1
19:12 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 361

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 359


Hôm nayHôm nay : 70669

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 460756

Tổng cộngTổng cộng : 28015040

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

Thứ tư lễ tro tại giáo xứ Trung Nghĩa: Bụi tro sẽ trở về tro bụi

Thứ tư - 22/02/2012 23:27-Đã xem: 1830
GXTNO-Lời bài hát “Ôi Thân Phận Con Người” vang lên như làm cho ngày Lễ Tro thêm phần đặc biệt.
Thứ tư lễ tro tại giáo xứ Trung Nghĩa: Bụi tro sẽ trở về tro bụi

Thứ tư lễ tro tại giáo xứ Trung Nghĩa: Bụi tro sẽ trở về tro bụi

Đúng 6 giờ thứ tư ngày 22/ 2/ 2012, Cha Phao- lô Nguyễn Đức Vĩnh, chánh xứ Trung Nghĩa đã dâng thánh lễ xức tro cho hơn 5000 người tại nhà thờ giáo xứ. Như thường lệ, thánh lễ diễn ra rất trang trọng và sốt sắng. Trong lời chia sẻ, cha đã nhấn mạnh những việc cần làm trong mùa chay thánh năm nay : "chay tịnh, cầu nguyện, chia sẻ và siêng năng trong tham dự các giờ ngắm nguyện, nhất là thánh lễ và việc bố thí…Hãy nhớ về đời người để lo cho phận phúc mai sau vì ai nấy hãy tự lo cho mình trước khi lo cho người khác..."
Nhạc sỹ Trinh Công Sơn viết :

'Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai vươn hình hài lớn dậy.
Ôi cát bụi tuyệt vời, mặt trời soi một kiếp rong chơi.
Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi.
Ôi cát bụi mệt nhoài, tiếng động nào gõ nhịp không nguôi.
Bao nhiêu năm làm kiếp con người, chợt một chiều tóc trắng như vôi
Lá úa trên cao rụng đầy, cho trăm năm vào chết một ngày' .

Lời bài hát trên vang lên như làm cho ngày Lễ Tro thêm phần đặc biệt. Đặc biệt hơn nữa, trong Thánh lễ hôm nay, linh mục làm một cử chỉ rất khác thường : Ngài xức tro trên đầu mình, rồi xức trên đầu các tín hữu và đọc : “Ta là thân cát bụi, sẽ trở về cát bụi”. Câu nói này được rút từ sách Sáng Thế, là lời Thiên Chúa phán với Adam : “Bởi ngươi là đất bụi ngươi sẽ trở về đất bụi”. Vậy mượn lời suy tư của một linh mục về việc xức tro theo 3 điểm sau đây :
 
1- Thân phận con người, thân phận tro bụi
Hình ảnh tro bụi được Kinh Thánh dùng rất nhiều lần. Trong sách Sáng Thế, chương 18, Abraham đã nhận mình là thân tro bụi, khi ông mạc cả với Yavê Thiên Chúa nhằm cứu thành Xôđôma khỏi bị diệt vong: “Mặc dầu con chỉ là thân tro bụi, con cũng xin mạn phép thưa với Chúa…”. Còn Thánh Vịnh 104 thì nói : “Người quá biết ta được nhồi nắn bằng gì, hẳn người nhớ : ta chỉ là tro bụi”. Sách Giảng Viên chương 12 cũng có cái nhìn như thế : “Đừng chờ đến khi bụi đất lại trở về với đất. Khi phàm nhân trả lại cho Thiên Chúa hơi thở Người đã ban cho mình”. Không những ám chỉ thân xác con người, hình ảnh bụi đất còn diễn chỉ toàn thể thân phận con người. Dĩ nhiên tro bụi ở đây được hiểu theo nghĩa bóng. Ở bên Ấn độ, có tập tục khi chết, người ta đem thiêu, rồi lấy tro rãi xuống dòng sông Hằng. Tập tục đó muốn diễn tả rằng kiếp người là kiếp tro bụi. Tro bụi còn ám chỉ cho cả Ngôi Hai Thiên Chúa. Thật thế, Con Thiên Chúa đã hạ mình mặc lấy xác đất vật hèn, mặc lấy thân phận tro bụi như chúng ta. Thánh Gioan đã nói lên ý nghĩa đó khi khẳng định : “Ngôi Hai Thiên Chúa đã trở thành nhục thể” (Ga 1,14). Mà theo cái nhìn của Kinh Thánh, nhục thể và tro bụi đều có ý nghĩa giống nhau.

2- Thân phận tro bụi, tro bụi sự chết :
Mang thân phận tro bụi, con người yếu hèn và mỏng manh về mọi phương diện : thân xác, tình cảm, ý chí, lý trí… bởi thế dễ dàng sa ngã vào vòng tỗi lỗi, và nhất là phải chết. Là bụi đất, nên mỗi ngày con người đều phải chết đi một ít. Mỗi năm trôi qua là bước gần hơn tới mộ phần một bước. Trên thế gian này, con người là thụ tạo duy nhất hiểu rõ rằng một này nào đó mình phải chết. Ắt đó cũng là thân phận của tro bụi, tro bụi sự chết. Đức Kitô mang lấy nhục thể, mang lấy phận thân tro bụi nên Ngài cũng không được miễn trừ khỏi cái chết. Ngài đã thực sự đi vào cõi đất 3 ngày trước khi sống lại hiển vinh.

3- Tro bụi sự chết, tro bụi vinh quang :
Linh mục thần học gia Karl Rahner đã gọi tro bụi con người là tro bụi sự chết, nhưng cũng là tro bụi vinh quang. Vì Ngôi Hai Thiên Chúa đã mặc lấy thân phận tro bụi, đã chết trong tro bụi, nhưng Ngài đã từ cõi tro bụi sống lại vinh quang. Ngài sống lại để nâng con người lên làm bạn nghĩa thiết với Ngài và cho tham dự vào sự sống thần linh của Ngài. Lời một ca khúc của linh mục nhạc sĩ Kim Long nói lên điều đó : “Bụi tro ôi thân con là bụi tro đâu đáng. Mà Chúa cao siêu ngập tầng trời đã khắc tên con vào lòng Người nên bạn tâm phúc từ đây….”. Hay bài “Hạt Bụi Không Tên” của nhạc sĩ F.X : “Là hạt bụi không tên, con vươn lên. Con vươn lên làm vì sao. Đem sánh sáng của trời chiếu soi cuộc đời”. 


Ước mong rằng, 'hạt bụi' làm nên con người là hạt bụi biết vươn hình hài lớn dậy. Xin cho thân phận mỏng giòn của con người với những hạt bụi biết nói, biết yêu để tán tụng Thiên Chúa trong Đức tin và hành động của mình, hầu một ngày kia kiếp con người sẽ mãi là con yêu quý của Vị Cha chung trên trời. Amen. 

GXTNO
-------------------------

 

 
 

 










































 

Hình ảnh: GXTNO

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn