1
17:57 +07 Thứ năm, 02/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 148

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 43323

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93716

Tổng cộngTổng cộng : 28212964

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Tân giáo họ biệt lập Cửa Sót (Giáo xứ Trung Nghĩa) đón cha tân phụ trách

Thứ tư - 12/08/2015 08:56-Đã xem: 2558
Vào mùa hè năm 1629, trên hành trình trở vào Nam theo đường biển để về Macao, cha Ðắc Lộ đã ghé vào Cửa Sót (thuộc xã Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh ngày nay) truyền Đạo. Từ những hạt giống Tin Mừng đầu tiên được gieo bởi vị thừa sai dòng Tên vĩ đại đó mà hôm nay, một cộng đoàn Đức tin được hiện diện và không ngừng lớn mạnh nơi mảnh đất Cửa Sót lịch sử này. Và sau 386 năm, hôm nay 11/8/2015, cộng đoàn Cửa Sót (Kim Đôi và Trung Cự) đã vui mừng đón cha tân phụ trách Giuse Phan Văn Hiệu, bắt đầu cho một hành trình mới trong công cuộc xây dựng tân giáo họ biệt lập Cửa Sót, hướng tới việc thành lập giáo xứ Cửa Sót trong tương lai.
Tân giáo họ biệt lập Cửa Sót (Giáo xứ Trung Nghĩa) đón cha tân phụ trách

Tân giáo họ biệt lập Cửa Sót (Giáo xứ Trung Nghĩa) đón cha tân phụ trách

Sử liệu ghi lại rằng, vào những ngày cuối tháng 4/1629, trên chuyến hải trình rời Đàng Ngoài vào Nam, thừa sai Đắc Lộ và đoàn đã ghé vào Cửa Sót. Tại đây, cha Đắc Lộ đã ban Bí tích Thánh tẩy cho một nhóm người, là tiền thân của cộng đoàn Kim Đôi và Trung Cự thuộc giáo xứ Trung Nghĩa sau này.
Cùng nằm trên địa bàn xã Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh), tuy rằng đều được đón nhận Tin Mừng sớm bậc nhất trong giáo phận như đã nói ở trên, nhưng mãi tới năm 1783 giáo họ Kim Đôi mới chính thức được thành lập, và giáo họ Trung Cự được thành lập năm khoảng năm 1842. Đến hôm nay, cộng đoàn hai giáo họ thuộc giáo xứ Trung Nghĩa này vẫn luôn kiên vững trong đời sống đức tin và nhiệt thành trong mọi công tác của giáo xứ và giáo phận.
Ngần ấy thời gian hình thành và phát triển, sức sống mạnh mẽ của Kim Đôi và Trung Cự ngày hôm nay là nhờ đã được hút nhựa sống từ cội rễ ân đức của các bậc tiền nhân, của những vị thừa sai đã vượt đại dương đến rao truyền Tin Mừng nơi đây. Gia sản truyền thống mà hai giáo họ đã được kế thừa là đức tin kiên vững, lòng nhiệt huyết, tình yêu mến Thiên Chúa và Giáo Hội của bao thế hệ cha ông đã dám sống chứng tá Tin Mừng giữa bao biến động của thời cuộc.
Tính đến hết năm 2014, hai giáo họ đã đóng góp cho Giáo Hội 25 linh mục, 5 chủng sinh, đông đảo tu sĩ nam nữ. Số nhân danh hiện nay của Kim Đôi là 3326 và Trung Cự là 1461. Các hội đoàn tront hai giáo họ khá lớn mạnh với nhiều hoạt động ý nghĩa. Tất cả làm nên bức tranh sống động của một cộng đoàn đức tin nơi cửa biển cổ kính nhưng cũng rất sầm uất với nhiều nét hiện đại và tươi mới.
Nhằm đáp ứng nhu cầu mục vụ ngày càng lớn của cộng đoàn đức tin nơi đây, Bề trên giáo phận đã quyết định bổ nhiệm cha Giuse Phan Văn Hiệu làm cha phó xứ Trung Nghĩa đồng thời phụ trách hai giáo họ Kim Đôi và Trung Cự với đầy đủ năng quyền của một cha quản xứ. Đồng thời, hai giáo họ này sẽ cùng trực thuộc môt giáo họ biệt lập với cái tên mang tính lịch sử: Cửa Sót. Đây là một hình thức cộng đoàn trong Giáo Hội, được dành cho các giáo họ có điều kiện đặc biệt nhưng chưa thể nâng lên giáo xứ.
Đúng 8h00, đoàn rước nhập lễ từ nhà thờ giáo họ Kim Đôi tiến sang nhà thờ giáo họ Trung Cự và thánh lễ nhận nhiệm sở của cha tân phụ trách Giuse sẽ diễn ra tại đây. Hiện diện trong ngày vui cùng với bà con giáo dân 2 giáo họ nơi mảnh đất lịch sử này có Đức cha Phaolô, chủ chăn giáo phận, chính ngài sẽ chủ tế thánh lễ. Ngoài ra, con có sự hiện diện và đồng tế của quý cha trong ngoài giáo hạt Văn Hạnh cùng đông đảo bà con trong cộng đoàn giáo xứ Trung Nghĩa.
Chia sẻ niềm vui với cộng đoàn trong thánh lễ, Đức cha mong muốn cộng đoàn 2 giáo họ đồng tâm hiệp nhất xây dựng tân giáo họ biệt lập Cửa Sót ngày càng thăng tiến về mọi mặt để hướng tới thành lập giáo xứ Cửa Sót vào một ngày không xa. Với cha tân phụ trách Giuse, ngài ước mong cha Giuse biết luôn chăm lo cho đoàn chiên đã được giao phó trong tinh thần Tin Mừng và giáo huấn của Hội Thánh.
Hôm nay quả là một ngày trọng đại phúc trùng lai của bà con tân giáo họ biệt lập Cửa Sót. Những thế hệ Cửa Sót hôm nay có quyền tự hào về nguồn gốc và quá khứ của mình, nhưng chắc chắn không chỉ dừng lại ở đó. Gợi nhắc lại lịch sử, nhìn lại các biến cố đã qua, những người con Cửa Sót hôm nay đã và đang kế tục, gìn giữ và điểm tô thêm trang sử vàng của mảnh đất kiên hùng này. Trong một tương lai không xa, giáo họ biệt lập Cửa Sót sẽ được nâng lên hàng giáo xứ theo đòi hỏi của thực tế và cũng xứng tầm mức và ý nghĩa của mảnh đất mang đậm dấu ấn lịch sử truyền giáo này.
1
 
Jos. Trọng Tấn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn