1
05:03 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 10391

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353420

Tổng cộngTổng cộng : 27907704

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Châu Á sẽ có thêm hồng y?

Thứ sáu - 02/12/2011 14:16-Đã xem: 2204
.

.

Chỉ mới 1 năm sau khi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI vinh thăng 24 tân hồng y trong Mật hội Hồng y.
Lý do là ở số lượng hồng y. Vào tháng 2-2012 sẽ có 108 hồng y cử tri – những người dưới 80 tuổi có quyền tham gia mật tuyển viện bầu tân giáo hoàng. Con số này ít hơn tới 12 người so với số hồng y cử tri được Giáo luật quy định là 120. Đến 2 tháng sau là vào tháng 4 sẽ mất 2 cử tri nữa.

Thế nên người ta tự hỏi ai sẽ được nhận mũ đỏ là chuyện đương nhiên. Cho dù quyết định cuối cùng là thuộc về Đức Thánh Cha, nhưng cũng khá dễ dàng tiên đoán rằng một số vị trí trong Giáo Hội như tổng giám mục của một giáo phận lớn hay người đứng đầu một văn phòng Toà Thánh gần như đương nhiên được vinh thăng hồng y.

Vì thế giả sử có 14 hồng y cử tri sẽ được tôn phong vào đầu năm tới, thì cũng dễ đoán – nếu theo truyền thống – ít nhất có 7 tân hồng y thuộc Giáo triều Rôma, trong đó có 4 người Ý (có thể có người thứ năm).

Do đó có thể có 7 tân hồng y đến từ các giáo phận trên toàn thế giới. Ở đây câu chuyện trở nên dài dòng hơn.

Theo truyền thống, một giám mục sẽ phải đợi cho đến khi vị tiền nhiệm trong giáo phận bước sang tuổi 80 mới trở thành hồng y. Nhưng đây chỉ là truyền thống và thường được bỏ qua.

Tuy nhiên, cho đến nay dường như Đức Bênêđictô XVI muốn giữ truyền thống này đến mức có thể. Do có nhiều giám mục người Ý và châu Âu đã chờ đợi vài năm rồi, nên tôi sẽ ngạc nhiên nếu có hơn một tân hồng y đến từ châu Á.

Và chắc chắn nhất đó sẽ là người Philippines. Quốc gia châu Á đa số Công giáo này có 3 hồng y, nhưng chỉ có một người còn ở tuổi được quyền bầu cử là Đức Hồng y Gaudencio Rosales của Manila, ngài sẽ bước sang tuổi 80 vào tháng 8-2012. Đức Hồng y Ricardo Vidal của Cebu đã bước sang tuổi 80 vào tháng 2 năm nay.

Dù mọi con mắt đều chú ý vào người kế nhiệm của Đức Hồng y Rosales là Đức cha Luis Antonio Tagle, được mọi người gọi là ‘khả cử viên giáo hoàng’, nhưng tôi đoán rằng lần này có thể là đến phiên của Đức cha Jose Palma của Cebu. Và không chỉ vì lý do tuổi tác như đã được giải thích ở trên.

Các viên chức Toà Thánh rõ ràng đã chú ý đến vụ xôn xao về Đức cha Tagle của blogger người Ý thuộc cánh hữu có ảnh hưởng là Sandro Magister. Ông chỉ ra rằng đức tân tổng giám mục đã viết một trong các chương chính về lịch sử cơ bản – thường bị phê phán – của Công đồng Vatican II. Và Magister nói thêm trong hồ sơ của Đức cha Tagle không nói đến mẩu tin này khi trình lên Thánh bộ Giám mục quyết định bổ nhiệm ngài.

Thật không trung thực khi cho rằng các giám mục và học giả của Thánh bộ, không nói đến bản thân Đức Thánh Cha, không biết điều này – rốt cuộc, Đức cha Tagle đã viết lịch sử Công đồng có ảnh hưởng và được đọc nhiều nhất. Và đã tham gia dự án này thì rõ ràng không phải là lý do thích hợp để giữ chức hồng y.

Nhưng sự sáng suốt của Toà Thánh – cùng với truyền thống – chắc chắn sẽ khiến cho Đức cha Tagle ‘qua phiên’, và chờ cho đến khi vụ này lắng xuống. Xét cho cùng ở tuổi 54 ngài sẽ là hồng y trẻ nhất trong Giáo hội từ trước đến nay.

Còn ai nữa sẽ tham gia cuộc đua này? Đức Hồng y duy nhất của Trung Quốc Joseph Zen Ze-kiun sẽ bước sang tuổi 80 vào tháng Giêng năm tới. Người kế nhiệm ngài ở Hồng Kông là Đức Giám mục John Tong Hon có thể trở thành hồng y, dù thuộc địa cũ của Anh thường không được nhận mũ đỏ – ngoại trừ phần thưởng cá nhân mà Toà Thánh dành cho Đức Hồng y Zen được nhiều người kính trọng. Đức Thánh Cha có thể thậm chí quyết định làm một việc gây ngạc nhiên bằng cách bổ nhiệm một giám mục ở Trung Quốc đại lục.

Nhật Bản không có hồng y nào từ năm 2009 và Đức Tổng Giám mục Takeo Okada của Tokyo có thể là ứng viên thích hợp. Lý do là Tokyo là giáo phận chính trong nhiều thập niên nay. Hàn Quốc sẽ mất vị hồng y duy nhất khi Đức Tổng Giám mục Nicholas Cheong Jinsuk của Seoul bước sang tuổi 80 vào ngày 7-12. Thái Lan cũng đã mất hồng y cử tri đầu tiên của mình vào năm 2009.

Hiện nay, tổng cộng có 9 hồng y cử tri đến từ châu Á, trong đó 3 người sẽ đến tuổi nghỉ hưu vào các tháng tới.

 

Nguồn: UCAN


Nguồn tin: http://emty.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn