1
18:19 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 92


Hôm nayHôm nay : 11879

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 215415

Tổng cộngTổng cộng : 27769699

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CHẦU THÁNH THỂ

Tập huấn Caritas khu vực Hà Tĩnh

Thứ bảy - 25/02/2012 18:12-Đã xem: 1532
GPVO - Khởi đi từ tinh thần sống chứng tá Tin Mừng bằng những hành động bác ái cụ thể, đồng thời đáp lại lời mời gọi của Đức Giám mục và Ban Bác ái – Caritas giáo phận về việc cần thiết phải mở rộng và phát triển mạng lưới Caritas đến các giáo xứ, trong hai ngày: 13 và 21 tháng 2 năm 2012 vừa qua, Ban Caritas giáo phận đã tiến hành tập huấn cho hai giáo hạt vùng Hà Tĩnh là Can Lộc (tại giáo xứ Tiếp Võ) và Kỳ Anh (tại giáo xứ Kỳ Anh).
Tập huấn Caritas khu vực Hà Tĩnh

Tập huấn Caritas khu vực Hà Tĩnh

Tại các các kỳ tập huấn này, tham dự viên (TDV) được nghe Cha Giám đốc Caritas giáo phận Phêrô Nguyễn Văn Vinh thuyết trình và giải thích khá cặn kẽ về nguồn gốc, bản chất và tầm quan trọng của hoạt động bác ái trong đời sống của Giáo Hội. Với chủ đề “Bác ái là bản chất, là sức sống của Giáo Hội”, ngài đã mang đến cho TDV một nhìn cái xuyên suốt, vừa có tính giáo huấn, (dựa trên tinh thần chung của Giáo Hội đã được thể hiện trong  “Học Thuyết Xã Hội Công Giáo”  Sứ Điệp Mùa Chay 2012 của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI), lại vừa sinh động, cụ thể nhờ những ví dụ được rút ra từ thực tế hoạt động của chính ngài trong lĩnh vực Caritas giáo phận nhiều năm qua.

Đặc biệt, chủ đề thuyết trình đã được định hướng theo chủ đề của Năm Đức Tin mà chính Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI khẳng định “là cơ hội thuận tiện để tăng cường chứng tá Đức Ái” (Tự sắc “Porta Fidei”).

1 1 1 1 
Hình ảnh khóa tập huấn tại giáo hạt Can Lộc

Bên cạnh đó, phần thuyết trình của Cha Giuse Nguyễn Viết Nam, thư ký Caritas giáo phận đã cung cấp những thông tin cơ bản về lịch sử phát triển, hiệu quả hoạt động của phong trào Caritas quốc tế, Caritas Việt Nam cũng như của giáo phận. Qua đó giúp các TDV thấy rõ mối liên hệ mật thiết, tinh thần liên đới tương trợ, sự phối hợp cộng tác hành động giữa các vùng miền, cũng như trên phạm vi quốc tế trong lĩnh vực Caritas, nhất là trong những trường hợp khẩn cấp.

Sau khi đã lĩnh hội những nội dung nói trên, các TDV được cha Antôn Hoàng Sỹ Phúc, thành viên Ban Caritas khu vực Hà Tĩnh giới thiệu những vấn đề liên quan đến việc thiết lập mạng lưới. Với hai nội dung chủ yếu: “Cơ cấu tổ chức” và “Hình thức hoạt động”, các TDV được cập nhật những nguyên tắc căn bản, tổng quát trong việc xây dựng cơ cấu và tổ chức sinh hoạt Caritas từ cấp trung ương đến phạm vi giáo xứ.

1 1 1 1 1 
Hình ảnh khóa tập huấn tại giáo hạt Kỳ Anh

Cùng với những thuyết trình chính thức từ Ủy Ban Caritas giáo phận, quý cha và các TDV còn được nghe nhiều chia sẻ thực tế của một số giáo xứ đã có bề dày kinh nghiệm trong hoạt động Caritas. Trong đó đặc biệt phải kể đến tham luận của ông Thân Văn Lương, trưởng ban Caritas giáo xứ Trại Lê, một giáo xứ được coi là đi đầu trong hoạt động Bác ái – Caritas của giáo phận, tính về mặt thời gian (cho đến nay đã được 17 năm) cũng như hiệu quả hoạt động.

Các kỳ tập huấn đã cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan. Trước hết là số lượng tham gia, ngoài sự có mặt đông đủ của quý cha quản xứ trong phạm vi giáo hạt được tổ chức tập huấn, số lượng TDV là giáo dân (là thành viên một số ban điều hành Caritas ở những xứ đã có tổ chức hoặc những người được giáo xứ cử đến tham dự tập huấn để chuẩn bị thành lập Ban Caritas) cũng khá cao, trung bình mỗi giáo xứ 5 người.

Sau nữa là mức độ tiếp thu và hưởng ứng đã được thể hiện rõ trong phần thảo luận, khi các TDV bày tỏ cảm nhận của mình. Ngoài việc hiểu rõ được tên gọi, tính chất, ý nghĩa của hoạt động Caritas, mọi người còn có dịp bày tỏ những trăn trở của mình, qua đó giúp Ủy Ban Caritas giáo phận nắm rõ hơn tình hình cụ thể ở các địa phương, nhờ đó có những đường hướng chỉ đạo phù hợp, sát với tình hình thực tế.

Nhưng điều quan trọng nhất và cũng là một tín hiệu rất đáng mừng, là tất cả các TDV đại diện cho các giáo xứ, đều thể hiện một sự quyết tâm trong việc xây dựng và thúc đẩy hoạt động của mạng lưới Bác ái – Caritas, nhất là trong Năm Đức Tin sắp tới này.



Antôn Minh Vũ
 

Nguồn tin: giaophanvinh.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ