1
20:34 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 160

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 158


Hôm nayHôm nay : 40100

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 383129

Tổng cộngTổng cộng : 27937413

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » LỄ GIỚI TRẺ & THIẾU NHI

Do đâu nhiều ngôi sao Hàn tự vẫn?

Thứ sáu - 15/06/2012 06:48-Đã xem: 1445
TT - Sự kiện nam diễn viên kiêm ca sĩ 33 tuổi Park Yong Ha được phát hiện tự tử tại nhà ở Nonhyun-dong đã làm người hâm mộ Hàn Quốc bàng hoàng thương tiếc. Hiện tượng tự sát trong giới điện ảnh xứ kim chi dường như đã trở thành làn sóng và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Do đâu nhiều ngôi sao Hàn tự vẫn?

Do đâu nhiều ngôi sao Hàn tự vẫn?

Báo mạng Sina của Trung Quốc thống kê từ năm 1990 đến nay đã có 11 diễn viên, ca sĩ nổi tiếng và trẻ tuổi của Hàn Quốc chọn con đường tự sát khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao. Trong số này, nhiều trường hợp cảnh sát điều tra được nguyên nhân cái chết rõ ràng do có để lại thư tuyệt mệnh. Nhìn chung, cái chết của những người nổi tiếng này đều được giải thích do áp lực công việc quá lớn.

Áp lực - trầm cảm - tự sát

Báo điện tử Chosun Ilbo cho biết trước khi mất một ngày, Park Yong Ha - ngôi sao được yêu thích trong Bản tình ca mùa đông - đã gọi điện thoại cho bạn bè thân thiết than rằng anh rất mệt mỏi trong công việc và chỉ có con đường chết mới giải thoát được bản thân.

Ngày 30-6, Chosun Ilbo dẫn kết quả điều tra của cảnh sát Hàn Quốc cho biết Park chọn cái chết do bị áp lực trong việc kinh doanh sau khi chia tay với người quản lý để điều hành doanh nghiệp riêng. Thêm vào đó là nỗi tuyệt vọng khi cha anh mắc bệnh ung thư, dẫn đến việc anh mất ngủ liên tục và rơi vào trầm cảm. Tinh thần của nam diễn viên này đã bị kích động sau khi uống rượu với bạn bè đêm 29-6.

Báo Sina nhận định hình thức tự tử của Park Yong Ha rất giống hình thức ra đi của nữ diễn viên Choi Jin Sil hồi tháng 10-2008.

Mạng news.sbs.kr dẫn kết quả nghiên cứu cao học của diễn viên Park Jin Hee thực hiện hồi tháng 5-2009 đối với 260 diễn viên có thu nhập bình quân mỗi tháng 10 triệu won (8.140 USD) và diễn viên phụ thu nhập 1 triệu won/tháng, cho thấy 40% diễn viên bị bệnh trầm cảm từ nhẹ đến nặng, 20% trong số đó có ý định tự tử. Ngoài ra nghiên cứu này cho biết chỉ số áp lực của giới nghệ sĩ là 53,12 điểm, cao hơn các ngành nghề khác như kinh doanh 48,12 và 48,18 điểm đối với lao động phổ thông.

Câu hỏi mà giới chuyên gia xã hội Hàn Quốc đặt ra ở đây là làm sao để mở vòng kim cô áp lực công việc - trầm cảm - tự sát trong xã hội của nước này. Mạng news.sbs.kr nhận định sau hàng loạt vụ tự sát của các ngôi sao trong giới biểu diễn Hàn Quốc, đã xuất hiện hiện tượng người hâm mộ bắt chước tự tử theo cách thần tượng đã làm, nâng tỉ lệ tự tử ở Hàn Quốc tăng cao đáng quan ngại.

Cấu trúc xã hội có vấn đề

Báo mạng Ohmynews của Hàn Quốc phân tích chuyện tự sát xét theo khía cạnh xã hội không khác hành vi giết người, dù đó là tự hủy hoại bản thân. Luật pháp Hàn Quốc không có điều khoản quy định xử phạt đối với hành vi này, tuy nhiên theo các nhà phân tích xã hội, hành vi tự giết bản thân cũng có tội như hành vi sát hại người khác.

Sau cái chết của nữ diễn viên Choi Jin Sil hồi tháng 10-2008, dường như đã có đến ba diễn viên kiêm ca sĩ khác tự tử theo kiểu tương tự.

Tin tức về cái chết và đám tang của Choi Jin Sil được các tờ báo lớn đưa liên tục. Mạng news.sbs.kr của Hàn Quốc bình luận sự ra đi của Choi khiến cả nước Hàn thương tiếc, nhưng giới truyền thông đã đưa tin rình rang như một quốc tang dù đây là cái chết do tự sát. Cách thức tự sát được mô tả rất chi tiết đã vô tình trở thành một bài hướng dẫn rất nguy hiểm cho một bộ phận giới trẻ xứ Hàn.

Những người thua chứng khoán, học sinh sinh viên trước áp lực thi cử... ở Hàn Quốc đều có thể dễ dàng tìm đến cái chết như một cách giải thoát bản thân khỏi dư luận và áp lực trong bối cảnh xã hội Hàn Quốc phát triển quá nhanh, khó tìm việc, cạnh tranh khốc liệt... Giới xã hội học Hàn Quốc đã mở nhiều diễn đàn thảo luận nghiên cứu về vấn đề này, tuy nhiên dường như chưa có giải pháp nào cụ thể được đưa ra để ngăn chặn hành vi tự sát dây chuyền như trên.

Trước mắt, giới chuyên gia tâm lý xã hội Hàn Quốc cho rằng người Hàn nên có cái nhìn đúng đắn về chứng trầm cảm và điều trị đúng cách. Một vấn đề khác không kém phần quan trọng là vai trò của truyền thông. Khi các ngôi sao tự tử thì có nhất thiết phải đưa tin quá chi tiết về cách thức tự tử của những người này hay không. Các chuyên gia khuyến cáo giới truyền thông hãy nhìn nhận và đưa tin các vấn đề trên theo hướng đó là một vấn nạn xã hội và là một bài học kinh nghiệm cho mọi người trong toàn xã hội. Cuối cùng và quan trọng nhất là một chế độ giáo dục mà trong đó người trẻ không bị buộc phải cạnh tranh quyết liệt, nên hướng tuổi trẻ đến những giá trị khác ngoài sự thành công và danh tiếng của bản thân.

Nguyên nhân của hiện tượng tự sát hàng loạt trong giới điện ảnh đều được cảnh sát điều tra. Phần lớn những người này đều xuất phát từ những vấn đề căng thẳng trong cuộc sống riêng tư. Tuy nhiên, như báo Sina nhận định, không thể đổ lỗi cho chứng u uất trầm cảm của bản thân từng người mà hiện tượng này cho thấy cấu trúc xã hội Hàn Quốc đang có vấn đề và chính phủ cần phải có những chính sách điều chỉnh phù hợp.

 


MỸ LOAN - VÂN ANH  (Theo Sina, Tom.cm, Chosun Ilbo)

Xem Park Yong Ha hát "Behind Love" và "Say Goodbye":

 

 

 

 

 Sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn