1
20:53 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 387

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 386


Hôm nayHôm nay : 24807

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 297798

Tổng cộngTổng cộng : 27469303

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TÀI LIỆU & VĂN KIỆN

Năm mươi năm thờ cúng tổ tiên: Loan Tin Mừng cho dòng họ

Thứ sáu - 07/11/2014 07:55-Đã xem: 1626
Năm 1999 Toà Tổng Giám mục Huế đã tổ chức cuộc Hội thảo về Tôn kính Tổ tiên, từ 26 đến 29 tháng 10. Trong lời chia sẻ thánh lễ khai mạc, chúng tôi đã có dịp nhắc lại huấn dụ ngày 10-11-1659 của Bộ Truyền Giáo trao cho hai vị Giám Mục Tiên Khởi Đàng Trong (Đức Cha Lambert de la Motte) và Đàng Ngoài (Đức Cha Francois Pallu)
Năm mươi năm thờ cúng tổ tiên: Loan Tin Mừng cho dòng họ

Năm mươi năm thờ cúng tổ tiên: Loan Tin Mừng cho dòng họ

Năm 1999 Toà Tổng Giám mục Huế đã tổ chức cuộc Hội thảo về Tôn kính Tổ tiên, từ 26 đến 29 tháng 10. Trong lời chia sẻ thánh lễ khai mạc, chúng tôi đã có dịp nhắc lại huấn dụ ngày 10-11-1659 của Bộ Truyền Giáo trao cho hai vị Giám Mục Tiên Khởi Đàng Trong (Đức Cha Lambert de la Motte) và Đàng Ngoài (Đức Cha Francois Pallu), trước lúc các Ngài lên đường nhận nhiệm sở: “Các vị đừng có tìm cách, đừng có tìm lý lẽ để thuyết phục các dân tộc thay đổi nghi thức của họ, tập tục và phong hoá của họ, trừ ra khi tất cả đó rõ ràng là trái ngược với tôn giáo và luân lý. Không có gì bất hợp lý bằng đem nước Pháp, nước Tây Ban Nha hay nước Italia hay một nước Âu Châu nào khác vào Trung Quốc. Đừng đem đến cho các dân tộc ấy xứ sở của các vi, mà chỉ đem đến đức tin, một đức tin không từ chối cũng không làm thương tổn các nghi thức, các tập tục của bất cứ một dân tộc nào, miễn là tất cả đó không có gì là xấu, mà trái lại, đức tin của chúng ta muốn người ta cứ giữ và bảo vệ các thứ đó. Có thể nói rằng bản chất của con người là qúy trọng, yêu mến và coi tập tục của xứ sở mình là hơn hết. Vậy nguyên nhân gây nên xa cách và hận thù là tìm cách thay đổi tập tục riêng của một dân tộc, nhất là những tập tục đã có từ lâu đời. Vậy việc gì sẽ xảy ra, nếu các vị xoá bỏ các tập tục đó để thay vào tập tục của xứ sở các vị, đưa từ ngoài vào? Đừng bao giờ đem so sánh tập tục của các dân tộc đó với tập tục của các nước Âu Châu. Trái lại các vị hãy tìm cách làm quen với những tập tục đó. Hãy chiêm ngắm và ca tụng những gì đáng ca tụng. Những gì không đáng ca ngợi, nếu không nên ca ngợi om sòm như những kẻ nịnh bợ, thì cũng khôn ngoan đừng phê phán hay đừng bao giờ kết án một cách thiếu suy xét hoặc quá đáng…”

Những lời huấn dụ thật cao quý nhưng lịch sử đã không diễn tiến suôn sẻ. Huấn thị Ex quo singulari năm 1742, chấm dứt cuộc tranh cãi về nghi lễ Trung Hoa, cũng đã chấm dứt việc cúng giỗ Ông Bà theo lối xưa. Thế là đã có những hiểu lầm đáng tiếc. Mãi đến ngày 8 tháng 12 năm 1939, qua huấn thị Plane compertum est, Tòa Thánh mới giải toả lệnh cấm đối với người Công giáo Trung Hoa và 25 năm sau, 1964, do lời thỉnh cầu của các Giám Mục Việt Nam, huấn thị này cũng được áp dụng cho cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam.

Cuộc hội thảo trên đây được tổ chức nhằm kỷ niệm 340 năm những lời huấn dụ 1659 va 35 năm việc áp dụng huấn thị Plane compertum est. “Những gì đã xảy ra trong quá khứ, chúng ta không vội quy trách nhiệm cho ai nhưng chúng ta cũng không ngần ngại nhìn thẳng vào vấn đề, để cho Tín Lý Công Giáo và Đạo Đức dân tộc được hài hoà, để cho cõi lòng người Công Giáo Việt Nam hoàn toàn rộng mở trong hiệp thông với Thiên Chúa, với Tổ Tiên và với mọi giới đồng bào”l.

Thấm thoát, nay đã đến kỷ niệm 50 năm áp dụng huấn thị này (1964). Chúng tôi rất vui mừng khi đọc loạt bài chia sẻ của cha Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh trong tập sách “Năm mươi năm thờ cúng Tổ tiên”. Tác giả không còn ưu tư khắc khoải gì về quá khứ nhưng mạnh dạn bắt tay vào hiện tại và tương lai. Cụ thể như sáng kiến về một quyển Sách Gia lễ Công giáo, về Nghi thức cúng giỗ, về Những ngày truyền thống đồng tộc dưới mái từ đường trăm họ. Không riêng những sáng kiến ấy, mỗi bài chia sẻ trong tập sách này đều mang theo nhiều gợi ý để cùng suy tư, khám phá và dấn thân.
Trong niềm vui và niềm hy vọng ấy, chúng tôi xin được trân trọng giới thiệu tập sách để cùng nhau suy nghĩ, chia sẻ và nhập cuộc.
Huế, ngày 25-01-2014
TGM Têphanô Nguyễn Như Thể
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn