1
23:20 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 37584

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 341706

Tổng cộngTổng cộng : 27895990

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » THÔNG TIN GIÁO XỨ

Thánh lễ làm phép nguyện đường Đại Chủng viện Vinh Thanh 03.9.2013

Thứ tư - 04/09/2013 19:01-Đã xem: 1675
GPVO - Đã hơn một năm kể từ thánh lễ khởi công trùng tu Đại Chủng viện Vinh Thanh (08.6.2012) do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự, ngôi nhà nguyện Đại Chủng viện khang trang, bề thế đã hoàn tất để chính thức đưa vào sử dụng với thánh lễ làm phép sáng ngày 03.9.2013.
Thánh lễ làm phép nguyện đường Đại Chủng viện Vinh Thanh 03.9.2013

Thánh lễ làm phép nguyện đường Đại Chủng viện Vinh Thanh 03.9.2013

Đức TGM Leopoldo Girelli, trong chuyến thăm mục vụ giáo phận Vinh lần thứ hai, đã chủ sự nghi thức và thánh lễ làm phép nhà nguyện. Đồng tế với ngài có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, cha JB Nguyễn Khắc Bá - Giám đốc ĐCV Vinh Thanh, cha Andrea Spengne - thư ký của Đức Tổng, cùng quý Cha trong và ngoài giáo phận trước sự hiện diện đông đảo các chủng sinh, tu sĩ, ân nhân và bà con xa gần về hiệp dâng thánh lễ. 

Từ năm 1988, sau 17 năm bị đóng cửa vì những lý do lịch sử xã hội, Đại Chủng viện Xã Đoài đã được tái thành lập và đổi tên là Đại Chủng viện Vinh Thanh, xuất phát từ nhu cầu kết hợp đào tạo linh mục cho Giáo phận Vinh và Thanh Hóa. Tiếp bước truyền thống kiên trung của các bậc tiền nhân, Đại Chủng viện Vinh Thanh đã đáp ứng được tâm nguyện của mọi thành phần dân Chúa trên địa bàn bốn tỉnh Thanh – Nghệ – Tĩnh – Bình và góp phần vào việc xây dựng Giáo hội và xã hội thông qua công cuộc đào tạo những linh mục như lòng Chúa mong ước. Nơi đây được xem như vườn hoa thiêng của giáo phận Vinh vẫn không ngừng triển nở thêm những bông hoa xinh tươi, tỏa hương thơm cho đời, cho người trên cánh đồng truyền giáo bắc miền Trung rộng lớn và nhiều thách đố. 

Giáo phận Vinh vẫn được xem là một vùng đất cung cấp dồi dào, phong phú ơn gọi truyền giáo, nhưng có một nghịch lý là tỉ lệ linh mục trên giáo dân lại quá thấp. Mặc dầu vậy, giáo phận vẫn phải duy trì cơ chế tuyển sinh 2 năm một lần và mỗi lần vẫn chỉ thâu nhận một số ứng sinh giới hạn. Nguyên do chính là cơ sở Đại chủng viện quá chật hẹp và đang xuống cấp, không đủ điều kiện sinh hoạt, học tập cho chủng sinh. Bởi thế giáo phận đang tập trung ưu tiên đầu tư tu sửa và xây mới một số công trình thuộc Đại chủng viện. Sau hơn một năm thi công với tinh thần khẩn trương, liên tục và đầy cố gắng, ngôi nhà nguyện mới cùng ngôi nhà ở chủng sinh 3 tầng đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. 

Thánh lễ làm phép nhà nguyện sáng ngày 03.09.2013 đánh dấu mốc quan trọng trong trang sử mới của Đại Chủng viện Vinh Thanh. Dấu ấn lịch sử này in đậm bàn tay yêu thương của Thiên Chúa, là kết tinh bởi những ước nguyện, hy sinh và công lao của nhiều người. 

Bày tỏ niềm vui trước thành quả lớn lao mà Đại Chủng viện đạt được, Đức TGM Leopoldo Girelli đã tái khẳng định tầm mức quan trọng và ý nghĩa linh thánh của ngôi nguyện đường nơi môi trường đào tạo những mục tử tương lai: 

“Các chủng sinh thân mến, những cử hành trọng thể với giáo dân thông thường không được tổ chức ở nơi này. Đây là nơi các bạn suy niệm trong tĩnh lặng và thờ phượng Đức Giêsu Hằng Sống hiện diện trong Bí tích Thánh Thể. Trong Đức Giêsu Thánh Thể, chúng ta có thể ngắm nhìn sự biến đổi, từ sự chết đến sự sống, từ bạo lực đến tình yêu. Dưới hình bánh rượu, bằng cặp mắt đức tin, chúng ta nhận ra cùng chính vinh quang được tỏ hiện cho các Tông đồ sau biến cố sống lại. Hơn thế nữa, chúng ta biết rằng, Bí tích Thánh Thể thể hiện sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và chúng ta, giữa các thành phần của Giáo Hội. Sự thật rằng, chúng ta hiện diện hôm nay đây, trong dịp đặc biệt này cho chúng ta một cơ hội để gợi lại rằng, mỗi linh mục được tấn phong để phục vụ Giáo Hội, sự phục vụ hàm ý hiệp nhất với Đức Giám mục của mình và với Đức Giáo hoàng là đầu Giáo Hội hoàn vũ. Những chủng sinh được tấn phong linh mục tại Đại Chủng viện này là để phục vụ như là công cụ của sự hiệp thông. Các chủng sinh thân mến, nhà nguyện này không thể được xem như một tòa nhà giữa các tòa nhà khác trong Đại Chủng viện, nhà nguyện là trung tâm của Đại Chủng viện, nhà nguyện là nơi mà các bạn tìm được tiêu điểm và hướng đi đích thực trong tiến trình đào tạo của các bạn”. 

Từ đây, ngôi nguyện đường này sẽ là mái nhà chung để các chủng sinh biết tìm gặp Chúa Kitô trong việc suy gẫm Lời Chúa và thông hiệp tích cực các Mầu Nhiệm chí thánh của Giáo Hội, nhất là Bí tích Thánh Thể và kinh nguyện thần vụ. Cũng chính nơi đây, các chủng sinh được đắm chìm trong khoảnh khắc thinh lặng nội tâm, lắng nghe tiếng Chúa vang vọng trong cõi lòng, qua đó, xây đắp một đời sống thiêng liêng sâu xa và tiến bước trong tiến trình biến đổi và thanh luyện cuộc dấn thân của mình.

 
1

1

1

1
 
1

1

1

1



Jos. Tân Yên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn