1
02:57 +07 Thứ bảy, 20/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 36

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 35


Hôm nayHôm nay : 1760

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 205296

Tổng cộngTổng cộng : 27759580

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Tuần tĩnh tâm Linh mục đoàn Giáo phận Vinh - đợt II

Thứ hai - 28/11/2011 00:01-Đã xem: 3819
.

.

GPVO - Vào tháng 11 hàng năm, sau những tháng ngày miệt mài với công tác mục vụ, các linh mục trong Giáo phận lại cùng quy tụ về Tòa Giám mục để tham dự kỳ tĩnh tâm thường niên. Như tin đã đưa, tham dự cấm phòng đợt I (từ ngày 7 đến 12/11/2011) có 92 linh mục từ khóa IV trở về trước, đợt II này (từ ngày 21 đến 26/11/2011) có 85 linh mục khóa V trở đi và các linh mục dòng đang phục vụ tại giáo phận.
 

Tuần tĩnh tâm linh mục luôn là cơ hội quý báu để giúp các “thợ gặt” tìm về những giờ phút bình tâm, lắng đọng và sống thân tình bên Chúa trong thinh lặng với tất cả lòng yêu mến; là dịp mà các linh mục gác lại mọi bận rộn và bao nỗi lo toan trong công tác mục vụ để có thêm nghị lực và múc lấy nguồn suối hồng ân từ Chúa Kitô - vị Mục tử nhân lành.

Tuần tĩnh tâm Linh mục đợt II này được khai mạc vào lúc 19h30, ngày 21.11 tại nguyện đường Tòa Giám mục Xã Đoài và được mở đầu với bài chia sẻ của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp trong tư cách là người giảng phòng. Vị chủ chăn đã nhấn mạnh đến những cách thế của việc cầu nguyện đối với các vị mục tử. Theo đó, ngài đề cao sự thinh lặng như là điều cần thiết để “Lời của sự sống và khôn ngoan được bén rễ trong tâm hồn, để sự can đảm và sức mạnh của Thiên Chúa được đâm rễ sâu hơn trong cõi sâu thẳm nhất nhằm có thể làm được nhiều hơn nữa cho tha nhân”. Đồng thời, việc tĩnh lặng, thụ động và đón nhận Thiên Chúa với tất cả tình yêu trong đời sống cầu nguyện của các Linh mục đã được Đức Cha Phaolô nêu rõ như là cách thức hữu hiệu để lắng nghe tiếng Chúa nhiều hơn.

Kể từ thời điểm khai mạc cho tới những giờ phút cuối, các Linh mục được sống thân tình bên Chúa qua sự hiệp thông và liên đới trong mỗi Thánh lễ, những giờ kinh nguyện tâm tình, những giờ chầu Thánh Thể sốt sắng, những lời tuyên hứa trước Mình Thánh Chúa, nhất là được lắng nghe và cảm thụ những bài giảng từ Đức Cha Phaolô. Trong những ngày qua, vị chủ chăn giáo phận đã gợi mở nhiều định hướng, cách thức cũng như truyền tải những thông điệp ý nghĩa về đời sống nội tâm như những linh dược quý báu cho người mục tử trong thời đại hôm nay với chủ đề xuyên suốt: Tình yêu chính là sứ vụ. Thông qua những viện dẫn Thánh Kinh, ngài đã nhấn mạnh đến sứ vụ quan trọng hơn hết đối với các mục tử là trở nên những chứng nhân cho Tình Yêu: “Ơn gọi linh mục để yêu thương không gì khác hơn là trao nộp chính mình cho tình yêu của Thiên Chúa, cho nhân loại, cho thế giới và cho chúng ta”. Theo đó, việc thi hành sứ vụ yêu thương chính là căn tính truyền giáo mà các mục tử cần đào sâu, nhất là trong viễn cảnh của thời đại toàn cầu hóa gắn với sự đa văn hóa, đa tôn giáo, đa ý thức hệ, thực dụng, ích kỷ, đầy phân cách và bạo động.

Vị giảng phòng cũng đề cập đến nhân đức khiết tịnh, độc thân nơi các Linh mục trên bước đường dấn thân và phục vụ. Đó là nhân đức cần được đâm rễ nơi chính tình yêu Thiên Chúa, vì tình yêu ấy lấp đầy và làm cho trái tim con người, trong thân phận phàm nhân của mình, có khả năng trao ban chính mình một cách trọn vẹn cho Thiên Chúa. Bên cạnh đó, qua việc học hỏi tâm tình của Thánh Phaolô: “Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em  hãy có những tâm tình như chính Đức Giêsu Kitô” (Pl 2,4), vị chủ chăn đã giúp các Linh mục nhìn nhận sự khác biệt sâu xa giữa quyền bính theo tinh thần thế tục và theo tinh thần Tin Mừng, để từ đó, sứ mạng của các ngài được sinh hoa kết trái dựa trên một tinh thần phục vụ quảng đại và một tình yêu nhưng không. Ngoài ra, thông qua những suy nghĩ và quan điểm về sự công bằng, Đức Giám mục đã mời gọi các Linh mục biết thi hành mọi công việc trong quá trình mục vụ dựa trên những yêu cầu của giáo luật cũng như các nguyên tắc của lẽ công bằng.

1 1 1 1 1
1 1 1 1 1 

Trong ngày thứ Sáu (25.11.2011), các Linh mục đã trải qua nhiều hoạt động và sự kiện quan trọng. Sau Thánh lễ và giờ kinh sáng, linh mục đoàn giáo phận đã đến Nghĩa trang giáo phận viếng mộ, cầu nguyện cho linh hồn quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và các tín hữu đã qua đời. Sau đó, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ trì hội nghị linh mục đoàn bàn về những vấn đề liên quan đến công tác mục vụ trong giáo phận hiện nay. Trong buổi sáng, hội nghị lần lượt được lắng nghe phần phát biểu của Lm Phêrô Nguyễn Văn Viên - Tổng Đại diện về các chương trình Giáo phận và của Lm J.B Nguyễn Khắc Bá - Giám đốc ĐCV về các chương trình của Đại Chủng viện, sau đó là báo cáo của các ủy ban giáo phận: Ban Bác ái – Xã hội, Ban loan báo Tin Mừng, Ban Giới trẻ, Ban Giáo lý, Ban Truyền thông. Vào buổi chiều, các Linh mục sau khi phân chia thành 6 nhóm, đã cùng nhu thảo luận hai đề tài: Nhận định về tình hình mục vụ tại các giáo xứ và Suy nghĩ về những khó khăn và thách đố của đời sống Linh mục hiện nay và chương trình bồi dưỡng mục vụ cho các Linh mục sau 5 năm chịu chức.

Buổi tối cùng ngày, trong giờ chầu Thánh Thể bế mạc, vị chủ chăn giáo phận cùng quý cha đã long trọng lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận tác vụ.

Vào sáng ngày 26.11.2011, 85 Linh mục đã cùng Thầy Giêsu “xuống núi” với Thánh lễ bế mạc tuần tĩnh tâm long trọng tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài do Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Lm Phêrô Nguyễn Văn Viên – Tổng Đại diện cùng quý cha tham dự tuần tĩnh tâm trước sự hiện diện đông đảo của các Chủng sinh, Tu sĩ và bà con giáo dân.

Vị chủ chăn giáo phận, trong phần quảng diễn Lời Chúa sau đó, đã nhấn mạnh đến sứ vụ mà các Linh mục đã được Chúa Kitô giao phó. Ngài nhắc lại vai trò của một vị cha sở và mời gọi các mục tử hăng say dấn thân vào công cuộc Phúc Âm hóa thế giới, để qua đó, thi hành sứ mạng mà Thầy Chí Thánh mong muốn với tất cả lòng yêu mến.

Kỳ tĩnh tâm Linh mục đợt II được khép lại với những dấu ấn đặc biệt. Sau những thời khắc tĩnh luyện, giờ đây các vị mục tử lại trở về với nhiệm sở, với công việc mục vụ hằng ngày bên cạnh đoàn chiên mình dẫn dắt, để tiếp tục cuộc hành trình loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Những giây phút tĩnh luyện và sống thân tình bên Chúa là linh dược cao quý bồi bổ tâm linh, là nguồn sức mạnh để tăng thêm lòng nhiệt thành và hăng say trong sứ vụ truyền giáo nơi các Linh mục và là phương thế cần thiết giúp những vị mục tử ngày càng thánh thiện và trung tín.



Jos. Tân Yên
 

Nguồn tin: giaophanvinh.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ