1
11:42 +07 Thứ sáu, 19/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 50

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 49


Hôm nayHôm nay : 5717

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 196429

Tổng cộngTổng cộng : 27750713

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Lịch Phụng vụ tháng 12-2011

Thứ sáu - 02/12/2011 14:41-Đã xem: 1573
.

.

Chúng ta đã bước sang Năm Mới của Niên lịch Phụng vụ với Chúa Nhật I Mùa Vọng (ngày 27-11-2011), chu kỳ Năm B. Trong tháng 12 này, chúng ta sẽ mừng các Chúa Nhật 2, 3, 4 Mùa Vọng (Chu kỳ Năm B) và Đại lễ Giáng Sinh. Ngoài ra trong tháng 12, chúng ta đặc biệt kính Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (ngày 8), Đức Mẹ Guadalupe (ngày 12), Lễ Thánh Gia Thất (ngày 30).

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG (Ngày 4-12): Các Bài đọc Sách Thánh nhắc nhở chúng ta: “Hãy sửa đổi đời sống để đón chờ Chúa đến: đến trong tâm hồn chúng ta, đến khi Chúa gọi chúng ta ra khỏi cuộc đời này, đến vào ngày phán xét chung, đến trong dịp kỷ niệm Đại lễ Chúa Giáng Sinh”.

Bài đọc 1 (Tiên tri Isaia 40,1-5; 9-11) nhắc nhở Dân Chúa dọn đường để Chúa đến, bằng đời sống trong sạch, ngay thẳng. Chúa đến với Dân Chúa để yêu thương che chở, săn sóc. Chúa đến trong tâm hồn mọi người để đem lại hạnh phúc và bình an. Bài đọc 2 (2 Phêrô 3,8-14): Thánh Phêrô nhắc nhở chúng ta hãy ăn năn sám hối, chừa bỏ tội lỗi, sống thánh thiện, để sẵn sàng đón Chúa đến với chúng ta “bất chợt như kẻ trộm!” Chúa đến với chúng ta qua cái chết bất ngờ của mỗi người. Chúa đến với chúng ta vào ngày chung thẩm “khi mà các tầng trời bốc cháy tiêu tan, và ngũ hành bị thiêu huỷ…” để chuyển sang một thế giới mới, “một trời mới và đất mới”. Bài Phúc Âm (Marcô 1,1-8) nói đến việc Thánh Gioan Tẩy Giả hô hào mọi người hãy chuẩn bị tâm hồn cho Đấng Thiên Sai đến cứu chuộc Dân Người. Ngài nhắc lại lời Tiên tri Isaia: “Hãy dọn đường Chúa; hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng…”.

LỄ ĐỨC TRINH NỮ VÔ NHIỄM (Ngày 8-12): Hôm nay hợp với toàn thể Giáo Hội, chúng ta kính nhớ mầu nhiệm Đức Maria không mắc Tội Tổ Tông Truyền (Vô Nhiễm Nguyên Tội) như mọi người chúng ta. Mầu nhiệm này đã được chính thức tuyên bố là Tín Điều vào ngày 8-12-1854, thời Đức Giáo hoàng Piô IX. Vào năm 1858, khi Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, Đức Mẹ đã xác nhận điều đó. Bài đọc 1 (Sáng Thế 3,9-15,20) nói đến Tội Nguyên Tổ: Ông bà nguyên tổ Adong, Eva đã nghe theo “lời con rắn dụ dỗ và ăn trái cấm” không vâng lời Thiên Chúa, nên đã phạm tội phản nghịch cùng Thiên Chúa và truyền lại cho con cháu, đó là Tội Tổ Tông Truyền (Nguyên Tội) mà mọi người chúng ta đều vướng mắc tội này (và được thanh tẩy khi chúng ta chịu Bí tích Rửa Tội). Bài đọc 2 (Êphêsô 1,3-6.11-12): Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta hãy luôn cảm tạ Chúa vì Chúa đã “chọn chúng ta làm con yêu dấu của Chúa”, vì nhờ công cuộc cứu chuộc của Chúa Giêsu mà chúng ta được thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi để nên trong sạch xứng đáng con cái của Chúa. Bài Phúc Âm (Thánh Luca 1,26-38) ghi lại việc Thiên Thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến để loan tin cho Đức Maria biết là Ngài đã được Thiên Chúa chọn để cưu mang Đấng Cứu Thế do quyền năng của Chúa Thánh Thần, nên vẫn trọn đời đồng trinh, và Đức Maria đã thưa lời “Xin Vâng”, và “Ngôi Lời đã xuống thế làm người trong lòng Đức Trinh Nữ Maria”. Chúng ta để ý lời Thiên Thần Gabriel chào Đức Maria “Kính chào Bà Đầy Ơn Phúc” để nói lên việc Đức Maria hoàn toàn trinh trong khỏi mọi vết nhơ tội lỗi.

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG (ngày 11-12): Chúa Nhật III Mùa Vọng thường được gọi là Chúa Nhật “Hãy vui lên trong Chúa!” (Trong bản tiếng Latinh gọi là “Gaudete in Domino”, tiếng Anh là “Rejoice in the Lord”); đó là lời mở đầu trong “Ca Nhập Lễ” Chúa Nhật hôm nay, trích lời của Thánh Phaolô trong thư Philipphê 4,4-5: “Anh em hãy vui lên trong Chúa: tôi nhắc lại một lần nữa, anh em hãy vui lên, vì Chúa đã gần đến”. Bài đọc 1 (Isaia 61,1-2,10-11) là lời tiên tri về Đấng Kitô “được Thiên Chúa xức dầu thánh và sai đi đem Tin Mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau khổ, báo tin ân xá cho những người bị lưu đày…”. Bài đọc 2 (1 Thessalonica 5,16-24): Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta hãy vui mừng luôn, hãy siêng năng cầu nguyện, và nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần hãy xa tránh sự dữ dưới mọi hình thức… hãy thánh hoá bản thân… và gìn giữ thân xác vẹn toàn cho đến ngày Chúa đến”. Bài Phúc Âm (Gioan 1,6-8.19-28) ghi lại cuộc đời và vai trò của Thánh Gioan Tẩy Giả để dọn đường cho Chúa Kitô đến. Ngài mời gọi mọi người hãy ăn năn sám hối, sửa đổi đời sống cho ngay thẳng và chịu phép rửa thống hối do Ngài ban để tỏ lòng sám hối dọn cho Đấng sẽ đến… chính Đấng đó mới là Đức Kitô mà Thánh Gioan chỉ là người dọn đường.

LỄ ĐỨC MẸ GUADALUPE (ngày 12-12); Thánh Lễ hôm nay kỷ niệm việc Đức Maria đã hiện ra 4 lần với Juan Diego (1474 - may 30, 1548), người bản xứ, tại đồi Tepeyac (Guadalupe, gần thủ đô Mexico City) từ ngày 9/12/1531. Giáo Hội đã công nhận chính thức việc Đức Mẹ hiện ra tại Guadalupe và lập Lễ Kính vào ngày 12-12 (cũng như Giáo Hội đã chính thức công nhận và lập lễ kính việc Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, Pháp và Fatima,Bồ Đào Nha). Guadalupe là nơi hành hương rất nổi tiếng. Rất nhiều khách hành hương đã đến để kính viếng, nhất là vào tháng 12. Hằng năm có nhiều triệu khách hành hương từ các nơi đến kính viếng. (Juan Diego đã được tôn vinh là Thánh do Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào ngày 31/7/2002 và lễ mừng là ngày 9/12). Các Bài Đọc: Bài đọc 1 (Zechariah 2,14-17); Bài đọc 2 (Khải Huyền 11,19; 12,1-6.10); Bài Phúc Âm (Luca 1,39-47).

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG (ngày 18-12): Chỉ còn một tuần nữa là chúng ta sẽ long trọng mừng Đại lễ Giáng Sinh. Chúa Nhật hôm nay đặc biệt nói đến Mầu nhiệm Giáng Sinh. Ngôi Lời đã xuống thế làm người nơi cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, do quyền năng của Chúa Thánh Thần. Do sự quan phòng của Thiên Chúa, Đức Maria đã được thành hôn với Thánh Giuse thuộc chi tộc David, như lời các Tiên tri đã báo trước. Bài đọc 1 (2 Samuel 7,1-5.8-12.14,16): qua miệng Tiên tri Nathan, Thiên Chúa đã hứa ban cho Vua David “một triều đại bền vững mãi mãi”. Bài đọc 2 (Rôma 16,25-27): Thánh Phaolô đề cập đến Mầu nhiệm Giáng Sinh của Đấng Kitô “đã được giữ kín từ đời đời và đã được tỏ ra qua việc Đức Kitô giáng sinh. Bài Phúc Âm (Luca 1,26-38) ghi lại việc Sứ thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến để truyền tin cho Đức Maria là bà đã được phúc Thiên Chúa chọn để cưu mang Đấng Kitô do quyền năng Chúa Thánh Thần, mà vẫn còn đồng trinh trọn đời. Đức Maria đã khiêm tốn nhận lời, và Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người nơi cung lòng Đức Trinh Nữ Maria.

ĐẠI LỄ GIÁNG SINH (ngày 25-12): Năm nay Lễ Giáng Sinh được mừng vào chính ngày Chúa Nhật. Hôm nay hợp cùng toàn thể thế giới, chúng ta mừng việc Thiên Chúa Ngôi Hai được Đức trinh Nữ Maria sinh ra tại Bêlem nơi hang đá bò lừa có sự hiện diện của Thánh Giuse và có các mục đồng và các Thiên Thần đến thờ lạy (xin xem bài viết riêng về Đại lễ Giáng Sinh).

Để mừng Đại lễ Giáng sinh, ngoài Thánh lễ Vọng vào chiều ngày 24-12, còn có Thánh lễ Đêm, Thánh lễ Rạng Đông và Thánh lễ Ban Ngày.

Thánh lễ Vọng: Bài đọc 1 (Isaia 62,1-5); Bài đọc 2 (Công vụ Tông đồ 3,16-17.22-25); Bài Phúc Âm (Matthêu 1,1-25). Thánh lễ Đêm: Bài đọc 1 (Isaia 9,1-6); Bài đọc 2 (Titô 2,11-14); Bài Phúc Âm (Luca 2,1-14); Thánh lễ Rạng Đông: Bài đọc 1 (Isaia 62,11-12); Bài đọc 2 (Titô 3,4-7); Bài Phúc Âm (Luca 2,15-20); Thánh lễ Ban Ngày: Bài đọc 1 (Isaia 52,7-10); Bài đọc 2 (Do Thái 1,1-6); Bài Phúc Âm (Gioan 1,1-18).

LỄ THÁNH GIA THẤT (ngày 30-12): Hôm nay hợp cùng toàn thể Giáo Hội, chúng ta mừng Lễ Thánh Gia Thất, Gia Đình của Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu. Thánh lễ hôm nay là Lễ Bổn mạng của mỗi gia đình Công giáo chúng ta, để chúng ta nhìn vào Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu để noi theo mà xây dựng gia đình chúng ta sao cho có sự hoà hợp yêu thương, sống đạo đức và chăm chỉ làm việc để chu toàn bổn phận vợ chồng, cha mẹ và con cái.

Chúng ta nên nhớ, Chúa Giêsu đã sống 30 năm trong gia đình lao động, nghèo khó tại làng Nazareth, trước khi ra đi rao giảng. Ngài cũng đã dùng bàn tay mình để làm việc lao động (nghề thợ mộc) cùng với cha mẹ là Thánh Giuse và Đức Maria. Còn Thánh Giuse làm nghề thợ mộc, sống âm thầm, siêng năng cầu nguyện, vâng theo thánh ý Chúa trong mọi sự, luôn chu toàn bổn phận của người chồng và người cha gương mẫu và chăm chỉ làm việc để nuôi sống gia đình. Mẹ Maria là một người nội trợ, thích sống khiêm tốn và thầm lặng lo công việc nhà, và lo chu toàn mọi bổn phận của người vợ và người mẹ.

Các Bài đọc: Bài đọc 1 (Đức Huấn Ca 3,3-7.14-17) nhắc đến bổn phận của con cái là phải thảo kính cha mẹ, đặc biệt phải chăm lo nuôi dưởng cha mẹ khi ốm đau và trong tuổi già. Bài đọc 2 (Côlôssê 3,12-21) ca ngợi đời sống hoà thuận trong gia đình, mọi người biết yêu thương, tha thứ cho nhau “nếu người này có điều gì làm mất lòng người kia”. Thánh Phaolô cũng nhắc nhở đến bổn phận giữa vợ chồng, giữa cha mẹ và con cái, cũng như bổn phận con cái phải biết vâng lời và hiếu thảo với cha mẹ. Bài Phúc Âm (Luca 2,22-40) ghi lại việc Thánh Giuse và Đức Maria đưa Hài Nhi Giêsu lên Giêrusalem để “hiến dâng cho Thiên Chúa theo luật Maisen”. Lúc đó, ông Simon và bà tiên tri Anna được diễm phúc gặp Chúa Giêsu và vui mừng chúc tụng Hài Nhi Giêsu và chúc phúc cho Thánh Giuse và Mẹ Maria; đồng thời nói tiên tri về cuộc đời đau khổ của Chúa Giêsu và Mẹ Maria để cứu chuộc nhân loại.

Chúng ta hãy cùng cầu nguyện chung cho nhau trong suốt Mùa Vọng để mỗi người chúng ta biết ăn năn sám hối lỗi lầm, sửa đổi đời sống để sống xứng đáng mừng Đại lễ Giáng Sinh. Xin Mẹ Maria, Thánh Giuse cầu nguyện cho chúng ta biết sống hạnh phúc gia đình, và cùng chung tay xây dựng Hoà Bình thế giới.

Lm. Anphong Trần Đức Phương


Nguồn tin: http://emty.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ