1
12:27 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 79

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 7325

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 280316

Tổng cộngTổng cộng : 27451821

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Đức GM giáo phận

Đức Giám mục Giáo phận thăm trại phong Quỳnh Lập

Thứ ba - 25/09/2012 00:05-Đã xem: 2427
GPVO – Nhắc đến Quỳnh Lập người ta thường nghĩ ngay đến trại phong, nơi những con nguời tàn tật ngày đêm phải chống chọi với những cơn đau về thể xác cũng như tinh thần. Nhưng từ tâm hồn, họ luôn khao khát tình thương, khát vọng được sống hòa nhập với cộng đồng. Bởi vậy, có rất nhiều đoàn từ thiện đã tới đây, mang theo những món quà lớn nhỏ khác nhau, tất cả đều gói ghém một tình thương, sự đồng cảm đến với những con người bất hạnh.
Đức Giám mục Giáo phận thăm trại phong Quỳnh Lập

Đức Giám mục Giáo phận thăm trại phong Quỳnh Lập

Trại phong Quỳnh Lập nằm dọc theo triền núi đá ở miền bắc Nghệ An. Một con đường uốn lượn cong cong được rải đá rất nhẵn, hai bên là những ngọn núi đá trùng điệp với những đồi thông và phi lao xanh mơn mởn, đang đua nhau đâm ra những chồi non xanh biếc, dường như muốn vẫy chào những vị khách từ phương xa. Đi xa hơn một chút một chiếc cổng chào lớn và trông khá kiên cố với dòng chữ Lương y phải như từ mẫu. Không bao lâu một ngôi làng nhỏ của những người dân không mấy lành lặn hiện ra trước mắt. Tới nơi rồi! Trại phong Quỳnh Lập.

Hàng chục em nhỏ trong trại đã đợi sẵn ở cổng để đón khách. Trong sân nhà văn hóa, các bệnh nhân, người thì ngồi trên xe lăn, người thì nhờ người nhà đưa tới, đã tập trung đông đủ với vẻ mặt háo hức và niềm nở. Họ đang chào đón một vị khách – đúng hơn là một người bạn của họ – đó là Đức cha  Phaolô Nguyễn Thái Hợp, người đã rất nhiều lần tới đây, mỗi lần lại mang đến cho họ những niềm vui mới, trao tặng họ những món quà của tình thương, giúp họ vơi bớt đi những nỗi đau để vươn lên trong cuộc sống. 

Ngay sau khi xuống xe, vị chủ chăn giáo phận đã tới bắt tay, hỏi thăm sức khỏe các bệnh nhân phong hủi. Cái bắt tay gần gũi và nụ cười thân thiện dường như đã xóa bỏ mọi khoảng cách, không còn sự phân biệt giữa một giám mục và những người cùng khổ. Có những bệnh nhân là lương dân hay những người mới gia nhập không biết vị giám mục, nhưng khi nhìn thấy ngài họ cũng chen chân để nhận những cái bắt tay, hầu cảm nhận được niềm vui từ "người bạn mới" của họ. 

Trở lại Quỳnh Lập lần này, Đức cha Phaolô đã mang tới những phần quà vật chất đầy ý nghĩa cho những người phong cùi: Hơn 20 bộ bàn ghế dùng để tiếp khách và sinh hoạt đã được trao cho các gia đình bệnh nhân và những người quản lý trại phong. Hàng trăm phần quà tết trung thu dành cho các cháu thiếu nhi. Ngài cũng tặng quà cho những nhân viên phục vụ, để khích lệ và động viên tinh thần của họ. 

Trại phong này, tên đầy đủ là Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quỳnh Lập, được thành lập ngày 20 tháng 4 năm 1957. Hiện ở đây có 75 cặp vợ chồng với 247 bệnh nhân và con em họ sống trong những ngôi nhà nhỏ. Phần lớn họ nhận tiền trợ cấp, tự chăm sóc và nấu nướng. Hằng ngày, họ cũng trồng rau, nuôi bò, nuôi lợn để làm vốn, con cái cũng được cho đi học, có không ít các cháu ở trại phong này đã và đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Một số cặp vợ chồng vừa bị phong, lại mắc thêm các bệnh khác nên thuộc diện chăm sóc đặc biệt nhờ đội ngũ y tá, điều dưỡng viên. 

Gần 50 năm qua, trại phong đã có những bước cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, vì toạ lạc trên vùng rừng núi, đất đai thì khô cằn, nên đời sống và việc sản xuất ở đây gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, nguồn nước phục vụ cho ăn uống hay sinh hoạt thiếu hụt trầm trọng. 

Sau khi phát quà và nói chuyện với các bệnh nhân, Đức cha Phaolô đã tiến hành khảo sát khắp vùng và đã tìm được một mạch nước ngầm. Một mẫu nước ở đây đã được gửi đi xét nghiệm ở viện Pasteur Sài Gòn. Một nhà máy lọc nước tinh khiết cho trại phong Quỳnh Lập đang được manh nha và hi vọng sớm có ngày được trở thành hiện thực. 

Tiếp đó, Đức cha Phaolô đã ghé thăm ngôi nhà nguyện của trại phong. Ngôi nguyện đường nhỏ bé, với diện tích chừng 30 m2, không còn đủ chỗ cho bà con giáo dân mỗi lần cử hành phụng vụ. Một dự án xây dựng lại nguyện đường cho giáo họ trại phong đã được khởi sự, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh không chỉ cho người Công giáo sống trong trại mà còn cho những lương dân thường xuyên vào nhà nguyện để xin lộc thánh. 

Đại diện cho các bệnh nhân, ông Phạm Đình Tiến, đã nói lời cảm ơn Đức Giám mục vì ân tình mà ngài đã dành cho trại phong. Trước lúc chia tay, vị chủ chăn giáo phận đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho các bệnh nhân và ban phép lành cho họ.

Hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa những tấm lòng quảng đại, mang đến đây những món quà của tình yêu thương, để không chỉ rút ngắn mà còn xóa hẳn đi khoảng cách đối với các bệnh nhân nơi đây, giúp họ vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống; đồng thời, đưa ước mơ được đối xử bình đẳng và hòa nhập với cộng đồng của các bệnh nhân ngày càng đến gần hơn với hiện thực.

1

>> Nhấn vào đây để xem thêm hình ảnh               



Jos. Văn Huệ

Nguồn tin: GPVO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn