1
03:17 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 289

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 288


Hôm nayHôm nay : 8940

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 399027

Tổng cộngTổng cộng : 27953311

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO PHẬN VINH

Giáo xứ Trung Nghĩa mừng Đại lễ Phục sinh năm 2013

Chủ nhật - 31/03/2013 12:51-Đã xem: 2006
GXTNO-Trong suốt năm phụng vụ Tuần thánh và đại lễ Phục sinh là đỉnh cao của các mầu nhiệm Ki tô giáo. Chính vì thế mà trước Tuần thánh một tháng dưới sự chỉ đạo của cha quản xứ Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh, HĐMV giáo xứ đã tổ chức cuộc họp hội đồng trên toàn xứ để có chương trình thống nhất cho công tác tổ chức. Kết quả cho thấy, Tuần thánh và đại lễ phục sinh năm nay được tổ chức quy mô hơn. Lượng người tham dự cũng đông hơn. Đó là yếu tố rất quan trọng để làm nên thành công của đại lễ.
Giáo xứ Trung Nghĩa mừng Đại lễ Phục sinh năm 2013

Giáo xứ Trung Nghĩa mừng Đại lễ Phục sinh năm 2013


ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN
 TỪ BIẾN CỐ PHỤC SINH CỦA ĐỨC GIÊ-SU

Thế giới và xã hội hôm nay đang hiện lên cho chúng ta một bức tranh có vẻ phong phú, sinh động của một thế giới đầy màu sắc. Nhưng cũng đang phô diễn những đường nét tương phản đến rạn nứt của những chủ thể con người.

Có một tác giả đã nhận định như sau : Cái gọi là văn hóa hưởng thụ đang từng giờ từng phút đẩy con người ta vào những nhu cầu của chính mình. Người ta cần tiền bạc, cần học giỏi, cần có địa vị… và những nhu cầu đó ngày càng lớn, bức bách và xoáy hút đến độ không còn chọn lựa nào khác. Trong khi tôn giáo thì vẫn còn đó như một nỗi khát tâm linh và mạch ngầm niềm tin vẫn đang chuyển trong vận hành của thế giới tất bật này. Liệu đây có phải là cuộc chạy đua cân sức? Và hơn nữa, đâu là chỗ đứng của niềm tin trong thế giới của chúng ta? Một thế giới đã được biến đổi nhờ sự phục sinh của Đức Giêsu, nhưng chưa hoàn toàn thuộc về Ngài.

Vâng, lời nhận định trên thật có lí khi đứng trước một cuộc sống tha hoá như vậy liệu con người có ý thức được giá trị nhân vị và hạnh phúc vĩnh cửu hay không ? Với những thách đố như vậy, mầu nhiệm mừng Chúa Phục sinh sẽ gợi nhớ lại cho chúng ta những bước đi khởi đầu của thiên niên kỷ mới này, niềm xác tín Đức Kitô là Đấng cứu độ duy nhất dường như đã phải cạnh tranh với qúa nhiều những khái niệm “Cứu độ’ khác. Con người đón nhận những ban phát của xã hội, hưởng nền an sinh xã hội ngày càng cao với những trang bị và bảo đảm nhu cầu đến tận răng, thì còn thiếu gì để mà mơ ước, còn cần gì để mà cứu độ. Thật đáng suy nghĩ…

Nếu nói rằng tất cả chìa khóa của triết học Hy lạp là “lý trí”. Dùng lý trí để hiểu và cố gắng sống theo thì trong thế giới Phục sinh của Đức Kitô, chiếc chìa khóa ấy là “Niềm tin”. Tôi tuyên xưng Chúa đã chết đi, tôi tuyên xưng ngài đã sống lại, trong vinh quang mai Ngài lại đến.

Theo những suy nghĩ như thế cho nên trong chương trình Tuần Thánh và mừng lễ phục sinh năm nay, cha Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh muốn đi sâu vào lòng người nỗi niềm cảm xúc thật của mỗi người khi mà Đức Giê-su đã chịu tử nạn và đã Phục sinh.

Với chương trình được sắp xếp hợp lý nên diễn tiến và số người đi tham dự là rất đông. Khởi đầu Chúa Nhật lễ lá, tiếp đến là các chương trình ngắm nguyện rất đàng hoàng sốt sắng. Thánh lễ Tiệc Ly được diễn ra trang trọng làm nổi bật tình yêu Thiên Chúa quan Bí tích Thánh Thể và thánh chức Linh mục.

Riêng tối thứ sáu Tuần Thánh đi ngắm đàng thánh giá ngoài trời rất cảm động, cả một  rừng người muôn ý như một đã chiết khăn tang trắng trên đầu, quý cha quản xứ, quý ban đã thay nhau vác thánh giá từng chặng một dưới ánh điện nhập nhoè của những hạt mưa rơi. Ai cũng cảm thấy nâng tâm hồn mình lên khi theo sát cuộc thương khó của Chúa.

Đến tối Vọng phục sinh, đúng 19h15’ cha quản xứ chủ tế cùng quý cha quê hương đồng tế. Trong nghi thức thắp nến đêm vọng Phục sinh, Giáo Hội tuyên xưng: “Đức Kitô hôm qua, hôm nay và ngày mai, nguyên thủy và cùng tận…Ngài là Chúa của thời gian… Alpha và Omega”. Lời tuyên xưng này đưa chúng ta trở về với cội rễ của niềm tin. Ánh nến Phục sinh được thắp lên sau 3 lần xướng “Ánh sáng Chúa Kitô” cả biển người dưới công viên Mẹ Lavang của giáo xứ đã rực sáng bởi hàng ngàn cây nến, hoà quện với hàng ngàn con tim cùng chung ý nguyện qua bài ca Tin Mừng Phục sinh (Exsultes). Thánh lễ diễn ra rất sốt sắng và trang trọng mặc cho trời có đổ mưa nhỏ nhưng lòng người vẫn không nao cho đến khi kết thúc vào lúc 21h30’ cùng ngày.

Sáng ngày Chúa Nhật Phục sinh, ngày 31/ 3/ 2013. Đây là ngày trọng đại nhất trong năm. Điều đáng nói là hôm nay cũng là ngày bế mạc tháng kính thánh Giu-se. Đồng hồ mới chỉ vào 6h30’ thì từng đoàn người rầm rập đổ về tại trung tâm thánh đường của giáo xứ. Sau ít phút ổn định đoàn rước nhập lễ tiến về thánh đường trong tiếng ca thánh thót của ca đoàn Hải Âu. Chia sẻ trong thánh lễ Cha quản xứ nêu bật giá trị của ơn cứu độ qua biến cố phục sinh của Đức Kitô, sự kiện ngôi mồ Chúa bật tung khai mở nhiều ơn phúc, lối đi và nguồn hy vọng cho hết mọi người.

Kết thức thánh lễ bằng phép lành trọng thể với việc lặp lại hai lần Alleluia. Vậy là một kỳ đại thành công được khép lại trong năm đức tin. Hy vọng sau kỳ đại lễ này người con xứ đạo Trung Nghĩa lại sống đúng với Trung Nghĩa hơn trước mặt Chúa và trước mặt anh chị em đồng loại của mình.

 
Người Lữ Hành
--------------------------------------------------------------------

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn