1
10:10 +07 Thứ ba, 30/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 293

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 288


Hôm nayHôm nay : 39062

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 523434

Tổng cộngTổng cộng : 28077718

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

Đánh bóng căn bệnh thời đại

Thứ tư - 24/12/2014 10:18-Đã xem: 1111
GXTNO-Sống giữa một thời đại mà người ta ưa thích đánh bóng để đề cao cá nhân. Từ đó sinh ra bệnh tự kiêu, hoang tưởng và chạy theo thành tích, hám danh. Đã không ít người đã bị ngã ngựa sau những lớp mã son phấn ấy
Đánh bóng căn bệnh thời đại

Đánh bóng căn bệnh thời đại

Có một chàng trai từng sinh ra và lớn lên ở một thị trấn nhỏ. Anh lên thành phố học và trở thành một luật sư. Ra trường thất nghiệp, anh ta quay trở về quê mở một văn phòng luật sư ở ngay trung tâm thị trấn và trang trí cực kỳ bắt mắt. Tuy nhiên, thị trấn nơi anh ở vốn rất yên bình và chẳng mấy khi người ta cần luật sư cả. Chờ mãi mà không thấy khách hàng nào đến, anh chàng lấy làm rầu lòng lắm! Một hôm, anh ta nhìn thấy một người đàn ông bước vào văn phòng của mình. Để ra oai, ngay khi người đàn ông bước vào, anh ta liền nhấc ngay điện thoại và nói một cách lưu loát, vừa nói vừa ra hiệu cho người đàn ông ngồi chờ :

- Không, tất nhiên là không thể được ! Tên tội phạm đó nổi tiếng nguy hiểm ở thành phố này và tôi không thể chấp nhận vụ này với giá ít hơn 100 ngàn đôla... Thật sao ? Tại sao Tòa án tối cao lại có thể đưa ra phán quyết như thế cơ chứ ? Được rồi, anh yên tâm, vài ngày nữa tôi sẽ đến gặp ông chủ của anh để bàn bạc chi tiết hơn về vấn đề này… Yên tâm nhé! Tôi quyết theo vụ này đến cùng… Rồi ! Ok ! Ok !…

Đoạn anh ta gác máy và bước đến bắt tay người đàn ông nãy giờ đang ngồi chờ:
- Tôi thật sự xin lỗi vì đã để ngài chờ lâu như thế. Nhưng mà ngài thấy đấy, tôi quả là rất bận rộn… À, mà ngài đến đây có việc gì vậy nhỉ ?

Người đàn ông trả lời:
- Tôi là nhân viên bưu điện đến để nối dây điện thoại cho anh thôi. Điện thoại anh hư rồi mà sao anh vẫn nói chuyện được nhỉ ?

Thật xấu khổ khi tự đánh bóng mình mà bị phát hiện. Thật không có sự xấu hổ nào đáng thương khi giả dối bị phơi bày ra ánh sáng. Điều đáng sợ là người đánh bóng chính mình sẽ tự giết mình trong cô độc và cô đơn.

Trong mấy ngày qua, những người yêu thích bóng đã không khỏi thất vọng khi đội tuyển bóng đã nam Việt Nam bị thua tan tác trên sân nhà Mỹ Đình 2- 4 trước đội bóng Malaisia trong trận bán kết lượt về AFF Cup. Lượt đi đội Việt Nam đã lội ngược dòng thành công trên nước bạn và mang về chuyến thắng 2 – 1. Sau đó người ta tôn vinh, khen thưởng, bình luận đưa các cầu thủ lên tận chín tầng mây. Thế mà khi lượt về mới có phút thứ 3 đã bị thủng lưới, đến hết trận đã thua một cách không tưởng…người ta chê bai, chỉ trích đủ điều và còn nghi ngờ cầu thủ bán độ. Đúng là chuyện của thế gian, đá chiến thắng thì khen, tâng bốc như những anh hùng, thua thì nghi ngờ đủ chuyện. Nay các nhà chức trách lại muốn vào cuộc điều tra cầu thủ ‘con cưng’ của mình như là một tội đồ. Phải chăng đây cũng là cách đánh bóng dồn đẩy trách nhiệm ?

Lời Chúa trong Tin Mừng cho ta thấy rõ điều đó từ thời Gioan Tiền hô nó còn hệ lũy đến cả thời đại hôm nay. Khi Gioan đến kêu mời dọn đường Chúa đến, dân chúng đến xin người làm phép rửa tại sông Giodan rất đông thì ngài lại bị một nghi mười ngờ. Việc này chứng tỏ ảnh hưởng của Gioan đã lan rộng khắp vùng, làm cho các nhà chức trách phải thắc mắc : Ông này là ai ? Ông có ý đồ gì không ? Có lẽ Ông là kẻ tội đồ chăng ? Vì thế, nhà chức trách gửi một số tư tế và mấy Lêvi đến điều tra xem Gioan là ai ? Câu hỏi chỉ xoay quanh tư tưởng chủ chốt : “Ông có phải là Đấng Messia không” ? Gioan đã trả lời thẳng thắn : tôi không phải là Đấng Messia, cũng không phải là Elia, thậm chí cũng không phải một trong các tiên tri thời xưa trở lại. Tôi chỉ là sứ giả có trách nhiệm dọn đường cho Chúa thôi. Còn phép rửa của tôi làm chỉ là dọn đường mở lối cho phép rửa chính thức của Đấng Cứu thế. Mục đích của Gioan là nhấn mạnh cho họ tư tưởng thần học : Đấng Cứu thế đang ở giữa họ mà họ không biết. (Ga 1, 6-8. 19-28)

Từ đó, chúng ta thấy Gioan không bao giờ đánh bóng chính mình mà luôn co mình lại trong khiêm tốn và thẳng thắn : “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa”. Ngài đã làm trọn sứ vụ của mình. Việc người ta nghi ngờ ngài là Đấng Cứu Thế thì đó là thành công của người Ngôn sứ, đã làm cho khuôn mặt Đức Giêsu rõ hẳn lên trong con người của mình. Quả thật, người Kitô hữu cũng là chứng nhân của Đức Kitô trong cuộc sống. Nhà Thần học Teilhard de Chardin đã ví von rất sống động :”Ánh sáng xuyên qua những đám mây, người ta đoán là có mặt trời trên đó. Nhìn vào đời sống chúng ta, mọi người cũng đoán được có Đức Kitô” hiện hữu.

Ước chi mỗi chúng ta đều thể hiện tốt trách nhiệm làm chứng cho Chúa theo khuôn mẫu của Đức Giê-su mà Gioan Tiền hô đã làm, và đã thành công, thì cũng sẽ thành công nơi chúng ta. Khuôn mẫu đó là “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 12) mà không đánh bóng. Biến cố lịch sử Chúa Giáng sinh mà nhân loại sắp kỷ niệm là câu trả lời tuyệt hảo nhất cho mọi thời. Amen.
 

Bình Minh
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn