1
23:04 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 444


Hôm nayHôm nay : 89495

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 479582

Tổng cộngTổng cộng : 28033866

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » SUY NIỆM CHÚA NHẬT

Năm phút mỗi ngày: Suy niệm Lời Chúa tháng 01/2012

Chủ nhật - 01/01/2012 16:41-Đã xem: 1444
Năm phút mỗi ngày: Suy niệm Lời Chúa tháng 01/2012

Năm phút mỗi ngày: Suy niệm Lời Chúa tháng 01/2012

Lạy Chúa Giêsu, Chúa ở giữa chúng con, thế mà chúng con không nhận ra Chúa là NIỀM VUI ở giữa chúng con. Xin cho chúng con từ nay không đi tìm những niềm vui bên ngoài, nhưng biết khám phá Chúa là NIỀM VUI ở giữa chúng con. Amen.
 


1
Tải về file document - dùng để in thành tập

 



 

01/01/12 CHÚA NHẬT CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GS – B
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa

Lc 2,16-21

 

GHI NHỚ SUY NIỆM TRONG LÒNG


“Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng.” (Lc 2,19)


Suy niệm: Một trong những thành tựu quan trọng của công nghệ ngày nay là chế tạo ra những thiết bị có khả năng lưu trữ lượng thông tin khổng lồ, dung lượng ngày càng lớn, tốc độ truy cập ngày càng nhanh. Nhưng dù thế nào đi nữa những thiết bị đó không thể bì được với một bộ nhớ vô cùng kỳ diệu, đó là bộ nhớ của Đức Maria. “Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng.” Mẹ không chỉ ghi nhớ những sự kiện như một bộ máy lưu trữ; Mẹ ghi nhớ và suy niệm chúng với cả tấm lòng và cả đời sống của mình: tham dự vào Mầu Nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể được sinh ra từ cung lòng của Mẹ; trung thành với lời “xin vâng” ban đầu để theo sát Chúa Kitô suốt trọn hành trình cứu thế.


Mời Bạn: Giữa cuộc sống vật chất sôi động và lôi cuốn, khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, các tiện nghi vật chất giúp sinh hoạt đời sống ngày càng dễ chịu, nhưng tinh thần thế tục, não trạng hưởng thụ ích kỷ cũng ngày càng lớn theo, khiến cho “bộ nhớ thần linh” về “những sự trên trời” ngày càng teo tóp lại… Bạn đừng để cuộc sống của mình trôi dạt theo dòng đời, đừng quên rằng cuộc sống còn là một mầu nhiệm, con người có một nguồn gốc thần linh, và được mời gọi xây dựng Nước Trời như Đức Maria. Đây chính là Tin Mừng Bình An mà Đức Kitô đã mang vào trần gian khi Ngài giáng sinh làm người, cũng là điều kiện của nền hoà bình mà loài người hôm nay nguyện ước.


Sống Lời Chúa: Cùng Đức Mẹ, “ghi nhớ và suy niệm” những mầu nhiệm đời mình trong mối tương quan với Chúa.


Cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa.”

 

 


 

 

02/01/12 THỨ HAI TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Th. Basiliô Cả và Grêgôriô Nadien, gm, tiến sĩ HT

Ga 1,19-28

 

NGÀI Ở GIỮA CHÚNG TA


Ông Gioan trả lời: “Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.” (Ga 1,26)


Suy niệm: Con Thiên Chúa làm người số phận thật hẩm hiu! Phúc Âm Gioan xót xa nhận định: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1,11). Ngày chào đời, quán trọ không còn chỗ, phải sinh ra nơi hang bò lừa. Rồi 30 năm dài đằng đẵng Ngài sống mai danh ẩn tích ở Nadarét. Trong cuộc sống công khai, không phải ai cũng tin vào Tin Mừng Ngài rao giảng. Thánh Gioan Tẩy Giả phải kêu lên: “Có một Đấng ở giữa anh em mà anh em không biết”. Thật đáng tiếc cho bạn, cho tôi, cho cả nhân loại khi Đấng là Ánh Sáng, là NIỀM VUI, là con Đường, là Sự Thật, là Sự Sống, là Bánh Hằng Sống, là Mục tử nhân lành, là vị Thầy có những Lời mang lại sự sống đời đời, là Người Bạn gần gũi thân thiết nhất, là tất cả mọi sự cho mọi người, Ngài đang ở giữa mọi người mà lại không được nhận biết, không được đón tiếp!


Mời Bạn tái khám phá ra khuôn mặt, chân tướng của Đức Giêsu. Có NIỀM VUI rất lớn ở giữa bạn mà bạn không biết, hèn gì bạn cứ mãi cảm thấy buồn sầu và âu lo trong cuộc đời!


Chia sẻ: Tôi có sống như thể không có Chúa hiện diện sống động trong đời mình không?


Sống Lời Chúa: Mỗi sáng thức dậy, tôi dâng ngày sống cho Chúa để cảm nhận Ngài đang hiện diện trong đời mình.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa ở giữa chúng con, thế mà chúng con không nhận ra Chúa là NIỀM VUI ở giữa chúng con. Xin cho chúng con từ nay không đi tìm những niềm vui bên ngoài, nhưng biết khám phá Chúa là NIỀM VUI ở giữa chúng con. Amen.

 

 


 

 

03/01/12 THỨ BA TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Danh Thánh Chúa Giêsu

Ga 1,29-34

 

GÁNH TỘI TRẦN GIAN


Gioan thấy Đức Giêsu đang tiến về phía mình, liền nói: “Đây Chiên Thiên Chúa đây Đấng gánh tội trần gian.” (Ga 1,29)


Suy niệm: Cứ theo lẽ thường tình, chẳng ai muốn lâm vào cảnh người ta ăn ốc còn mình phải đi đổ vỏ! Tội vạ do ai đó gây ra mà nay mình phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, phải đưa lưng ra gánh lấy hậu quả! Chẳng ai dại gì mà làm như thế. Ấy thế mà đó chính là điều Con Thiên Chúa đã làm. Khi xuống thế làm người, Ngài đón nhận trọn vẹn thân phận con người tội lỗi. Đến với Gioan Tẩy Giả để chịu phép rửa là Chúa Giêsu đến gánh vác lấy tất cả tội lỗi của nhân loại làm tội lỗi của mình. Và Ngài lấy chính bản thân Ngài, gồm cả cuộc sống, cái chết trên thập giá và sự sống lại của Ngài để đền bù tất cả tội lỗi đó thay cho chúng ta. Là Con Chiên vô tì tích, Ngài chấp nhận trở thành “con chiên gánh tội trần gian.”


Mời Bạn: Chúng ta lắm khi hành xử trái ngược hẳn với cung cách của Chúa Kitô. Đừng nói chi tới việc gánh lấy tội lỗi của anh em để đền bù, ngay cả đến những tội do chính chúng ta gây ra, có khi chúng ta còn phủi tay trốn trách nhiệm! Để trở thành môn đệ Chúa Kitô bạn cần phải đồng cảm với Ngài, cùng với Ngài hiến thân mình đền bù tội lỗi thay cho anh chị em.


Chia sẻ: Khi trong gia đình/cộng đoàn của bạn có người lỗi phạm, bạn có nhận thấy mình cũng có phần trách nhiệm trong việc anh em sai lỗi đó không?


Sống Lời Chúa: Noi gương Chúa Kitô “như con chiên bị đem đi giết” (Is 53,7; Cv 8,32), chấp nhận bị phiền toái hoặc xúc phạm mà không kêu ca trách móc.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con dám hy sinh thân mình, cùng vác thập giá theo Chúa, để đền bù bao tội lỗi của con và anh chị em con.

 

 


 

 

04/01/12 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,35-42

 

CHÚNG TÔI ĐÃ GẶP ĐẤNG MÊSIA


Ông Anrê, anh ông Simon Phêrô, là một trong hai người đã nghe ông Gioan nói và đi theo Đức Giêsu. Trước hết, ông gặp em mình là ông Simon và nói: ‘Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia.” Rồi dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu. (Ga 1,40-42)


Suy niệm: Đức Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã kêu gọi: “Niềm tin của Giáo Hội vào Đức Giê-su là một quà tặng vừa nhận được vừa để chia sẻ; đó chính là món quà lớn nhất mà Giáo Hội có thể tặng cho Á Châu” (Tông huấn Giáo Hội tại Á Châu). Và: “Giáo Hội cũng như mỗi kitô hữu không thể cất giữ hay độc quyền chiếm giữ sự mới mẻ và phong phú ấy, mà họ nhận được từ tay Chúa nhân lành để thông chia cho toàn thể nhân loại…” (Tông Thư “Sứ vụ Đấng Cứu Thế”, số 10). Khi nói với người em ruột Phêrô: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia” và dẫn em tới gặp Đức Giêsu, Anrê đã cho em mình “món quà lớn nhất “là Đức Kitô.” Và Ngài đã biến đổi con người của Phêrô: “Anh là Simon, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha.”


Mời Bạn: “Không ai cho cái mình không có”! Mời bạn theo gương Anrê, “đến mà xem...và ở lại với Người.” Điều đó có nghĩa là bản thân bạn cần đến gặp gỡ cá nhân với Đức Kitô đã rồi bạn mới có thể “chia sẻ sự thật về Đức Giêsu Kitô” cho anh em.


Sống Lời Chúa: Bạn quan tâm tới việc cám ơn rước lễ, sao cho đó là những giây phút bạn gặp gỡ, tâm sự với Chúa Giêsu.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nói không ai thắp đèn rồi để dưới gầm gường, nhưng phải đặt trên giá hầu soi sáng cho cả nhà. Xin giúp chúng con đem ánh sáng Chúa chiếu tỏa ra xung quanh trong đời sống vui tươi, khiêm tốn phục vụ mỗi ngày.

 

 


 

 

05/01/12 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,43-51

 

GIỚI THIỆU CHÚA CHO ANH EM


Ông Philípphê gặp ông Nathanaen và nói: “Đấng mà sách luật Môisê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp; đó chính là ông Giêsu, con ông Giuse…” (Ga 1,45)


Suy niệm: Kinh nghiệm đời thường cho thấy nỗi buồn thường bị giấu kín nhưng niềm vui lại có sức lan tỏa. Người đang yêu, đang hạnh phúc thường không giấu niềm vui đó mà lại muốn đem chia sẻ cho nhiều người nhất là những người thân cận với mình hơn cả. Ông Philípphê sau khi được Chúa kêu gọi theo Ngài, hẳn đã tràn ngập niềm vui được Ngài biến đổi cuộc đời, nên đã mau mắn đem chia sẻ niềm vui này với ông Nathanaen người bạn chí thiết của mình: “Đấng mà sách Luật Môisen và các ngôn sứ nói tới, tôi đã được gặp rồi.”


Mời Bạn: Đời Kitô hữu luôn tràn ngập một niềm vui sâu thẳm, một niềm vui mang lại bình an trong cuộc sống hàng ngày… đó là niềm vui được có Chúa ở cùng. Một kitô hữu buồn thảm, cáu gắt chắc chắn không thể làm chứng được rằng Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ là Niềm Vui Vĩnh Cửu. Bạn có nhận ra và cảm nghiệm được niềm vui được Chúa cứu độ, được làm con Chúa hay không?


Chia sẻ: Bạn đã làm gì để chia sẻ niềm vui được biết Chúa, được Chúa cứu độ cho anh chị em chung quanh mình?


Sống Lời Chúa: Cầu nguyện thân mật sâu xa với Chúa và sống vui tươi hòa nhã với anh chị em là hai nhịp thiết yếu của đời sống một chứng nhân, một tông đồ của Chúa Kitô. Đó chính là điều mà bạn quyết tâm thực hiện.


Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con nghiệm thấy tình thương của Chúa và khi đã cảm nghiệm được, xin cho chúng con biết đem chia sẻ niềm vui đó cho anh chị em của mình. Amen.

 

 


 

 

06/01/12 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Mc 1,7-11

 

ĐỂ SỐNG ĐẸP LÒNG CHA


Có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1,11)


Suy niệm: Giai đoạn ẩn dật của Chúa Giêsu ở Nadarét là để chuẩn bị cho sứ vụ. Việc đầu tiên trong sứ vụ công khai là Ngài lãnh nhận phép rửa bởi ông Gioan tại sông Giođan. Chính trong giây phút ấy, Chúa Cha tuyên bố rõ ràng Ngài là Con Thiên Chúa, Người Con luôn làm đẹp lòng Cha. Thiên tính được giấu ẩn trong hình hài nhỏ bé của Hài Nhi Giêsu, rồi nơi cậu bé Giêsu, lớn lên và sống trong một làng quê, tuân giữ mọi luật lệ, đồng số phận nghèo với bao nhiêu trẻ em Do Thái khác. Và bao năm của thời thơ ấu, thời ẩn dật cũng như trong giây phút này, Ngài đều sống dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần. Nhờ vậy, Ngài luôn luôn làm theo ý của Cha và sống đẹp lòng Cha.


Mời Bạn: Hãy xét duyệt lại trong Tin Mừng và trong tâm trí bạn, thử liệt kê ra những gì Chúa Giêsu làm theo ý Chúa Cha.


Chia sẻ: Qua đoạn Tin Mừng này, điều gì đã đánh động bạn nhất ?


Sống Lời Chúa: Tập sống theo ý Chúa trong cuộc sống đời thường, nhất là những khi gặp gian nan thử thách: bạn vững lòng, vì tin rằng có Chúa luôn can thiệp vào đời sống của bạn.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong suốt cuộc đời, từ những năm ẩn dật cho đến khi công khai rao giảng Tin Mừng, Chúa đã luôn sống hòa mình với mọi hoàn cảnh của con người. Nhất là đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng con thấy Chúa khiêm tốn đứng giữa đám tội nhân bên bờ sông Giođan, cùng liên đới thân phận tội nhân với họ. Xin cho chúng con luôn biết tự hạ và nhất là biết sống hòa mình với môi trường mà Chúa đã đặt chúng con vào. Amen.

 

 


 

 

07/01/12 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Th. Râymunđô Pênhapho, linh mục

Ga 2,1-11

 

LÀM VIỆC BỔN PHẬN


Đức Giêsu bảo họ: “Các anh đổ nước đầy vào các chum đi!” Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ: “Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc.” Họ liền đem cho ông.(Ga 2,7-8)


Suy niệm: Hết rượu giữa chừng, nhà đám bối rối. Đức Maria nhờ Chúa Giêsu can thiệp. Các gia nhân đổ nước vào các chum đá theo ý Chúa Giêsu. Và phép lạ đã xảy ra. Nghe kể lại chuyện này, ít ai để ý tới những gia nhân phục vụ vất vả. Thông thường họ vẫn đổ nước đầy các chum để dùng vào việc tẩy rửa theo nghi thức thanh tẩy của người Do thái. Hôm nay họ chu toàn cũng một phận sự đó nhưng theo lời Chúa Giêsu, nước lã đổ vào đã trở thành rượu ngon. Gia nhân đã cộng tác vào dấu lạ đầu tiên của Chúa Giêsu để vinh quang Chúa được tỏ bày.


Mời Bạn: Sự gì xảy ra nếu gia nhân không đổ nước vào các chum? Biết bao nhiêu giáo viên, công nhân,… ngày ngày vẫn theo gương của các gia nhân: họ làm các công việc thường nhật theo tinh thần Phúc âm như lời Chúa dạy. Cuộc sống đầy những cống hiến những hy sinh cao đẹp như một thứ rượu ngon cho đám tiệc cuộc đời, là dấu lạ giữa cõi đời ô trọc. Họ đã làm nhân chứng cho Chúa Kitô trong môi trường sống của mình.


Sống Lời Chúa: Dù ở địa vị nào, tôi ý thức mình là tôi tớ của Thiên Chúa, tôi làm điều mình phải làm. Trung thành chu toàn bổn phận trong tinh thần đức tin là chọn lựa cơ bản của tôi để làm chứng cho Chúa.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, tại Cana, Chúa đã biến nước lã thành rượu ngon. Xin Chúa biến những hy sinh nhọc nhằn trong cuộc sống thường ngày của chúng con thành lời rao giảng cho vinh quang Chúa và làm cho nhiều người nhận biết và yêu mến Chúa.

 

 


 

 

08/01/12 CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH – B
Mt 2,1-12

 

ĐI TÌM ÁNH SÁNG


“Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” (Mt 2,2)


Suy niệm: Lễ Hiển Linh, vốn được gọi một cách bình dân là lễ Ba Vua, là cột mốc quan trọng kết thúc mùa Giáng Sinh. Trong khi đó tại Giáo Hội Đông Phương, lễ này được cử hành vào đúng ngày 6/12 để mừng kính mầu nhiệm Nhập Thể qua đó Vị Thiên Chúa làm người tỏ mình ra cho nhân loại. Chính vì thế trong lễ Hiển Linh, ba biến cố quan trọng được tưởng niệm: “Ba phép lạ điểm tô một ngày thánh, cả cộng đoàn được hân hạnh mừng chung” (Điệp ca của Thánh Ca Tin Mừng, Kinh Chiều lễ Hiển Linh); ba biến cố đó là: - ba đạo sĩ đến thờ lạy Chúa Hài Nhi, - phép lạ tại tiệc cưới Cana, - và việc Chúa Giêsu chịu phép rửa.


Mời Bạn: Thiên Chúa tỏ mình ra không chỉ cho người Do Thái mà còn cho cả dân ngoại, nghĩa là cho toàn thể nhân loại. Điều đó cho chúng ta biết tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa có tính phổ quát, nghĩa là dành cho hết mọi người. Con Thiên Chúa là Ánh Sáng thật đã đến làm người và ở với con người, Ánh Sáng không ngừng mời gọi mọi người thành tâm thiện chí đến lãnh nhận ơn cứu độ, Ánh Sáng đó vẫn đến với chúng ta trong từng phút giây và qua mọi biến co của đời thường, qua những con người đang sống quanh ta.


Sống Lời Chúa: Quyết tâm sống tốt giây phút hiện tại, sống tốt với mọi người đang sống chung quanh mình.


Cầu nguyện: Xin cho con luôn biết nhạy cảm trước những dấu hiệu chỉ cho con thấy Chúa đang ở với con, để con biết nhận ra Chúa là Ánh Sáng của cuộc đời con, và qua đó con mang Chúa đến cho người chung quanh con. Amen.

 

 


 

 

09/01/12 THỨ HAI TUẦN 1 TN
Chúa Giêsu chịu phép rửa

Mc 1,7-11

 

LÀM HÀI LÒNG CHA


“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1,11)


Suy niệm: Những bậc làm cha mẹ hài lòng khi kỳ vọng mà họ đặt nơi con cái được chúng thể hiện. Tương tự đối với Thiên Chúa, dù vạn vật luôn tuân theo ý định của Ngài nhưng chính Đức Giêsu mới thực sự làm Ngài hài lòng vì đây đích thực là Người Con yêu dấu làm cho ý Chúa Cha được thể hiện. Và ý của Cha là muốn mọi người được cứu độ (x. 1Tm 2,4). Khi Chúa Giêsu bước xuống sông Giođan chịu phép rửa Ngài làm cho “ý Cha được thể hiện” cách công khai trước mặt toàn dân. Nhưng đó mới là khởi đầu của sứ mạng cứu độ, còn việc hoàn tất sứ mạng đó thì phải đợi đến đồi Canvê; và Chúa Giêsu luôn trăn trở để hoàn tất ‘phép rửa’ này: “Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!” (Lc 12,50). Chẳng những Ngài muốn thổ lộ niềm vui của “Cha hài lòng về Con” cho cả nhân loại mà còn muốn mọi người được thông dự vào niềm vui ấy khi Ngài kêu gọi chúng ta “hãy vâng nghe lời Người.”


Mời Bạn: Nhờ bí tích Rửa Tội, chúng ta được làm con cái Thiên Chúa. Thế nhưng lắm khi chúng ta bận tâm đến việc làm hài lòng người ta, làm thoả mãn chính mình hơn là làm hài lòng Chúa. Chúng ta hãy đi theo bước chân của anh cả Giêsu để thực hiện ý muốn của Chúa Cha đó là hy sinh bản thân mình để thông hiệp với Giêsu, chúng ta góp phần cứu độ anh chị em mình.


Sống Lời Chúa: Hy sinh quên mình để phục vụ tha nhân như chính Chúa.


Cầu nguyện: Lạy Cha, xin tha thứ cho chúng con sự nông nổi và xin kiên nhẫn đợi chờ, để chúng con quyết từ nay chỉ biết sống và làm mọi việc cốt cho Cha hài lòng mà thôi. Amen.

 

 


 

 

10/01/12 THỨ BA TUẦN 1 TN
Mc 1,21b-28

 

LỜI UY QUYỀN


“Lời giảng dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” (Mc 1,27)


Suy niệm: Người Do Thái đã từng thấy nhiều thầy thuốc, thầy lang chữa bệnh và cả những ông thầy trừ quỷ nữa. Thế nhưng đứng trước Chúa Giêsu họ đã phải ngạc nhiên sửng sốt chẳng những vì lời giảng dạy của Ngài chẳng những “mới mẻ và đầy thẩm quyền” mà đầy quyền uy khiến quỷ ma phải sợ hãi tháo lui:“Câm đi, hãy xuất khỏi người này.” Hẳn người Do Thái nhớ lời Thánh Kinh: khi Thiên Chúa biểu dương uy quyền trước mặt chư dân, Ngài cho thấy Ngài thật là cao cả thánh thiện và “ngoài Ngài ra, chẳng còn Chúa nào khác nữa” (Hc 36,2-4). Lời uy quyền của Chúa Giêsu giải phóng con người khỏi ách thống trị của thần ô uế, trả lại cho con người sự tinh tuyền thánh thiện của người con cái Chúa.


Mời Bạn: Người sống trong tội lỗi chẳng khác nào đang bị thần ô uế chiếm ngự. Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích hòa giải làm phương thế giải phóng họ khỏi ách thống trị của tội lỗi. Trong bí tích hòa giải, Lời uy quyền của Ngài qua lời xá giải của linh mục làm ma quỷ khiếp sợ chạy xa, đồng thời đó cũng là lời yêu thương ban cho người sám hối ơn tha thứ và bình an.


Sống Lời Chúa: Mỗi lần lãnh nhận bí tích hòa giải, bạn lắng nghe lời xá giải và nghiền ngẫm lời ấy để cảm nhận hơn tình thương của Chúa.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dựng nên tâm hồn con mang hình ảnh thánh thiện của Chúa và Chúa cũng ban bí tích hoà giải như phương thế chữa lành và ban ơn. Xin ban cho con mỗi khi trót phạm tội biết mau mắn đến với bí tích hoà giải.

 

 


 

 

11/01/12 THỨ TƯ TUẦN 1 TN
Mc 1,29-39

 

QUÊN MÌNH


Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem đến cho người mọi kẻ ốm đau và quỷ ám… Sáng sớm, Người đã dậy, ra đi một nơi hoang vắng và cầu nguyện… Rồi Người đi khắp miền Galilê rao giảng trong các hội đường và trừ quỷ. (Mc 1, 32.35.39)


Suy niệm: Đức Giêsu đi vào giữa lòng biển khổ của nhân loại. Người chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, dù ngày đã xế chiều, mặt trời đã lặn xuống. Sứ mệnh cứu độ của Chúa Giê-su là giải thoát con người khỏi mọi đau khổ. Bên cạnh đó, ngài còn giải thoát con người khỏi tội lỗi, để nối lại mối quan hệ mật thiết với Thiên Chúa. Vì thế, mặc dù sau một ngày bận bịu, mệt mỏi, ngay từ sáng sớm, Ngài đã thức dậy, đi vào nơi thanh vắng để cầu nguyện. Ngài kết hiệp trọn vẹn với Chúa Cha trong khi vẫn sống hết mình cho con người. Lẽ sống của Chúa Giê-su là kết hiệp với Chúa Cha và thực thi ý định của Ngài.


Mời Bạn: Thế giới hôm nay vừa phải đối đầu với khổ đau, tật bệnh, đồng thời cũng còn đói khát Thiên Chúa. Người Kitô hữu được mời gọi chia sẻ, xoa dịu những khổ đau của con người, đồng thời sống gắn bó mật thiết với Đức Ki-tô. Phục vụ và cầu nguyện có phải là một hai nhịp không thể thiếu trong cuộc sống của bạn chưa?


Chia sẻ: Bạn có cảm thấy thiếu thốn khi dấn thân hoạt động phục vụ mà không cầu nguyện không?


Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ tha nhân và tối đến cùng với cả gia đình, cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nhìn thấy Chúa hiện diện bên con qua muôn ngàn dáng vẻ. Xin cho con biết gặp gỡ Chúa qua khi cầu nguyện cũng như khi con dấn thân phục vụ anh em. Amen.

 

 


 

 

12/01/12 THỨ NĂM TUẦN 1 TN
Mc 1,40-45

 

MỞ RỘNG CỬA NHÀ


Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người. (Mc 1,45)


Suy niệm: Tin Mừng hôm nay giới thiệu một phương cách mới trong đời rao giảng của Chúa Giêsu:“dân chúng từ khắp nơi kéo đến vơi Người.” Chúa Giêsu bị ngăn trở không thể công khai vào các thành các làng, thì đối lại, dân chúng từ khắp nơi tuôn đến tìm Người trong nơi hoang vắng để nghe Người. Làm cho người khác dễ dàng đến với chúng ta cũng là một cách thế rao giảng. Mất công thêm một chút, tốn kém thêm một chút, nhưng Tin Mừng thì vô giá. Không ai rao giảng Tin Mừng mà phải túng thiếu đâu Bạn !!! Anh em lương dân đã nườm nượp kéo đến các nhà thờ trong dịp Lễ Giáng Sinh vừa qua, chúng ta đã đón tiếp họ thế nào? Siết chặt trật tự để giữ họ ở vòng ngoài như những khách tham quan? Coi đó là dịp để giáo xứ chúng ta trổ tài nhảy múa? Chúng ta đã để tuột khỏi tầm tay những cơ hội tốt để loan báo Tin Mừng.


Mời Bạn: Hãy mở rộng cửa nhà bạn, nhà thờ của giáo xứ bạn. Đừng sợ bị làm phiền. Đừng sợ mất công hay tốn kém.


Chia sẻ: Đi thăm viếng ai, đừng bao giờ quên mời họ đến thăm nhà mình. “Có qua có lại mới toại lòng nhau”, và anh em lương dân mới có thêm cơ hội tiếp cận với Tin Mừng.


Sống Lời Chúa: Chẳng cần ồn ào, Chúa Giêsu vẫn lôi cuốn được người ta. Người ta đến tìm Ngài nơi thanh vắng. Xét lại cách thức xưa nay chúng ta loan báo Tin Mừng.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa thực sự lôi cuốn mọi người tìm đến. Xin cho Giáo Hội và mỗi thành viên của Giáo Hội Chúa hôm nay cũng đủ thánh thiện, để lôi cuốn muôn dân tìm về.

 

 


 

 

13/01/12 THỨ SÁU TUẦN 1 TN
Th. Hilariô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh

Mc 2,1-12

 

NHẬN BIẾT MÌNH ĐƯỢC THỨ THA


Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giêsu bảo người bại liệt: “Này con, con đã được tha tội rồi.” (Mc 2,5)


Suy niệm: Người bại liệt không đi được, phải khiêng. Người khiêng không chen vào được, phải trổ mái nhà để có thể đặt bệnh nhân xuống trước mặt Đức Giêsu. Thật là vất vả. Lòng khao khát mong được Đức Giêsu chữa bệnh thật lớn biết bao! Nhưng sự đáp ứng của Người thoạt xem dường như ‘trật khớp’: thay vì chữa bệnh, Người lại...tha tội! Có lẽ không chỉ những kinh sư mà cả bệnh nhân lẫn đám đông có mặt ở đấy đều bị bất ngờ. Và đây là một sứ điệp lớn mà Tin Mừng muốn chuyển đạt:
1- Lành bệnh là điều quan trọng, nhưng được giải phóng khỏi tội lỗi là điều quan trọng hơn nhiều. Chính tội lỗi là căn nguyên của đau khổ, bệnh tật, và sự chết.
2- Đức Giêsu là Đấng tha tội, bởi Người chính là Thiên Chúa.


Mời Bạn: Tự vấn về cảm thức tội lỗi nơi mình. Bạn có nhận ra mình có tội, mình là tội nhân không? Bạn cảm nhận mình thống khổ đến mức nào khi vướng vào tình trạng tội lỗi, chẳng hạn, so sánh với những nỗi khổ do nghèo túng, bệnh tật, cô đơn...)? Giữa bao nhiêu vấn đề cần giải quyết hiện nay trong đời sống của bạn, vấn đề khẩn cấp nhất là tội lỗi. Bạn hãy đến với Chúa Giêsu. Chỉ có Người mới có thể giải phóng cho bạn khỏi sự ràng buộc do tình trạng tội nơi mình.


Sống Lời Chúa: Khi nhận ra mình có tội bạn thành tâm sám hối về tội lỗi mình và quyết tâm đổi mới cuộc sống ngay không trì hoãn. Đồng thời bạn sẵn sàng để lãnh bí tích Hòa Giải sớm hết sức có thể.


Cầu nguyện: Đọc Kinh Ăn Năn Tội cách chậm rãi và với tâm tình xứng hợp.

 

 


 

 

14/01/12 THỨ BẢY TUẦN 1 TN
Mc 2,13-17

 

PHẢI CHĂNG GẦN MỰC THÌ ĐEN?


Những kinh sư thuộc nhóm Pharisêu thấy Chúa Giê-su ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế thì nói với các môn đệ Người: “Sao! ông này ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!” (Mc 2,16)


Suy niệm: Cha ông chúng ta đã chẳng nói rằng: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” đó sao? Thái độ của các kinh sư thật đúng với phương châm phải giữ mình cách ly với người tội lỗi để khỏi bị ô uế vì lây nhiễm tội lỗi của họ. Điều này đã được chứng nghiệm không ít lần trong thực tế. Thế nhưng, giả sử ta đặt “mực đen” ở gần “đèn sáng” thì điều gì sẽ xảy ra? Đó chính là tình huống mà Chúa Giê-su đã chọn lựa khi Ngài “ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu thuế”: “Đấng Thánh của Thiên Chúa” đồng bàn với những người phàm tục, tội lỗi. Thậm chí Ngài còn nhận lấy tội lỗi của họ làm tội của Ngài. Nhưng không vì thế mà Ngài bị lây nhiễm tội lỗi; trái lại, nhờ Ngài là ánh sáng, Người làm cho “mực đen” nhiễm ánh sáng và cuối cùng trở thành ánh sáng.


Mời Bạn: Nối tiếp sứ mạng của Đức Ki-tô Cứu Thế, người Ki-tô hữu sống giữa thế gian như bông sen “gần bùn chẳng những không hôi tanh mùi bùn” mà còn phải toả ngát hương thơm nhân đức để cho bùn lầy cũng phải thơm lừng hương sen. Muốn thế, bạn phải trở thành “chén thánh chứa đầy Đức Ki-tô” trước đã.


Chia sẻ: Bạn hãy diễn dịch những hình ảnh hoa mỹ trên đây thành hành động cụ thể làm chứng nhân cho ánh sáng.


Sống Lời Chúa: Bạn hãy diễn dịch những hình ảnh hoa mỹ trên đây thành hành động cụ thể làm chứng nhân cho ánh sáng.


Cầu nguyện: Xin Chúa luôn thức tỉnh trong con ý thức làm chứng nhân cho Chúa qua việc bổn phận của con. Amen.

 

 


 

 

15/01/12 CHÚA NHẬT TUẦN 2 TN – B 
Ga 1,35-42

 

CUỘC GẶP GỠ ĐỔI ĐỜI


Họ đã đến xem chỗ Người và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.(Ga 1,39b)


Suy niệm: Cuộc sống xã hội được dệt bằng những cuộc gặp gỡ. Có những cuộc gặp gỡ hời hợt, vô nghĩa và sớm rơi vào quên lãng. Có cuộc gặp gỡ mà sau đó, làm cho mình nghèo nàn hơn. Nhưng cũng có những cuộc gặp gỡ có vẻ như tình cờ nhưng lại đầy ý nghĩa làm chúng ta giàu hơn và biến đổi hẳn cuộc đời mình. Lần gặp gỡ đầu tiên giữa Đức Giêsu và Anrê, Gioan và sau đó với Phêrô là những cuộc gặp gỡ đổi đời tuyệt vời đó. Các ông đã Đến, Xem và Ở Lại với Chúa; các ông đã cảm nhận được hạnh phúc, bình an và khám phá ra rằng mình không thể sống mà thiếu vắng Ngài. Cuộc gặp gỡ hôm ấy đã biến đổi hẳn cuộc đời các ông: các ông đã trở thành môn đệ Đức Kitô, tiếp bước theo sát từng bước chân Ngài đi.


Mời Bạn: Hãy tự hỏi ai hay điều gì đang ảnh hưởng sâu đậm trên đời bạn: Có phải là Đức Giêsu? Hay đó là tiền bạc, danh vọng, quyền lực, lạc thú và ngay cả kiến thức, trí tuệ đang cầm chân bạn, khiến bạn không còn tự do để “đến mà xem và ở lại với Người”? Mời bạn đến với Ngài trong Bí tích Thánh Thể và trong Lời của Người để bạn cảm nghiệm niềm vui được ở với Chúa và được đổi mới, rồi đến lượt bạn, bạn cũng sẵn sàng giới thiệu Chúa cho người khác và dẫn họ đến với Ngài.


Sống Lời Chúa: Sống thân thiện, yêu thương với những người chúng ta gặp gỡ và dành những phút thinh lặng trong ngày để tâm sự với Chúa.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con mỗi ngày được gặp gỡ thân tình hơn với Chúa, để Chúa biến đổi con, và con sẵn sàng giới thiệu Chúa cho người sống chung quanh con. Amen.

 

 


 

 

16/01/12 THỨ HAI TUẦN 2 TN
Mc 2,18-22

 

ĐẠO ĐỨC VÌ AI?


Có người đến hỏi Đức Giê-su: “Tại sao các môn đệ ông Gioan và các môn đệ người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?” (Mc 2,18-19)


Suy niệm: Việc ăn chay tự nó không hẳn là một việc đạo đức, vì người ta có thể có nhiều lý do để ăn chay. Có người ăn chay vì lý do sức khoẻ, như để chữa bệnh. Có người vì lý do thẩm mỹ: để giảm béo, chẳng hạn. Cũng có người ăn chay để tu luyện võ công, để rèn tập nhân cách... Chúa Giê-su nói khách dự tiệc ăn chay hay không chung qui cũng là vì chàng rể. Việc ăn chay chỉ là việc đạo đức khi người ta ăn chay: - để biểu lộ sự đồng cảm với Đức Ki-tô; - để diễn tả nỗi khao khát muốn gặp Ngài; - để dâng lời khẩn cầu tha thiết muốn được Chúa đáp lời. Nói rộng ra, không riêng gì việc ăn chay, các việc gọi là đạo đức khác chỉ trở thành việc đạo đức khi chúng ta làm vì Chúa, vì yêu Chúa. Và ngay cả những công việc đời thường của chúng ta cũng có thể biến thành việc đạo đức nếu chúng ta làm với ý thức vì yêu Chúa và để phục vụ Ngài.


Mời Bạn: Hoá ra việc nên thánh đâu có ở xa ngoài tầm tay của bạn. Chất liệu của một cuộc sống thánh thiện nằm ngay trong những công việc hằng ngày của bạn. Chỉ cần bạn làm cho chúng thấm đầy tình yêu Đức Ki-tô là đủ.


Chia sẻ: Bạn hãy đề ra một công việc chung để cùng nhau làm với ý thức giúp cả cộng đoàn nên thánh.


Sống Lời Chúa: Dành một phút cầu nguyện trước khi làm bất cứ việc gì.


Cầu nguyện: Lạy Chúa, con xin công việc con sắp làm đây. Xin Chúa giúp con hoàn thành việc này cách tốt đẹp vì yêu Chúa, và để phục vụ Chúa. Amen.

 

 


 

 

17/01/12 THỨ BA TUẦN 2 TN
Th. Antôn, viện phụ

Mc 2,23-28

 

ĐỨC ÁI: ĐIỂM QUY KẾT MỌI SỰ


“Ngày sabát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày sabát.” (Mc 2,27)


Suy niệm: Chỉ vì bảo thủ, hẹp hòi trong việc giữ luật, ngày xưa người Pharisêu vấp phải sai lầm khi lượng giá điều gì là chính yếu, cái gì là tùy phụ trong đời sống. Ngày nay mặc dù đạt được nhiều thành tựu “chóng mặt” trong lãnh vực khoa học kỹ thuật, nhưng dường như có những phương diện con người chẳng tiến bộ hơn người xưa là bao! Nhan nhản những bài báo, hình ảnh, thước phim kể lại tình trạng con người dửng dưng, vô cảm trước sinh mạng của đồng loại, thậm chí còn lợi dụng tình cảnh kém may mắn của nạn nhân để trục lợi. Lời Chúa Giêsu cảnh tỉnh người Pharisêu năm xưa cũng là lời nhắc nhở chúng ta hôm nay: mọi lề luật, nghi thức sẽ trở nên trống rỗng, vô hồn, nếu không được thực hiện với quả tim yêu thương.


Mời Bạn: Gương sáng có sức thuyết phục, soi lối cho người khác nhận biết Thiên Chúa chính là thực thi bác ái huynh đệ. Khi đối xử với người lân cận có tình có nghĩa, rộng rãi khoan dung, bạn đang làm cho họ khám phá ra Thiên Chúa và tình yêu của Ngài.


Chia sẻ: Bạn đã phản ứng thế nào khi chứng kiến hay đọc những bài báo nói về sự vô cảm của con người trước những đau khổ, nguy khốn của đồng loại.


Sống Lời Chúa: Mỗi khi nói hay làm bất cứ việc gì, tôi sẽ tự hỏi xem lời nói hay việc làm ấy tăng thêm hay làm giảm bớt tình thương giữa tôi với người chung quanh mình.


Cầu nguyện: Lạy Chúa là Suối Nguồn Yêu Thương, xin mở cho con đôi mắt đức tin để con nhìn thấy Chúa trong tha nhân và kính trọng, yêu mến như kính trọng, yêu mến chính Chúa. Amen.

 

 


 

 

18/01/12 THỨ TƯ TUẦN 2 TN
Tuần lễ cầu cho các Ki-tô hữu hiệp nhất

Mc 3,1-6

 

“ĐẶT CƯỢC” VÀO ĐỨC GIÊSU


“Ngày sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?” (Mc 3,4)


Suy niệm: Trong bài Tin Mừng hôm nay, có hai cuộc ‘đặt cược’ nhắm vào Đức Giêsu. Người bại tay‘đặt cược’ niềm hy vọng và lòng tin vào Đức Giêsu, mong được Ngài chữa lành. Nhóm Pharisêu ‘đặt cược’ tài xét đoán và danh tiếng của mình khi tố cáo Đức Giêsu vi phạm luật ngày sabát. Còn Đức Giêsu, Ngài cũng ‘đặt cược’ chính cuộc sống mình cho Chúa Cha và cho con người. Ngài nhập thể làm người, rong ruổi trên khắp mọi nẻo đường để rao giảng Tin Mừng và chữa lành bệnh hoạn tật nguyền cho con người. Ngài bất chấp những rủi ro, nguy hiểm đến tính mạng khi can đảm phê phán thái độ vụ luật của các nhóm tôn giáo đương thời. Cũng như trong những cuộc tranh luận trước (x. Mc 2,28), Đức Giêsu luôn đề cao phẩm giá con người, coi việc tôn trọng phẩm giá ấy như yếu tố quan trọng nhất trong khi thực thi lề luật.


Mời Bạn: “Hãy luôn nhạy cảm với những ai cần sự giúp đỡ của bạn. Hãy làm như Chúa Giêsu, Ngài không bỏ rơi ai một mình với các vấn đề của người ấy, nhưng luôn đón nhận, chia sẻ các khó khăn, giúp đỡ và trao ban cho họ sức mạnh và bình an của Thiên Chúa” (Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI).


Sống Lời Chúa: Tôi sẽ dám liều, dám “đặt cược” cuộc đời mình vào Chúa Giêsu khi mạnh dạn nhạy cảm trước sự đau khổ, khốn cùng của người lân cận và tìm cách chia sẻ, giúp đỡ họ.


Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn tìm đến Chúa trong mọi lúc, tinh tế nhận ra tình thương Chúa trong cuộc sống, và luôn nhạy cảm trước nhu cầu của người anh chị em bên cạnh, đang cần đến sự giúp đỡ của con. Amen.

 

 


 

 

19/01/12 THỨ NĂM TUẦN 2 TN
Mc 3,7-12

 

ĐỔ XÔ TÌM GẶP CHÚA


“Người chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.”(Mc 3,10)


Suy niệm: Năm vừa qua giá vàng lắm lúc biến động dữ dội: có ngày lên cao ngất ngưởng, có hôm lại trượt dốc thả dài. Người có chút tiền của đã đổ xô mua vàng, bán vàng, để mong thu lợi từ chênh lệch giá mua, giá bán. Tin Mừng hôm nay kể lại sự kiện người bệnh đổ xô đến với Đức Giêsu để được sờ vào Ngài cho khỏi bệnh. Họ chạy đến với Ngài khi sức khỏe bị giảm sút, mạng sống bị đe dọa. Con người chỉ chạy đôn chạy đáo đến với ai hay với cái gì vì nhắm đến lợi lộc. Với người tín hữu, Đức Giêsu phải là Đấng ta tìm gặp trước tiên và trên hết trong cuộc đời. Ta đến gặp Chúa chủ yếu không phải để xin ơn hay cầu cạnh, nhưng để được tiếp xúc, gần gũi với Đấng đã yêu thương và hiến mạng sống vì ta.


Mời Bạn: Mặc dù bạn đến với Đức Giêsu cách vô cầu, nhưng Ngài không thể nào để người môn đệ tin tưởng nơi Ngài phải thất vọng. Có thể bạn đang chịu đựng căn bệnh ngặt nghèo về thể lý, hay đau khổ dằn vặt trong tâm hồn? Mời bạn đến gặp Đức Giêsu, “sờ” vào Ngài, thổ lộ với Ngài và tin tưởng Ngài sẽ có phương cách nâng đỡ bạn.


Chia sẻ: Thế giới hôm nay còn cảnh người ta đổ xô đi tìm gặp Chúa Giêsu nữa hay không? Nếu không thì tại sao?


Sống Lời Chúa: Lặp lại lời nguyện vắn trong ngày: “Lạy Chúa! Con mong Chúa đụng chạm đến cuộc đời con.”


Cầu nguyện: Lạy Chúa! Chúng con mong được “đụng chạm,” “sờ” đến Chúa mỗi ngày. Xin Chúa cho năm mới sắp tới, chúng con được thêm vững mạnh trong đức tin, để chúng con hăng hái nhập đoàn những người đổ xô tìm Chúa và được chữa lành. Amen.

 

 


 

 

20/01/12 THỨ SÁU TUẦN 2 TN
Th. Phabianô, giáo hoàng tử đạo

Mc 3,13-19

 

Ở VỚI CHÚA VÀ ĐƯỢC SAI ĐI


Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng.(Mc 3,14)


Suy niệm: Làm môn đệ Đức Giêsu bao hàm hai nhịp liên hoàn: ở với Người và được Người sai đi. 1/ Đầu tiên, phải sống thân mật với Chúa đã, để kinh nghiệm về Người và để thấm đượm tinh thần của Người. Muốn biết Chúa bằng cái đầu, có thể qua sách vở, chữ nghĩa, qua nghiên cứu; song để biết Chúa bằng trái tim, nhất thiết phải sống với Người ... 2/ Rồi mới có thể ra đi làm chứng nhân cho Người, rao giảng về Người bằng tất cả nhiệt tình và xác tín – là điều kiện để có được lời chứng thuyết phục, nhất là đối với con người thời đại hôm nay...


Mời Bạn: Có một sự cải thiện trong đời sống cầu nguyện, phụng vụ và bí tích, trong việc lắng nghe và suy niệm Lời Chúa. Một khi bạn thực sự yêu Chúa, thì cả cuộc sống bạn là một lời chứng sáng tỏ, hùng hồn, đầy mãnh lực cuốn hút người ta. Bạn sẽ không phải quá băn khoăn về việc nói gì và nói cách nào để rao giảng về Chúa ...


Sống Lời Chúa: Thường xuyên kết hợp với Chúa bằng những lời nguyện tắt – chẳng hạn: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?” – trước mỗi khi bắt đầu một công việc hay một cuộc tiếp xúc.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong công cuộc xây dựng Nước Trời, Chúa đã cần đến sự cộng tác của các môn đệ. Chúa đã mời gọi các môn đệ đến ở với Chúa trước khi sai các ông đi rao giảng. Ngày nay, Chúa cũng chờ đợi sự cộng tác của chúng con. Xin cho chúng con biết trân trọng đời sống cầu nguyện, biết gặp gỡ Chúa thực sự qua phụng vụ và bí tích – để được Chúa biến đổi. Và chúng con sẽ thành muối men âm thầm thấm đượm vào thế giới này. Amen.

 

 


 

 

21/01/12 THỨ BẢY TUẦN 2 TN
Th. Anê, trinh nữ, tử đạo

Mc 3,20-21

 

BI KỊCH CỦA XÃ HỘI


Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí. (Mc 3,21)


Suy niệm: Lý do để thân nhân Chúa “đi bắt Chúa” xem ra buồn cười và không chính đáng: “vì đám đông kéo đến” để nghe Người! Chẳng ai nghe một người mất trí, có chăng là để xem qua vài phút. Có lẽ họ sợ hãi khi nhận ra dân chúng theo Người ngày càng đông như lời giới lãnh đạo Do Thái từng “nhắc nhở” họ. Cho Ngài mất trí chỉ là cái cớ họ tạo ra để có thể đi bắt Ngài. Như thế chẳng biết ai khùng hơn ai! Tìm một lý do không chính đáng để bắt tội một người công chính phải chăng đã và đang là bi kịch của xã hội? Mỉa mai thay kẻ đi bắt lại là “thân nhân” của Chúa, những người đáng lý ra phải hiểu biết Ngài hơn ai hết!


Mời Bạn: Thảm họa cho con người không chỉ là hoả ngục mà còn là những hành động dẫn đến hoả ngục. Cố tình hiểu sai, hành động vì sợ hãi và áp lực, chà đạp lẽ phải, tìm lợi lộc cho riêng mình… tất cả đang hình thành một bi kịch của xã hội ta đang sống. Bạn có cảm nhận điều đó không?


Chia sẻ: Vậy ta nên làm gì? Trước tiên đừng vội tin những điều được số đông ủng hộ. Thứ đến là nên tham vấn người khôn ngoan, dùng Lời Chúa để tìm ra thái độ ứng xử xứng hợp.


Sống Lời Chúa: Lời này của Chúa sẽ giúp ta an tâm và cảm nhận vì sao có nhiều người “mất trí” đến như vậy: “Thầy đến… là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau…” (Lc 12,52).


Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã bị thân nhân coi là “mất trí.” Phần con, xin Chúa ban cho ơn biết nhận ra Chúa là Đấng “toàn tri” và đem cả đời mình để phụng sự Chúa. Amen.

 

 


 

 

22/01/12 CHÚA NHẬT TUẦN 3 TN – B
Mc 1,14-20

 

THEO CHÚA


“Họ bỏ mọi sự và đi theo Người.” (Mc 1,20)


Suy niệm: Chúa Giêsu bắt đầu sứ vụ cứu thế bằng việc rao giảng Tin Mừng và chiêu mộ môn đệ. Bốn người đầu tiên, ngay khi được kêu gọi, đã từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa. Điều này cho thấy Chúa Giêsu có sức thu hút mãnh liệt, lạ kỳ. Đồng thời, bốn môn đệ đầu tiên cũng đã đáp lại bằng việc mau mắn dứt khoát theo Chúa. Để Tin Mừng cứu độ của Chúa đạt hiệu quả, con người phải cảm nhận cách sâu sắc tiếng mời gọi của Chúa, và đặt niềm tin mến hoàn toàn vào Người, đến nỗi dám khước từ mọi sự để đi theo Chúa. Tin và yêu là hai động thái không thể thiếu trong mọi hành trình tôn giáo.


Mời Bạn: Chân phước Foucauld, sau khi hoán cải, đã viết : “Ngay khi tôi biết được có Thiên Chúa, tôi hiểu rằng tôi chỉ có thể sống vì một mình Thiên Chúa mà thôi.” Cha đã từ bỏ mọi sự, sống ẩn tu khắc khổ để hoàn toàn thuộc về Chúa. Gương của ngài mời gọi bạn xét lại niềm tin mến của bạn vào Chúa.


Chia sẻ: Phải chăng bạn tin Chúa là Đấng cứu độ duy nhất của lòng mình, để rồi mến Chúa thiết tha, đến nỗi không gì cản ngăn bạn theo Chúa suốt đời?


Sống Lời Chúa: Hôm nay khi không biết chọn lựa hay hành động thế nào trước một người, một sự kiện, bạn hãy chọn Chúa, dù cảm thấy thiệt thòi, vì tin rằng “Tôi coi mọi sự là thua thiệt, trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô và được thuộc về Người” (Pl 3,8).


Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi con dám từ bỏ điều ít ỏi con đang “có” để theo Chúa, chẳng những con không mất gì, mà lại được nhiều hơn, vì có Chúa là có tất cả. Xin đừng để một lý do nào, một người nào làm con mất Chúa, vì mất Chúa là con mất tất cả. Amen.

 

 


 

 

23/01/12 THỨ HAI TUẦN 3 TN
Mồng Một Tết Nhâm Thìn

Mt 6,25-34

 

CHÚA QUAN PHÒNG


“Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?” (Mt 6,26)


Suy niệm: Vào ngày đầu năm mới, Lời Chúa nhắc các tín hữu đừng quá lo lắng cho đời sống vật chất. Điều này không có nghĩa là cứ buông xuôi, chẳng cần lo lắng gì nữa, nhưng là biết đặt thứ tự ưu tiên trong đời sống. Đời sống tâm linh cần được quan tâm hơn việc chỉ nghĩ đến những nhu cầu vật chất như chuyện ăn, chuyện mặc. Thiên Chúa vẫn luôn quan tâm chăm sóc con cái Ngài. Lời Chúa mời gọi người tín hữu hãy sống công chính, phó thác, luôn tin tưởng và đi theo đường lối của Ngài. Mọi sự Ngài sẽ ban thêm cho.


Mời Bạn: Phó thác không có nghĩa là không làm gì cả, nhưng là làm với hết mọi khả năng, mà lại phó thác mọi kết quả trong tay Chúa. Nhờ đó, ta dễ dàng đón nhận mọi kết quả, dù vừa ý hay không, như là quà tặng từ Thiên Chúa: thất bại không nản chí, thành công không kiêu căng, nhất là dễ dàng chia sẻ những gì mình có cho người khác, nhờ ý thức về ơn ban của Thiên Chúa.


Chia sẻ: Khi thành công bạn tạ ơn Chúa thế nào? Khi thất bại bạn tạ ơn Chúa ra sao?


Sống Lời Chúa: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6, 33).


Cầu nguyện: Lạy Chúa, những nỗi bận tâm về đời sống thường nhật dễ làm con quên mất mục đích đời sống mai hậu. Xin giúp con luôn biết tin tưởng phó thác mọi sự trong tay Chúa, để trong Năm Mới Nhâm Thìn này, con biết sống đẹp lòng Chúa hơn và yêu thương anh chị em của con hơn. Amen.

 

 


 

 

24/01/12 THỨ BA TUẦN 3 TN
Mồng Hai Tết. Kính nhớ ông bà tổ tiên

Mt 15,1-6

 

THỜ CHA KÍNH MẸ


“Quả thế, Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải xử tử.” (Mt 15,4)


Suy niệm: Dân Việt Nam từ ngàn xưa, ngay từ khi chưa nghe biết Tin Mừng đã ân cần tuân giữ điều răn “Thảo kính cha mẹ” rồi:


Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.


Câu ca dao ấy, người Việt Nam chúng ta già trẻ lớn bé ai mà không biết, bởi vì đạo hiếu đã ăn sâu trong tâm thức chúng ta từ bao đời nay rồi. Trong những ngày tết, đạo hiếu càng được nhấn mạnh với bầu khí gia đình thân mật ấm cúng: anh em họ hàng đoàn tụ; con cháu chúc tuổi ông bà, tưởng nhớ tổ tiên; ông bà dạy bảo con cháu giữ gìn nề nếp gia phong… Đạo hiếu thật là phù hợp với luật tự nhiên ghi khắc trong lương tâm mỗi người. Hơn nữa, Chúa Giê-su còn tiếp tục bảo vệ đạo hiếu bằng những lời răn đe nghiêm khắc: “Thiên Chúa dạy: ngươi phải thờ cha kính mẹ.” Thật khủng khiếp, Lời Chúa nói với ta hôm nay: “Kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải xử tử.”


Mời Bạn: Bạn có nhận thấy tinh thần đạo hiếu nơi người trẻ ngày nay có phần bị phai nhạt do tác động của những chuyển biến xã hội không? Trong bối cảnh đó, khi chu toàn giới răn “Thảo kính cha mẹ,”bạn cũng đồng thời chấn hưng những giá trị truyền thống của dân tộc mình và dọn đường cho Tin Mừng đến với anh chị em đồng bào.


Chia sẻ: Bạn sẽ làm gì để xoá đi sự hiểu lầm nơi anh chị em lương dân rằng “theo đạo là bỏ ông bỏ bà”?


Sống Lời Chúa: Bạn bố trí lại bàn thờ tổ tiên theo tinh thần dân tộc và phù hợp với đức tin. Trong ngày giỗ, bạn mời cả những người họ hàng bên lương tham dự thánh lễ cầu cho ông bà.


Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.

 

 


 

 

25/01/12 THỨ TƯ TUẦN 3 TN 
Mồng Ba Tết, Th.Phaolô Tông Đồ trở lại

Mc 16,15-18

 

LOAN BÁO NIỀM VUI TIN MỪNG


“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15)


Suy niệm: Luồng sáng từ trời không chỉ làm Phaolô ngã ngựa xuống đất, nhưng sâu xa hơn, giúp “mở mắt” Phaolô để ông “ngộ” ra một điều: ơn cứu độ không do nỗ lực bản thân trong việc tuân giữ tỉ mỉ các lề luật và truyền thống, nhưng do tin vào tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa qua Đức Kitô. Phaolô trở lại theo nghĩa không còn cậy dựa vào bản thân mình, nhưng dựa vào Thiên Chúa. Từ ngày trở lại, nhận ra tình yêu Thiên Chúa dành cho mình qua Đức Kitô, cuộc đời ông chỉ biết một hướng đi tới: loan báo Tin Mừng yêu thương này. Ông không thể không làm hết mọi cách để người khác cũng biết, tin và yêu Ngài như ông, hay có thể còn hơn ông nữa.


Mời Bạn: “Nghề đẹp nhất chính là nghề hợp nhất con người lại” (St Exupéry). Bạn có thể loan báo Tin Mừng Chúa Kitô hằng ngày trong môi trường nghề nghiệp của mình, khi nỗ lực làm việc với lương tâm của người môn đệ Chúa, giúp người khác cảm thấy gần gũi, liên đới với nhau hơn.


Sống Lời Chúa: Năm mới tôi sẽ quan tâm hơn đến cung cách làm việc của mình, để biến môi trường lao động trở thành cánh đồng cho việc giới thiệu những giá trị Tin Mừng Nước Trời như tình yêu thương, khó nghèo, xây dựng hòa bình, lòng thương xót, khiêm tốn…


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con được biết và đón nhận Tin Mừng yêu thương của Chúa. Xin Chúa cho chúng con không giữ Tin Mừng ấy cho riêng mình, nhưng tìm mọi cách, mọi phương thế loan báo Tin Mừng vui tươi cho mọi người trong khả năng của mình. Amen.

 

 


 

 

26/01/12 THỨ NĂM TUẦN 3 TN
Th. Timôthêô và Titô, giám mục

Lc 10,1-9

 

NƯỚC CHÚA Ở ĐÂU? CÁCH NÀO?


“Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.” (Lc 10,9)


Suy niệm: Khi sai các môn đệ ra đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu căn dặn các ông hãy loan báo:“Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông.” Nước ấy “đã đến gần” thì phải đi tìm nước ấy ở đâu và như thế nào? Tin Mừng hôm nay trả lời cho chúng ta câu hỏi ấy: 1/ Nước Thiên Chúa đã và đang đến trong lời rao giảng của các môn đệ, khi các môn đệ vào từng “thành” từng “nhà” với lời chúc bình an. 2/ Tìm Nước Thiên Chúa bằng cách đón nhận những sứ giả Tin Mừng cùng với lời loan báo bình an:“Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em.”


Mời Bạn: Trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, bạn không còn có thể sống trong một giáo xứ “toàn tòng.” Có khi nhà bạn đang đơn độc giữa bao nóc nhà không cùng tôn giáo, quan điểm với bạn. Dù vẫn biết rằng việc loan báo là rất khó khăn, vì sẽ có những “nhà” từ khước lời rao giảng, nhưng nói thực, bạn đã bắt đầu rao giảng chưa? Và bạn đã làm gì để rao giảng? Bạn nhớ Nước Thiên Chúa bắt đầu hiện diện khi bạn trở thành dấu chỉ của sự bình an, và bạn thực sự rao giảng Nước Thiên Chúa mỗi khi vào nhà nào mà bạn đem “bình an đến cho nhà này!”


Sống Lời Chúa: Kinh nghiệm cho biết kinh nguyện+Lời Chúa sớm hôm tại gia sẽ cung cấp sức mạnh cho việc sống đức tin và loan Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh. Mời bạn thực hiện điều đó trong gia đình, cộng đoàn của bạn.


Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin biến đổi chúng con thành khí cụ bình an của Chúa để đem Tin Mừng đến với mọi người chúng con gặp gỡ.

 

 


 

 

27/01/2012 THỨ SÁU TUẦN 3 TN
Th. Angêla Mêrica, trinh nữ

Mc 4,26-34

 

TRUYỀN ĐẠT TIỆM TIÊN


Chúa Giêsu dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà nói với họ, tùy theo mức họ có thể nghe. (Mc 4,33)


Suy niệm: Cách giảng dạy đầy hấp dẫn của Chúa Giêsu cách đây hơn hai ngàn năm cũng chính những điều mà các nhà tâm lý sư phạm ngày nay đánh giá là phương pháp giáo dục hiện đại và hiệu quả. Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh cụ thể gần gũi dễ hiểu để chuyển tải những sứ điệp mầu nhiệm của Ngài đến với con người. Từ những chuyện đời thường, Ngài chuyển thành những câu chuyện dụ ngôn để giúp con người hiểu mầu nhiệm Nước Trời: Nước Trời giống như người gieo hạt và hạt giống tăng trưởng cho đến ngày gặt hái; Nước Trời giống như hạt cải nhỏ bé lớn dần thành cây và chim trời có thể đến đậu được… Hơn nữa, Chúa còn truyền đạt sứ điệp của Ngài tùy đối tượng, tùy theo mức độ họ có thể đón nhận: với dân chúng thì Ngài giảng bằng dụ ngôn, “nhưng khi chỉ có Thầy trò với nhau thì Ngài giải nghĩa hết.”


Mời Bạn: Có những lúc bạn không biết được đường lối Chúa đi, không hiểu được việc Chúa làm hay ý Chúa muốn. Lúc đó bạn hãy nhớ rằng Ngài cũng muốn tỏ những điều đó ra cho chúng ta nhưng bạn không có sức chịu nổi (x. Ga 13,7; 16,12). Bạn hãy kiên nhẫn để nhận ra Nước Trời đang triển nở tiệm tiến và để Lời Ngài hướng dẫn để đời của bạn được thăng hoa mỗi ngày.


Sống Lời Chúa: Ngoài việc suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, mời bạn dành thời giờ thích hợp (mỗi tuần/mỗi tháng) để học hỏi về Thánh Kinh để bạn ngày càng thấm nhuần Lời Chúa hơn.


Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin soi lòng mở trí cho con, để con mỗi ngày một thấu hiểu hơn mầu nhiệm Nước Trời hầu xứng đáng hưởng ơn cứu độ.

 

 


 

 

28/01/12 THỨ BẢY TUẦN 3 TN
Th. Tôma Aquinô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh

Mc 4,35-41

 

SỨC MẠNH CỦA LỜI CHÚA


“Người này là ai mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mc 4,41)


Suy niệm: Có người nói: “Thiên Chúa nói thì thầm với bạn chí thiết, Ngài nói đủ nghe trong tâm hồn bình an, nhưng Ngài la lớn trong cơn đau khổ của chúng ta.” Con Thiên Chúa làm người để nói cho con người biết sứ điệp yêu thương của Chúa Cha nhưng con người lắm khi chỉ nghe bằng đôi tai lơ đễnh vô tình nên không thể nghe được những lời nói thì thầm đầy yêu thương của Ngài. Người xưa nói “khốn nhi tri chi,” chỉ đến khi lâm cơn khốn cùng người ta mới biết Chúa vẫn đồng hành với họ để cứu độ họ. Ngay các tông đồ cũng thế: ở bên cạnh Đức Giêsu bấy lâu nay, được Chúa “đồng hội, đồng thuyền” với mình vậy mà họ tưởng Ngài ngủ quên, để mặc họ bị vùi dập với con thuyền trong cơn sóng gió. Mãi đến khi Ngài quát nạt truyền sóng im biển lặng, họ mới ngỡ ngàng kinh ngạc: “Ngài là ai mà cả đến gió và biển cũng phải tuân lệnh?”


Mời Bạn: Bạn và tôi đều đã từng trải qua những cơn sóng gió cam go của biển đời. Đừng nghĩ Chúa ‘ngủ quên’ bạn nhé. Bạn cứ ‘đánh thức’ Ngài đi, và Ngài sẽ lên tiếng mạnh mẽ để cứu bạn. Nhưng bạn đừng để đến lúc ngặt nghèo mới chạy đến kêu cầu Ngài. Trái lại, hãy dành ra những khoảng lặng trong ngày sống của bạn, để chăm chú lắng nghe tiếng Chúa cùng với cả tấm lòng tha thiết muốn ở bên Ngài, lúc đó bạn sẽ nghe được tiếng thì thầm đầy yêu thương của Ngài. Như thế, khi bạn kêu lên chắc chắn Ngài sẽ đáp lời.


Sống Lời Chúa: Dành ít là 5 phút mỗi ngày để suy niệm Lời Chúa.


Cầu nguyện: “Lạy Chúa, lâm cảnh ngặt nghèo, con kêu lên Chúa, vì Ngài nhân hậu khoan hồng, giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin.” (Tv 86,5.7)

 

 


 

 

29/01/12 CHÚA NHẬT TUẦN 4 TN – B
Mc 1,21-28

 

UY QUYỀN CỦA CHÚA


“Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?” (Mc 1,24)


Suy niệm: Thần ô uế không còn tự tung tự tác được nữa, quyền lực của chúng bị đe dọa khi đối diện với Chúa Giêsu. Chúng kịp biết rằng “có chuyện chẳng lành” khi đứng trước uy quyền của Ngài: “Hỡi ông Giêsu, chuyện chúng tôi can gì đến ông?” Lời Chúa đầy uy quyền đã khiến dân chúng kinh ngạc, vì Chúa giảng dạy “không như các luật sĩ,” và uy quyền đó càng biểu lộ rõ hơn khi Chúa dùng Lời truyền cho quỷ xuất khỏi người bệnh. Ngay trong sách Sáng Thế, Ngài được mệnh danh là Lời tạo tác muôn loài. Hằng ngày Lời đang hiện diện, tuy rất âm thầm kín đáo nhưng vô cùng hiệu lực, để dẫn đưa chúng ta về cuộc sống viên mãn.


Mời Bạn: Ngược lại với thần ô uế, chúng ta với Chúa: Lạy Chúa, đúng là có chuyện liên quan giữa chúng con với Chúa: Chúa đến thế gian này không phải để lên án mà để sống với chúng con, đồng hành để cứu chúng con. Uy quyền của Chúa không những không xâm phạm tự do của chúng con, mà còn hơn vậy nữa: khi nhận quyền của Chúa, chúng con phục hồi được tự do đã mất.


Chia sẻ: Có bao giờ bạn thấy hai sức mạnh giao tranh nhau nơi bạn không? Bạn làm gì để Lời Chúa chiến thắng tà thần trên cuộc đời của bạn.


Sống Lời Chúa: Có chuyện gì giữa bạn và người khác không? Chuyện tốt đẹp hay “lấn cấn”? Tìm một người mà bạn đang “có chuyện lấn cấn” để giải hòa.


Cầu nguyện: Lạy Chúa, đời chúng con được thay đổi nhiều khi biết Chúa, xin tiếp tục cho chúng con biết vâng theo Uy Quyền cứu rỗi của Chúa để Chúa hành động trên đời mình và luôn biết thi hành Lời Chúa dạy.

 

 


 

 

30/01/12 THỨ HAI TUẦN 4 TN
Mc 5,1-20

 

LÀM CHỨNG LÒNG THƯƠNG XÓT


(Kẻ trước kia đã bị quỷ ám) ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh. (Mc 5,20)


Suy niệm: “Kẻ trước kia bị quỷ ám” được Chúa sai đi về với thân quyến để rao truyền những việc Chúa làm cho anh. Anh không che dấu sự kiện trước đây mình bị quỷ ám. Bị thống trị bởi cả một đạo binh quỷ có sức xô trọn một đàn heo trên hai ngàn con xuống Biển Hồ Galilê chỉ trong nháy mắt, tình cảnh của anh thật khốn cực: anh sống mà như chết, đi lang thang trong đám mồ mả; anh bị quỷ đày đoạ đến độ mất cả tính người: suốt ngày anh “tru tréo và lấy đá đập vào mình”. Trước tình cảnh đáng thương của anh, Chúa đã chạnh lòng thương ra tay cứu giúp và việc Chúa làm cho anh thật lạ lùng: quỷ bị trục xuất khỏi con người anh, anh được phục hồi trọn vẹn phẩm giá con người. Hơn nữa anh được Chúa đặt làm tông đồ (=được sai đi) để loan báo việc Chúa làm: Anh trở thành chứng nhân cho lòng thương xót của Chúa.


Mời Bạn: Chúa không sai anh ta đi đâu xa mà đơn giản sai anh trở về với thân quyến để làm chứng cholòng thương xót của Chúa. Cũng thế, Chúa không “cất” chúng ta khỏi thế gian; Ngài muốn ta loan truyền quyền năng và lòng thương xót của Ngài ngay tại nơi mình đang sống. Chỉ những ai cảm nghiệm sâu sắc ơn giải thoát, chữa lành của Chúa đối với bản thân, mới có thể “làm chứng” sống động cho Chúa và góp sức thu hẹp ảnh hưởng của sự dữ và tội lỗi.


Sống Lời Chúa: Dành thời gian hồi tâm để xét mình và lãnh nhận Bí tích Hòa giải một cách sốt sắng.


Cầu nguyện: Lạy Chúa xin cho con biết dùng cả cuộc đời làm chứng cho quyền năng và lòng thương xót Chúa.

 

 


 

 

31/01/12 THỨ BA TUẦN 3 TN
Th. Gioan Boscô, linh mục

Mc 5,21-43

 

NĂNG LỰC TỪ NƠI CHÚA GIÊSU


“Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an…” (Mc 5,34)


Suy niệm: Tạp chí Time đã chọn nhân vật của năm 2011 là người biểu tình trên khắp thế giới. Những cuộc biểu tình năm qua đã đem lại chiến thắng cho nền dân chủ, thúc đẩy những đổi mới và hứa hẹn cuộc sống tự do, an vui hơn cho người dân. Đã có một cuộc chiến thắng khác, tuy vĩ đại nhưng âm thầm, đang diễn ra từ hơn hai ngàn năm nay khắp nơi trên thế giới. Chúng ta muốn nói đến cuộc chiến thắng của Đức Kitô mà tiêu biểu là chiến thắng trên bệnh tật và sự chết như bài Tin Mừng hôm nay trình bày. Nơi Đức Giêsu phát ra một sức mạnh, một nguồn sinh lực có khả năng chữa lành, đem lại sự sống cho người nào tiếp cận với Ngài với lòng tin, như người phụ nữ bị bệnh băng huyết hay em bé con ông Gia-ia.


Mời Bạn: Ngày nay chiến thắng của Đức Kitô trên sự dữ vẫn đang diễn ra. Khi gặp gỡ, tiếp xúc với Ngài trong niềm tin tưởng, bạn sẽ nhận được thần lực kỳ diệu từ Ngài. Thần lực ấy giúp bạn vượt qua sự thất vọng, tính ích kỷ, nỗi đau buồn hay các thói hư… Nhờ năng tiếp xúc với Ngài, cuối cùng, cái chết sẽ trở thành giấc ngủ với bạn.


Sống Lời Chúa: Tôi sẽ thường xuyên gặp gỡ, “đụng chạm” đến Chúa Giêsu qua việc cầu nguyện, đọc Lời Chúa mỗi ngày. Tôi sẽ tâm sự với Ngài về những niềm vui, nỗi khổ, ưu phiền hay các thao thức trong đời sống… Tôi tin chắc Ngài sẽ ban năng lực giúp tôi vượt qua.


Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa ban thần lực cho những ai “đụng chạm” đến Chúa như người phụ nữ bị bệnh băng huyết hay em bé con ông Gia-ia. Xin cho chúng con năng gặp gỡ, “đụng chạm” đến Chúa qua cầu nguyện, đọc Lời Chúa và lãnh các bí tích. Amen. 

 

 

 





 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn