1
14:57 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 334

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 333


Hôm nayHôm nay : 52985

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 443072

Tổng cộngTổng cộng : 27997356

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CẦU NGUYỆN & MAN NA

Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Hồng ân thánh hiến và kim khánh khấn dòng 06.8.2013

Thứ tư - 07/08/2013 19:25-Đã xem: 1836
GPVO - “Đời sống thánh hiến là một ân huệ Thiên Chúa Cha ban cho Giáo Hội Người qua trung gian của Thánh Thần. Nhờ việc tuyên giữ các lời khuyên Tin Mừng, các nét đặc trưng của Đức Giê-su - khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục - trở thành hữu hình giữa lòng thế giới và các tín hữu được mời gọi hướng nhìn về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã tác động trong lịch sử, vẫn còn đang chờ đạt tới viên mãn ở trên trời.” (Tông huấn Vita consecrata, số 1).
Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Hồng ân thánh hiến và kim khánh khấn dòng 06.8.2013

Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Hồng ân thánh hiến và kim khánh khấn dòng 06.8.2013

Giữa dòng đời đang xoay chuyển huyên náo, ồn ào; giữa bao cơn giông tố của cuộc đời, bất chấp những trận mưa dầm, những cơn nắng gắt, vườn hoa Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói chung và giáo phận Vinh nói riêng vẫn âm thầm lặng lẽ triển nở thêm những bông hoa xinh tươi, tỏa hương thơm cho đời, cho người. Vượt qua những thử thách, những cám dỗ, những tâm hồn tận hiến vẫn can đảm đáp lại tiếng gọi từ trời cao. Âm thầm và lặng lẽ, khiêm tốn và đơn sơ như những nhành huệ trinh trong, kiên trung giữa bao nghịch cảnh, giữa bao khó khăn, giữa những trăn trở của kiếp người, những nhành huệ khiêm nhu của Giáo Hội vẫn tiếp tục nở hoa, đem chút hương thơm nhân ái đến với mọi người. Từ trong sâu thẳm của tâm hồn, họ dịu dàng dâng hiến tình yêu, dâng hiến cuộc đời hiện tại và tương lai cho Chúa.

Không gì khác hơn ngoài tình yêu, một tình yêu trao dâng cho Đức Kitô và hiến dâng chính những khả năng yêu thương đời thường, người nữ tu với lời khấn khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục say mê được trở nên người của Thiên Chúa và kết nối một quan hệ mật thiết với Giáo Hội. Hương thơm của cuộc đời sống thanh khiết đã mang đến cho cuộc đời một mùa xuân dịu mát trong những vẻ đẹp thanh cao nhất, biến đổi thế giới trong những ích kỷ chiếm đoạt của tình yêu đam mê, hướng nhân loại nhìn về Nước Trời mai sau trong hạnh phúc vĩnh cửu tuyệt mỹ.

Đó cũng là dấu ấn in đậm rõ nét trên từng khuôn mặt của 40 tập sinh tiên khấn, 20 nữ tu vĩnh khấn và 7 nữ tu mừng kim khánh trong ngày đại lễ mừng hồng ân thánh hiến của Hội dòng MTG Vinh vào sáng ngày 06.08.2013 do Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế tại Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài. Cùng đồng tế với ngài có quý Linh mục giáo sư ĐCV Vinh Thanh và gần 100 Linh mục trong, ngoài Giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý chủng sinh, tu sĩ và đông đảo quý thân nhân, ân nhân của các khấn sinh về cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh có chung một nguồn gốc với các Hội Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam, là do Đức Cha Lambert de la Motte sáng lập ngày 19 tháng 2 năm 1670 tại Kiên Lao Đàng Ngoài, Nam Định - miền Bắc Việt Nam. Đây là dòng nữ đầu tiên mang bản sắc Á Đông, vừa chiêm niệm vừa hoạt động, có lời khấn công khai, sống thành cộng đoàn, theo một bản luật trực thuộc Đấng Bản Quyền sở tại và hướng về việc truyền giáo cho lương dân. Chị em MTG Vinh cũng vinh dự kế thừa những nét đẹp cổ kính đó để vươn lên trở thành Hội dòng phát triển về nhiều chiều kích trên địa bàn Giáo phận nhà. Hiện nay, chị em MTG Vinh đang cư trú và hoạt động tại 10 sở dòng gồm: Xã Đoài, Trang Nứa, Lưu Mỹ, Vạn Lộc, Quy Chính, Nghĩa Yên, Chân Thành, Hướng Phương, Yên Đại và Martinô de Porres.

Trong phần quảng diễn Lời Chúa, khởi đi từ ý nghĩa của các đoạn trích 1Sm 3,1-10; Cl 3,1-4; Mt 19,16-26, Đức Cha Phaolô Maria đã nhấn mạnh đến sự chọn lựa của các nữ tu để quyết tâm dấn thân trọn vẹn cho Chúa Kitô như là con đường khổ giá gắn liền với những hy sinh, những thử thách, những thiệt thòi nhưng cũng là quyết định cao đẹp nhất vì đó là chọn lựa mang dấu ấn đặc biệt của tình yêu Thiên Chúa và tha nhân. Vị chủ tế cũng mời gọi sự kiên trung và dấn thân phục vụ cách nhiệt thành của quý nữ tu như là sứ vụ cao cả của cuộc đời tận hiến. Chọn Đức Kitô và bước theo Đức Kitô, các chị được ơn trợ lực, vượt qua những vẫy gọi của hạnh phúc ngọt ngào lứa đôi. Tất cả đều ở lại phía sau, trở nên lãng quên, trả về quá khứ một tình yêu khát khao hạnh phúc riêng hồn mình. Từ đây người tu sĩ mở rộng con tim mình để chia sẻ với mọi người một tình yêu thanh khiết trao dâng.

Nghi thức tuyên khấn diễn ra trang trọng và ý nghĩa. Trước sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria, trong tay chị Tổng Phụ trách Anna Phan Thị Phê, lần lượt các khấn sinh quỳ gối tuyên khấn thuộc trọn về Chúa trong lòng Hội dòng MTG Vinh. Khăn lúp, Hiến chương, Nội quy, Nhẫn và Thánh giá được trao như là biểu tượng của sự tùng phục tuyệt đối vào Đức Kitô, của khát vọng sống đức ái hoàn hảo, của sự tự nguyện hiến thân phục vụ tha nhân. Đó cũng là dấu chứng của một cuộc kết giao kỳ diệu, để từ đây, với các chị, Thiên Chúa là đối tượng duy nhất và mãi mãi. Qua lời tuyên khấn, Chúa Giêsu và Nữ tu kết duyên với nhau một cách thiêng liêng cao trọng bằng sự thủy chung như ngôn sứ Hôsê đã từng nói: "Ta sẽ đính hôn với ngươi bằng đức trung tín, và ngươi sẽ biết Giavê." (Hs 2,22). Nữ tu dâng trọn xác hồn cho Chúa Giêsu, như lời của thánh Phaolô khi nói với giáo đoàn Côrintô: "Người trinh nữ chuyên lo việc Chúa, để trọn thuộc về Chúa cả hồn lẫn xác." (1 Cr 7,34).
 
Trong thời khắc đặc biệt này, các khấn sinh không khỏi nghẹn ngào vì vui sướng, vì được san sẻ tình chị em cho nhau và cả vì một viễn ảnh mai ngày với nhiều chông gai thử thách đang chờ đón người nữ tu sĩ. Đó là hình ảnh thấp thoáng một nét đẹp nguyên tuyền khiết trinh, thoảng trong bầu khí linh thiêng ngập tràn hôm nay là hương vị khôi nguyên tinh tuyền của đời tận hiến. Bỏ lại hết phía sau hành trình cuộc đời để một lòng hiến dâng mình cho Chúa, để phục vụ tha nhân một cách hữu hiệu hơn.
 
Trước khi kết thúc thánh lễ, chị Anna Phan Thị Phê – Tổng Phụ trách thay mặt Hội dòng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các Đấng bậc trong Giáo Hội, cám ơn quý ân nhân, quý khách cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Hội dòng trong dịp trọng đại này.
 
Thánh lễ khấn dòng khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt đọng lại trong tâm can mỗi người. Hình ảnh các Nữ tu khoác trên mình chiếc áo dòng đơn sơ, thánh thiện để gắn kết cuộc đời mình với Đức Kitô, để trở nên những cánh tay đắc lực của Giáo Hội trên cánh đồng truyền giáo. Cuộc đời tận hiến sẽ mãi dẫn đưa các chị bước trên nẻo đường đó để luôn trở nên những dấu chứng sống động của Phúc Âm giữa cuộc đời.
 
----------------------------------
 
 

* Các Nữ tu Vĩnh khấn:

1. Têrêxa Nguyễn Thị Vinh

2. Maria Trần Thị Kim Ca

3. Maria Nguyễn Thi Vinh

4. Maria Nguyễn Thi Linh
5. Maria Thái Thị Thành
6. Maria Trần Thị Tâm
7. Maria Phan Thị Thành
8. Maria Nguyễn Thị Mùi
9. Maria Trần Thị Hoa Sao
10. Maria Đinh Thị Xuyên
11. Maria Võ Thị Toản
12. Maria Nguyễn Thị Điểu
13. Têrêxa Nguyễn Thị  Thất
14. Anna Nguyễn Thị Hường
15. Anna Phan Thị Thành
16. Anna Nguyễn Thị Quế
17. Têrêxa Trần Thị Ý
18. Maria Nguyễn Thị Nga
19. Anna Phan Thị Minh Cát
20. Têrêxa Ngô Thị Thủy
 

 * Các Tập sinh Tiên khấn:

 
1. Matta Nguyễn Thị Hương
2. Maria T Phan Thị Ngọc
3. Maria Mai Thị Lợi
4. Maria Nguyễn Thị Hồng
5. Anna Nguyễn Thị Thành
6. Maria Nguyễn Thị Nguyệt
7. Anna Trần Thị Lý
8. Têrêxa Nguyễn Thị Nguyệt
9. Têrêxa Phạm Thị Nguyệt
10. Maria Nguyễn Thị Lam
11. Anna Nguyễn Thị Vinh
12. Maria Võ Thị Phượng
13. Cexilia Trần Thị Khánh
14. Anna Bùi Thị Lan Anh
15. Matta Nguyễn Thị Lệ
16. Maria Nguyễn Thị Anh
17. Maria Nguyễn Thị Bích Nhung
18. Anna Nguyễn Thị Liên
19. Maria Hoàng Thị Mai
20. Anna Phùng Thị An
21. Anna Ngô Thị Tình
22. Maria Trần Thị Tân
23. Anna Trần Thị Hoà
24. Maria Nguyễn Thị Ca
25. Maria Nguyễn Thị Lý
26. Têrêxa Ngô Thị Hội
27. Têrêxa Nguyễn Thị Hà
28. Anna Đậu Thị Thường
29. Maria Phạm Thị Hiến
30. Anna Nguyễn Thị Hương
31. Maria Lê Thị Tình
32. Anna Nguyễn Thị Nguyệt
33. Maria Phan Thị Hoà
34. Maria Nguyễn Thị Nhung
35. Anna Nguyễn Thị Thuỷ
36. Anna Lê Thị Thân
37. Anna Trương thị Huệ
38. Maria Phạm Thị Lan
39. Anna Nguyễn Thị Minh
40. Maria PhạmThị Yến
 

 * Các Nữ tu mừng Kim khánh:

 
1. Têrêxa Nguyễn Thị Ngoãn
2. Anna Nguyễn Thị Khánh
3. Anna Phan Thị Thiên
4. Maria Nguyễn Thị Hiển
5. Madalena Đậu Thị Lan
6. Maria Đinh Thị Thiệp
7. Maria Đặng Thị Tuyết

-------------------------------------------

1

1

1

1

1

1

1

1

1
 

Jos. Minh Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn