1
03:38 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 3098

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 307220

Tổng cộngTổng cộng : 27861504

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TƯ VẤN & GIẢI ĐÁP

Số 9 trong Kinh thánh

Thứ sáu - 27/05/2016 08:56-Đã xem: 2900
Theo Công vụ tông đồ (chương 10), ở Xêdarê (Caesarea) có một đại đội trưởng tên là Conêliô (Cornelius) thuộc cơ đội Italia. Ông và cả gia đình đều sùng kính Thiên Chúa, luôn dang tay cứu trợ dân chúng và luôn luôn cầu nguyện Thiên Chúa
Số 9 trong Kinh thánh

Số 9 trong Kinh thánh

Năm Bính Thân này theo dương lịch là 2016; cộng bốn con số này thì đủ chín. Nhân đây, chúng ta tìm hiểu một đôi điều về con số chín trong Kinh Thánh.

1.  Theo Sáng thế ký (14:1-2), cuộc chiến tranh đầu tiên trên trái đất đã diễn ra giữa hai liên minh, một bên gồm bốn ông vua, và một bên gồm năm ông vua. Tổng cộng là chín ông vua đã tham chiến. Sáng thế ký chép thành phần của hai liên minh này như sau:

a. Liên minh thứ nhất:

(1) Ông Amraphen (Amraphel) là vua của Sina (Shinar), tức là nước Babylôna (Babylonia).

(2) Ông Ariốc (Arioch) là vua của Enlaxa (Ellasar).

(3) Ông Cơđolaôme (Kedorlaomer) là vua của Êlam (Elam).

(4) Ông Títan (Tidal) là vua của Gôgim (Goyim).

b. Liên minh thứ hai:

(1) Ông Bera (Bera) là vua của Xơđôm (Sodom).

(2) Ông Biasa (Birsha) là vua của Gômôra (Gomorrah).

(3) Ông Sináp (Shinab) là vua của Átma (Admah).

(4) Ông Semêve (Shemeber) là vua của Xơvôgim (Zeboyim).

(5) Ông (không ghi tên) vua thành Bela (Bela) tức là thành Xôa (Zoar, Zoara).

2.  Theo Lêvi (23:27-32), ngày mùng mười tháng Bảy là ngày sám hối để chuộc tội (the day of atonement), khi ấy tín đồ Do Thái giáo phải ăn chay hãm mình một ngày, không được làm việc nặng nhọc (cũng như một ngày sabát). Nghi thức ăn chay hãm mình này được thực hiện bắt đầu từ lúc hoàng hôn ngày mùng chín tháng Bảy theo lịch Do Thái và chấm dứt vào lúc hoàng hôn ngày hôm sau.

3.  Theo Mátthêu (27:46-50), Chúa trút hơi thở sau cùng trên thập giá vào giờ thứ chín, tức là khoảng ba giờ chiều theo cách tính giờ hiện nay.

4.  Theo Thư Ga lát (5:22-23), hoa quả của Thần Khí Đức Chúa Trời là chín đức tính như sau: Trung tín, Dịu dàng, Tốt bụng, Hoan hỷ, Tử tế, Nhẫn nại, Thương yêu, Bình an, và Tự chủ (Faithfulness, Gentleness, Goodness, Joy, Kindness, Long suffering, Love, Peace, Self-control).

5.  Theo Công vụ tông đồ (chương 10), ở Xêdarê (Caesarea) có một đại đội trưởng tên là Conêliô (Cornelius) thuộc cơ đội Italia. Ông và cả gia đình đều sùng kính Thiên Chúa, luôn dang tay cứu trợ dân chúng và luôn luôn cầu nguyện Thiên Chúa. Một hôm, vào khoảng giờ thứ chín (tức là khoảng ba giờ chiều theo cách tính giờ hiện nay), ông thấy rõ ràng một sứ giả của Thiên Chúa vào nhà ông và truyền lệnh cho ông hãy tiếp xúc với Thánh tông đồ Phêrô. Ông Conêliô vâng lời và vì vậy đã trở thành một “dân ngoại” (gentile) đầu tiên được đón nhận Thần khí của Thiên Chúa, rồi ông được Thánh tông đồ Phêrô rửa tội để trở thành Kitô hữu.

6.  Chín người mắc bệnh cùi, gồm có: Moses, Miriam, Naaman, Gehazi, vua Azariah, và bốn người cùi ở thành Samari (Samaria). Bốn người cùi được chép trong 2 Các vua (7:3).

7.  Theo Gioan (8:7), buổi sáng hôm ấy Chúa bảo với những người đòi ném đá người phụ nữ ngoại tình: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Người ta cho rằng việc xử một tội nhân bằng cách ném đá có nguồn gốc từ dân Do Thái cổ. Kinh Thánh chépchín người bị ném đá (tám người chết, một thoát chết), gồm có:

(1) Một người đang lượm củi ngày sabát bị ném đá chết vì phạm luật (Dân số 15:32-36).

(2) Một người con trai (mẹ là người Ítraen, cha là người Ai Cập) đã phạm tội báng bổ Thiên Chúa nên bị ném đá chết (Lêvi 24:10-23).

(3) Avimeléc (Abimelech) bị một người đàn bà ở trên tháp thành Têvết (Thebez) liệng một thớt cối đá xuống đầu làm ông bể sọ (Thủ lãnh 9:50-53).

(4) Trên cánh đồng Akho (Achor), con ông Derác (Zerah) là Akhan (Achan) bị ném đá đến chết (Giôsuê 7:24-25).

(5) Ông Dacaria (Zechariah), là con của tư tế Giơhôgiađa (Jehoiada), bị ném đá chết trong sân đền thờ Đức Chúa (2 Sử biên 24:20-21).

(6) Ông Ađôram (Adoniram) bị dân Ítraen cư ngụ tại các thành của Giuđa (Judah) ném đá chết (1 Các vua 12:17-18).

(7) Ông Navốt (Naboth) người Gítrơen (Jezreelite) bị ném đá chết vì bị vu cáo (1 Các vua21:1-16).

(8) Ông Têphanô (Stephen) là Kitô hữu đầu tiên tử đạo vì bị ném đá (Công vụ tông đồ7:57-60).

(9) Tại Lýtra (Lystra), Thánh tông đồ Phaolô bị ném đá nhưng thoát chết (Công vụ tông đồ14:19-20).

Dũ Lan Lê Anh Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn