1
21:40 +07 Thứ tư, 01/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 220

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 44783

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 44783

Tổng cộngTổng cộng : 28164031

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CÁC THUẬT NGỮ

Chúa thương người Việt Nam

Thứ hai - 25/06/2012 22:36-Đã xem: 1464
GPHP-Đến với Đan viện Thiên Tâm, chúng ta cảm nhận một bầu khí hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên, gạt bỏ những lo lắng của cuộc sống để gặp gỡ Chúa và tâm sự với Ngài. Vào nơi này, chúng ta được sống tinh thần sa mạc của dân Do Thái trong hành trình về Đất hứa, lắng nghe tiếng Chúa và nhận ra Chúa yêu con người
Chúa thương người Việt Nam

Chúa thương người Việt Nam

“Này đây, ta đưa nó vào sa mạc để cùng nó thổ lộ tâm tình” (Hs 2,16)

Một câu chuyện vui kể rằng trong một buổi cắm trại của các em giáo lý viên người Việt tại Hoa Kỳ, có mấy người Mỹ đi ngang qua, thấy các em đông vui với nhiều sinh hoạt, trò chơi vui nhộn, mấy người Mỹ dừng chân hỏi: “Các em có tổ chức gì mà vui thế?”. Một em giáo lý viên chỉ vào dòng chữ GLV ghi trên ngực áo và trả lời: “Chúng cháu thuộc tổ chức Chúa yêu người Việt (God loves the Vietnameses). Mấy người bạn thích thú trước cách diễn giải của bạn trẻ, gật đầu và nói: “Ừ nhỉ, có lẽ thế!”.

Trong những ngày này, Đan viện Biển Đức Thiên Tâm là nơi chứng tỏ cho mọi người thấy Chúa yêu người Việt Nam. Khoảng năm ngàn người Việt, phần lớn từ Dallas, Fort Worth, Houston, và các miền phụ cận thuộc tiểu bang Texas đã về đây tham dự Đại hội Thánh Thể lần thứ III, được tổ chức từ ngày 7 đến ngày 10 tháng 6 năm 2012.
 
Tại một miền đất cách Việt Nam nửa vòng trái đất này, khi nhìn thấy những tà áo dài, những giọng nới nụ cười rạng rỡ, chúng ta gặp thấy “tâm hồn quê hương”  nơi đây. Những người tham dự thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, từ những cụ già đã trên 80 tuổi cho đến những em còn ở tuổi thiếu nhi, thậm chí có nhiều trẻ em cha mẹ còn bồng trên tay. Họ đến đây để tôn thờ Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể, đồng thời cũng để sống mầu nhiệm hiệp thông, trong tình huynh đệ và tình đồng bào. Thật cảm động khi thấy mọi người vượt chặng đường dài để đến đây, rồi cắm trại tại khu bãi cỏ trước Đan viện.  Mọi người dường như quên hết mệt mỏi của đường xa dặm thẳm, để cùng vui niềm vui gặp gỡ yêu thương.

Với đề tài “Này là Mình Thày”, ngoài thánh lễ khai mạc và bế mạc, khách hành hương được tham dự chặng đàng Thánh giá (chiều thứ sáu), kiệu Thánh Thể (chiều thứ bảy). Ấn tượng nhất là cuộc rước Thánh Thể, dưới ngọn nến lung linh, hàng ngàn người tôn thờ và cung nghinh Thánh Thể xung quanh hồ nước của Đan viện. Những dòng suy niệm xen với những bài thánh ca đã giúp mọi người tham dự nâng tâm hồn lên với Chúa, ca tụng những kỳ công Chúa đã thực hiện nơi cuộc sống con người chốn dương gian.

Ngoài những nghi thức phụng vụ, những người tham dự còn được nghe những bài thuyết trình về Thánh Thể ở nhiều khía cạnh khác nhau. Đây cũng là dịp để mọi người tham dự đặt câu hỏi với các thuyết trình viên, chia sẻ về những băn khoăn thắc mắc trong đời sống đức tin cũng như đời sống gia đình. Các vị giảng thuyết gồm : Giám mục Vũ Văn Thiên, Linh mục Nguyễn Thiết Thắng OSB, Linh mục Đa-minh Nguyễn Đức Hạnh OSB, Đan viện trưởng, Ông Đa-minh Maria Cao Tấn Tĩnh. Những tiết mục văn nghệ tối thứ năm và tối thứ sáu với sự tham gia của linh mục Tiến Linh và nữ ca sĩ Mai Thiên Vân làm cho cuộc gặp gỡ thêm sinh động và đậm nét văn hóa Việt Nam.
 
Đan viện Thiên Tâm được thành lập từ ngày 19-9-2009, trên một khu đất rộng trên 120 héc-ta. Đây là một Đan viện của các Đan sĩ Biển Đức người Việt, được tách ra từ Đan viện “Chúa Kitô trong sa mạc” (The Christ in the desert). Cha Đa-minh Nguyễn Đức Hạnh là người phụ trách Đan viện, đồng thời cũng là một trong những người đầu tiên có sáng kiến thành lập Đan viện này. Nằm tại vùng ngoại ô của thành phố Kerens, tiểu bang Texas, cách thành phố Dallas chừng một tiếng rưỡi chạy xe, vùng đất này quả rất phù hợp với tinh thần Dòng Biển Đức “Ora et Labora” ( cầu nguyện và lao động).

Các Đan sĩ hiện nay gồm 10 người, trong số đó có 4 linh mục. Vào thời buổi khó khăn về kinh tế và thiếu ơn gọi, sáng kiến lập Đan viện mới quả là một ý tưởng táo bạo, thậm chí là “liều lĩnh” theo nhận định của một số người. Tuy thế, với thời gian ba năm qua, kể từ khi Đan viện chính thức được thành lập, những sinh hoạt của Đan viện và việc tăng số ơn gọi cho thấy tình thương diệu kỳ của Chúa Quan phòng. Sáng kiến tổ chức Đại hội Thánh Thể hằng năm của anh em Đan sĩ được nhiều người hưởng ứng và số người tham dự ngày càng đông hơn.

Từ một miền đất hoang khô cằn, nơi “đất rộng người thưa”, các Đan sĩ đã dần dần quy hoạch tạo nên một bầu khí thánh thiêng phù hợp với lý tưởng tinh thần của Thánh Biển Đức. Khách đến đây được chiêm ngưỡng công trình “Chư Thánh Điện”, tức là nhà nguyện của Đan viện, nơi có thánh tích của 127 vị thánh trong suốt bề dày lịch sử Giáo Hội. Bên cạnh “Chư Thánh Điện” là nhà hội lớn có thể chứa 1000 người, dùng cho mọi sinh hoạt chung. Các Đan sĩ cũng đã có một kết hoạch xây dựng tổng thể cho tương lai của Đan viện, với hồ nước, vườn cảnh và nhà tĩnh tâm đón tiếp những ai muốn tìm một không gian thiêng thánh giữa cuộc sống đầy bon chen náo nhiệt.

Đến với Đan viện Thiên Tâm, chúng ta cảm nhận một bầu khí hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên, gạt bỏ những lo lắng của cuộc sống để gặp gỡ Chúa và tâm sự với Ngài. Vào nơi này, chúng ta được sống tinh thần sa mạc của dân Do Thái trong hành trình về Đất hứa, lắng nghe tiếng Chúa và nhận ra Chúa yêu con người. Chính tại nơi này mà chúng thấy lời ngôn sứ Hô-sê được thực hiện nơi mỗi người: ““Này đây, ta đưa nó vào sa mạc để cùng nó thổ lộ tâm tình” (Hs 2,16).

1


1
Mời Quý Vị hãy đến với Đan viện Thiên Tâm để thấy rõ: Chúa thương người Việt Nam.
                                                           Ghi chép tại Đan viện Thiên Tâm, đêm 9-6-2012
                                                                       Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên
  • TGM Hải Phòng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn