1
19:55 +07 Thứ năm, 28/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 17

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 9456

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 269783

Tổng cộngTổng cộng : 27441288

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » VĂN HOÁ & NGHỆ THUẬT

Phạt cơ trưởng Vietnam Airlines cho Lý Nhã Kỳ lên buồng lái, bất chấp an toàn bay

Thứ sáu - 10/05/2013 10:53-Đã xem: 1491
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ xử phạt cơ trưởng và tổ bay Airbus 321 của Vietnam Airlines khi tự ý cho người đẹp Lý Nhã Kỳ lên buồng lái tạo dáng chụp ảnh, uy hiếp an ninh an toàn hàng không.
Phạt cơ trưởng Vietnam Airlines cho Lý Nhã Kỳ lên buồng lái, bất chấp an toàn bay

Phạt cơ trưởng Vietnam Airlines cho Lý Nhã Kỳ lên buồng lái, bất chấp an toàn bay

Lại thêm một lùm xùm nữa liên quan đến người đẹp Lý Nhã Kỳ. Nhưng lần này không phải là những chuyện liên quan đến váy áo tiền tỷ, kim cương, nhẫn quý hay phát ngôn… mà là việc cô ấy có những “shot” hình cực độc, được thực hiện trên độ cao hàng nghìn mét trên chuyến bay VN 595 từ Hồng Kông về TPHCM hôm 11/4. Tuy nhiên, cho tới gần đây, những bức ảnh chụp Lý Nhã Kỳ mặc quần áo ngủ (kiểu đồ thể thao) tạo dáng trong buồng lái máy bay được tung trên mạng khiến các quan chức hàng không giật mình. Đây không còn là những chuyện liên quan đến cá nhân cô Kỳ hay một số người mà ảnh hưởng tới tính mạng của hàng trăm con người, khối tài sản giá trị của đất nước cùng uy tín phục vụ của ngành hàng không. 

Trên tờ Tiền phong, trả lời về hành động này một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, riêng việc cho người không có nhiệm vụ vào buồng lái máy bay (không xin phép) đã là vi phạm. Trong trường hợp này, máy bay đang hoạt động, phi công lại còn cho người lạ ngồi vào ghế điều khiển thì mức độ "uy hiếp an toàn bay còn nặng hơn".

Các cụ ta có câu: “Người khôn dồn ra mặt/Què quặt hiện ra chân tay”. Trong trường hợp này, tất cả trong số họ đều nằm trọn trong vế thứ nhất của câu nói. Họ đều là những nam thanh, nữ tú, được học hành, giao tiếp rộng rãi.

Trước hết là phi hành đoàn gồm cơ trưởng, cơ phó, tiếp viên trưởng. Họ đều là những người được tuyển chọn kỹ lưỡng trước khi vào nghề và được đào tạo rất cơ bản về kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp. Theo một số thống kê, chi phí đào tạo một phi công rất lớn (khoảng 115.000 - 120.000 USD) và lâu nay chi phí này được nhà nước bao cấp. Thử hỏi, ở nước ta trong điều kiện nguồn tài chính hạn hẹp, chi cho giáo dục còn phải cân nhắc từng đồng thì có bao nhiêu ngành, nghề được đầu tư đào tạo và bao cấp như đào tạo phi công?

Với vụ việc này, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã xác định diễn viên Lý Nhã Kỳ không có lỗi và không bị xử phạt. Cô ấy là người của công chúng, được nhiều người hâm mộ là rất đáng quí và là niềm mơ ước của nhiều người trong giới showbiz. Thế nhưng, các cụ ta lại có câu “Ăn tùy nơi, chơi tùy chốn”. Cô ấy đã từng là đại sứ Du lịch của đất nước, mang hình ảnh đất nước đi khắp nơi vậy mà lại sẵn sàng chụp ảnh ở bất kỳ nơi nào. Nếu du khách nào cũng “tự do chủ nghĩa” như cô Kỳ thì việc xả rác bừa bãi sẽ không bị phê phán và biển cấm chụp ảnh ở những khu vực quan trọng… cũng sẽ không có hiệu lực?! Nhiều người cho rằng, trong trường hợp này cũng cần phải phạt Lý Nhã Kỳ vì không phải tự cho mình cái quyền muốn làm gì thì làm.

Vừa rồi, trên các mạng xã hội, nhiều cô tú, cậu tú bị “ném đá” vì các hành động chụp ảnh khi ngồi lên bia mộ hoặc di tích lịch sử. Gần đây nhất là trường hợp của nghệ sĩ hài Đức Hiệp đu người lên một tượng đài để chụp ảnh. Hành động này của Đức Hiệp đã bị công chúng chỉ trích rất nhiều và cho là rất phản cảm. Thế nhưng, hành động của những người này là hồ đồ, nhất thời và một phần do “lỗi ứng xử”, phông nền văn hóa mà không ảnh hưởng đến sự sống chết của ai. Còn trường hợp của cô Kỳ thì sao? Có lẽ lúc đầu cô ấy chỉ nghĩ đây là những shot hình độc, độc như những chiếc váy mà cô ấy sở hữu. Còn các anh phi công có lẽ thấy rằng chẳng mấy khi mình có cơ hội chụp hình với người đẹp nổi tiếng như vậy. Đây cũng là dịp hiếm để sau này có cơ hội thì khoe với bạn bè chăng? Nếu quả đúng như vậy thì thật ấu trĩ và nguy hiểm.

Tôi còn nhớ hồi học đại học, thày giáo dạy Triết học cổ đại phương Đông có nhắc đến câu “Tam nhân đồng hành tất ngã vi sư”. Điều này có nghĩa “Ba người cùng đi sẽ có một người làm thầy”, là người có cái đầu tỉnh táo, sáng suốt hơn cả. Đằng này, cả 3 người trên chuyến bay gồm Cơ trưởng, cơ phó và tiếp viên trưởng đều không có một cái đầu nào tỉnh táo? Những người trong phi hành đoàn đã vi phạm những kiến thức rất sơ đẳng về an toàn bay. Một so sánh hơi khập khiễng của một anh bạn tôi đưa ra. “Lần trước được đi tàu biển, chúng tôi mon men lên khoang lái để nhìn biển thế nào. Thế nhưng chưa đặt chân lên bục đã bị đuổi xuống”. Chuyến bay hôm ấy may mắn không có sự cố nào xảy ra. Có lẽ những người trên chuyến bay này phải nhắm mắt, rùng mình vì hành động “ưu ái người đẹp” của hai phi công.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, cơ trưởng chuyến bay sẽ bị phạt vì hai hành vi: Cho người lên khoang lái trái quy định và không thực hiện nhiệm vụ đúng quy trình. Cơ phó và tiếp viên của chuyến bay bị phạt hành chính vì không thực hiện nhiệm vụ đúng quy trình.

Theo quy định, của Điều 14 Khoản 4, Nghị định số 60/2010/NĐ-CP ngày 3/6/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, người chỉ huy tàu bay cho người vào buồng lái tàu bay không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng. Chưa kể áp dụng các hình thức phạt bổ sung.

“Anh hùng khó vượt qua được ải mỹ nhân” trong trường hợp này có lẽ là đã đúng?/.


    -------------------------------------------------------------
     

    Sự việc thật mà như đùa này xảy ra trên chuyến bay VN 595 từ Hồng Kông về TPHCM hôm 11/4 mới đây.
    Những bức ảnh được chụp khi máy bay đang bay và đã lấy độ cao ổn định. Trong buồng lái của máy bay, người đẹp Lý Nhã Kỳ thoải mái tạo dáng chụp ảnh cùng cơ trưởng, cơ phó và các tiếp viên hàng không. Thậm chí, Lý Nhã Kỳ còn đội mũ của phi công và ngồi vào ghế của cơ phó.

    Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hành vi cho người lạ vào buồng lái vì bất kể lý do nào khi chưa được phép là sai quy tắc, đặc biệt là khi máy bay đang bay. Hành vi này của tổ bay VN 595 đã vi phạm Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn bay. Cục Hàng không cũng cho biết thêm, trong trường hợp này Lý Nhã Kỳ không có lỗi.
     
    Ông Nguyễn Trọng Thắng - Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam cho biết quyết định xử phạt cơ trưởng và tổ bay sẽ được ký chính thức vào sáng nay (10/5).
    Trong khi đó, dù sự việc đã xảy ra gần 1 tháng trên chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và Cục Hàng không chuẩn bị ra quyết định xử phạt, nhưng khi trao đổi với PV Dân trí, người phát ngôn của hãng hàng không này là ông Lê Trường Giang tỏ ra khá bất ngờ. “Tôi không hề nhận được báo cáo nào hay thông tin nào về sự việc này. Tôi sẽ kiểm tra và tìm hiểu rõ ràng vấn đề này” - ông Lê Trường Giang cho hay.


    Phạt cơ trưởng Vietnam Airlines cho Lý Nhã Kỳ lên buồng lái
    Được biết do mến mộ nên tiếp viên đã mời Lý Nhã Kỳ vào buồng lái chụp ảnh. Trong trường hợp này Lý Nhã Kỳ không có lỗi




    1
     
    Theo quy định tại Điều 14 Khoản 4, Nghị định số 60/2010/NĐ-CP ngày 3/6/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, người chỉ huy tàu bay cho người vào buồng lái tàu bay không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng, chưa kể áp dụng các hình thức phạt bổ sung.
     
    Châu Như Quỳnh
    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết

    Những tin mới hơn

    Những tin cũ hơn