1
23:39 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 457

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 456


Hôm nayHôm nay : 92585

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 482672

Tổng cộngTổng cộng : 28036956

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO PHẬN VINH

Tuần Chầu Giáo xứ Ngọc Long

Chủ nhật - 05/11/2017 21:15-Đã xem: 1670
Mm - Năm nay, Giáo phận Vinh kỷ niệm 99 năm thành lập tuần chầu lượt. Giáo xứ Ngọc Long long trọng tổ chức tuần chầu lần thứ 93 theo phiên của mình. Cũng như các tuần chầu khác, năm nay thời tiết thuận lợi, trời không nắng cũng không mưa, sáng và đêm trời se se lạnh. Thánh đường là nơi trung tâm diễn ra các thánh lễ, nhưng ngày cao điểm lại tổ chức tại Quảng trường Mẹ Mân Côi. Bà con trong và ngoài giáo xứ về tham dự rất đông.
Tuần Chầu Giáo xứ Ngọc Long

Tuần Chầu Giáo xứ Ngọc Long


Chầu lượt là một nét rất riêng của Giáo Phận Vinh. Năm 1918, Đức cha Bắc đã quyết định và ban hành cho cả giáo phận tổ chức tuần chầu lượt này.

Tại sao lại gọi là tuần chầu lượt ? – Thưa: là vì giáo phận có nhiều giáo xứ. Các giáo xứ được giao trách nhiệm làm tuần chầu thay cho Giáo phận theo các Chúa nhật được phân bổ trong năm. Do đó, đến lượt xứ nào thì xứ đó như là một vinh dự và kèm theo trách nhiệm lo tổ chức chu đáo bao nhiêu có thể.

Nội dung tuần chầu thì chỉ có ba ngày: thứ Sáu, thứ Bày và Chúa Nhật. Trong ba ngày này được gọi là tam nhật đại lễ. Các giáo xứ đến phiên của mình thì lo mời quý Đức cha, quý cha trong và ngoài giáo phận về chia sẻ để thêm phần long trọng và sốt sắng. Riêng các cha trong hạt thì phải ở lại tại giáo xứ đó hai đêm ba ngày. Các cha lo ngồi tòa giải tội, chầu Thánh Thể, hội thảo giới, mỗi ngày dâng hai thánh lễ, các bài chia sẻ được mời trước, nhằm chuẩn bị kỹ càng để mang lại hiệu quả.

Thông thường ngày đầu tiên (thứ Sáu) chủ đề về Thánh Tâm Chúa Giê-su, ngày thứ hai (thứ Bảy) chủ đề về Đức Maria và ngày thứ ba (Chúa Nhật) chủ đề về Phép Thánh Thể. Sau 12 giờ trưa của ngày Cao điểm, các họ đạo trong xứ phải làm giờ chầu Đền Tạ theo phiên của họ mình. Những năm gần đây, những giáo xứ đông giáo dân, nhiều giáo họ thì khai mạc nội bộ, chia giờ chầu cho các họ và các hội đoàn vào ngày thứ Hai trong tuần lễ. Các ca đoàn và nhạc đoàn tập duyệt cẩn thận để phục vụ tự tin. Đoàn rước rất hùng hậu, nhiều hội đoàn, cùng với sắc màu áo dài nổi bật, đội nhạc hơi, trống trắc... Tại thánh đường và quảng trường được trang hoàng lộng lẫy, cờ hoa, băng rôn, áp phích, cổng chào… Quan niệm của người dân là mời các cha về càng nhiều càng long trọng, vì một cha bằng ba cổng yết. (Trong ba ngày tam nhật đại lễ tại Giáo xứ Ngọc Long có 112 cha và ba Đức cha về chia sẻ niềm vui và trách nhiệm với giáo xứ). Các gia đình cũng tràn ngập khách trong dịp trọng đại này.

Năm nay, Giáo phận Vinh kỷ niệm 99 năm thành lập tuần chầu lượt. Giáo xứ Ngọc Long long trọng tổ chức tuần chầu lần thứ 93 theo phiên của mình. Cũng như các tuần chầu khác, năm nay thời tiết thuận lợi, trời không nắng cũng không mưa, sáng và đêm trời se se lạnh. Thánh đường là nơi trung tâm diễn ra các thánh lễ, nhưng ngày cao điểm lại tổ chức tại Quảng trường Mẹ Mân Côi. Bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ về rất đông. Ước tính có trên 8 ngàn người hiện diện trong ngày Cao điểm.

Điều đáng nhớ nhất là các bài chia sẻ đều gây được ấn tưởng sâu sắc cho người nghe và mang lại những bài học tâm linh cần thiết. Tối thứ Năm trước giờ khai mạc, cộng đoàn được đón tiếp các cha bạn của cha xứ từ Giáo phận Thanh Hóa vào dâng thánh lễ tối. Thánh lễ Mẹ Mân Côi Bổn mạng của giáo xứ. Chia sẻ trong thánh lễ, cha Fx. Thanh Tùng nói lên công hiệu của Kinh Mân Côi, sống kinh Mân Côi, chết sẽ được kinh Mân Côi cứu... Đó là lời kinh Đức Mẹ yêu thích nhất.

Sáng ngày khai mạc, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đề cập đến việc sám hối. Sám hối để đón nhận lòng thương xót của Chúa. Chầu lượt là dịp tốt cho việc sám hối cá nhân và cộng đồng. Trong thánh lễ chiều cùng ngày, cha Phê-rô Nguyễn Văn Vinh, đại diện Giám mục đã chia sẻ đề tài “Yêu thương và tha thứ”. Tha thứ như là căn tính của người ki-tô hữu. Tha thứ là nền tảng cho một tình yêu chân thật. Sống không tha thứ và không chấp nhận sự tha thứ thì Chúa cũng bó tay”…

Sáng thứ Bảy, Đức cha Phụ tá Phê-rô Nguyễn Văn Viên chia sẻ vai trò Tông đồ của người giáo dân. Là người ki-tô hữu, chúng ta phải sống trọn ơn gọi của mình và có trách nhiệm mang Chúa đến muôn nơi. Để sống đạo tốt, người ki-tô hữu cần biết chấp nhận phần thiệt về mình vì Tin Mừng, nhất là cần có đời sống chứng tá như Đức Maria và các Tông đồ ngày xưa.

Chiều thứ Bảy thánh lễ vọng Chúa nhật 30 Thường niên, cha giáo sư Phaolô Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh sống đạo hôm nay phải song hành hai yếu tố "lời nói và việc làm". Nhiều lúc đọc kinh, cầu nguyện, dâng lễ trong nhà thờ, nhưng ra về thì sống một kiểu khác theo cách có lợi cho mình, gạt Chúa và lời giáo huấn của Tin Mừng ra ngoài. Do vậy, họ không muốn mang giáo huấn của Chúa vào cuộc sống.

Sáng Chúa nhật, ngày Cao điểm: Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp chủ sự. Chia sẻ trong thánh lễ, ngài đề cập đến tấm lòng tốt của người ki-tô hữu trong thời đại truyền giáo. Lịch sử hơn hai ngàn năm qua, giáo lý Phúc âm luôn mời gọi mọi người sống thương yêu nhau thì mới yêu Chúa đúng nghĩa. Lời Chúa đã khẳng định rằng: “ai nói yêu mến Chúa mà lại ghét anh chị em của mình đó là đứa nói láo”(1Ga 4, 20).

Tuần chầu đã thực sự đi vào trong tâm trí của người giáo dân tại Giáo phận Vinh. Do đó, dù đi đâu và làm gì, người giáo dân thường thu xếp về quê để tham dự Tuần chầu đầy đủ. Tuần chầu của giáo xứ Ngọc Long năm đã đem lại những thành quả to lớn. Nhiều người xa Chúa nay đã được giao hòa với Ngài, sự mâu thuẩn bất đồng được gỡ bỏ, tình làng nghĩa xóm được đề cao. Sự bình an được hiện thực hóa trong gia đình và cộng đoàn.

Ước chi, sau Tuần chầu này mỗi người con trong giáo xứ sống tốt hơn, cùng nhau xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương và tha thứ.

 
Muối Mặn
-----------------------------------------

 
  
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn