1
18:43 +07 Thứ năm, 28/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 79

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 8387

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 268714

Tổng cộngTổng cộng : 27440219

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Đức GM giáo phận

Thư mục vụ của Đức Giám mục Giáo Phận về Năm Đức Tin

Thứ tư - 17/10/2012 21:18-Đã xem: 2756
GPVO - Sống trong môi trường xã hội Việt Nam hôm nay, một xã hội đầy bất công, bất trắc, bất an và bất ổn, người Công giáo Vinh phải là những chứng nhân không những về đời sống tâm linh, mà còn về những đức tính nhân bản như ngay thẳng, thật thà, hiền lành, trong sạch và trung tín.
Sống Năm Đức Tin

Sống Năm Đức Tin

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



Xã Đoài, ngày 1-10-2012
Số 10/12 TMV - TGM

 
Thư mục vụ về Năm Đức Tin
 

Kính gửi quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em,

1. Đức Thánh Cha Biển Đức XVI sẽ khai mạc Năm Đức Tin vào ngày 11 tháng 10 năm 2012 và bế mạc vào ngày 24 tháng 11 năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 50 năm khai mở Công đồng chung Vaticanô II và 20 năm công bố sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo.

Đây là một cơ hội thuận lợi để chúng ta đào sâu ý nghĩa Đức Tin, cố gắng sống niềm tin trong đời thường và tìm những cách thế mới để biểu lộ niềm tin đó trong thời đại mới. Đức Thánh Cha ước mong rằng “năm nay sẽ khơi dậy nơi mỗi tín hữu khát vọng tuyên xưng đức tin viên mãn, với một xác tín được đổi mới, trong niềm tín thác và hy vọng”[1].

Trong định hướng đó và theo sự hướng dẫn của Bộ Giáo lý Đức tin, mọi thành phần Dân Chúa tại giáo phận Vinh được mời gọi học hỏi Đức Tin và “dấn thân một cách thuyết phục hơn nữa cho công cuộc Tân Phúc Âm hóa để tái khám phá niềm vui làm Kitô hữu và tìm lại niềm hăng say thông truyền Đức Tin” [2] cho đồng bào chúng ta.

I. Tìm hiểu và học hỏi sâu hơn kho tàng Đức Tin

2. Đức Tin vừa là hồng ân của Thiên Chúa (x. Mt 16,17) vừa là hành động tự do của con người để đáp trả hồng ân cao quý đó (x. GLCG số 153). Đức tin mở đường cho ta hiểu biết đúng về ý nghĩa cuộc đời mình, về thế giới và về con người. “Cánh cửa Đức Tin dẫn chúng ta vào đời sống kết hiệp với Thiên Chúa, đồng thời mở ra con đường bước vào Giáo Hội (…). Chúng ta có thể bước qua ngưỡng cửa đó khi Lời Chúa được loan báo và tâm hồn chúng ta chấp nhận để được ân sủng biến đổi. Bước qua cánh cửa đó sẽ kéo theo hành trình dấn thân trong suốt cuộc đời”(Tự Sắc Porta Fidei, số 1).

Quả thế, để có một Đức Tin sống động, chúng ta cần sự trợ giúp của ân sủng và tác động của Chúa Thánh Thần (x. Cv 16,14). Nhưng đồng thời chúng ta phải không ngừng khát khao tìm kiếm và học hỏi những chân lý do Thiên Chúa mạc khải trong Thánh Kinh và Thánh Truyền. Giáo Hội không bao giờ sợ chứng minh rằng Đức Tin không mâu thuẫn với lý trí và khoa học chân chính. Bản thân lý trí con người vốn đòi hỏi về điều có giá trị vững bền và trường cửu. Thánh Augustinô, một người không ngừng tìm kiếm chân lý đức tin, đã tóm tắt tương quan giữa Đức Tin và lý trí trong công thức: “Tin để hiểu và hiểu để tin” hay“nhờ tin tưởng mà được củng cố[3]. Người Á Đông chúng ta có một cách diễn tả tương tự khi nói: “Vô tri bất mộ - không biết thì không yêu mến”. Đúng thế, tin giúp ta hiểu biết và ngược lại hiểu biết giúp ta tin và yêu mến Thiên Chúa. Đức Tin của chúng ta cần phải được nuôi dưỡng và phát triển nhờ những cố gắng học hỏi và tìm kiếm liên lỉ của bản thân.

3. Chính vì thế, trong Năm Đức Tin, mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận được mời gọi chăm chú cử hành Đức Tin trong phụng vụ, nhất là Bí tích Thánh Thể. Tôi mời gọi tất cả các linh mục, chủng sinh, tu sĩ và giáo dân chăm chú học hỏi các văn kiện của Công đồng Vatican II và Giáo lý Hội Thánh Công giáo. Đây là hai nguồn tài liệu quan trọng, phong phú và chính thống của Giáo Hội như chiếc la bàn đáng tin cậy cho việc thực hiện cuộc canh tân đời sống kitô hữu trong giáo phận chúng ta.

Các giáo xứ cần tổ chức những buổi học hỏi Giáo lý Hội Thánh Công giáo và phổ biến tài liệu quý báu này cho mọi người, đặc biệt cho giới trẻ và cho những ai đang đi tìm ý nghĩa cho cuộc đời, để họ nhận ra vẻ đẹp của Đức Tin Kitô giáo.

Trong Năm Đức Tin, giáo phận sẽ ưu tiên nâng cao trình độ của các giáo lý viên. Các khóa tập huấn cho giáo lý viên đã bắt đầu sẽ được tiếp nối và kiện toàn, với nhân sự và quyết tâm mới. Rất mong các giáo hạt và các giáo xứ tích cực cộng tác với Ban Giáo lý và Đức tin của giáo phận để hoàn thành công tác này.

II. Thực hành và loan báo Đức Tin

4. Năm Đức Tin cũng sẽ là cơ hội tốt để sống và biểu lộ niềm tin qua việc thực thi bái ái - xã hội. Bởi vì, “Đức Tin không có Đức Mến sẽ chẳng sinh hoa kết trái, còn Đức Mến không có Đức Tin sẽ chỉ là một tình cảm luôn phó mặc cho ngờ vực. Đức Tin và Đức Mến cần hỗ tương nhau, đến độ cái này sẽ giúp cái kia thực hiện con đường của mình” (Tự Sắc Porta Fidei, số 14). Chính Đức Tin được năng động hóa bởi đức ái sẽ giúp chúng ta thực hiện công cuộc Tân Phúc Âm hóa tại mảnh đất quê hương này với năng động mới, phương pháp mới, ngôn ngữ mới và cách diễn tả phù hợp hơn.

Như thế, Đức Tin không chỉ dừng lại ở việc tuyên xưng nơi đầu môi chót lưỡi hay giới hạn ở nhà thờ, mà cần thể hiện trong đời thường và đi vào mọi lãnh vực của cuộc sống. Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã có lý khi khẳng định rằng:“Nếu một đức tin chưa trở thành (đời sống) văn hóa, thì đức tin đó chưa được đón nhận trọn vẹn, chưa thực sự được suy tư và chưa được sống cách chân thành”.

5. Sống trong môi trường xã hội Việt Nam hôm nay, một xã hội đầy bất công, bất trắc, bất an và bất ổn, người Công giáo Vinh phải là những chứng nhân không những về đời sống tâm linh, mà còn về những đức tính nhân bản như ngay thẳng, thật thà, hiền lành, trong sạch và trung tín. Chúng ta phải là những người đi đầu trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường, tôn trọng lợi ích chung và giữ luật giao thông tốt hơn. Hơn bao giờ hết, chúng ta được mời gọi trở thành những người có khả năng đối thoại với anh chị em không tôn giáo và khác tôn giáo; quảng đại phục vụ và giúp đỡ những người nghèo khổ, bị bỏ rơi, v.v...

III. Kết luận

6. Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI mời gọi tất cả các Kitô trên thế giới “phải lên đường để đưa con người ra khỏi sa mạc, đến nơi có sự sống, đạt tới tình bằng hữu với Con Thiên Chúa, đến gấn Đấng ban sự sống cho chúng ta” (Tự Sắc Porta Fidei, số 2).

Thể theo lời mời gọi của Đức Thánh cha, tất cả các giáo hạt trong giáo phận Vinh sẽ long trọng tổ chức lễ khai mạc Năm Đức Tin vào Chúa nhật 14.10.2012. Ước mong mọi cố gắng và sáng kiến dành cho Năm Đức Tin sẽ giúp chúng ta tái khám phá nội dung Đức Tin được tuyên xưng và mạnh dạn đưa ra các sáng kiến mới để canh tân đời sống, cũng như để biểu lộ và cử hành niềm tin trong môi trường xã hội.

Nhờ lời bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng được tuyên xưng là người “có phúc vì đã tin” (Lc 1,45), cùng với  “Sáu Ông Phúc Lộc”, những chứng nhân kiên cường của Đức Tin: thánh Lê Tùy, thánh Borie Cao, thánh Vũ Đăng Khoa, thánh Nguyễn Thời Điểm, thánh Nguyễn Khắc Tự, thánh Hoàng Khanh, xin Thiên Chúa chúc lành cho giáo phận Vinh chúng ta luôn trung kiên với Đức Tin của mình, bất chấp mọi gian nan, thử thách.                                                                   


+ Phaolô Nguyễn Thái Hợp
 Giám mục giáo phận Vinh

 

[1] ĐGH Biển Đức XVI, Tự sắc Porta Fidei, số 9.

[2] ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Thư Mục Vụ, số 2/12.

[3] Augustinô, De utilitate credendi, 1,2.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn