1
02:36 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 5329

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 348358

Tổng cộngTổng cộng : 27902642

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Khai giảng khóa Thần Học liên dòng nữ: Bước đột phá với nhiều nét mới

Thứ hai - 21/11/2011 09:54-Đã xem: 2097
.

.

GPVO - Sáng ngày 14 tháng 11 năm 2011, ba Hội dòng: Mến Thánh Giá, Thừa sai Bác ái và Bác ái Thouret thuộc Giáo phận Vinh, đã tổ chức khai giảng khóa Thần Học liên dòng tại Tu viện Mến Thánh Giá Xã Đoài. Nét mới đáng ghi nhận, đó là lần đầu tiên khóa Thần Học liên dòng nữ được tổ chức tại Giáo phận Vinh. Khóa học 2011-2012 có 80 học viên, trong đó có 37 chị thuộc Hội Dòng Bác Ái, 6 chị thuộc Hội Dòng Thouret và 37 chị thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh.

Thánh lễ khai giảng khóa Thần Học bắt đầu từ 9 giờ. Đức Cha Phaolô chủ tế thánh lễ, đồng tế với ngài có Cha Phêrô Nguyễn Hiệu Phượng, tuyên úy Hội dòng Thừa sai Bác ái; Cha Phaolô Bùi Đình Cao, đặc trách Liên tu sĩ Giáo phận; Cha Phêrô Nguyễn Vĩnh Tâm, tuyên úy Hội dòng Mến Thánh Giá Vinh. Hiện diện trong thánh lễ có quý chị Tổng phụ trách, quý chị Bề trên các Hội dòng và 80 học viên khóa Thần học liên dòng nữ cùng toàn thể chị em lớp tập sinh năm thứ II của ba Hội dòng hiệp dâng lời cầu nguyện trong thánh lễ khai giảng khóa Thần học năm học 2011-2012.

Trong lời khai lễ, Đức Cha Phaolô đã nói lên mục đích của việc mở khóa Thần học này là “để giúp cho quý chị lớn lên trong tình yêu của Chúa, lớn lên trong kiến thức, lớn lên trong ý thức đời sống tu trì, ngõ hầu mỗi chúng ta can đảm bước đi trên con đường mà Chúa đã kêu gọi, nhất là chúng ta khám phá ra những cách thế độc đáo hơn để sẵn sàng và quảng đại đáp trả lời mời gọi của Chúa”.

1 1 1
1 1 1
1 1 1 

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô đã đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong việc đào tạo và tự đào tạo. “Như Đức Giêsu trước khi lìa bỏ cuộc sống nơi dương thế để về với Cha, điều Ngài nhắc đi nhắc lại với các môn đệ là: Thầy không bỏ các con mồ côi, nhưng Thầy sẽ sai Thánh Thần đến để đốt lên ngọn lửa lòng mến trong tâm hồn các con và ban sự thông biết của Ngài để các con hiểu rõ hơn những gì Thầy đã truyền dạy. Cũng vậy, với quý chị là những học viên của lớp Thần học niên khóa 2011-2012 này, điều quan trọng trong quá trình học tập và suốt cả tiến trình đào tạo, nhân tố chính để thúc đẩy nỗ lực tìm kiếm chân lý và hiện thực hóa những giá trị chân lý phổ quát trong đời sống thực tiễn, là Chúa Thánh Thần. Không có Chúa Thánh Thần đốt lên ngọn lửa Tin, Cậy, Mến thì những tri thức chúng ta lĩnh hội, dẫu có phong phú bao nhiêu đi chăng nữa cũng chỉ là những tiếng thanh la inh ỏi mà không có sự biến đổi sâu xa trong đời sống nội tâm và giúp lan tỏa hương thơm những hoa trái ân sủng. Thật vậy, những môn đệ nhút nhát trước đó đã can đảm lên đường loan báo Tin Mừng cứu độ nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần, đã biến đổi tận căn con người cũ của các ngài: Các ngài không còn bám víu vào con người trần thế nhập thể của Chúa trước biến cố vượt qua, nhưng hiệp thông sâu xa với Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh để có thể rao giảng về Ngài. Các ngài không còn u buồn vì không nhìn thấy Chúa nhưng có niềm vui sâu xa vì Chúa luôn còn hiện diện bên cạnh họ qua Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần nâng đỡ ủi an chúng ta trong những lúc chúng ta tưởng như gục ngã không thể đứng vững trong ơn gọi của mình. Chính Ngài dẫn đưa chúng ta trong những bước chập chững đầu tiên của hành trình theo Thầy Giêsu Chí Ái. Chính Ngài giúp chúng ta can đảm nói lời xin vâng để sẵn sàng ra đi trên mọi nẻo đường loan báo Tin Mừng”.

Hy vọng luôn chan chứa, vì “đàng sau những hiện tượng mập mờ của lịch sử và những chướng ngại vật con người giăng ra, đang chập chờn những dấu hiệu của bàn tay Chúa Thánh Thần từ từ thanh luyện và soi sáng tâm hồn con người và uốn nắn để hướng dẫn những hướng đi của lịch sử”. Bổn phận của mỗi học viên trong khóa Thần học này là biết nhận ra những dấu hiệu đó và bắt tay cộng tác để Chúa Thánh Thần có thể thi thố sức mạnh thần linh của ơn thánh cứu độ nhân loại.

Lời cám ơn của chị đại diện cho 80 học viên lớp Thần học niên khóa 2011-2012 đã thể hiện quyết tâm dấn thân hơn nữa trong công cuộc xây dựng con người và xây dựng Nước Chúa ở chính ngay trên trần thế này, vì “cùng với đà tăng trưởng về nhiều mặt của đời sống xã hội, chúng ta không thể khoanh tay ngồi nhìn và phó mặc cho sự đưa đẩy của con tạo xoay vần, mà phải nỗ lực để góp phần xây dựng thế giới này ngày một nhân bản hơn trước vòng xoáy tục hóa và những đua chen tìm kiếm sự hưởng thụ ích kỷ”.


Đăng Trình

 


Nguồn tin: giaophanvinh.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giao phan vinh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn