1
20:31 +07 Thứ tư, 01/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 217


Hôm nayHôm nay : 42053

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 42053

Tổng cộngTổng cộng : 28161301

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » LỄ GIỚI TRẺ & THIẾU NHI

Ngày gặp mặt và tĩnh tâm các dự tu Giáo phận Vinh: Hãy theo Thầy!

Thứ sáu - 24/08/2012 15:53-Đã xem: 1737
GPVO - Nhằm định hướng ơn gọi cho các em trước những lối mở về tương lai: Trước những chọn lựa cho một kế đồ vạch ra trên hành trình đời mình; Cần nhận biết và phân định đâu là tiếng mời gọi tha thiết của Thiên Chúa và đâu là những khát vọng thầm kín của người khác đang ẩn náu nơi đáy sâu tâm hồn mình,… và cả trước những quyến rũ của cuộc sống hưởng thụ hôm nay ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống đạo, đến lý tưởng đời dâng hiến, tất cả đã được quý cha hướng dẫn và được các bạn dự tu thảo luận sôi nổi.
Ngày gặp mặt và tĩnh tâm các dự tu Giáo phận Vinh: Hãy theo Thầy!

Ngày gặp mặt và tĩnh tâm các dự tu Giáo phận Vinh: Hãy theo Thầy!

Có 310 bạn trẻ đến với chương trình gặp gỡ tĩnh tâm 2 ngày 4 và 5 tháng 8 tại Linh địa Trại Gáo. Theo thống kê của cha Phêrô Nguyễn Văn Hương trong số 310 bạn dự tu tham dự buổi gặp gỡ tĩnh tâm, có 212 bạn thuộc Nghệ An, 79 bạn thuộc Hà Tĩnh, 19 bạn thuộc Quảng Bình. Có 200 bạn đang học hoặc đã tốt nghiệp Cao đẳng và Đại học, 110 bạn đang học và đã tốt nghiệp Phổ thông Trung học. Cũng theo cha Phêrô Nguyễn Văn Hương trong bài phát biểu nói lên lý do của buổi gặp gỡ, rằng: “Giai đoạn Dự Tu là thời gian tìm hiểu ơn gọi: qua sự giới thiệu của cha xứ và khích lệ gia đình, các bạn ghi danh vào Nhóm tìm hiểu ơn gọi với Ban Giáo dục Kitô giáo Giáo phận. Trong thời gian này, các bạn vẫn tiếp tục sống trong gia đình, hoặc theo học ở các trường Đại học, Cao đẳng… Trong khi là một sinh viên như những sinh viên khác, nhưng trong lòng các bạn nuôi dưỡng quyết tâm theo đuổi lý tưởng tu trì”.

Chương trình gặp gỡ tĩnh tâm cho các ứng sinh linh mục, tu sĩ giáo phận Vinh được khai mạc vào 8 giờ sáng ngày 4/8/2012. Đây là lần thứ 2. Lần đầu tiên được tổ chức vào mồng 6 Tết Nhâm Thìn 2012 tại Đại chủng viện Vinh Thanh. Có cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Tổng Đại diện giáo phận; cha Phêrô Nguyễn Văn Hương, chánh văn phòng Tòa giám mục; cha Phaolô Bùi Đình Cao, đặc trách Tu sĩ giáo phận và cha Antôn Nguyễn Đình Thăng, quản xứ Mỹ Yên cùng một số thầy Đại chủng viện, Tiền chủng sinh và hơn 300 tham dự viên.

Phát biểu tại buổi khai mạc, quý cha đã nêu lên những định hướng của giáo phận cho công cuộc loan báo Tin Mừng khởi đi từ việc quan tâm đầu tư đến nguồn nhân lực. Giáo phận Vinh được coi là một giáo phận có nhiều ơn gọi nhưng tỉ lệ linh mục trên số giáo dân lại thấp nhất cả nước. Chính vì vậy Bề trên giáo phận luôn ưu tiên cho côn tác đào tạo để đáp ứng nhu cầu mục vụ đang rất khẩn thiết trên cánh đồng truyền giáo bao la của khu vực 3 tỉnh Nghệ-Tĩnh-Bình. Là một giáo phận có nhiều ơn gọi nhất nhưng lại cũng là một giáo phận thiếu linh mục nhất. Trước hiện trạng đó, Bề trên giáo phận đang xây mới cơ sở đào tạo Đại chủng viện để có thể tuyển chọn số chủng sinh nhiều hơn hiện nay.

Buổi chiều cùng ngày các bạn được Cha Sỹ, OFM, chia sẻ về những bước đi theo Thầy Giêsu Chí Ái theo ba cấp độ khác nhau trong Tin Mừng thánh Gioan.

Trong chương 1, câu 35 đến câu 51 nói về việc Đức Giêsu tuyển chọn các môn đệ đầu tiên. Đây là giai đoạn các môn đệ xem Chúa Giêsu như một thần tượng, một “minh tinh màn bạc” và các ông đã phóng chiếu cuộc đời mình theo những khuôn mẫu về thầy do trí tưởng tượng vẽ ra. Đây là bước đầu của ơn gọi – dệt ước mơ theo một hình mẫu mà mình hằng mơ ước.

Chương 12, câu 20 đến câu 26: Theo Thầy là phải trở nên giống Thầy. Phải biết tự hủy cái tôi ích kỷ cá nhân hẹp hòi, phải biết cho đi tất cả con người mình, phải biết cúi xuống trong khiêm hạ để phục vụ.

Chương 21, câu 15 đến câu 22: Chúa Giêsu hỏi ông Phêrô ba lần cùng một câu “Anh có yêu mến Thầy không?”. Lúc này chữ “theo” phải gắn với chữ “yêu”, không so đo thiệt hơn thua được trong việc dấn thân theo Thầy.

Đặc biệt, các bạn dự tu đã có một buổi cầu nguyện Taizé trong buổi tối hôm đó với sự hướng dẫn của quý thầy Đại Chủng viện: Chúng ta được mời gọi khám phá tiếng gọi yêu thương của Thiên Chúa, khám phá kế đồ của Người đối với mỗi chúng ta, đồng thời xét xem thái độ của chúng ta trước lời hiệu triệu của Thiên Chúa như thế nào”; ““Hãy theo Ta” đó là tiếng Chúa gọi các Tông đồ Phêrô và Anrê, Giacôbê và Gioan trong chính cuộc sống đời thường của các Ngài. Ngày hôm nay, lời mời gọi của Chúa vẫn không ngừng vang vọng và được gởi đến mỗi người chúng ta trong từng phút giây của cuộc đời: Chúa mời gọi chúng ta hãy theo Chúa, theo chính Người chứ không phải theo một giá trị nào khác; Chúa mời gọi chúng ta gắn bó với Người và chia sẻ sứ mạng của Người.

Sáng ngày 5/8, bước sang ngày thứ 2 của đợt gặp gỡ-tĩnh tâm, các bạn được nghe Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Văn Viên thuyết trình về chủ đề HÃY THEO THẦYThiên Chúa mời gọi chúng ta hãy theo Đường Đức Giêsu trong ơn gọi cụ thể của mình. Những ai đang quan tâm tìm hiểu ơn gọi độc thân dâng hiến cần dấn thân, cần mạo hiểm, cần khao khát, ‘cần dại khờ’ hơn - cần một đời sống khiêm hạ, để tâm hồn mình luôn có chỗ cần thiết cho sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần, nhờ đó, chúng ta có thể cộng tác với Giáo Hội cách đắc lực hơn (1) trong công cuộc Loan Báo Tin Mừng, (2) để làm cho các giá trị của Nước Thiên Chúa hiện diện trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống con người, và (3) để góp phần kiến tạo sự thành toàn của muôn loài muôn vật trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

1
Ngày gặp mặt và tĩnh tâm các dự tu Giáo phận Vinh, từ ngày 2 đến 4/8/2012, tại Trại Gáo
(Click lên hình để xem tất cả hình ảnh)

 

Sau bài thuyết trình của cha Tổng đại diện, các bạn được chia thành 5 nhóm thảo luận 7 câu hỏi về đời sống độc thân dâng hiến – những khác biệt so với các ơn gọi khác và những khó khăn trong bối cảnh xã hội duy tục hôm nay. Các bạn đã đúc kết các câu trả lời thảo luận và trình bày trước quý cha cùng toàn thể các bạn tham dự: Chấp nhận lội ngược dòng là lẽ đương nhiên, một đòi hỏi gắt gao đối với những ai chấp nhận dấn thân theo đời sống độc thân dâng hiến. Không chỉ thời đại hôm nay với những chủ trương sống cởi mở hơn về đời sống tính dục thì đời sống độc thân dâng hiến phải đối diện với vô vàn những thách đố, mà tự trong căn tính của đời dâng hiến thì hy sinh, từ bỏ và chấp nhận những khó khăn thử thách cả về mặt chủ quan lẫn khách quan, đó là điều tất yếu.

Sau cùng, hai ngày gặp gỡ-tĩnh tâm dành cho các bạn dự tu được kết thúc bằng Thánh Lễ Chúa Nhật XVIII TN vào lúc 10 giờ 15’.
 



Đăng Trình

 


Nguồn tin: GPVO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn