1
20:58 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 434

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 431


Hôm nayHôm nay : 79055

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 469142

Tổng cộngTổng cộng : 28023426

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

Cựu tù nhân Indonesia tìm cách giúp đỡ các cựu tù nhân khác

Thứ bảy - 03/08/2013 07:08-Đã xem: 1166
Yohanes Bambamg Mudiarto chưa bao giờ nghĩ cuối cùng mình sẽ phải vào tù. Nhưng sau khi cầm dao đâm một đối tác kinh doanh, anh bị tuyên án 9 tháng tù giam hồi tháng 3-1998.
Cựu tù nhân Indonesia tìm cách giúp đỡ các cựu tù nhân khác

Cựu tù nhân Indonesia tìm cách giúp đỡ các cựu tù nhân khác

Trung tâm Rumah Socius tạo cho các cựu tù nhân có thêm cơ hội làm lại cuộc đời

Yohanes Bambamg Mudiarto chưa bao giờ nghĩ cuối cùng mình sẽ phải vào tù. Nhưng sau khi cầm dao đâm một đối tác kinh doanh, anh bị tuyên án 9 tháng tù giam hồi tháng 3-1998.

“Tôi rất bực mình. Anh ta đã lừa tôi”, anh nói.

Bambamg cảm thấy khó sống trong cảnh giam cầm và bẩn thỉu trong tù, và khi anh được trả tự do, mọi việc chẳng dễ dàng hơn cho lắm. Bambamg, 47 tuổi, nói anh đã đánh mất lòng tự trọng và muốn xa lánh mọi người.

“Không có ai hoan nghênh tôi cho đến khi một tổ chức Tin Lành ở Nam Jakarta nhận tôi vào làm việc ở đó được khoảng 5 tháng”, anh kể.

Những khó khăn Bambamg gặp phải trong việc làm lại cuộc đời sau khi ở tù nhiều tháng đã thôi thúc anh “làm một việc gì đó để giúp các cựu tù nhân khác”.

Năm 2006, anh mở một gian hàng trò chơi video nhỏ và thuê những người từng đi tù làm việc nhưng công việc kinh doanh này chỉ kéo dài 2 năm. Sau đó, anh nghĩ cần giúp các cựu tù nhân cách có tổ chức hơn.

Bambamg được một người bạn giúp thành lập một cơ sở đào tạo nhỏ dành cho các cựu tù nhân ở Bekasi, Tây Java, vào năm 2008. Bambamg là người Công giáo từ khi mới sinh. Anh đã xin Linh mục Josaphat Kokoh Prihatant làm phép Trung tâm Rumah Socius, và ngài là người cố vấn cho trung tâm.

“Tại Rumah Socius, các cựu tù nhân được động viên trút bỏ mọi gánh nặng và sống một cuộc sống bình thường”, Bambamg nói.

Trong 5 năm qua, trung tâm đã làm việc với 40 cựu tù nhân từng bị buộc tội từ lạm dụng ma tuý đến giết người, giúp họ tìm việc làm như làm tài xế taxi, thuỷ thủ và thợ máy.

Bất kỳ những gì họ làm và bán đều được góp thêm vào tiền tài trợ từ các nhà hảo tâm để trợ cấp cho mỗi người từ 600.000 đến 1 triệu rupiah (63-105 Mỹ kim) một tháng.

Nhiều hoạt động ở đây lấy chủ đề Kitô giáo. Một số cựu tù nhân tại trung tâm hiện đang học làm các hình ảnh liên quan đến Giáo hội như Giáng Sinh, Mẹ Maria và tràng hạt Mân Côi, ngay cả những người Hồi giáo.

Có người đề nghị Bambamg giao trung tâm lại cho Tổng Giáo phận Jakarta nhưng anh từ chối vì lo ngại sáng kiến Kitô giáo công khai có thể làm một số cựu tù nhân thoái chí trong quốc gia đa số Hồi giáo này.

Ivan, người Hồi giáo 28 tuổi ở trung tâm được 5 năm nay, nói anh không phàn nàn gì về chủ đề Kitô giáo. Bambamg là nguồn cảm hứng, và bất đồng tôn giáo không phải là vấn đề, anh nói thêm.

“Đối với tôi, ông ấy giống như bố đẻ của tôi vậy, là người mà tôi có thể chia sẻ mỗi khi gặp phải vấn đề. Ông còn giúp lo toàn bộ lễ cưới cho tôi”, Ivan nói.

 
Ryan Dagur từ Jakarta, Indonesia 
Nguồn: UCANews

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn