1
13:19 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211


Hôm nayHôm nay : 13649

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 317771

Tổng cộngTổng cộng : 27872055

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG

THƯƠNG CHA

Thứ năm - 19/03/2020 16:16-Đã xem: 1110
Trong những ngày qua, theo dõi thông tin trên báo chí, chúng con thấy Cha đang sống giũa tâm dịch Châu Âu (Italia). Thấy Cha ho và mệt mỏi ai cũng sợ. Nhưng lại vui khi Cha đã được xét nghiệm và kết quả lành tính. Chúng con và thế giới mừng. Trong sự vui mừng vẫn cảm thấy lo lo, vì dân số Châu Âu người lớn tuổi quá nhiều, nhiệt độ lại xuống thấp, số người nhiễm và chết ngày càng tăng vọt. Cái lo của chúng con, của thế giới cũng là cái lo của Cha. Cha đã đi bách bộ tại trung tâm hành hương trong vắng vẻ. Cha đã ban phép lành cho nhân loại nơi quảng không một bóng người


THƯƠNG CHA
--------------------------------

Đang là đỉnh cao tâm dịch tại Ý, Đức Thánh Cha cũng tròn 7 năm, ngày đăng quang (19/3/2013 – 19/3/2020), tôi có vài cảm nhận dành cho ngài, vị Mục tử của Chúa trong thời đại chúng ta.

+ Thương Cha, vị Cha Già mẫu mực:
Một người cha ở tuổi ngoài bát tuần, với một lá phổi trong lồng ngực, đôi chân bước đi hơi khó khăn. Tuy tuổi đã cao nhưng sức vẫn cường. Cha vẫn làm việc xông xáo, nhiệt huyết đã 7 năm rồi. Người đời đã đánh giá Cha là “một nhà lãnh đạo như Phêrô, một tông đồ dân ngoại như Phaolô, một tu sĩ khó nghèo như Phanxicô Assisi, một nhà truyền giáo như Phanxicô Xavier và một nhà cải cách như Inhaxiô Loyola”… Đúng rồi, vì Cha là Đức Phanxicô của Chúa.

+ Thương Cha, vị Cha Già khiêm tốn – khó nghèo – vui tươi:
Còn nhớ, ngày 13/3/2013, Cha được bầu làm Giáo Hoàng và ngày 19/3/2013 là ngày lễ đăng quang. Trong sự khiêm trốn, giản dị, khuôn mặt Cha lúc nào cũng vui tươi, nụ cười thường trực trên môi chứng minh cho Tông Huấn Niềm Vui Tin Mừng (Evangelii Gaudium) của Cha, Cha quan tâm đến môi trường (Laudato Si). Cha đã mặc bộ đồ sờn cũ bạc màu, từ thánh giá, nhẫn ngư phụ, gậy mục tử, kể cả nơi ăn chốn nghỉ và cả đôi giày Cha đã cho thấy một sự thay đổi lạ lùng, thay vào đó là những trang phục đơn sơ, vượt ra ngoài truyền thống tới mức khó nghèo khó đoán.

+ Thương Cha, vị Cha Già sống gần gũi, hội nhập :
Cha không chỉ gần gũi yêu thương và quan tâm 1,3 tỷ người công giáo trên giới mà còn là người Cha nhân loại cần đến. Cha thăm người già, người bệnh, trại mồ côi, tù nhân, Cha đã quỳ xuống hôn chân các nhà lãnh đạo Nam Sudan (những người từng đối lập nhau để kêu gọi gìn giữ hòa bình). Cha đã cử hành nghi thức rửa chân chiều thứ Năm Tuần Thánh nơi các tù nhân…Cha đã cũng cố và hoàn thành mối quan hệ giữa Tòa Thánh với các quốc gia liên hệ. Cha đã thực hiện hằng trăm chuyến mục vụ ra khỏi Vatican, Cha đã mang một hình ảnh Giê-su tái hiện sống động trong các cuộc thăm mục vụ quốc tế. Mới đây, Cha đã sang Thái, Cha đã tới Nhật trong sự hào hứng của mọi thành phần quốc gia sở tại, cũng các nước thuộc Châu Á.

+ Thương Cha, vị Cha Già can đảm, hợp thời:
Tuy hiền lành, nhẹ nhàng nhưng Cha cũng rất mạnh mẽ trong cách lãnh đạo Giáo Hội. Cha can đảm canh tân giáo triều, làm mới bộ mặt Giáo Hội trong thời đại 4.0 này. Cha làm sáng tỏ mọi mặt về nội bộ. Dám đứng ra nhận hạn chế của Giáo Hội trần thế. Phương châm của cha là thà hi sinh một phần chi thể mà giữ được phần còn lại của thân thể là hơn. Cha chấp nhận sống giữa dư luận, trường phái, gây áp lực và công kích của những người bất đồng chính kiến…

+ Thương Cha, vị Cha Già đạo đức, anh minh:
Dù tuổi cao nhưng đầu óc của Cha con anh minh, hài hước. Khi làm việc gì quan trọng hay đi tông du nước ngoài, Cha thường cầu nguyện lâu giờ trước Thánh Thể và và bàn hỏi Đức Mẹ. Những lần dâng lễ tại đền thờ thánh Phê-rô, sau lễ Cha đứng cầu nguyện trước tượng Mẹ một lúc rồi mới vào phòng thánh. Cha thường ngồi tòa giải tội lúc cần. Thông thường cha đi xưng tội mình đã rồi mới ban bí tich cao quý nay cho tội nhân. Những năm qua, Cha đủ sự thông minh và khôn ngoan cần thiết để đương đầu với nhiều thách đố của Giáo Hội trong thời đại.

+ Thương Cha, vị Cha Già giữa tâm dịch nCov:
Trong những ngày qua, theo dõi thông tin trên báo chí, chúng con thấy Cha đang sống giũa tâm dịch Châu Âu (Italia). Thấy Cha ho và mệt mỏi ai cũng sợ. Nhưng lại vui khi Cha đã được xét nghiệm và kết quả lành tính. Chúng con và thế giới mừng. Trong sự vui mừng vẫn cảm thấy lo lo, vì dân số Châu Âu người lớn tuổi quá nhiều, nhiệt độ lại xuống thấp, số người nhiễm và chết ngày càng tăng vọt. Cái lo của chúng con, của thế giới cũng là cái lo của Cha. Cha đã đi bách bộ tại trung tâm hành hương trong vắng vẻ. Cha đã ban phép lành cho nhân loại nơi quảng không một bóng người. Cha đã cầu nguyện cho nạn dịch mau chấm dứt, Cha đã cầu nguyện cho nước Ý và phó dâng thành Roma cho Đức Mẹ. Chúng con tin Chúa Mẹ sẽ ra tay ngăn chặn cho thế giới trong thời gian gần nhất. Xin Chúa gìn giữ Cha trong cơn thử thách gian nan này.
Thương Cha con chẳng biết làm sao
Chỉ thầm ước, mau tàn cơn dịch bệnh.

                                                                                                                                                                                               Lm. Paul Đức Vĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn