1
04:25 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 191

Máy chủ tìm kiếm : 24

Khách viếng thăm : 167


Hôm nayHôm nay : 9011

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 352040

Tổng cộngTổng cộng : 27906324

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO HỘI HOÀN VŨ

Diễn văn của Đức giáo hoàng Phanxicô trong buổi lễ tiếp đón của chính phủ Brazil tại Dinh Guanabara

Thứ tư - 24/07/2013 18:01-Đã xem: 2601
Khi bắt đầu đến thăm Brazil, tôi ý thức rõ ràng: nói với người trẻ cũng là nói với gia đình họ, với các cộng đoàn giáo hội quốc gia và địa phương của họ, với xã hội họ đang sống, và với những người nam nữ mà thế hệ này phụ thuộc vào.
Đức giáo hoàng Phanxicô

Đức giáo hoàng Phanxicô

          Kính thưa Bà Tổng thống,

Kính thưa quý vị viên chức chính quyền,

Anh chị em và các bạn thân mến!

Trong sự quan phòng yêu thương, Thiên Chúa muốn chuyến viếng thăm quốc tế đầu tiên trong triều giáo hoàng của tôi là trở về châu Mỹ La tinh thân thương, nhất là đến thăm Brazil, một đất nước đáng tự hào về mối dây liên kết với Tòa thánh và về tâm tình đạo đức và tình bằng hữu sâu sắc, luôn giữ sự hiệp thông với người kế vị thánh Phêrô một cách đặc biệt. Tôi tạ ơn Chúa về ân huệ này. 

Tôi được biết rằng muốn đến với người Brazil, cần đi qua tâm hồn quảng đại của họ. Do đó, cho phép tôi được gõ nhẹ cánh cửa này, xin phép bước vào và sống tuần lễ này với các bạn. Tôi không có vàng hay bạc, nhưng tôi mang theo một thứ quý giá nhất mà tôi được ban tặng: đó là Đức Giêsu Kitô. Tôi đến nhân danh Người, để thổi lên ngọn lửa tình huynh đệ đã cháy lên trong mỗi tâm hồn, và tôi mong ước lời chúc lành của tôi đến với từng người và tất cả: Bình an của Đức Kitô ở cùng các bạn!

Tôi kính chào bà Tổng thống và quý vị thành viên của chính phủ. Xin cảm ơn Bà về sự tiếp đón nồng hậu và những lời tốt đẹp, bày tỏ niềm vui mừng của nhân dân Brazil vì sự hiện diện của tôi tại đất nước này. Tôi cũng xin chào ông Thống đốc, đã đón tiếp chúng tôi tại Dinh tiểu bang, và Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro, cũng như các thành viên của đoàn ngoại giao bên cạnh chính phủ Brazil, cùng quý vị hữu trách đang hiện diện và tất cả những ai đã làm việc vất vả cho cuộc thăm viếng của tôi được thực hiện. 

Tôi gửi lời chào thân ái đến anh em giám mục, đến những người có bổn phận dẫn dắt đoàn chiên Chúa tại đất nước rộng lớn này, cũng như các cộng đoàn giáo hội địa phương thân yêu. Với cuộc thăm viếng này, tôi mong ước thực thi sứ vụ của Giám mục Rôma là củng cố anh em của tôi trong đức tin vào Đức Kitô, khuyến khích họ làm chứng về niềm hy vọng nơi Đức Kitô, và truyền cảm hứng giúp họ trao tặng cho mọi người sự phong phú vô tận của tình yêu Đức Kitô. 

Như quý vị đã biết, lý do tôi đến Brazil vượt ra khỏi các biên giới của đất nước này. Tôi đến đây vì Ngày Giới trẻ Thế giới. Tôi có mặt ở đây để gặp các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, được đôi tay rộng mở của Đấng Cứu Thế lôi kéo. Họ muốn tìm một nơi trú ẩn trong vòng tay của Người, sát bên Trái Tim Người, để một lần nữa lắng nghe lời mời gọi rõ ràng và mạnh mẽ của Người: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”

Các bạn trẻ đến từ mọi lục địa, nói nhiều ngôn ngữ khác nhau và mang theo những nền văn hóa khác nhau, nhưng họ cùng tìm nơi Đức Kitô câu trả lời cho khát vọng chung sâu xa nhất của họ, và họ thoả mãn được cơn khát sự thật tinh tuyền và tình yêu chân thực vốn liên kết họ với nhau bất chấp những khác biệt.

Đức Kitô ban tặng cho họ một không gian, vì Ngài biết rằng không có năng lực nào mạnh hơn năng lực xuất phát từ trái tim người trẻ khi họ bị chinh phục bởi kinh nghiệm về tình bạn với Người. Đức Kitô tin tưởng người trẻ và giao phó cho họ tiếp nối chính sứ mệnh của Người: “Hãy đi và làm muôn dân trở thành môn đệ”. Hãy vượt ra khỏi các biên cương có thể có đối với con người và xây dựng một thế giới huynh đệ! Và người trẻ cũng tin vào Đức Kitô: họ không ngại liều chính mạng sống duy nhất vì Người, bởi họ biết rằng họ sẽ không thất vọng.

Khi bắt đầu đến thăm Brazil, tôi ý thức rõ ràng: nói với người trẻ cũng là nói với gia đình họ, với các cộng đoàn giáo hội quốc gia và địa phương của họ, với xã hội họ đang sống, và với những người nam nữ mà thế hệ này phụ thuộc vào. 

Các bậc cha mẹ thường nói: “Con cái là con ngươi trong mắt chúng tôi”. Câu châm ngôn của người Brazil thật là hay! Điều này áp dụng vào người trẻ, được coi như con mắt, vốn là cửa sổ qua đó ánh sáng dọi vào trong ta, cho ta điều kỳ diệu được nhìn thấy! Chúng ta sẽ ra sao nếu không chăm sóc đôi mắt của mình? Làm sao chúng ta tiến bước? Trong tuần này, tôi hy vọng rằng mỗi người chúng ta sẽ tự đặt cho mình câu hỏi kích thích như thế. 

Người trẻ là cửa sổ qua đó tương lai đi vào thế giới, và do đó đem đến cho chúng ta những thách đố lớn lao. Thế hệ chúng ta sẽ tỏ ra xứng với những hứa hẹn có nơi mỗi bạn trẻ một khi cho họ không gian; tạo ra các điều kiện vật chất và tinh thần để họ phát triển toàn vẹn; cho họ một nền tảng vững chắc để họ xây dựng đời mình trên đó; bảo đảm sự an toàn và nền giáo dục để họ trở nên như họ đáng là; chuyển giao cho họ những giá trị lâu bền làm cho cuộc đời nên đáng sống; trao cho họ kinh nghiệm siêu việt cho những khát vọng về hạnh phúc chân thực và sự sáng tạo về điều thiện; trao cho họ di sản một thế giới xứng hợp với cuộc sống con người; và đánh thức nơi họ tiềm năng lớn lao nhất nhằm xây dựng phẩm giá của họ, cùng chia sẻ trách nhiệm đối với tương lai của mọi người.

Để kết luận, tôi xin mọi người quan tâm đến nhau, và nếu được, thể hiện sự thông cảm cần thiết để thiết lập cuộc đối thoại huynh đệ. Vòng tay giáo hoàng đang dang rộng để ôm lấy đất nước Brazil với sự phong phú và phức hợp của nó về con người, văn hóa và tôn giáo. Từ lưu vực Amazon cho tới vùng thảo nguyên, từ vùng khô cằn tới Pantanal, từ làng quê tới thành thị, không ai bị loại ra khỏi lòng yêu mến của giáo hoàng. Nếu Chúa muốn thì hai ngày nữa, tôi sẽ nhớ tới toàn thể anh chị em tại Đền thánh Đức Mẹ Aparecida, khẩn cầu tình từ mẫu của người che chở gia đình anh chị em.

Giờ đây, tôi chúc lành cho tất cả các bạn.

Xin cám ơn các bạn vì sự tiếp đón nồng hậu!
 

1
 

1

1

PopeFrancis-WYD2013.jpg

1

1

RiodeJaneiro.jpg

WYD.jpg

1
 

Lm Phạm Quang Long chuyển ngữ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn