1
07:49 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 157

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 156


Hôm nayHôm nay : 16642

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 359671

Tổng cộngTổng cộng : 27913955

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CHẦU THÁNH THỂ

Phòng khám đa khoa Tòa Giám mục Xã Đoài đến với dân nghèo giáo xứ Thánh Antôn

Thứ tư - 21/03/2012 09:31-Đã xem: 2191
GPVO - Sáng ngày 18/03/2012, nhằm Chúa Nhật IV Mùa Chay, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên Phòng khám đa khoa TGM Xã Đoài phối hợp cùng Ban Bác ái Xã hội - Caritas Giáo phận Vinh đã đến khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 570 người tại giáo xứ thánh Antôn (Khe Sắn) và những địa bàn lân cận.
Phòng khám đa khoa Tòa Giám mục Xã Đoài đến với dân nghèo giáo xứ Thánh Antôn

Phòng khám đa khoa Tòa Giám mục Xã Đoài đến với dân nghèo giáo xứ Thánh Antôn


Cách thị trấn Phố Châu khoảng 8 km về phía Tây Bắc, giáo xứ thánh Antôn (Khe Sắn) nằm trên địa bàn xã Sơn Lâm, một xã thuộc miền rừng núi nên chất lượng cuộc sống người dân ở đây rất thấp. Phần lớn các hộ gia đình chỉ sống bằng nghề trồng trọt trong khi diện tích đất canh tác ngày càng bị thu hẹp. Một số hộ gia đình trẻ không có đất sản xuất, đang khi những gia đình ông bà già cả quá tuổi lao động lại dư đất do tính bất cập của chính sách hạn điền theo Luật đất đai 1993. Trước đây, khi chưa có con đường bê tông nối từ thị trấn Phố Châu chạy qua Sơn Giang đến Sơn Lâm thì việc đi lại của bà con trong vùng này rất khó khăn, đặc biệt là về mùa mưa lũ thì vùng dân cư ở chốn núi rừng này bị cô lập hoàn toàn. Do không có điều kiện thuận tiện về mặt giao thông, thủy lợi, nên việc sản xuất của bà con thường bị đình trệ dẫn đến có những gia đình thiếu đói thường xuyên. Tình trạng thiếu đói, bệnh tật kéo dài hàng chục năm đã làm cho cuộc sống con người nơi đây rơi vào cảnh kiệt quệ, khó bề vực dậy. Ngoài thời gian làm hai vụ lúa nước rất bấp bênh, đàn ông ở đây phải vào rừng khai thác lâm sản để mong kiếm thêm cho cuộc sống cả gia đình. Họ ở trong rừng sâu cả tháng mới về nhà một lần. Cuộc sống trong rừng sâu nước độc như vậy là điều kiện tích tụ các mầm bệnh và nó sẽ phát ra trong tuổi già. Đây là một tình trạng đáng quan tâm trong hoàn cảnh xã hội hôm nay, và cũng là một cảnh báo đối với những ai đang chạy theo những danh vọng hão huyền mà quên đi đồng bào mình đang lâm cảnh túng thiếu.

Đoàn chúng tôi đến giáo xứ thánh Antôn đúng 8 giờ 30, nhờ sự bố trí trước về các điểm khám bệnh, các đối tượng được khám và cấp thuốc cũng đã được sàng lọc trước, nên các y bác sĩ đã nhanh chóng bắt tay làm việc ngay sau khi tới nơi. Do điều kiện sống thiếu thốn của người dân nơi đây, nên họ thường mang các chứng bệnh như suy nhược, vôi hóa cột sống cổ dẫn đến đau thần kinh vai gáy, viêm khớp, rối loạn tuần hoàn não,… Trong vòng hơn 3 tiếng đồng hồ buổi sáng, đoàn đã khám và cấp thuốc cho gần 300 người. Buổi chiều đoàn làm việc từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30. Tổng số người được khám và cấp thuốc là 570 người. Điểm đáng chú ý của công việc thiện nguyện bác ái này là không giới hạn trong đồng bào Công giáo mà cả những đối tượng là người lương dân.

Chúng tôi cũng đã đến tận nhà những người già cả neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc cho họ. Bà Đặng Thị Tình 75 tuổi, đã 3 năm nay ốm đau liên miên và sống một mình trong căn nhà tranh rách nát. Khi chúng tôi đến thăm, bà đang bị ốm nặng. Bà nói bà đã nằm như thế này từ 3 năm nay, con gái và con rể ở cạnh bên nhưng cũng vắng nhà thường xuyên vì công việc làm ăn, hai đứa cháu nhỏ đang tuổi ăn học, nên có hôm không có ai ở nhà, bà phải tự đi xách nước, đi vệ sinh rồi bị ngã. Nhìn trong căn nhà tranh tồi tàn không có gì ngoài chiếc giường ọp ẹp, bếp tàn tro lạnh, vài chai nước mắm đã cạn để vào trong góc, tôi nghĩ đến những ngày mưa gió thì bà sẽ sống thế nào! Bà Phạm Thị Loan đã 99 tuổi, sống với con gái cũng đã ở độ tuổi thất thập cổ lai hy, hai người đàn bà già cả neo đơn sống với nhau trong căn nhà tranh tồi tàn hoang lạnh thật cám cảnh! Nghe nói, suốt ngày bà chỉ nằm trên giường với tràng chuỗi trong tay. Trong thời gian ngắn ngủi khoảng hơn một giờ đồng hồ, chúng tôi đã đến với 4 người có hoàn cảnh tương tự.

Đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho những người nghèo diễn ra trong Chúa Nhật IV Mùa Chay này là việc làm phù hợp với giáo huấn của Giáo Hội Công giáo trong việc quan tâm đến những người nghèo khổ: “Chỉ bằng cách đối thoại với người nghèo, lắng nghe và đón nhận những nguyện vọng chính đáng của họ như là của chính mình, các môn đệ của Đức Kitô mới có thể nhận ra khuôn mặt của Chúa nơi những con người đau khổ, để có thể đồng hành và liên đới với những người nghèo trong khát vọng hướng tới cuộc sống bình an và hạnh phúc hơn, để thấy được chính mình đang được Tin Mừng hóa khi tiếp xúc với những người bé nhỏ nghèo hèn, và nhận ra được những giá trị Tin Mừng đang có nơi những anh chị em nghèo khó của mình”.

Đội ngũ y bác sĩ và nhân viên Phòng khám Đa khoa TGM Xã Đoài tham gia đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc cho bà con dân nghèo đợt này có 25 người, với tổng số tiền thuốc trên 24 triệu đồng.

Giáo xứ thánh Antôn hiện có gần 2000 giáo dân, thuộc giáo hạt Nghĩa Yên, do cha Giuse Ngô Văn Hậu phụ trách.

1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 



Đăng Trình
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn