1
22:53 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 173


Hôm nayHôm nay : 44836

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 387865

Tổng cộngTổng cộng : 27942149

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CẦU NGUYỆN & MAN NA

Linh mục và lòng yêu mến Giáo Hội

Thứ năm - 09/05/2013 15:35-Đã xem: 1418
Bài giảng Tĩnh Tâm của Đức Ông Hiêr. Nguyễn Phúc Hạnh - Tổng đại diện Giáo phận nhân dịp Tĩnh Tâm Linh mục Giáo phận Thái Bình, ngày 07.3.2013
Linh mục và lòng yêu mến Giáo Hội

Linh mục và lòng yêu mến Giáo Hội

Kính thưa quí anh em Linh mục và chủng sinh,
Trước hết con muốn tìm ra mối tương quan giữa Linh mục và Giáo Hội: Trong Tin Mừng chúng ta đọc thấy ngày từ buổi đầu, Chúa Giêsu ra đi khai mạc sứ vụ loan báo Tin Mừng, Người gặp được bốn môn đệ đầu tiên. Chúa đã chọn và gọi các ông đi theo Người. Trong một sự kiện này Chúa Giêsu đã thực hiện ba việc nơi các ông trong cùng một thời gian: Loan báo Tin Mừng, thiết lập hàng ngũ Tông đồ - những người thay Chúa rao giảng sau này - và Thiết lập Giáo Hội. Cả ba sự việc đó có mối liên hệ mật thiết: Giáo Hội không thể thiếu việc rao giảng Tin Mừng và chức Linh mục; Việc rao giảng chỉ thực hiện được với những người được sai đi và sống trong Giáo Hội; cũng chẳng cần Linh mục nếu không có Giáo Hội và sự loan báo Tin Mừng.
1. Nơi bốn môn đệ đầu tiên và nơi nhóm Mười Hai sau này, ta thấy ý định của Chúa là xây dựng Giáo Hội đồng thời với việc Loan báo Tin Mừng. Như vậy có nghĩa là theo chương trình của Thiên Chúa, Giáo Hội gắn liền với ơn cứu độ cho thế gian. Ơn cứu độ được khởi đầu nơi chính Chúa, nhưng được ủy thác và được nối dài trong nhiệm thể Giáo Hội: “Anh em hãy đi rao giảng Tin Mừng cho mọi thụ tạo, ai tin và chịu phép Rửa thì được cứu độ.”.
2. Giáo Hội hiện hữu chính là để tiếp tục ban ơn cứu độ. Nói cách khác, Chúa thiết lập Giáo Hội như dụng cụ để ban ơn cứu độ cho nhân loại. Đây là niềm tin tưởng có từ thời các thánh Giáo phụ. Câu nói thời danh mà người ta cho là của Thánh Cypriano: “Extra Ecclesia nulla salus” - Bên ngoài Giáo Hội, không có ơn cứu rỗi. Đúng vậy, có những trường hợp chưa tham dự vào mầu nhiệm Giáo Hội cách cụ thể, nhưng do cách sống với lương tâm ngay lành, họ có thể gián tiếp thuộc về Giáo Hội trong tinh thần. Như vậy Giáo Hội là cần thiết cho việc lãnh ơn cứu độ. Sách Giáo lý Công giáo gọi Giáo Hội là bí tích phổ quát của ơn cứu độ, trong đó bao gồm tất cả các bí tích dẫn con người đến ơn cứu chuộc.
3. Hơn nữa, Chúa nói với Phalô khi ông đang lùng bắt các tín hữu: “Saolô, Saolô, sao người tìm bắt Ta?” Chúa đồng hóa Giáo Hội với chính bản thân Chúa. Trong sách Giáo lý Công Giáo, Giáo Hội được gọi là Thân thể màu nhiệm của Đức Kitô. Chúa Kitô là Đầu, Giáo Hội là thân thể. Ai yêu mến Chúa thì phải yêu mến thân thể của Người tức là Giáo Hội. Từ đó ta nhận ra câu nói: Đức Kitô thì tôi đồng ý, nhưng Giáo Hội thì tôi không! của ai đó là do họ chưa suy nghĩ kỹ càng, hoặc chưa hiểu biết ý định của Thiên Chúa về Giáo Hội. Chúa Kitô và Giáo Hội của Người là một thực tại, một thân thể duy nhất. Được thì được cả, mà mất là mất cả hai…
4. Đàng khác, Giáo Hội còn là Dân Thiên Chúa. Thân phận của Dân tộc này là phẩm giá của sự tự do của con cái Thiên Chúa, trong tâm hồn họ có Chúa Thánh Thần ngự trị. Một dân có luật pháp là giới luật mới, giới luật yêu thương. Sứ mạng của họ là trở thành muối cho trái đất, ánh sáng cho thế gian. Là cái mầm mạnh sức nhất để xây dựng hiệp nhất, hy vọng và cứu độ cho thế gian. Dân mới này, nói theo thánh Âu tinh, có luật mới, được hứa ban cho Trời mới Đất mới là nơi họ hát lên bài ca mới Alleluia, mừng Thiên Chúa ngự trị trong vinh quang.
Là một người tín hữu Kitô, một người đang mong chờ ơn cứu rỗi, lẽ nào lại không dự phần trong Giáo Hội ? lẽ nào không yêu mến Giáo Hội ? Không những phải yêu mến Giáo Hội, họ còn phải xây dựng Giáo Hội theo cách của mình, tùy theo bậc sống và chức phận của mình trong Giáo Hội. Phần anh em Linh mục chúng ta, những người được Thiên Chúa Gọi và Chọn, những người kế tục sự nghiệp các Tông đồ, lại không yêu mến Giáo Hội được sao?
5. Trong khi Chúa gọi và chọn mấy vị Tông Đồ đâu tiên, chúng ta có thể nói rằng khi ấy Chúa đã đặt các vị đó làm Linh mục của Người. Và Người cũng nghĩ tới việc gọi và chọn từng người trong chúng ta, tiền định cho chúng ta làm Linh mục, nối gót các vị đó trong công cuộc cứu độ của Người. Thiên Chức Linh mục mà chúng ta đang tham dự cùng với các Tông Đồ, được khởi đầu cùng với Giáo Hội và ở trong Giáo Hội. Chừng nào còn cảm thông với Giáo Hội (sentire cum Ecclesia), còn sống trong Giáo Hội (vivere in Ecclesia), và hành động trong Giáo Hội (agere in Ecclesia), chúng ta luôn sống trong tinh thần yêu mến Giáo Hội, luôn phục vụ Giáo Hội. Mà yêu mến Giáo Hội là yêu mến Chúa Kitô; phục vụ Giáo Hội là phục vụ Chúa Kitô, nguồn ơn cứu độ của chúng ta.
6. Những gì Chúa đề nghị với các Tông Đồ: “Hãy đi loan báo Tin Mừng. Hãy làm cho muôn dân thành Môn đệ của Thầy”, Người cũng đề nghị với chúng ta. Nếu như Người đòi hỏi các Ông: “Ai muốn theo Tôi, phải bỏ mình, vác khổ giá mình mà theo”, Người cũng sẽ đòi hỏi chúng ta các Linh mục của Người như vậy. Người nhắc nhở: “Ai đã cầm cày thì đừng quay trở lại…”,có nghĩa là phải toàn tâm toàn lực làm bổn phận Người đã trao trong thiên chức Linh mục. Toàn tâm toàn lực là phải hết mình, dành trọn cuộc sống cho Người. Thế nên ta chẳng còn thì giờ để lo việc khác. Làm kinh tế, làm chính trị, hay làm bất cứ công việc gì không phù hợp với ơn gọi làm Tông đồ, vv và vv, tất cả, không còn gì có thể chiếm được chỗ trong cuộc sống, trong trái tim của ta nữa. Đó cũng chính là những cách chúng ta tỏ lòng yêu mến Giáo Hội.
6. Tuy nhiên ta cũng không nên nản lòng nhụt chí, vì Chúa Kitô biết trước rằng chúng ta yếu đuối, nên đã hứa “ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế”. Người còn hứa những phần thưởng lớn lao trên trời cho các Tông Đồ: “Thầy ở đâu, anh em sẽ được đó với Thầy, Anh em sẽ được chung phần với Thầy”. Người hứa cho các Tông Đồ thế nào, cũng hứa cho chúng ta như vậy!
Người dặn dò các Tông Đồ cũng là dặn chúng ta: “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy (Manete in dilectione mea!). Người còn thao thức cầu nguyện một điều tối cần cho chúng ta “Lạy Cha, xin cho chúng nên một như Cha và Con là một”. Sự hiệp nhất được Chúa đánh giá như một Dấu chỉ của Giáo Hội của Ngài: “Nếu anh em yêu mến nhau thì mọi người sẽ nhận biết anh em là Môn đệ Thầy”.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con là Linh mục của Chúa, nhưng cũng là những con người mang đầy yếu đuối. Chúng con xin theo Chúa, làm môn đệ Chúa đến cùng. Xin giữ chúng con lại trong tình thương của Chúa, tức là cho chúng con luôn sống trong lòng Giáo Hội mến yêu của Chúa. Cảm thông với Giáo Hội, Sống trong lòng Giáo Hội và hoạt động trong Giáo Hội sẽ là phương châm sống của mỗi người trong chúng con.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Nữ Vương và là Mẹ các Linh mục ngay từ lúc Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá. Xin Mẹ nâng đỡ và bảo vệ chúng con luôn mãi. Amen.

 
Hiêr. Nguyễn Phúc Hạnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn