1
11:51 +07 Thứ sáu, 19/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 39


Hôm nayHôm nay : 5805

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 196517

Tổng cộngTổng cộng : 27750801

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Đức TGM Leopoldo Girelli dâng lễ tại linh địa Trại Gáo

Thứ tư - 07/12/2011 14:17-Đã xem: 3839
.

.

GPVO (06.12.2011) - Trong suốt lộ trình viếng thăm mục vụ tại Giáo phận Vinh bắt đầu từ chiều ngày 3.12.2011, Đức TGM Leopoldo Girelli đã đặt chân tới nhiều giáo hạt, giáo xứ trên địa bàn Nghệ - Tĩnh - Bình: giáo xứ Thanh Dạ (hạt Thuận Nghĩa), giáo hạt Nguồn Son, giáo hạt Hướng Phương, giáo hạt Văn Hạnh. Sáng nay tại Trại Gáo...


Đồng tế với ngài có Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Lm Andrea Spengne - thư ký của Đức TGM, Lm Augustinô Nguyễn Văn Dụ, Lm Phêrô Nguyễn Văn Viên – Tổng Đại diện, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương – Chánh văn phòng, quý cha hạt cùng gần 150 Linh mục trong giáo phận trước sự hiện diện đông đảo của quý chủng sinh, tu sĩ và hàng ngàn giáo dân.

Trại Gáo vẫn luôn là điểm đến của niềm tin, của những cuộc hội ngộ mang nhiều ý nghĩa. Trong ngày đặc biệt hôm nay, sự hiện diện của vị Khâm Sứ Tòa Thánh đã quy tụ trên 10.000 giáo dân khắp nơi trong giáo phận nhà cầm trên tay lá cờ vàng trắng đến để được lắng nghe, chia sẻ và bày tỏ lòng yêu mến đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI thông qua vị đại diện của ngài, đồng thời để diễn tả tâm tình hiệp nhất và lòng trung thành sắt son đối với Tòa Thánh. Bầu khí gần gũi thấm đượm tình cha con đã để lại nhiều ấn tượng đối với Đức TGM cũng như mọi tín hữu tại giáo phận nhà. Cuộc hội ngộ tuy ngắn ngủi nhưng đã làm thỏa mãn hàng chục ngàn con tim của giáo phận đang hướng về vị đại diện Chúa Kitô trong niềm vui sướng, mến yêu và tri ân.

Trước lúc bước vào Thánh lễ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên - Tổng Đại diện đã thay mặt cộng đoàn thể hiện lời tri ân Đức Thánh Cha và vị đại diện của ngài đang hiện diện nơi linh địa này là Đức TGM Leopoldo. Đây là sự kiện mang dấu ấn của mối tương quan mật thiết giữa Giáo Hội hoàn vũ và Giáo Hội địa phương để cổ vũ việc xây dựng một thế giới hiệp nhất trong tinh thần huynh đệ và dưới ánh sáng của Tin Mừng. Bằng những lời ngắn gọn, Cha Tổng Đại diện đã điểm lại quá trình hy sinh làm chứng cho niềm tin của tiền nhân bất chấp những nghiệt ngã của hoàn cảnh lịch sử để rồi xây dựng nên một Giáo phận Vinh lớn mạnh như hôm nay.

Sau lời chào mừng của Cha Tổng Đại diện, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã nêu lên những trăn trở, lo âu của Giáo phận hiện nay. Đó là những sự kiện về tranh chấp đất đai xảy ra gần đây khiến nhiều giáo dân tại Mỹ Lộc, Con Cuông, v.v.. phải đối diện với bạo lực, với cường quyền. Hơn bao giờ hết, việc đấu tranh cho công lý, cho hòa bình luôn mang ý nghĩa quan trọng để tạo nên một xã hội bình đẳng. Tuy nhiên, vị chủ chăn giáo phận cũng nhắc lại giáo huấn của Chúa Kitô để mời gọi mỗi người tín hữu giáo phận nhà biết đi xa hơn dựa trên nền tảng của tình yêu và lòng tha thứ, ngài nói:

“Là người Công giáo, chúng con không thể lấy hận thù, không thể lấy bạo lực làm động lực cho cuộc sống. Trái lại luôn luôn lấy tình thương làm kim chỉ nam cho cuộc đời”.

Đức TGM Leopoldo, trong phần quảng diễn Lời Chúa sau đó, đã nhấn mạnh đến sự tiến triển không ngừng và sức sống mạnh mẽ của cộng đoàn giáo phận. Theo ngài, sự can đảm, hy sinh và lòng trung thành luôn là những điểm nhấn và nét đẹp của giáo dân Vinh. Thông qua việc nêu lên ý nghĩa của việc cử hành Bí tích Thánh Thể, vị Khâm Sứ Tòa Thánh đã khuyến khích cộng đoàn biết thực thi tình liên đới, chia sẻ và trao ban cách quảng đại đối với tha nhân. Đức Tổng cũng mời gọi cộng đoàn biết chuyên lo lắng nghe và hiểu Lời Chúa như là nguồn sức mạnh cho đời sống đức tin của mỗi người.

Trong phần kết lễ, Đức TGM Leopoldo đã nói lên lời cám ơn đối với mọi thành phần dân Chúa Giáo phận Vinh vì sự tiếp đón nồng nhiệt cũng như vì lòng yêu mến đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, ngài nói:

“Qua chuyến viếng thăm của tôi tại các giáo phận Việt Nam, tôi chưa bao giờ thấy một số đông người như thế này đón tiếp tôi. Tôi mang theo anh chị em trong trái tim của tôi và trong lời cầu nguyện của tôi. Cho dù tôi sẽ không thấy anh chị em nữa nhưng lòng tôi luôn gần gũi anh chị em. Đức Thánh Cha luôn đánh giá rất cao về tinh thần sống đạo của các cộng đoàn Giáo phận Vinh. Đức Thánh Cha nhìn anh chị em qua đôi mắt của tôi. Một lần nữa tôi khuyên anh chị em luôn biết liên kết mật thiết với Đức Giám mục của anh chị em, anh chị em hãy đi trên con đường đối thoại và thông cảm cho dù có nhiều người không có cùng hướng đi với chúng ta”.

1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 

Cuối Thánh lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli đã ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn.

Sau Thánh lễ, vào lúc 9 giờ 30, Đức TGM Leopoldo đã có cuộc gặp gỡ Linh mục đoàn trong giáo phận. Ngài đã nhắc lại và gợi mở những định hướng cho công tác mục vụ của các Linh mục theo những chiều kích của Tin Mừng, chiều kích của Giáo Hội dựa trên nền tảng của tinh thần phục vụ, thánh thiện, khiêm nhường, sống tinh thần nghèo khó, chuyên cần học hỏi thông qua các đợt thường huấn linh mục. Đối với chính quyền, ngài cũng kêu mời các Linh mục biết thể hiện tinh thần đối thoại theo giáo huấn của Đức Kitô và theo đường lối của Giáo Hội.

Đây là ngày viếng thăm mục vụ cuối cùng của Đức TGM Leopoldo Girelli. Chiều nay, sau khi có cuộc gặp gỡ quý tu sĩ, chủng sinh ngài sẽ chính thức kết thúc chuyến thăm mục vụ tại Giáo phận Vinh.

 
Jos. Minh Quân
 

Nguồn tin: giaophanvinh.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ