1
16:33 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 166

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 32087

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 375116

Tổng cộngTổng cộng : 27929400

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO PHẬN VINH

Kim Đôi - Trung Nghĩa: Lễ kỷ niệm 385 năm cha Đắc Lộ đặt chân lên biển Cửa Sót 4/1629 - 6/2013

Thứ năm - 27/06/2013 10:19-Đã xem: 2437
GXTNO-Thưa cha quản xứ, con năm nay đã 82 tuổi mà chưa khi mô có cuộc rước ngoài biển khơi và có thánh lễ to lớn như ri tại Cửa sót mô cha ạ. Tạ ơn Chúa, ơn Đức Mẹ và cám ơn cha nhiều và nhiều lắm. (Ghi lại cách nói của người Nghệ Tĩnh )
Kim Đôi - Trung Nghĩa: Lễ kỷ niệm 385 năm cha Đắc Lộ đặt chân lên biển Cửa Sót 4/1629 - 6/2013

Kim Đôi - Trung Nghĩa: Lễ kỷ niệm 385 năm cha Đắc Lộ đặt chân lên biển Cửa Sót 4/1629 - 6/2013

-----------------------------------------------------------------------------------------------


GIÁO HỌ KIM ĐÔI - GIÁO XỨ TRUNG NGHĨA
LỄ KỶ NIỆM 385 NĂM
CHA ĐẮC - LỘ ĐẾN CỬA SÓT RAO GIẢNG TIN MỪNG

***

"Điều đáng sợ nhất trong đời đó là ngọn lửa nhiệt tình đã tắt"

Đó là lời khẳng định của Novslis. Thiết nghĩ lễ kỷ niệm 385 năm cha Đắc-lộ đặt chân lên biển Cửa Sót, Hã Tĩnh là một biến cố quan trọng, nhằm khơi gợi lại những trang sử vàng của sự kiện đã diễn ra để tăng thêm nhuệ khí cho hậu sinh: biết tri ân quá khứ, chấn hưng hiện tại và hướng tới tương lai. Hầu ngọn lửa nhiệt tình truyền giáo của Giáo Hội sẽ không bao giờ bị tắt.

Đọc tài liệu Lịch Sử Dân Sự Quốc Gia Khâm Ðịnh Sử có đoạn viết: "Năm Nguyên Hòa nguyên niên, tức đời vua Lê Trang Tôn, năm 1533 đã có người Tây tên  là Inekhu đi đường biển vào giảng đạo Thiên Chúa ở làng Ninh Cường, làng Quần Anh thuộc huyện Nam Châu (tức Nam Trực) và ở làng Trà Lũ huyện Giao Thủy". 

Theo Linh Mục Marcos Gispert, O.P., nhà sử học dòng Anh Em Thuyết Giáo đã sống tại Việt Nam 34 năm trời, sau Inekhu còn một số nhà truyền giáo khác như: 
Linh Mục Gaspar de S. Cruz: năm 1550 từ Malacca, Linh Mục Lopez và Acevedo: năm 1558, Luis de Fonseca, O.P. (Bồ) và Grégoire de la Motte, O.P. (Pháp) cũng từ Malacca tới, suốt 6 năm đi truyền đạo tại Quảng Nam đời Chúa Nguyễn Hoàng vào thời gian 1580-1586... Rồi đến lượt các Linh Mục Dòng Tên: theo chân thánh Phanxicô Xaviê truyền đạo tại Nhật Bổn (1549). Ngày 15/1/1615 hai Linh Mục Buzomi và Diego Carvalho cùng ba thày giúp việc tới Ðà Nẵng. 

Sau đó, ngày 15/1/1627 nhằm ngày lễ kính thánh Giuse - Linh Mục Alexandre de Rhodes (Ðắc Lộ) đã cập bến Cửa Bạng (Thanh Hóa)...

Vậy là chuyến hành trình theo dọc biển Đông trên đường vào Nam của cha Đắc Lộ trở nên đáng nhớ hơn là ngày 27/ 4/ 1629 ngài cập bến biển Cửa Sót (Hà tĩnh) tiếp tay cho các bạn đồng nghiệp. Tại đây ngài đã sớm rửa tội được 112 người. Và từ đó phát triển sự nghiệp truyền đạo không những bằng mục vụ thường xuyên, nhưng nhất là bằng cách hoàn bị việc thành lập chữ Quốc Ngữ -  chúng ta đang có ngày nay, để phổ biến sự truyền bá Ðức Tin, và tổ chức Nhà Ðức Chúa Trời, tức là tập trung khắp nơi từng nhóm thanh thiếu niên (hay cả người đã đứng tuổi) thiện chí, sống đời độc thân và cùng với các Linh Mục, trong giáo xứ hay là trong các nơi xa xôi hẻo lánh, chia sẻ việc truyền đạo, nhất là chuyện dạy giáo lý cho dân chúng.
 
Đến ngày 3/7/1645 cha Ðắc Lộ rời Việt Nam về giáo đô Roma báo cáo cho Tòa Thánh về những tiến triển mau chóng trong việc truyền đạo tại Việt Nam, nhất là xin gửi một số Giám Mục đến cánh đồng phì nhiêu này để củng cố nền móng Giáo Hội.
 
Từ đó hạt giống Tin mừng được phát triển rất mạnh mẽ. Dấu chân của vị thừa sai đã mang lại sự sung mãn cho người dân nơi đây bằng sự truyền lửa Đức tin. Lòng mộ mến Giáo Hội, sự kính trọng các vị “tiền hô” thứ 2 của Chúa. Đến hôm nay Cửa Sót – Gò vàng lại trở nên dấu mốc vàng ròng hơn khi độ chín muồi theo thời gian đã gần 4 thế kỷ lịch sử vẫn chói sáng cho hậu thế.
 
Dịp kỷ niệm này là nhằm tô thêm vẻ đẹp cho những bước chân rao giảng Tin mừng và để cảm nghiệm lòng thương xót hải hà của Chúa. Chính trong Tông Thư Porta Fidei – Cánh Cửa Đức Tin, Đức Nguyên Giáo Hoàng Bê-nê-đíc - tô đã viết: "Một điều quan trọng trong Năm Đức Tin là điểm lại lịch sử đức Tin của chúng ta, được ghi dấu bằng mầu nhiệm lạ lùng về sự đan xen giữa thánh thiện và tội lỗi. Lịch sử thánh thiện cho thấy sự đóng góp lớn lao của những người, nam và nữ, cho sự tăng trưởng và phát triển cộng đoàn bằng chứng từ cuộc sống của mình, còn lịch sử tội lỗi thúc đẩy mỗi người phải thành tâm và thường xuyên hoán cải để cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa Cha, Đấng đang đến gặp gỡ mọi người."
 
Với cảm xúc vô hạn trước công sức to lớn của các bậc tiền nhân và cha Đắc lộ, cha quản xứ Phao-lô Nguyễn Đức Vĩnh và hơn 8000 quả tim trong toàn giáo xứ Trung Nghĩa chung một nhịp đập như dâng lên các bậc tiền nhân ngàn ngàn lần cám ơn vì các ngài đã sống chứng nhân đức tin một cách mạnh mẽ và thuyết phục. Đồng thời nói lên lòng khát vọng của mỗi người hôm nay đang cháy bóng và sẵn sàng làm chứng nhân cho Chúa trong thời đại này.
 
Đúng 16h00 ngày 25/ 6/ 2013 tại bến cảng Cửa sót đầy ắp người mà không cần phải đội nón, che ô…bởi sau cơn bão trời lại im mát. Thật ý Chúa nhiệm mầu 2 ngày trước trời đổ mưa tầm tã, đến ngày đại lễ lại đẹp như mơ. Mỗi thuyền đã đón những vị khách quý : Đức cha, quý cha, quý thầy đại chủng viện, quý Sơ và quý khách lên nơi đã được bố trí an toàn nhất. Sau đó cha quản xứ Phao-lô khai mạc bằng những lời dặn dò rồi cộng đoàn cùng tung hô Mẹ Giáo phận Vinh bài hát “ Có Mẹ con sợ chi…”

Đoàn thuyền rời bến nối đuôi nhau kéo dài cả cây số và đã diễu hành 2 giờ đồng hồ trên biển Đông, vòng lên tận bãi tắm Xuân Hải - Hà Tĩnh, cách đất liền độ 5 km, rồi cập bến an toàn trong tiếng vỗ tay của hàng ngàn người đứng trên đất liền xem và chờ đợi.
 
18h00 nhà hàng nỗi Cửa Sót chào mừng quý Đức Cha, quý cha và quý khách một bữa tiệc thịnh soạn với nhiều hương vị đặc sản của biển. Đến19h00 cùng ngày, bước vào nghi thức dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân và nghi thức làm phép thuyền mới và thánh lễ trọng thể. Chia sẻ niềm vui trong ngày kỷ niệm biến cố quan trọng này, Đức cha Phao-lô đã nêu cao tinh thần truyền giáo của các nhà thừa sai. Ngài cũng mong muốn con cái Kim Đôi – Trung Nghĩa phát huy tinh thần nhiệt tâm tông đồ để Nước Chúa được lan rộng hơn nữa trong thời gian tới. Đức cha cũng cầu chúc cho mùa màng được thắng lợi hơn. Điều mà hôm nay không chỉ người công giáo mà cả những anh em tôn giáo bạn cũng tới đây rất đông để cầu xin ơn trời phù hộ. Vì theo tự nhiên con người luôn khát vọng được sống hạnh phúc, bình an và ăn nên làm ra. Dịp này Đức giám mục cũng rửa tội cho 3 anh chị em dự tòng.
 
Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể và Đức giám mục ban ơn toàn xá cho những ai tham dự thánh lễ này.
 
Chiều nay Cửa Sót đông vui
Giáo lương nên một tâm tình như nhau
Cầu xin Chúa giúp mạnh giàu
Đức tin sắt đá ngày sau thành
vàng
Mừng ngày kỷ niệm đàng hoàng
Theo cha Đắc lộ dẫn đường ta đi
Đêm Chầu Canh Thức con quỳ
Lễ mừng kỷ niệm đến
thì lại lên.
BBT gxtrungnghia.net
Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn