1
01:55 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 33


Hôm nayHôm nay : 1139

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 274130

Tổng cộngTổng cộng : 27445635

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Áp lực trên giáo phận Thượng Hải sau lễ tấn phong Đức giám mục Tađêô Mã Đạt Khâm

Thứ sáu - 24/08/2012 16:44-Đã xem: 2745
WHĐ (22.08.2012) – Sau lễ tấn phong cha Tađêô Mã Đạt Khâm làm giám mục phụ tá giáo phận Thượng Hải ngày 7 tháng Bảy vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã gia tăng sức ép trên giáo phận này. Việc Tân Giám mục Tađêô tuyên bố sau lễ tấn phong tại Nhà thờ chính tòa Thượng Hải là ngài từ bỏ các chức vụ ngài đã giữ cho tới nay trong Hội Công giáo Yêu nước Trung Hoa chắc chắn đã làm chính quyền tức giận. Chính quyền đã dời lại vô thời hạn ngày khai giảng năm học mới của Đại chủng viện miền Xà Sơn, do giáo phận Thượng Hải quản lý. Chính quyền cũng bãi chức Bề trên một dòng tu nữ, với lý do là vị bề trên này đã không mau mắn tuân phục một số mệnh lệnh do chính quyền này đưa ra.
Áp lực trên giáo phận Thượng Hải sau lễ tấn phong Đức giám mục Tađêô Mã Đạt Khâm

Áp lực trên giáo phận Thượng Hải sau lễ tấn phong Đức giám mục Tađêô Mã Đạt Khâm

Các chủng sinh Đại chủng viện và Tiểu chủng viện giáo phận Thượng Hải chỉ được biết là Chủng viện sẽ không khai giảng vào đầu tháng Chín như đã ấn định qua một thông báo ngắn do giám mục giáo phận Thượng Hải là Đức cha Kim Lỗ Hiền, giám mục “được nhà nước công nhận”, ký. Thông báo chỉ nói do “tình hình hiện nay”, ngày tựu trường được dời lại “cho tới khi có lệnh mới”.

Theo hãng tin Ucanews, một linh mục xin giấu tên cho biết rõ là “thông báo ngắn ngủi nhưng đã làm chúng tôi khó chịu”. Đối với mọi người ở Thượng Hải thì việc dời lại ngày nhập học này chắc chắn có liên quan đến việc Đức cha Mã Đạt Khâm được phong chức và cơn địa chấn tạo nên bởi việc ngài loan báo rút khỏi Hội công giáo yêu nước. Hội này được Bắc Kinh dùng để áp đặt chính sách của mình trên thành phần Giáo hội tại Trung Quốc “được nhà nước công nhận”.

Ngay sau ngày 7 tháng Bảy, chính quyền Trung Quốc đã cho tiến hành một cuộc điều tra nhắm vào các giám mục đã có mặt tại Nhà thờ chính tòa dự lễ phong chức Đức cha Mã Đạt Khâm. Còn bản thân vị Tân giám mục thì đã bị đặt trong tình trạng như bị chỉ định cư trú tại Xà Sơn, nơi ngài vẫn ở và không được phép mang phẩm phục giám mục. Theo một nguồn tin địa phương mới đây có dịp thấy ngài mô tả thì ngài có vẻ “xanh xao và gầy đi”. Người ta đã chờ đợi phản ứng của chính quyền và việc dời lại ngày tựu trường của Đại chủng viện Xà Sơn nằm trong phản ứng ấy. Giáo phận Thượng Hải hẳn sẽ phải chịu áp lực nặng nề.

Trong bối cảnh tương tự, ngày 17 tháng Tám vừa qua, giới lãnh đạo Giáo hội tại Trung Quốc “được nhà nước công nhận” đã ra một thông báo “cách chức” Bề trên tổng quyền dòng Đức Bà Dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh của nữ tu Agnes Lưu Thư Tĩnh. Dòng này là một Dòng thuộc giáo phận. Hậu quả của việc cách chức này là cuộc tĩnh tâm của 86 nữ tu thuộc Dòng được trù tính vào hai ngày 18 và 19 tháng Tám đã bị hủy bỏ. Việc cách chức cũng như việc hủy bỏ cuộc tĩnh tâm được công bố nhưng không thấy đưa ra lý do. Hình như chính quyền cho rằng nữ tu Lưu đã tỏ ra “không có tinh thần hợp tác cao” vào những ngày trước lễ phong chức 7 tháng Bảy. Vào lúc đó, có tin một giám mục bất hợp pháp (Inhaxiô Chiêm Tư Lộc) sẽ có mặt trong Nhà thờ chính tòa và chính quyền đã yêu cầu nữ tu Lưu làm sao để tất cả các nữ tu trong Dòng tham dự lễ phong chức này. Nhưng một số nữ tu đã tẩy chay buổi lễ. Xem ra chính quyền trách Nữ tu Lưu là đã không phổ biến ngay thông cáo yêu cầu họ phải có mặt tại Nhà thờ chính tòa hôm đó.

Một nữ tu của Dòng bình luận về việc Bề trên của mình bị cách chức: “Chúng tôi sẽ tuân thủ quyết định này vì là quyết định của giáo phận chúng tôi. Tình hình hiện tại có nhiễu nhương đến đâu đi nữa, chúng tôi sẽ vẫn cố gắng chu toàn bổn phận của mình”.

Trong khi chờ đợi những biện pháp trừng phạt hay gây áp lực mới trên giáo phận Thượng Hải, các giám mục có chủng sinh được gửi tới đào tạo tại Xà Sơn đã phản ứng với lập luận rằng Xà Sơn, trong thực tế, tiếp nhận các chủng sinh của Thượng Hải cũng như của năm tỉnh lân cận: An Huy, Phúc Kiến, Giang Tô, Giang Tây và Chiết Giang; các ngài trù tính sẽ gặp chính quyền tỉnh của mình để nói rõ rằng “Xà Sơn là một chủng viện miền, nên không thể chịu hậu quả của một sự việc diễn ra nhân một vụ phong chức chỉ liên quan đến riêng giáo phận Thượng Hải”, như một nguồn tin –không nêu tên– của giáo hội địa phương cho biết.

(Theo Église d’Asie, 21/08/2012)

 
Mai Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn