1
15:55 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 70

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 69


Hôm nayHôm nay : 14218

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 297255

Tổng cộngTổng cộng : 27851539

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Đức GM giáo phận

Đức Cha Phaolô kỷ niệm 40 năm linh mục: 40 năm đồng cảm, liên đới và yêu thương

Thứ sáu - 24/08/2012 00:44-Đã xem: 2858
“Nỗi vui mừng và niềm hy vọng, những buồn khổ và âu lo của con người hôm nay, nhất là của những người nghèo và của những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, buồn khổ và âu lo của các môn đệ Đức Kitô. Không có gì đích thực nhân loại mà lại không có âm vang nơi cõi lòng người môn đệ Đức Kitô” (Vatican II, Gaudium et Spes, số 1)
Đức Cha Phaolô kỷ niệm 40 năm linh mục: 40 năm đồng cảm, liên đới và yêu thương

Đức Cha Phaolô kỷ niệm 40 năm linh mục: 40 năm đồng cảm, liên đới và yêu thương

Quả thật những lời ấy đã theo chân người mục tử kể từ ngày lãnh nhận sứ vụ (08/8/1972 - 08/8/2012). Để hôm nay trong thánh lễ kỷ niệm 40 năm hồng ân linh mục, chúng ta lại được thấy hình ảnh vị giám mục “bạn của người nghèo” đồng hành với những thân phận kém may mắn tại Trại Gáo, trung tâm hành hương của Giáo phận Vinh. Hơn 1.000 anh chị em khuyết tật là những thượng khách của Đức Cha Phaolô nhân dịp này.

Như lời chúc mừng của Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên, 40 năm sống đời dâng hiến quả là không dài so với chuỗi lịch sử tạo dựng, so với giòng đời của một con người, nhưng chừng ấy thời gian được kể là dài khi chúng ta sống một đời hiến dâng trọn vẹn cho Thiên Chúa và tha nhân với bao thách đố cam go.

Tất cả là hồng ân, "40 năm linh mục, ngần ấy thời gian là một hành trình đầy ắp tình Chúa quan phòng chở che, giữa những nắng mưa giông tố đoạn trường của kiếp người và thế sự. 40 năm linh mục cũng là lời đáp trả tình Chúa bằng sự son sắt, trung thành với ơn gọi và lý tưởng hiến dâng. 40 năm, một nửa đời người để miệt mài đó đây tìm kiếm chân lý và cố gắng không mệt mỏi để phục vụ Giáo Hội và tha nhân, nhất là những người nghèo khổ nhất, bất hạnh nhất” (Lời dẫn lễ của Cha thư ký Phêrô Nguyễn Văn Hương).

Theo thống kê năm 2011 của Ban Bác ái - Xã hội Caritas Vinh, tổng số người khuyết tật tại Giáo phận là 9.149 người. Trong đó, người lớn là 7.728, chiếm tỷ lệ 84,5%. Số người khuyết tật trên cả nước ước chừng 6,1 triệu người, tương đương 7,8% dân số. Đa số người khuyết tật sống tại gia đình, không có nghề nghiệp và rất ít trong số đó được hưởng các trợ cấp của Nhà nước. 

Những năm gần đây, được sự quan tâm đặc biệt của giáo phận, Caritas Vinh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người khuyết tật như cung cấp gạo theo định kỳ từng quý trong năm, cấp xe lăn dành cho người khuyết tật vận động. Nhu cầu cấp thiết hiện nay của người khuyết tật tại Giáo phận là cần có những trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục hòa nhập và chuyên biệt dành riêng cho họ. Mặt khác, vì địa bàn Giáo phận quá rộng lớn mà chủ yếu là nông thôn nên việc đi lại chăm sóc số anh chị em kém may mắn này vẫn còn rất nhiều khó khăn, quỹ dành riêng cho người khuyết tật nhiều khi không có và đặc biệt là tình trạng thiếu người chuyên môn về lĩnh vực này. Hiện tại, toàn Giáo phận có 7 cơ sở khuyết tật quy mô do các Hội dòng phụ trách.

Người nghèo, trẻ mồ côi và anh chị em khuyết tật luôn ở trong tâm khảm vị chủ chăn Giáo phận Vinh với một tinh thần liên đới và sẻ chia. Phải chăng chính vì thế mà trong ngày kỷ niệm long trọng của Ngài, anh chị em khuyết tật là khách mời chứ không phải ai khác? Sau thánh lễ, buổi tiệc trưa hơn 1.200 thực khách được diễn ra ngay tại linh địa. Đây là lần đầu tiên tại Vinh có bữa tiệc thân mật qui tụ đông đảo anh chị em khuyết tật như thế này và bà cố linh mục Antôn Nguyễn Đình Thăng là người cùng cộng tác với Đức Cha để tổ chức. Một lễ mừng không rộn ràng huyên náo nhưng đầy ắp sẻ chia, liên đới, hàng ngàn phần quà đã được đích thân ngài trao tặng cho người tham dự nhưng giá trị nhất, như một đại diện chia sẻ, đó là cảm nhận được vòng tay đầy nhân ái, không xa lánh nhưng ưu tư, đồng cảm với nỗi đau người khuyết tật... 

 

1
Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp kỷ niệm 40 năm linh mục - 8/8/2012
(Click vào hình để xem toàn bộ hình ảnh)

 

Trên bước đường phục vụ của Đức Cha Phaolô, người ta thấy được hình ảnh của người mục tử dấn thân vì người nghèo. Đó là quãng thời gian hoạt động tại Mỹ Châu La tinh, nơi sôi động với các cuộc đấu tranh của những người bị gạt ra bên lề xã hội. Về lại quê hương, ngài lại tiếp tục song hành bên những hoạt động bác ái xã hội, đặc biệt là việc sáng lập và linh hướng Nhóm Đức tin & Văn hóa với nhiều nhiệm vụ trong đó ưu tiên quan tâm săn sóc những người có hoàn cảnh đặc biệt, khám chữa bệnh từ thiện cho nhiều đối tượng nghèo, HIV/AIDS. Đơn cử là việc tổ chức lễ hội Giáng sinh cho những người có hoàn cảnh đặc biệt kể từ năm 2000 đến nay tại TGP Sài Gòn với số lượng có khi lên tới 8000-9000 người, thu hút khoảng 70 mái ấm, trung tâm mồ côi, khuyết tật tham gia…

Trong cương vị và trọng trách mới, một trong những mối ưu tư của ngài là đời sống nhân sinh, quyền con người. Khuynh hướng nhập thế, chăm lo cuộc sống người dân là một trong những điểm cốt yếu mà vị chủ chăn thường nhấn mạnh. Rồi đây, sẽ có những dự án vì-con-người khánh thành và đi vào hoạt động như trung tâm khuyết tật Hướng Phương, Can Lộc, Mái ấm Thiện Tâm Nghệ An dành cho cô nhi, bà mẹ đơn hành để sưởi ấm những con tim bất hạnh đó đây khắp Nghệ Tĩnh Bình. Đức Cha cũng dự định sẽ dành một ngày trong năm để quy tụ anh chị em sinh hoạt chung.

40 năm hồng ân linh mục của Đức Cha Phaolô là 40 năm trung thành với sứ mệnh, một con tim mục tử hằng “chạnh lòng thương” (Mc 6,34), đồng hành với những thân phận khổ đau. Thánh Đaminh có câu nói thời danh: “Làm sao tôi có thể chăm chỉ học hành trên những tấm da chết trong khi những con người sống động đang chết đói”, vị chủ chăn đã noi theo tấm gương tiền nhân đến với những kẻ hèn kém nhất. Giữa một xã hội ồn ào, dư thừa vật chất nhưng đầy rẫy ích kỷ, vụ lợi, trống rỗng yêu thương, cuộc đời này vẫn cần - rất cần - có những mục tử kế vị Mục Tử Nhân Lành Giêsu Kitô có một trái tim thật nhạy bén “chạnh lòng thương” những mảnh đời kém may mắn, long đong, bơ vơ vất vưởng như chiên lạc, không biết tìm ai thoả khát mong…



Đức Hà
 

Nguồn tin: giaophanvinh.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn