1
02:45 +07 Chủ nhật, 28/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 180

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 5676

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 348705

Tổng cộngTổng cộng : 27902989

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » GIÁO LÝ PHỔ THÔNG

Một chút tâm tinh về công tác giáo lý phổ thông trong năm học mới

Thứ hai - 12/10/2015 10:07-Đã xem: 6793
Mm-Đối với Giáo phận nhà chúng ta, từ khi chương trình trình Giáo lý phổ thông được đưa vào giảng dạy hơn 20 năm qua, đã đem đến những thành quả tích cực cho đời sống Đức tin của các tín hữu, nhất là thế hệ trẻ. Ưu tư, lo lắng của Bề trên Giáo phận và Ban Giáo Lý Đức Tin là làm sao có được một chương trình thống nhất phù hợp với bối cảnh của Giáo phận, cũng như có được những điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học giáo lý.
Tập huấn tại Của Lò

Tập huấn tại Của Lò

 
Đức Tin là kho tàng tàng quý báu nhất của người Công giáo, kho tàng đó được chứa đựng trong Kinh Thánh, Thánh Truyền, Huấn quyền Hội Thánh, được gìn giữ và triển nở thông qua đời sống của các tín hữu trong Hội thánh, nhất là đời sống bí tích. Do đó, để đời sống Đức tin của các Ki-tô hữu tăng trưởng một cách vững chắc và sinh được nhiều hoa trái tốt lành, thì Hội Thánh, qua nhiều thời kì và giai đoạn khác nhau đã không ngừng kín múc từ các nguồn mạch đó, nhất là nơi Kinh Thánh những nền tảng vững chắc, những nguồn mạch được chứa đựng trọn vẹn trong sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo.

Do vậy, có thể khẳng định, dạy giáo lý tức là giáo dục Đức tin cho trẻ em, thanh niên và người lớn, đặc biệt qua việc giảng dạy giáo lý Kitô giáo, là một trong những công việc chính yếu, là ưu tiên hàng đầu của Hội Thánh (GLHTCG, số 3). Công việc này được kết hợp và liên quan mật thiết với toàn bộ đời sống Hội Thánh. Chính nhờ việc dạy giáo lý, Hội Thánh không những lan rộng về địa dư và gia tăng về số lượng mà nhất là còn tăng trưởng từ bên trong và đáp ứng với kế hoạch của Thiên Chúa (GLHTCG, số 5), đó cũng là một trong những phương cách chính yếu để loan báo Tin Mừng. Cho nên,  nếu việc dạy giáo lý và học giáo lý không được ưu tiên chú trọng, thì trong thời buổi duy vật, vô thần và hưởng thụ vật chất này, nguy cơ băng hoại Đức tin, lơ là Đức tin, chối bỏ Đức tin là điều rất dễ xảy ra.

Đối với Giáo phận nhà chúng ta, từ khi chương trình trình Giáo lý phổ thông được đưa vào giảng dạy hơn 20 năm qua, đã đem đến những thành quả tích cực cho đời sống Đức tin của các tín hữu, nhất là thế hệ trẻ. Ưu tư, lo lắng của Bề trên Giáo phận và Ban Giáo Lý Đức Tin là làm sao có được một chương trình thống nhất phù hợp với bối cảnh của Giáo phận, cũng như có được những điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học giáo lý.

Chính vì lý do đó, Giáo phận luôn chú trọng và dành cho việc dạy giáo lý những tài nguyên của mình về nhân sự và năng lực, không quản ngại những cố gắng, mệt nhọc và phương tiện vật chất, để tổ chức việc học và dạy giáo lý. Đặc biệt trong vai trò là người phân phát Lời Chúa, khơi dậy và gìn giữ kho tàng Đức tin của Hội Thánh. Đức Giám Mục Giáo phận luôn đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của Ban Giáo Lý Đức Tin và xem đây là ban quan trọng nhất trong tổ chức ban ngành của Giáo phận. Do đó ngày 9/ 7/ 2014, ngài đã cho kiện toàn và bổ nhiệm Ban Giáo lý Đức tin của Giáo phận nhiệm kỳ 2014 – 2017, nhằm vạch ra những phương hướng và có những chỉ đạo thiết yếu cho việc dạy và học giáo lý trong toàn Giáo phận, để ngày càng cải thiện và nâng lên theo tầm mức của thời đại.

Về mặt thực tế, để đáp ứng việc học và dạy giáo lý đảm bảo chất lượng, đúng với giáo huấn và đường hướng mục vụ của Giáo phận, hằng năm Ban Giáo Lý Đức tin đã tổ chức các đợt tập huấn cho thầy cô giáo lý viên tại các giáo hạt trên toàn Giáo phận, theo từng chủ đề và chuyên biệt cho từng cấp học. Công việc quan trọng này nhằm trang bị cho các thầy cô giáo lý viên những kiến thức chuyên sâu về giáo lý, các phương pháp giảng dạy và các kĩ năng khác. Những gắng công và hi sinh đó của những người hữu trách đã được thể hiện nơi những thành quả tốt đẹp trong các kì thi, nhất là các kì thi cuối năm, tại các giáo xứ, các giáo hạt và Giáo phận.

Tuy vậy, một thực tế không thể phủ nhận trong bối cảnh Giáo phận hiện nay, đó là tình trạng thiếu kiến thức giáo lý hay vốn giáo lý quá ít ỏi nơi một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên và người lớn, gây nên những hiệu quả tiêu cực trong đời sống Đức tin và đời sống xã hội. Không ít thanh niên thiếu nữ đến tuổi trưởng thành mà không hiểu biết vai trò bổn phận của mình. Đến lượt họ trở thành cha mẹ, cũng không hướng dẫn giáo dục Đức tin cho con cái. Những bạn trẻ không được học giáo lý dễ dàng bỏ lễ Chúa nhật, lơ là việc lãnh nhận các Bí tích. Họ dễ dàng mất Đức tin khi đi làm hoặc đi học xa nhà. Thực tế đó đòi hỏi sự nỗ lực và dấn thân hơn nữa của các thầy cô giáo lý viên và những người hữu trách, trong đó không thể bỏ qua vài trò của gia đình, nơi cha mẹ được xem là thầy dạy Đức tin đầu tiên và cơ bản nhất cho đời sống đạo của con cái.

Thật vậy, trong bối cảnh đời sống hôm nay, “Niềm vui Tin mừng” luôn cần được lan toả trong mọi hoạt động của Hội Thánh và quy hướng vào sứ mạng truyền giáo. Lời mời gọi truyền giáo thôi thúc con cái “bước ra ngoài” để làm một cuộc “xuất hành” (Niềm vui Tin Mừng, số 20), biển đổi mọi sự để các thói quen, các cách hành động, các giờ giấc và chương trình, ngôn ngữ và cơ cấu của Hội Thánh có thể được khai thông thích hợp cho việc loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay (Hướng dẫn tổng quát về việc dạy giáo lý ở Việt Nam, số 1). Trong ý hướng đó, hoạt động giáo lý cần chuyển tải những thông điệp tích cực và mới mẻ, những vẻ đẹp và nội dung cơ bản hầu giúp cho các tín hữu đi vào cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Ki-tô, làm thành nguồn mạch và cảm hứng cho công cuộc Phúc Âm Hoá.

Ước mong mọi cái Giáo Phận luôn ý thức về vài trò và tầm quan trong của việc dạy và học giáo lý, làm cho hành trang vào đời của mỗi tín hữu được đầy đủ và vững vàng, hầu trong mọi hoàn cảnh đổi thay của đời sống xã hội chúng ta có thể xác quyết như Thánh Phê-rô: “Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3,15).
 
Muối Mặn
-------------------------------------------------------------------------
 
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn