1
17:04 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 22695

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 326817

Tổng cộngTổng cộng : 27881101

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » CÁC THUẬT NGỮ

Nếu bạn trượt đại học

Thứ sáu - 13/07/2012 05:58-Đã xem: 2171
Tôi cũng từng trải qua cảm giác chờ đợi đó. Với tôi lúc đó kết quả thi đại học là cả cuộc đời, là tương lai, thậm chí nhiều khi ngốc nghếch tôi còn nghĩ rằng tôi sẵn sàng đánh đổi bất cứ thứ gì mà tôi có miễn là vào được đại học...
Nếu bạn trượt đại học

Nếu bạn trượt đại học

Sau mỗi kỳ thi, thí sinh sẽ đón nhận một trong 2 kết quả : Đậu hoặc trượt, kết quả này có ý nghĩa rất quan trọng và nhiều khi nó thay đổi hẳn tương lai, số phận của mỗi con người tuỳ thuộc và cách suy nghĩ và mức độ quan trọng của kỳ thi đó.

Từ khi cắp sách tới trường cho đến khi ổn định công việc, ai trong số chúng ta cũng phải trải qua nhiều kỳ thi, thậm chí nếu bây giờ có ai hỏi bạn đã dự bao nhiêu kỳ thi chưa chắc bạn đã trả lời được liền nếu không mất ít nhất là 10 phút ngồi... đếm. Trong những lần đi thi đó thì cũng có rất nhiều lần ta hân hoan vì vui mừng, hạnh phúc nhưng cũng có không it lần ta cảm giác thất vọng, chán nản và buồn tủi, không ít những giọt nước mắt đã rơi khi kết quả không như mong muốn.

Kỳ thi đại học năm nay cũng đã kết thúc, vậy là khoảng hơn một tháng nữa sẽ có kết quả. Ai đi thi cũng mong là mình sẽ đậu kết quả cao, sẽ thực hiện được ước mơ của mình và thực hiện được tâm nguyện của cha mẹ, điều này vừa là động lực nhưng cũng là áp lực. Nó ảnh hưởng tới tâm lý của chúng ta rất nhiều.

Tôi cũng từng trải qua cảm giác chờ đợi đó. Với tôi lúc đó kết quả thi đại học là cả cuộc đời, là tương lai, thậm chí nhiều khi ngốc nghếch tôi còn nghĩ rằng tôi sẵn sàng đánh đổi bất cứ thứ gì mà tôi có miễn là vào được đại học. Khi đó dù cho có ai nói bóng gió rằng "Đại học không phải là con đường duy nhất" thì tôi cũng không nghe, tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là phải đậu, chính suy nghĩ này làm tôi mất ăn mất ngủ nhiều đêm liền.

Rồi ngày báo kết quả cũng đã đến, đó là ngày kinh khủng nhất của tôi lúc bấy giờ: Tôi rớt. Lúc đó tôi suy sụp vô cùng và nghĩ rằng chẳng có gì ý nghĩa với tôi nữa. Từ khi thi xong tới giờ suốt ngày tâm trí tôi chỉ dành cho ngày đợi kết quả, tôi lo âu và vui buồn với điều mà tôi đang tự hình dung về ngày đó mà không biết rằng cha mẹ tôi đã gầy đi rất nhiều, mắt thâm quầng nhiều hơn vì những đêm mất ngủ thương con. Lúc đó, đôi khi tôi còn trách mẹ vì mẹ không động viên an ủi tôi như những bà mẹ khác, mẹ để tôi thích làm gì thì làm. Và rồi:

- Chị thật ích kỷ, sao chị không nghĩ cho cha mẹ, cho bọn em, chị không đậu lần này thì sang năm thi chứ việc gì mà chị phải suy sụp như thế!

-.....

- Chị có biết là mẹ đã khóc rất nhiều vì thương chị không hả?

- ....

- Chị thật là quá đáng!

Tôi như chết lặng đi vì câu nói của em gái, lời của em như gáo nước dội lên đầu làm tôi tỉnh hẳn. Ngày hôm đó tôi tập kìm hãm cảm xúc để không quá buồn nữa, tối đến tôi ra cánh đồng làng chơi với mấy đứa nhỏ, gió đồng quê về đêm thật mát, trong lành và yên tĩnh làm cho đầu óc tôi cũng thư thái hơn nhiều.

Tôi nhận ra rằng cuộc sống này còn nhiều điều rất ý nghĩa và tôi có rất nhiều việc để làm, có nhiều người yêu thương luôn ở bên tôi. Rằng tôi "chưa đậu" chứ không phải là tôi "Không đậu", không làm việc này thì làm việc khác miễn sao là tôi sống tốt là được. Kết quả thi chưa tốt chẳng qua là một thử thách mà cuộc sống mang lại, rồi còn nhiều thử thách nữa đang chờ tôi, tôi phải vững vàng lên để bước tiếp, tôi không thể đổ gục dễ dàng như thế được.

Nhiều năm đã đi qua, có nhiều hơn những kỳ thi nữa mà tôi phải trải qua và cũng có nhiều lúc kết quả không như tôi kỳ vọng, nhưng bài học về kỳ thi năm nào lại thức tỉnh để tôi bước tiếp mà không uỷ mị như xưa.

Tôi từng đọc ở đâu đó người ta nói: Thói quen hình thành tính cách, tính cách tạo nên số phận. Thói quen suy nghĩ bi quan sẽ tạo nên sự tự ti của mỗi con người và họ tự an phận với những điều đơn giản. Nhưng nếu suy nghĩ lạc quan, vui vẻ thì bản thân ta sẽ thấy hứng thú hơn với những việc mà mình làm, động lực làm việc tốt và là đòn bẩy để ta đến gần hơn với những ước mơ.

Nếu chẳng may bạn "chưa đậu" lần này, thì bạn thử một lần thay đổi thái độ sống lạc quan hơn, tìm thấy niềm vui ở những điều bình dị xung quanh, tôi tin bạn sẽ thấy cuộc sống này có rất nhiều điều ý nghĩa và bạn sẽ lấy lại thăng bằng nhanh chóng. Đừng tự đẩy mình vào ngõ cụt vì những suy nghĩ thiển cận và nông nổi của bản thân!

Chúc các bạn vui vẻ và lạc quan!

Huong Mai

Nguồn tin: Tin Nhanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn