1
12:16 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 92

Máy chủ tìm kiếm : 31

Khách viếng thăm : 61


Hôm nayHôm nay : 7640

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 211176

Tổng cộngTổng cộng : 27765460

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » VĂN HOÁ & NGHỆ THUẬT

ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Viên - Tết là thời gian quý báu để thực hiện nhiều việc

Chủ nhật - 14/02/2016 20:59-Đã xem: 3850
Tết với tôi là khoảng thời gian vất vả nhưng rất quý báu vì có thể thực hiện nhiều việc khác mà trong năm chưa có dịp để làm. Ngày thường công việc chính của tôi là tại Chủng viện, đến Tết, sau khi sắp xếp mọi việc, tôi thường dành thời gian để đi chúc tuổi gia đình một số thầy hay tranh thủ đến với bà con ở một vài xứ miền núi để cùng ăn Tết và thăm hỏi giáo dân.
ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Viên - Tết là thời gian quý báu để thực hiện nhiều việc

ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Viên - Tết là thời gian quý báu để thực hiện nhiều việc

Tết với tôi là khoảng thời gian vất vả nhưng rất quý báu vì có thể thực hiện nhiều việc khác mà trong năm chưa có dịp để làm. Ngày thường công việc chính của tôi là tại Chủng viện, đến Tết, sau khi sắp xếp mọi việc, tôi thường dành thời gian để đi chúc tuổi gia đình một số thầy hay tranh thủ đến với bà con ở một vài xứ miền núi để cùng ăn Tết và thăm hỏi giáo dân. Tất nhiên, tôi cũng không quên nhớ về ông bà tổ tiên nên tùy vào quỹ thời gian cho phép, thường dành một ngày để về thăm nhà, và đi xủy mả (từ hay dùng của nhiều địa phương miền Trung, nghĩa là đi thắp hương, viếng mộ và sửa sang lại mồ mả của dòng họ).

Một việc nữa mà tôi dành ưu tiên, năm nào cũng làm trong Tết là đi thăm những người nghèo không Công giáo. Tôi vẫn nghĩ, mình ít có cơ hội được tiếp xúc với anh chị em lương dân nên đây là dịp để chia sẻ với họ, từ đó giúp bản thân có được cái nhìn rộng hơn từ nơi cuộc sống của những người không Công giáo. Thường thì tôi đi cùng một thầy, đến một cách rất ngẫu nhiên. Hai cha con cũng không bao giờ thổ lộ ra mình là người Công giáo. Đổi lại, họ cũng nghĩ mình như những người đi làm từ thiện nên cuộc nói chuyện rất vui vẻ và cởi mở. Ngoài ra, tôi cũng hay để dành một vài ngày trong Tết đi thăm những mái ấm nuôi trẻ mồ côi, khuyết tật, ăn Tết và chia vui ngày Xuân với các em.

Chính nhờ những lần đi như vậy đã để lại cho tôi nhiều niềm vui và tăng lòng nhiệt tâm. Kỷ niệm nhất vẫn là những lần đi về nơi xa hay những nơi ngoài chương trình dự tính. Còn nhớ trước năm làm Giám mục, tôi có về dâng thánh lễ đầu năm tại một giáo họ nằm ở giữa sông tại tỉnh Quảng Bình. Dù không báo trước, lại là ngày Tết nhưng thánh lễ quy tụ rất đông giáo dân. Sau lễ nhiều người không giấu được sự hạnh phúc, có người thậm chí rơi nước mắt vì suốt chặng đường lịch sử 40 năm, đây là lần đầu tiên giáo họ của họ có được thánh lễ ngày đầu năm. Bản thân tôi cũng thấy thật ý nghĩa vì mang lại được niềm vui cho đoàn chiên Chúa, dù mình không trực tiếp chăn dắt.

Không biết có phải bởi bản thân là người miền Trung “chính hiệu” hay không nhưng trong mâm cơm phong phú bánh trái ngày Tết thì dưa hành muối, một món ăn quen thuộc và phổ biến trong mọi gia đình miền Trung, là món ăn mà tôi thích nhất. Vị cay, chua của nó cứ làm tôi nhớ mãi.

ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Viên,
Giám mục phụ tá GP Vinh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ