1
18:09 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 35233

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 378262

Tổng cộngTổng cộng : 27932546

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

Nối dài những chuỗi hồng ân, đôi điều suy nghĩ.

Thứ hai - 30/04/2012 10:35-Đã xem: 2655
GXTNO-Mỗi người đều có quan điểm và cách nhìn nhận ơn Chúa theo cách riêng của mình. Có lẽ bạn và tôi, chúng ta đều có chung cách nghĩ ấy.
Nối dài những chuỗi hồng ân, đôi điều suy nghĩ.

Nối dài những chuỗi hồng ân, đôi điều suy nghĩ.


Tất cả là hồng ân. Vậy hồng ân là gì? - Xin thưa: “Hồng ân là một ân huệ Thiên Chúa ban cho con người cách nhưng không”.

1. Hồng ân một ân huệ Chúa ban nhưng không

Vâng, có ai đó đã từng phát biểu rằng : “Tôn giáo là quyền chứ không phải là một thứ ân huệ xin - cho”… Tôi rất đồng tình quan điểm đó. Thiên Chúa dựng nên con người và cho con người quyền tự do. Tự do để chọn lựa tôn giáo, để quyết định cho mục đích theo đuổi của đời người. Một khi Thiên Chúa đã tin tưởng tạo dựng con người và trao trách nhiệm cho con người trông coi vũ trụ thì đó lại là một đại hồng ân.

Chính vì thế có người cảm nhận rằng : Thiên Chúa ban cho ta mọi thứ ta cần mà không đòi hỏi ta đáp trả và cũng không phân biệt ta là ai, là người công chính hay tội lỗi, giàu hay nghèo, có chức quyền gì trong Giáo Hội và xã hội hay không, mà tất cả chỉ vì “một tình yêu không bờ bến”.Và từ tình yêu vô biên đó, Ngài đã tuôn đổ chứa chan “hồng ân” cho chúng ta như mưa rơi, như nắng đổ, như tình nồng.

Có bài hát đã dệt nên điều đẹp đẽ đó : “Hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống đời con miên man miên man….”, và con “Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền, hồng ân Chúa cao vời, Chúa đã làm cho con”, vì đời của con “Tất cả là hồng ân”.
 
2. Hồng ân gợi hứng tâm tình tạ ơn

Mới đây, trên chương trình truyền hình có một vị giảm khảo nữ mặc bộ áo dài Việt Nam rất đẹp. Người dẫn chương trình hỏi: Tại sao hôm nay chị lại mặc áo dài mà không mặc theo phong cách chuyên ngành của chị? Chị ta trả lời: hôm nay có các vị nhạc sỹ ngồi đây với tôi nên tôi mặc áo dài để gợi hứng cho các vị có nhiều sáng tác.

Vâng, hai từ gợi hứng rất quan trọng. Đức Cha Vũ Duy Thống là một nhạc sĩ cũng đã có một số bài hát theo cảm nhận của mình từ hồng ân đã gợi hứng cho, Ngài được Chúa ban cho một khả năng sáng tác nhạc rất tốt nên Ngài đã tận dụng hồng ân này để viết nhiều bài hát rất hay, mang tính chất triết lý sâu sắc, góp phần giáo dục con người, “Tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi” và “Để mẹ trọn niềm vui” là hai ca khúc mà rất nhiều người yêu thích.

Có những người học hành văn hóa không cao thế nhưng được Chúa ban một khả năng lãnh đạo rất tốt, họ trở thành những chủ tịch HĐMV của giáo xứ, hoặc là trưởng của các ban ngành đoàn thể như: gia trưởng, hiền mẫu, Gia đình Thánh Tâm…hoặc có thể trở thành một doanh nhân làm ăn giỏi.

Mỗi người đều có một tài năng riêng giống như “nén bạc” Chúa trao ban, vậy chúng ta phải biết tận dụng tài năng ấy để xây dựng Giáo Hội qua việc phục vụ Giáo xứ hay Giáo phận, có thế ta mới sinh lợi được từ những “nén bạc” ban đầu, hầu được “vào hưởng niềm vui của chủ anh”, đừng đem chôn “nén bạc” ấy xuống đất để không trở thành “người đầy tớ vô dụng bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng”, mà Tin mừng đã cảnh báo.

Chúng ta vô cùng cảm phục trước sự khôn ngoan tài tình của Thiên Chúa. Ngài còn cho thấy vũ trụ này dày đặc những ân huệ (những chuỗi hồng ân vô hạn). Chúng ta thấy : Ngài cho xã hội ngày càng phát triển, đầy đủ các phương tiện và điều kiện để có thể trở nên giàu có, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao. Nhưng, lại có những thanh niên trẻ-tài năng dám hi sinh dâng thân mình cho Chúa, sống đời sống tận hiến cho Chúa và Giáo Hội.

Đó cũng là một ân huệ đặc biệt Chúa ban cho những ai biết sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa. “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”, nếu không có những người dám từ bỏ vinh hoa phú quý ở đời để phục vụ Giáo Hội thì sẽ không có ai chăm lo đời sống tâm linh của đoàn chiên Chúa và tương lai của của Giáo Hội cũng sẽ sa sút trầm trọng giữa thế giới hiện đại đầy cạm bẫy ngon ngọt như ngày nay.
 
Thật quý hóa, dịp lễ cầu cho ơn thiên triệu vừa qua, chính tôi đã trắc nghiệm bốn em thiếu nhi về ơn gọi đi tu. Tôi hỏi trong các con ai muốn đi tu nào? Có ba em trên bốn em giơ tay và nói: “con muốn đi tu lắm”. Tôi hỏi tại sao con muốn đi tu ? Em thứ nhất nói: đi tu để cha mẹ đỡ lo xây nhà tốn tiền, tốn đất, để gia đình đỡ khổ. Em thứ hai nói: đi tu để được đi học nhiều, sẽ biết nhiều, vì ở nhà khổ quá nên không có điều kiện để học. Em thứ ba trả lời đi tu để được nhiều hồng ân của Chúa, sau này được lên thiên đàng làm thánh mau hơn ở với cha mẹ. Riêng em thứ tư không giơ tay nhưng cũng bộc bạch ý tưởng của mình là: con nghe họ nói “đi tu là đi tù” nên con không đi đâu. Dại gì mà đi tù thưa cha? Ở nhà với bố mẹ sướng hơn cha ah. Tôi rất cảm phục các em vì ở tuổi thiếu nhi nhưng đã cảm nhận được những ý tưởng rất trẻ nhỏ thế mà phản ảnh khá sâu sắc về ân huệ Chúa ban theo cách của các em, mặc dù đa phần các em đang hiểu theo cách trần tục.
 
3. Hồng ân đáp đền hồng ân

Con người sống là: ‘sống cho, sống với và sống vì’. Nghĩa là sống có tính liên đới với nhau, không ai sống co cụm theo một ốc đảo riêng. Do vậy sống ở đời con người thường mắc nợ nhau, mắc nợ Thiên Chúa. Sự thật, con người mắc nợ Thiên Chúa quá lớn mà chẳng biết lấy gì đền trả cho cân xứng. Tôi thấy bản thân mình nhận được rất nhiều hồng ân của Chúa qua mẹ Giáo Hội từ khi lọt lòng mẹ cho đến hôm nay. Đăc biệt trong mười hai năm làm linh mục và trải qua hai giáo xứ, nay đến lượt về quản xứ Trung Nghĩa là giáo xứ thứ ba, mà tôi thấy toàn là hồng ân. Nhất là đời sống hiệp thông được thấy rõ ràng, lòng đạo sốt sắng, đức tin vững mạnh, các phong trào đoàn thề mà tôi nghĩ rất khó làm được thế mà Chúa đã làm tại các giáo xứ mà tôi đã và đang coi sóc. Con người chúng ta thường hay bị hiểu lầm, bị nghĩ sai về mình...do ai đó họ chưa thấy được hiệu quả ý nghĩa mà Thiên Chúa đang thực hiện đêm ngày nơi môi trường họ sống, ngõ hầu thánh ý của Thiên Chúa phải được con người cộng tác làm đẹp theo nhiều cách thức ... nhưng tất cả những điều đó đã có và sẽ được thời gian cho câu trả lời thỏa đáng nhất. Đã đến lúc chúng ta phải học chữ 'BIẾT' của Chúa trong bài Tin Mừng Chúa nhật 4 Phục Sinh: "Tôi biết chiên của Tôi và chiên Tôi biết tôi".

Tác giả Mạnh Quế đã có bài cảm nhận rất đúng về hồng ân của Chúa xuống trên giáo xứ trong vài năm qua. Điển hình Tuần Chầu Đền Tạ năm nay. Khi thời tiết chuyển mùa, nắng mưa thất thường, lễ phải làm ngoài trời vì người quá đông, thế mà không rạp, không phông che mưa che nắng…mà mọi sự đều được 'Chúa chiều và che cho con cái' nên tốt đẹp và mĩ mãn. Một điều nữa cũng rất lo lắng khi thành lập ca đoàn giáo xứ. Tôi được biết trước đây đã xây dựng lên danh sách nhưng bất thành, thế mà lần này mọi sự diễn ra rất êm đềm và thành công (đẹp như trong mơ). Điển hình phục vụ dịp Tuần Chầu lượt đã tạo được tiếng vang rất có giá trị. Một điều mừng nữa là nhiều người xa Chúa hàng chục năm nay, giờ cảm động sám hối trở về với Chúa, với Giáo Hội .vv và vv.

Hơn bao giờ hết, đã đến lúc con người cần nhìn thấy thấu đáo tận ngọn nguồn, nhất là “BIẾT” hồng ân để đừng ai phủ nhận, đùng bóp méo,”hãy nhìn thành quả Chúa ban để tạ ơn Chúa như lời Thánh vịnh 88, 2 nói: 'Tình thương Chúa đời đời con ca tụng'... Những gì ta có được và đã làm được thì gói gọn trong câu: 'tất cả chỉ là hồng ân'. Chỉ có hồng ân đáp lại hồng ân mà thôi. Chúa đã nói : “các ngươi đã nhận nhưng không thì cũng hãy cho nhưng không”.

Chúng ta nguyện mỗi ngày cố gắng để sống tốt hơn và sinh lời cho Chúa theo khả năng với những 'nén bạc' là chính nguồn hồng ân của Ngài mà mỗi chúng ta phải có trách nhiệm trong thời đại văn minh tiến bộ này.

 
 

 
Ban biên tập: Gxtrungnghia.net
 
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn