1
05:04 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 74

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 72


Hôm nayHôm nay : 5046

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 288083

Tổng cộngTổng cộng : 27842367

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ » Đức GM giáo phận

Phỏng vấn Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – Giám mục giáo phận Vinh, nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ 2013

Thứ sáu - 08/02/2013 13:01-Đã xem: 1658
"Sang Năm Mới, tôi ước mong rằng, tình hiệp thông huynh đệ luôn luôn bền chặt giữa những người con của giáo phận Vinh đang hiện diện tại giáo phận hay đang sinh sống ở những vùng đất khác của đất nước hoặc ở hải ngoại. Ước mong, trong năm Quý Tỵ, chúng ta sẽ có nhiều liên hệ cụ thể hơn nữa giữa các di dân gốc Vinh đang sinh sống không những ở Sài Gòn, như đã từng tổ chức trong năm vừa qua, mà còn ở Hà Nội, Huế và Đà Nẵng nữa. Mong sao tất cả những người con của giáo phận Vinh, dù ở nơi góc bể chân trời nào, luôn tích cực sống và loan truyền niềm tin, đồng thời biết đóng góp cho xã hội bằng đôi tay và tim óc của mình."
Phỏng vấn Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – Giám mục giáo phận Vinh, nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ 2013

Phỏng vấn Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – Giám mục giáo phận Vinh, nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ 2013

PV - Trọng kính Đức Cha! Cánh cửa năm cũ Nhâm Thìn đang dần khép lại và một năm mới - năm Quý Tỵ đang mở ra. Nhìn lại năm qua, chúng con thấy có nhiều sự kiện đáng nhớ diễn ra trên giáo phận Vinh. Vậy, trên cương vị chủ chăn giáo phận, theo Đức Cha, những sự kiện nào nổi bật hơn cả tại giáo phận Vinh chúng ta trong năm qua ?
Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp (ĐGM P. NTH): Trong năm Nhâm Thìn vừa qua, giáo phận chúng ta gặp khá nhiều bất trắc, nhưng cũng có nhiều niềm vui và hy vọng. Trước hết, nhờ ơn trên, năm vừa qua không có thiên tai lụt lội trên địa bàn của giáo phận, nhưng 23 gia đình ngư dân tại giáo xứ Cồn Sẻ và Cồn Nâm phải chít khăn tang. Về mặt kinh tế, cuộc khủng khủng hoảng kinh tế - tài chánh đã để lại hậu quả tiêu cực trên giáo phận chúng ta, vì Vinh vẫn là một vùng đất nghèo nên dư chấn của khủng hoảng này càng dài và nặng hơn. Về mặt xã hội, có khá nhiều căng thẳng giữa giáo phận với chính quyền các cấp, mà nổi cộm nhất là vụ Con Cuông. Việc bắt 17 thanh niên và bản án của phiên tòa sơ thẩm tại Vinh cũng đang gây bức xúc, phản kháng của nhiều người, nhiều cơ quan, trong cũng như ngoài nước. Ủy ban Công lý & Hòa bình của HĐGM cũng như của giáo phận Vinh đã nhiều lần tỏ bày quan điểm về những vấn đề trên. Ước mong rằng sang năm mới sẽ không tái diễn những chuyện không nên có trong thế kỷ XXI này.
Bất chấp những khó khăn và căng thẳng nói trên, trong năm qua, chúng ta cũng có nhiều niềm vui và một số quyết định gieo niềm hy vọng. Nhiều nhà thờ, nhà xứ và trường giáo lý thay nhau đặt viên đá đầu tiên hay khánh thành trong năm qua. Công trình tái thiết Đại chủng viện Vinh-Thanh được coi là một công trình trọng điểm của giáo phận, đã khởi công vào tháng 6 năm 2012 và hy vọng cuối năm 2013 sẽ hoàn thành. Việc thành lập giáo phận mới đang từng bước thực hiện theo tiến độ đặc biệt của nó. Vừa qua, nhà thờ Văn Hạnh, nơi sẽ trở thành Nhà thờ Chính tòa của giáo phận mới, đã khánh thành. Văn phòng Tòa Giám mục Hà Tĩnh sắp hoàn thành. Sau hai lần xuất hiện, “Đêm Ánh Sáng” đã trở thành điểm hội tụ của giới trẻ vào dịp Giáng Sinh. Hy vọng sang năm Quý Tỵ sẽ có bước đột phá. Vào những ngày cuối năm Nhâm Thìn, giáo phận tràn ngập niềm vui nhờ 18 tân linh mục. Niềm vui đã tăng lên gấp bội khi lần đầu tiên có Thánh lễ trao ban thừa tác vụ linh mục tại Quảng Bình và Hà Tĩnh.
  Chương trình nước uống đóng chai được nhiều người hưởng ứng và hỗ trợ. Để đáp ứng nhu cầu tại ba tỉnh, sang năm mới chương trình sẽ được củng cố và nhân rộng thêm. Chương trình bò rẻ (bò cỏ cũng như bò sữa), như một cách thế xóa đói giảm nghèo, bắt đầu sinh hoa kết trái. Xưởng làm tóc giả đã có kết quả tốt và đang được nhân rộng. Ban Phát triển cũng đang chuẩn bị lập xưởng may áo quần tại Xã Đoài.
Tháng 8 năm 2012, khai mạc ngày Khuyết tật, quy tụ hơn 2000 người. Trên địa bàn giáo phận, ba Trung tâm Khuyết tật và bốn Nhà Mồ côi do các nữ tu điều khiển đang hoạt động. Trung tâm phát triển, giáo dục và hòa nhập trẻ em khuyết tật Can Lộc chưa thể cất cánh vì đang gặp một số khó khăn. Hy vọng sang năm mới Quý Tỵ chúng ta sẽ vượt qua các khó khăn đó.
PV - Trong khi nhiều giáo phận khác ở Việt Nam cũng như trên thế giới lâm vào tình cảnh khan hiếm ơn gọi linh mục, thì ở giáo phận Vinh vẫn còn may mắn ở trong giai đoạn “Mùa Xuân Ơn Gọi”. Có rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng bước theo Đức Kitô trên con đường trở thành linh mục để dấn thân phục vụ Giáo Hội và Quê Hương. Vậy, thưa Đức Cha, giáo phận Vinh cần có những chương trình nào để giúp các bạn trẻ có cơ hội dấn thân theo đuổi ơn gọi linh mục, và cũng để tránh tình trạng “chảy máu ơn gọi” tu trì ?
ĐGM P. NTH: Chúng ta phải cảm tạ Chúa về “Mùa Xuân Ơn Gọi” đó. Năm 2011 có 330 ứng sinh nộp đơn, nhưng giáo phận chỉ thu nhận 62 tiền chủng sinh. Mặc dù đây là con số tiền chủng sinh cao nhất từ trước đến nay, nhưng dù sao vẫn chỉ đáp ứng hơn 1/5 yêu cầu. Năm nay nghe nói số người nạp đơn còn đông hơn năm 2011, nhưng rất tiếc chúng ta chỉ có thể thâu nhận số lượng Tiền Chủng sinh ít hơn, vì lý do cơ sở và nhân sự đào tạo. Trước mắt, vẫn phải duy trì quy chế tuyển sinh hai năm một lần. Phải đợi một thời gian nữa mới có thể tuyển sinh hàng năm.
Có giải pháp nào để giúp các bạn trẻ muốn theo đuổi ơn gọi? Rõ ràng là một mình giáo phận Vinh không thể giải quyết vấn đề này. Thiết nghĩ trong tương lai cần tạo cơ hội thuận tiện để các giáo phận khác và các Dòng tu đến Vinh tuyển chọn ơn gọi. Ngoài ra, cũng cần giúp các ứng sinh mở rộng tầm nhìn và đổi mới quan niệm về ơn gọi linh mục. Phải chăng đã đến lúc nên nghĩ đến việc làm linh mục để phục vụ Giáo hội địa phương, cũng như Giáo hội phổ quát, chứ không nhất thiết phải làm linh mục tại giáo phận Vinh?  Rất có thể trong tương lai chúng ta sẽ đào tạo linh mục để phục vụ tại một miền khác ở Việt Nam hay tại những nước khác đang thiếu ơn gọi? Phải chăng đó cũng là một cách thế tiếp nối bước chân của thánh Phanxicô Xaviê và các nhà truyền giáo thuở xưa? Trên thực tế một số Dòng đang thực hiện điều này.
PV - Để truyền giáo và tân Phúc Âm hóa, đòi hỏi căn bản đối với mọi Kitô hữu là ý thức, nhiệt thành và can đảm sống Tin Mừng để thông truyền Đức Tin trong môi trường mà họ hiện diện. Trong hoàn cảnh của giáo phận Vinh chúng ta hiện nay, những đối tượng và công việc cụ thể nào cần ưu tiên để thực hiện công tác truyền giáo và tân Phúc Âm hóa, thưa Đức Cha?
ĐGM P. NTH: Theo Thư Mục Vụ Năm Đức Tin của HĐGMVN, “một đức tin toàn diện phải bao gồm các mặt: tuyên xưng, cử hành, sống và làm chứng” (số 6). Tại Việt Nam và đặc biệt tại giáo phận Vinh, chúng ta đã làm rất tốt việc tuyên xưng và cử hành đức tin qua các nghi thức phụng vụ. Có lẽ trên thế giới, ít nơi nào giáo dân tham dự thánh lễ đông đảo như ở Việt Nam chúng ta. Nhưng chúng ta lại qua yếu kém về việc học hỏi, sống và loan báo Tin Mừng. Con số người lớn gia nhập đạo ở giáo phận chúng ta rất ít. Trong Năm Đức Tin này, chúng ta phải làm sao giúp người giáo dân trưởng thành về đức tin? Làm sao để đức tin thể hiện qua cuộc sống và hội nhập vào văn hóa? Làm sao tìm phương pháp, ngôn ngữ, cách thế diễn tả và nhiệt tâm mới để loan báo Tin Mừng cho đồng bào ta? Đây là một trong những thách đố lớn lao nhất của giáo phận chúng ta, vì vậy mục vụ của chúng ta phải đặt ưu tiên cho sứ vụ loan báo Tin Mừng.
Trong năm qua chúng ta đã bắt đầu công tác bồi dưỡng và nâng cấp các giáo lý viên. Đây là bước căn bản, bởi vì nếu muốn chuyển đổi về nhận thức đức tin và cách thế sống đạo phải bắt đầu từ việc dạy giáo lý. Đại đa số giáo lý viên tại giáo phận Vinh đã lớn tuổi và học vấn không cao, vì vậy cần nhiều cố gắng và rất kiên nhẫn để cải thiện việc dạy giáo lý. Chương trình này đang được tiếp tục trong năm nay và sẽ kéo dài ít nhất trong vài năm nữa.
Đặc biệt, để đáp ứng lời mời gọi của Giáo Hội về việc đào sâu đức tin để loan báo Tin Mừng cho tha nhân, chúng ta sẽ mở các khóa học ngắn để đào tạo “Tác viên Tin Mừng”. Mỗi khóa học kéo dài hai tuần lễ. Sau Tết, sẽ khai giảng hai khóa đầu tiên dành cho các thành viên HĐMV giáo xứ, các người phụ trách Hội đoàn Trưởng, các tu sĩ,… tại Nghệ An. Sau đó, sẽ mở rộng cho các thành phần khác, cũng như các tỉnh khác.
PV - Năm mới Quí Tỵ đang đến mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội lẫn thách thức. Bước sang năm mới này, Đức Cha có những nhắn nhủ gì gửi đến toàn thể con cái trong giáo phận Vinh ?
ĐGM P. NTH: Sang Năm Mới, tôi ước mong rằng, tình hiệp thông huynh đệ luôn luôn bền chặt giữa những người con của giáo phận Vinh đang hiện diện tại giáo phận hay đang sinh sống ở những vùng đất khác của đất nước hoặc ở hải ngoại. Ước mong, trong năm Quý Tỵ, chúng ta sẽ có nhiều liên hệ cụ thể hơn nữa giữa các di dân gốc Vinh đang sinh sống không những ở Sài Gòn, như đã từng tổ chức trong năm vừa qua, mà còn ở Hà Nội, Huế và Đà Nẵng nữa. Mong sao tất cả những người con của giáo phận Vinh, dù ở nơi góc bể chân trời nào, luôn tích cực sống và loan truyền niềm tin, đồng thời biết đóng góp cho xã hội bằng đôi tay và tim óc của mình.
Nhân dịp Tân Xuân, tôi chân thành cảm ơn tất cả những người con của giáo phận, đang sinh sống trong cũng như ngoài giáo phận, đã tích cực hỗ trợ giáo phận trong nhiều chương trình như: đào tạo các Chủng sinh, các Tu sĩ, các Giáo lý viên, giúp các nạn nhân bão lụt, hỗ trợ người nghèo, tái thiết Đại chủng viện, xây dựng Nhà thờ, nhà giáo lý...
Cầu chúc tất cả một Xuân Mới an vui, hạnh phúc và dồi dào ân sủng. Xin ơn trên luôn phù trợ chúng ta.
PV - Chúng con xin chân thành cảm ơn Đức Cha. Xin kính chúc Đức Cha một năm mới luôn an mạnh trong tình yêu của Chúa Xuân, để Đức Cha chu toàn trọng trách mà Chúa và Giáo Hội đã trao phó.

 
Fx. Đồng Hành thực hiện
GPVO
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn