1
14:10 +07 Thứ năm, 25/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 71

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 68


Hôm nayHôm nay : 12493

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 275179

Tổng cộngTổng cộng : 27829463

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Đức GM giáo phận

Hành trình mục vụ của Đức Cha Phaolô Maria tại Hà Tĩnh và Quảng Bình

Thứ ba - 10/07/2012 22:04-Đã xem: 3737
GPVO – Dù đã bước sang tuổi 86, nhưng Đức cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên vẫn có một sức khỏe dẻo dai và trí tuệ minh mẫn đến lạ thường. Đặc biệt, với tinh thần phục vụ không mệt mỏi, ngài đã thực hiện nhiều chuyến mục vụ tại các giáo xứ cách nhau hàng trăm cây số. Theo chân Đức cha già trong những ngày qua, mới cảm nhận được tần suất hoạt động mục vụ và tinh thần làm việc không mệt mỏi của ngài.
Hành trình mục vụ của Đức Cha Phaolô Maria tại Hà Tĩnh và Quảng Bình

Hành trình mục vụ của Đức Cha Phaolô Maria tại Hà Tĩnh và Quảng Bình

Thánh lễ ban bí tích Thêm sức và khai mạc tuần chầu tại giáo xứ Trại Lê vào sáng thứ Sáu ngày 06/07. Tiếp đó, là ba Thánh lễ ban bí tích thêm sức trong tuần chầu tại các giáo xứ Văn Phú, Chợ Sàng, Vĩnh Hội; Thánh lễ cao điểm tuần chầu vào sáng Chúa nhật tại giáo xứ Thọ Ninh. Buổi chiều, ngài đã dâng Thánh lễ tổng kết tuần chầu lượt của giáo xứ La Nham. Đó là lộ trình của vị cha già giữa thời tiết nắng nóng trên dải đất Nghệ-Tĩnh-Bình.

Sáng thứ Sáu ngày 06/07/2012, khai mạc Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Trại Lê (hạt Can Lộc), Đức cha già Phaolô Maria đã đến cử hành Thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 159 em trong giáo xứ.

Trại Lê là một giáo xứ có truyền thống đạo lâu đời trên mảnh đất Hà Tĩnh, giáo xứ đã có trước khi giáo phận ra đời. Chính thức thành lập vào năm 1934, lúc đó chỉ hơn 1.000 giáo dân, Trại Lê là xứ mẹ đã sinh ra các giáo xứ Tam Đa (1937), Tràng Đình (1903), Hoà Mỹ (2006). Hiện giáo xứ có gần 4.000 giáo dân do Lm. Phêrô Phan Văn Tập coi sóc.

1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1
Hình ảnh tại giáo xứ Trại Lê

Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo xứ Trại Lê nhằm vào Chúa Nhật XIV thường niên. Trong ngày lễ khai mạc, giáo xứ cũng tổ chức Thánh lễ bổn mạng giáo xứ mừng Thánh Phêrô Hoàng Khanh tử đạo, Đức cha Phaolô Maria, trong huấn từ khai lễ, đã cầu chúc cho bà con giáo dân giáo xứ được nhiều niềm vui và ơn lành của Chúa qua lời bầu cử của thánh quan thầy.

Sau thời gian được học hỏi giáo lý về bí tích Thêm sức, 159 em trong giáo xứ đã được lãnh nhận ấn tính ơn Chúa Thánh Thần. Các em đã trở thành những Kitô hữu trưởng thành trong đời sống đức tin và sẽ là những nhân tố quan trọng để xây dựng giáo xứ, Giáo Hội cũng như xã hội. Đức cha Phaolô Maria trong bài giảng lễ đã nói đến vai trò quan trọng của những em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay: “Tương lai đời sống đạo nơi giáo xứ Trại Lê sẽ thuộc về chúng con. Lãnh nhận Bí tích Thêm sức rồi không phải là xong, nhưng khi đã là những Kitô hữu trưởng thành, chính các con phải can đảm ra đi để làm nhân chứng cho Đức Kitô trong môi trường xã hội hôm nay”. Ngài nhấn mạnh.

* * *

Bữa cơm trưa tại giáo xứ Trại Lê chỉ kéo dài 20 phút, vị cha già lại lên đường tiếp tục cuộc hành trình đến giáo xứ Văn Phú, thuộc tỉnh Quảng Bình (Cách Trại Lê gần 200 km). Xe đến địa bàn giáo xứ Văn Phú lúc 13 giờ, cách nhà xứ hơn 5 km đông đảo bà con giáo xứ với băng rôn, khẩu hiệu, cờ Giáo Hội đã xếp thành hàng trên những chiếc xe gắn máy để chào đón Đức Cha. Thánh lễ do Đức Cha Phaolô Maria chủ tế được cử hành lúc 14 giờ. Đồng tế với ngài có 8 linh mục trong và ngoài giáo hạt Hòa Ninh cùng đông đảo bà con trong giáo xứ tham dự.

Giáo xứ Văn Phú nằm trên địa bàn xã Quảng Văn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đánh bắt hải sản nghề chính của giáo dân vùng sông nước này. Những năm gần đây, đời sống vật chất của bà con đã được cải thiện nhờ mạnh dạn vay vốn đầu tư cho làm ăn. Thánh đường của giáo xứ được xây dựng vào năm 1870, tu sửa lại năm 1920 và được tôn tạo vào năm 1989 vẫn còn nguyên giá trị sử dụng. Giáo xứ Văn Phú hiện có hơn 2.000 giáo dân và do cha Phêrô Nguyễn Huy Thiết coi sóc.

1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1
Hình ảnh tại giáo xứ Văn Phú

Chúa Nhật XIV thường niên, giáo xứ Văn Phú cử hành tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho toàn giáo phận. Chiều thứ Sáu ngày 06/07, giáo xứ đã tổ chức Thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 140 em trong giáo xứ.

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria vai trò của Chúa Thánh Thần trong Giáo Hội và trong đời sống của mỗi người Kitô hữu. Ngài nói: “Chúa Thánh Thần là biểu tượng của sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần đến giúp các Tông Đồ đã ý thức được rõ rệt hơn ý nghĩa được sai đi để loan báo Tin Mừng. Nhờ ơn Thánh Thần, các ngài đã trở nên mạnh mẽ, quyết noi gương Thầy Chí Thánh từ bỏ ý riêng, từ bỏ cuộc sống ích kỷ để phục vụ mọi người cách vô vị lợi. Chính Chúa Thánh Thần là điểm xuất phát mọi hoạt động của Giáo Hội. Ngài là đấng mà mọi phần tử của Giáo Hội lãnh nhận được chân lý, sức mạnh và khôn ngoan để loan truyền tin mừng cho nhân loại. Chúa Thánh Thần là sức sống, là mùa xuân bất tận của Giáo Hội. Tất cả những gì làm cho Giáo Hội sống, sống thánh thiện, sống tươi đẹp đều là hoa trái của Chúa Thánh Thần”.

Trong khuôn khổ tuần chầu lượt, sáng thứ Bảy ngày 07/07/2012 giáo xứ Chợ Sàng (hạt Hướng Phương) cũng đã tổ chức Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho 120 em trong giáo xứ. Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã tới chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có 7 linh mục trong giáo hạt cùng gần 2.000 giáo dân trong và ngoài giáo xứ tham dự.

Trong phần quảng diễn lời Chúa, Đức Cha Phaolô Maria làm nổi bật ý nghĩa của bí tích Thêm sức trong đời sống của người tín hữu. Nếu Bí Tích Thánh Tẩy làm cho chúng ta trở thành Kitô hữu, cho chúng ta được trở thành thành viên của gia đình Giáo Hội, thì Bí Tích Thêm sức làm cho các Kitô hữu trưởng thành trong đời sống đạo. Nếu Bí Tích Thánh Tẩy nói lên mối liên hệ của người “được thanh tẩy” với Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời Thiên Chúa làm người, thì Bí Tích Thêm Sức nói lên mối liên hệ của người “được thêm sức” với Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa.

1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1
Hình ảnh tại giáo xứ Chợ Sàng

Cuối Thánh lễ, đại diện của hội đồng mục vụ giáo xứ và các em vừa lãnh nhận bí tích Thêm sức ngỏ lời tri ân Đức Cha, quý cha cùng quý cộng đoàn.

Chiều thứ Bảy ngày 07/7/2012, Đức Cha Phaolô Maria đã viếng thăm và chủ tế Thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 96 em thuộc giáo xứ Vĩnh Hội, hạt Ngàn Sâu.

Giáo xứ Vĩnh Hội được thành lập vào năm 1919, tách từ giáo xứ Thổ Hoàng và gồm có 5 giáo họ: Vĩnh Hội, Yên Hội, Yên Thịnh, Vĩnh Điền, Vĩnh Sơn. Hiện do Linh mục Phêrô Nguyễn Huy Lưu coi sóc.

1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1
Hình ảnh tại giáo xứ Vĩnh Hội

Thánh lễ ban bí tích Thêm sức diễn ra vào chiều thứ Bảy cũng là lễ vọng cho ngày lễ cao điểm tuần chầu lượt của giáo xứ Vĩnh Hội. Đông đảo bà con giáo dân tham dự Thánh lễ để cầu nguyện cho các em trong ngày lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần, cầu nguyện cho giáo xứ, cho quê hương ngày càng phát triển và lớn mạnh. Đặc biệt, sau Thánh lễ, giáo xứ đã tổ chức thắp nến cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông - Nghệ An đang phải chịu áp bức bất công.

Vào sáng ngày 8.7.2012, Đức Cha Phaolô Maria đã chủ tế thánh lễ cao điểm trong tuần chầu tại giáo xứ Thọ Ninh. Đồng tế với Đức Cha có quý Cha trong giáo hạt Nghĩa Yên trước sự hiện diện đông đủ của các chủng sinh, tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân cùng quy tụ về tham dự ngày đại lễ.

Nằm cạnh con sông La trữ tình và thơ mộng, Thọ Ninh hiện nay gồm các họ đạo: trị sở, Yên Phú, Yên Lĩnh, Yên Thượng. Với bề dày lịch sử trên 300 năm đón nhận Tin Mừng, Thọ Ninh là một trong những giáo xứ cổ kính nhất nhì Giáo phận, từng được chọn là nơi đặt trụ sở của các vị Giám mục phó của Giáo phận Tây Đàng Ngoài. Trong cung thánh nhà thờ Thọ Ninh còn lưu giữ hài cốt của hai vị Giám mục phó La Mothe Hậu I và Guérard Đoan.

1 1 1 1
1 1 1 1
1 1 1 1 
Hình ảnh tại giáo xứ Thọ Ninh

Trong cao điểm tuần chầu đền tạ, Đức Cha đã nhắc lại những trang sử hào hùng và căn dặn thế hệ trẻ Thọ Ninh phải biết phát huy truyền thống đạo hạnh của cha ông trong xã hội mới, làm men Tin Mừng sống động.

Buổi chiều Chúa nhật, Đức cha Phaolô Maria đã đến dâng Thánh lễ tổng kết tuần chầu lượt cho giáo xứ La Nham (hạt Nhân Hòa).



Jos. Văn Huệ
 

Nguồn tin: GPVO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn