1
01:35 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 175


Hôm nayHôm nay : 3409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 393496

Tổng cộngTổng cộng : 27947780

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

Hãy cứu lấy rừng vàng biển bạc

Thứ hai - 30/05/2016 11:20-Đã xem: 3555
Mm-Cuộc sống cần luôn được an lòng. Tấm lòng không ổn thì mọi chuyện cũng chẳng có ý nghĩa gì. Ăn không ngon, ngủ chẳng yên là não trạng của hầu hết bà con sống bằng nghề đánh bắt cá biển.
Hãy cứu lấy rừng vàng biển bạc

Hãy cứu lấy rừng vàng biển bạc


 
Đã hơn hai tháng trôi qua, sự lo lắng của bà con ngư dân các tỉnh Miền Trung vẫn chưa được an lòng, bởi sự ô nhiễm môi trường biển đã trở nên một thảm họa chưa từng thấy ở Việt Nam, đã làm cho cuộc sống nhiều ngư dân bị xảo trộn. Cuộc sống cần luôn được an lòng. Tấm lòng không ổn thì mọi chuyện cũng chẳng có ý nghĩa gì. Ăn không ngon, ngủ chẳng yên là não trạng của hầu hết bà con sống bằng nghề đánh bắt cá biển.
 
Trước đây mỗi lần ra khơi đánh bắt cá như là những ngày hồng phúc của các đoàn thuyền và của cả cộng đồng ngư dân. Niềm vui đó được cụ thể hóa vào mỗi chiều tại bến cá (Cửa Sót) râm ran nhiều câu chuyện vui, người mua, kẻ bán tấp nập. Thế mà hôm nay những nơi đó đã trở nên vắng lặng, có chăng thì một ít người ngồi đó với nét mặt trầm tư hay với những câu chuyện buồn buồn tủi tủi... Tôi bắt gặp một chị đang nhặt những ve chai, giấy thùng phế thải dưới tiết trời oi bức. Chị bảo giờ phải kiếm từng đồng tiền nhỏ để cho khây khỏa qua ngày đoạn tháng, chứ chẳng biết làm gì hơn. Có những xóm trước khi cá biển bị nhiễm chết thì từ 3 giờ sáng đến 23 giờ đêm toàn nghe mùi cá nướng, mực nướng…Giờ đây những lò nướng ấy lại trở nên lạnh giá. Đặc biệt những gia đình đã tích góp chút vốn lâu nay hoặc vay vốn để kinh doanh có khi lên tới cả chục tỉ đồng…Vậy mà hôm nay có nhiều kho đông lạnh tồn cả 100 tấn cá sạch lại bị vạ lây, hàng bị đóng băng, bất nhập, bất xuất. Tiền thuê người bảo vệ, tiền điện hàng tháng, tiền lại suất ngân hàng cứ tiếp tục phát sinh…biết lấy gì mà trả cho hết nợ ? Có người chia sẻ: suốt 2 tháng qua gia đình họ không làm ra được đồng tiền nào mà lại còn phải bù lỗ hàng chục và có khi lên tới hàng trăm triệu đồng.
 
Chưa hết, tắm biển là điều vô cùng thích thú của nhiều người, nhất là người trẻ. Ấy thế mà sau những ngày cá chết, nước biển có vấn đề làm cho nhiều người sợ hãi, không dám tắm, không dám ăn những món được chế xuất từ hải sản… Táo bạo hơn nữa còn có một số người vay vốn để kinh doanh du lịch biển, nhà hàng biển… cũng bị vỡ òa hầu như mất luôn cả chài lẫn chì.
 
Câu nói :"hãy thương lấy rừng vàng biển bạc" làm cho chúng ta không khỏi xót lòng. Chúng ta có thể cảm nhận và đang nghe tiếng cá gào thét vì cuộc sống của chúng đang bị đe dọa, những giãi san hô như là tòa nhà của chúng đang tự hủy hoại…Chúng ta cũng không còn được nghe tiếng hát của biển, của rừng mà chỉ nghe tiếng chuông báo động khẩn cấp mà thôi.
 
Đã đến lúc chúng ta đòi sự minh bạch về những gì đã làm cho biển bẩn và cá chết. Và đã đến lúc chúng ta phải nghĩ đến cuộc sống lâu dài, nhất là thế hệ con cháu chúng ta. Bằng việc làm thiết thực, chúng ta cần có những chương trình cầu nguyện chuyên biệt cho biển, và cho bà con ngư dân bằng những việc đạo đức khác nữa như: lần hạt Mân Côi, dâng hoa kính Mẹ Maria, dâng lễ, rước lễ, làm việc bái ác, ra sức bảo vệ môi trường…hầu mong trái đất xanh tươi, biển cả được bình yên, sạch trở lại và mỗi người dân được an lòng với cuộc sống êm đẹp như xưa.

 
Muối Mặn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn