1
11:54 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 304

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 303


Hôm nayHôm nay : 41307

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 431394

Tổng cộngTổng cộng : 27985678

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TÀI LIỆU & VĂN KIỆN

Năm bài giáo ngắn về kinh tin kính

Thứ bảy - 08/12/2012 21:59-Đã xem: 2127
Tôi tin Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Nhưng người ta khó tin sự thánh thiện của Hội Thánh, khi muốn lãng quên đi khía cạnh mầu nhiệm, để chỉ trích cơ cấu phẩm trật của Hội Thánh, nhất là trong thế giới hôm nay.
Năm bài giáo ngắn về kinh tin kính

Năm bài giáo ngắn về kinh tin kính

Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần

Tôi tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế này,

Các Thánh thông công

 

Qua Bí tích Rửa Tội, tôi trở thành chi thể của Thân Thể Chúa Kitô, anh em với Chúa Kitô và con cái của Thiên Chúa. Tôi vinh dự được sinh ra trong đại gia đình của Thiên Chúa Ba Ngôi và gia đình Hội Thánh.

Tôi tin Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Nhưng người ta khó tin sự thánh thiện của Hội Thánh, khi muốn lãng quên đi khía cạnh mầu nhiệm, để chỉ trích cơ cấu phẩm trật của Hội Thánh, nhất là trong thế giới hôm nay.

 

Dưới con mắt nhân loại, người ta không thấy sự thánh thiện của Hội Thánh, nhưng với con mắt đức tin, tôi tin Hội Thánh thánh thiện, vì Hội Thánh được sinh ra bởi Chúa Thánh Thần, vào ngày lễ Ngũ Tuần. Tôi tin Chúa Thánh Thần, vì trong Ngài tôi thuộc về gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi. Tôi tin Hội Thánh, tin các thánh thông công, vì tôi là thành viên của gia đình Hội Thánh. Chúng ta cùng tìm hiểu gia đình thánh của Bạn và tôi.

 

 

Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần–Gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

Tôi không thể hiểu mầu nhiệm Tình Yêu Vĩnh Cửu và cũng không thể tin Hội Thánh thánh thiện, nếu tôi không đi đến cùng hành vi đức tin của tôi ở nơi Thiên Chúa. Nói cách khác tôi được mời gọi đi vào gia đình của Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

« Thiên Chúa, chưa bao giờ có ai thấy cả ; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng của Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết » (Ga 1,18).

 

«Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa ». (Ga 1,1)

 

« Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu dón nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào Danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa » (Ga 1,9-12).

 

« Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta » (Ga 1,14).

 

Con người không có thể trực tiếp biết Thiên Chúa, nhưng Đức Kitô, con Thien Chúa làm người, đã đến mạc khải cho biết. Qua Đức Kitô, Thiên Chúa đã đến nhà Ngài, chọn cư ngụ nơi một dân tộc, chia sẻ cuộc sống với họ. Ngài ở nhà Ngài nhưng không hề nói hết về Ngài. Rồi một ngày kia, Ngài đã giới thiệu Con của Ngài: « Đây là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng ! ». Chúa Cha đã nói hai lần như thế. Thiên Chúa là Cha, Ngài yêu thương Chúa Con. Và Chúa Con là Thiên Chúa. Như vậy, Thiên Chúa là Cha và Con. Đây là cả một mầu nhiệm, và khi tin, tôi bắt đầu đi sâu vào trong mầu nhiệm của Thiên Chúa, trong cộng đồng tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

Nhưng tại sao còn có một ngôi thứ ba nơi Thiên Chúa ? Vấn đề trở nên phức tạp hơn ! Chính vì nơi Thiên Chúa, tình yêu là sự hoàn hảo. Thiên Chúa không giữ gì riêng cho mình. Chúa Cha và Chúa Con không giữ tình yêu cho riêng mình, nhưng đã ban phát. Tình Yêu mà Chúa Cha và Chúa Con ban phát, chính là Chúa Thánh Thần. Ngài là ân ban Tình Yêu của Chúa Cha bởi Chúa Con, Ngài là Tình Yêu được trao ban cho thế giới.

 

Như thế, ngay từ khởi nguyên là Tình Yêu. Thiên Chúa Duy Nhất và Ngài là Tình Yêu. Thiên Chúa là sự hiệp thông Tình Yêu. Tất cả được sinh ra bởi Ngài và ở trong Ngài. Thiên Chúa, Đấng đã được mạc khải nơi Chúa Giêsu Kitô, là thông hiệp tình yêu trong sự hợp nhất của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Vì vây, chúng ta tin vào một Thiên Chúa Ba Ngôi. Ngài vừa là duy nhất, vừa là ba ngôi. Ta không thấy cách gọi ấy trong Phúc Âm, nhưng chính Chúa Giêsu đã sai các tông đồ đi làm phép rửa « nhân danh Cha và Con và Thánh Thần ». Thiên Chúa của các Kitô hữu là một hiệp thông tình yêu. Thiên Chúa Duy Nhất trong Ba Ngôi. Để diễn tả mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, thánh Gioan đã định nghĩa « Thiên Chúa là Tình yêu ».

 

Cha François Varillon, trong một bài thuyết trình về mầu nhiệm Thiên Chúa, đã đặt cho thính giả một câu hỏi hóc búa : « Nếu vạn nhất mà Hội Thánh đã từng nói với quí vị rằng Thiên Chúa là một ngôi vị duy nhất và không còn là Ba Ngôi nữa, điều ấy sẽ làm thay đổi cái gì nơi cuộc sống quí vị ? » Và chính ngài đã trả lời như sau : « Tôi nghĩ rằng nếu Thiên Chúa không là Ba Ngôi, chắc tôi sẽ trở thành vô thần. Đối với tôi sẽ không bao giờ có điều đó. Tóm lại, nếu Thiên Chúa không là Ba Ngôi, tôi không thể hiểu gì hết. »

 

Vì nếu Thiên Chúa là Tình Yêu, Ngài không thể nào đơn độc được ; Ngài không thể vĩnh viễn tự chiêm ngắm mình. Thiên Chúa là hiệp thông. Đó là lý do tại sao trong bài giáo lý về Hội Thánh chúng ta phải nói đến mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Chính trong ánh sáng của mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi mà chúng ta chiêm ngắm mầu nhiệm Hội Thánh. Lời tuyên xưng đức tin của các Kitô hữu đầu tiên rất đơn giản như sau : Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần. Và đó chính là lời tuyên xưng khi chúng ta chịu phép rửa tội.

 

Chúng ta không thể chiêm ngắm mầu nhiệm Hội Thánh thánh thiện mà không tin vào Chúa Thánh Thần, là Đấng thánh hóa. Ngài tiếp tục công trình của Chúa Con và tác động nơi nhân loại một hiệp thông tình yêu, theo hình ảnh sự hiệp thông tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.

 

 

Tôi tin Hội Thánh hằng có ở khắp thế này- Gia đình Hội Thánh 

 

Theo cái nhìn của loài người, Hội Thánh thánh thiện là điều khó tin. Nhưng điều này thuộc lãnh vực đức tin.

 

Tại sao Hội Thánh lại thánh thiện ? Vì Hội Thánh có dư tràn tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Cả khi có những yếu đuối, khốn khổ, tội lỗi và bất trung, Hội Thánh vẫn tràn đầy ân huệ vượt trên hết mọi ân huệ. Tình yêu Thiên Chúa vẫn luôn trung thành, dầu bị xúc phạm bởi tội lỗi con người. « Ở đâu tội lỗi đầy tràn, ân sủng lại chứa chan gấp mấy », thánh Phaolô đã nói như thế. Đứng trước khuyết điểm, Thiên Chúa gia tăng tình yêu và lòng khoan dung.  Trong đức tin, Hội Thánh đón nhận sự tha thứ ấy ; nhờ ân huệ của Chúa Thánh Thần, Hội Thánh trở thành nơi thi thố lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng « rút sự lành từ sự dữ ».

 

Chúng ta đã thấy, với việc Đức Kitô xuống ngục tổ tông, Thiên Chúa không để bất cứ điều gì là nhân loại phải ra không, mà luôn gặp gỡ và ở với nó. Hội Thánh là nhân loại, đầy thương tích và khuyết điểm, xấu xa vì bất trung và tội lỗi. Thế nhưng Thiên Chúa vẫn không ngừng yêu thương Hội Thánh là Hiền Thê của Đức Kitô. Như thế, Hội Thánh phải thánh thiện và làm cho ân huệ tình yêu của Thiên Chúa được tỏ lộ. Hội Thánh trở nên dấu hiệu hữu hình của lòng thương xót Chúa và nơi Hội Thánh toàn thể nhân loại được yêu mến, được thứ tha, được giao hòa với Chúa Cha trong Chúa Giêsu Kitô.

 

Có người nói rằng ngày nay không cần Hội Thánh nữa, vì nhân loại đã đi vào thời kỳ của Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ qui tụ và hợp nhất mọi người như một loại toàn cầu hóa. Phải chăng nhân loại sẽ có một ngày đạt được sự hợp nhất ấy? Chúa Thánh Thần đang vào cuộc, mà dưới cái nhìn lịch sử, chúng ta không thể biết được, nhưng chúng ta có thể chiêm ngắm ngay trong trái tim của Thiên Chúa và có thể thấy tác động của Chúa Thánh Thần trong Hội Thánh, dưới ánh sáng của Đức Kitô và Tin Mừng của Ngài. Chúng ta có thể tin vào chiến thắng của Chúa Thánh Thần. Chúng ta đã rất ấn tượng khi thấy tường Bá Linh sụp đổ, rất êm ái, không cần một tiếng súng, không một chút bạo lực. Và Hồng Y Ratzinger, một thời trai trẻ gánh chịu đau thương của tình thế ấy, đã bình luận biến cố này như sau : « Đó chính là chiến thắng của Chúa Thánh Thần ». Khi nhân loại để cho Chúa Thánh Thần công lý và hòa bình ngự trị, nó có khả năng sống tốt hơn. Trong khi chờ đợi ngày Chúa quang lâm, Hội Thánh tuy nhỏ bé, nhưng Hội Thanh vẫn, như kiểu nói của François Varillon, « là con đường của Thiên Chúa đến với con người », khiêm tốn, gập ghềnh, sỏi đá, lồi lõm, khuất bóng, và đôi khi tối tăm, nhưng luôn chứa đầy sự hiện diện nhiệm mầu của Thiên Chúa, là nhà của Thiên Chúa ở giữa con người và là phương tiện đi lại của Thiên Chúa.

 

Như thế, tôi có thể tin Hội Thánh thánh thiện, vì Hội Thánh là công trình của Chúa Thánh Thần nơi nhân loại chúng ta. Công trình của Chúa Thánh Thần vốn tuôn tràn ra ngoài biên giới của Hội Thánh, Ngài tái tạo toàn thể nhân loại theo hình ảnh của Thiên Chúa và làm cho nó nên giống Đức Kitô. Và Đức Kitô muốn cho Hội Thánh trở nên dấu chỉ hữu hình của công việc ấy. Vì vậy, được Chúa Thánh Thần thánh hóa, Hội Thánh theo đuổi công trình của Đức Kitô, và trở thành con đường qua đó Thiên Chúa muốn đến với nhân loại một cách khiêm tốn.

 

Như vậy Hội Thánh theo đuổi hai sứ mệnh :

 

1-Hội Thánh không ở ngoài thế giới, nhưng được sai đến trong thế giới. Như Chúa Con được Chúa Cha sai đi, Hội Thánh cũng được Đức Kitô sai đi như thế, dưới tác động của Chúa Thánh Thần.

 

2-Hội Thánh được Thiên Chúa kêu gọi để trở thành một hiệp thông tình yêu. « Như Cha, lạy Cha, Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, xin cho tất cả nên một để thế gian tin » (lời nguyện của Đức Kitô trong Ga 17).

 

 

Tôi tin các thánh thông công

 

Các thánh đánh dấu thời gian và không gian của cuộc sống chúng ta, mỗi người có một tên thánh. Tuy nhiên, nói « Tôi tin các thánh thông công », không có nghĩa là tin vào các thánh, nhưng là tin vào mầu nhiệm hiệp thông. Khoản tin này dẫn chúng ta vào sự hiệp thông các thánh.

 

Sự hiệp thông các thánh phải chăng  là một hiện diện đã có đó rồi hay vẫn còn là một tương lai phải đợi chờ ?

 

Sự hiệp thông các thánh là lịch sử của chúng ta, nên trước hết nó là ước muốn, là mời gọi. Nó là nguồn mạch và đỉnh cao. Nó là mục đích, là cứu cánh của đời sống chúng ta, ở bên kia sự chết, là thiên quốc, hiệp thông tình yêu vĩnh cửu với Thiên Chúa. Chúng ta đang ước mong sự hiệp thông các thánh đó.

 

Nhưng đồng thời, nó đã có đó, như hồng ân của Thiên Chúa, tức là chuyển động ân sủng đưa chúng ta vào trong sự thánh thiện của Thiên Chúa. Vậy khi chúng ta tuyên xưng, hành vi đức tin đã làm phát sinh vào trong hiện tại điều mà chúng ta tin, và đưa chúng ta vào trong sự hiệp thông các thánh. Khi tôi nói « Tôi tin các thánh thông công », có nghĩa là tôi đã tham dự vào đó vì tôi tin.

 

Hãy đi đến tận nguồn.

 

Chính Kinh Thánh đã nói : chỉ có Thiên Chúa là Đấng thánh, và lời mời gọi của Ngài đã vang vọng như một chương trình sống cho toàn thể nhân loại : « Anh em hãy nên thánh như Ta là Đấng thánh ». Chương trình, lời hứa, kế hoạch của Thiên Chúa chính là hoàn tất công trình Sáng tạo của Ngài. Vì thế, toàn bộ Kinh Thánh đều nhắm đến việc giáo dục một dân đạt đến sự thánh thiện.

 

Và Chúa Giêsu Nagiarét, Con Thiên Chúa, đã đến hoàn tất lời mời gọi nên thánh của Thiên Chúa. Ngài được người đương thời nhận biết. « Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa ». Đồng thời, khi yêu thương cho đến cùng, Ngài đã không giữ sự thánh thiện ấy cho riêng mình, nhưng đã ban phát trong ơn Chúa Thánh Thần. Thánh Gioan đã thốt lên khi chiêm ngưỡng ân huệ của Đấng chịu đóng đinh : « Ngài đã ban Thánh Thần ». Một hơi thở tình yêu và sức sống mạnh mẽ đã lan tỏa trong tất cả Tạo Thành để canh tân, thánh hóa, tái tạo nó.

 

Và thánh Phaolô, khi viết cho các tín hữu, đã gọi họ là « các thánh ». Thật táo bạo, vì trong niềm tin Do Thái, sự thánh thiện là độc quyền của Thiên Chúa. Sự thánh thiện bây giờ lại xuống với trần gian. Đức Kitô đã mở cánh cửa cho ta, trời đã mở ra ngay dưới đất.

 

Vậy sự thánh thiện đó là thế nào ? Thánh thiện vừa là kho tàng trên trái đất, vừa là kho tàng trên trời cao.

 

Sự thánh thiện là kho tàng trên trái đất, kho tàng của những « sự vật thánh ». Giáo Hội Đông phương đã đặc biệt truyền đạt cho ta niềm tin vào kho tàng ấy. Đức Kitô đã không muốn để các môn đệ mồ côi, nên đã đặt một người mẹ, đó là Hội Thánh, để chăm sóc và ban phát lương thực thánh hóa. Đó là hiệp thông thiêng liêng, hiệp thông huynh đệ, hiệp thông bí tích. Nói « Tôi tin các thánh thông công », là tin vào các bí tích đang thánh hóa và đang đưa ta vào trong sự hiệp thông với Thiên Chúa ba lần thánh.

 

Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức thánh hóa người được rửa tội và làm cho họ trở thành « đền thờ của Chúa Thánh Thần ».

 

Bí tích Thánh Thể, nhờ Mình và Máu của Đức Kitô, dưỡng nuôi các tín hữu và làm cho họ thành dân thánh, thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô.

 

Bí tích Giao Hòa tẩy sạch chiếc áo thánh thiện của ngày chịu phép Rửa Tội.

 

Bí tích Xức Dầu Thánh thánh hóa bệnh nhân và cũng cố họ bằng sức mạnh thánh thiện của Thiên Chúa.

 

Bí tích Hôn Nhân thánh hóa các đôi hôn phối, và gia đình họ và làm cho họ trở thành ngôi nhà của Giao Ước.

 

Và bí tích Truyền Chức Thánh, qua việc đặt tay, các phó tế, các linh mục và các giám mục lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần và sứ mệnh thánh hóa dân Thiên Chúa nhân danh Đức Kitô.

 

Sự thánh thiện là kho tàng trên trời, kho tàng các thánh. Vì thế lễ các Thánh mà chúng ta mừng mỗi năm vào đầu tháng Mười Một cũng có thể được gọi là « lễ kho tàng ». Thánh Têrêxa Lisieux đã nói : « Tôi sẽ lên trời để đem sự lành đến cho trái đất ».  Chúng ta có một kho tàng trên trời và ta có quyền tận hưởng nó. Đó là lý do tại sao Hội Thánh lại kêu mời các tín hữu khẩn cầu sự bầu cử của các Thánh.

 

Nói « Tôi tin các thánh thông công » là tin vào một liên đới huyền nhiệm giữa người sống dưới đất và trên trời. Chính là tin vào một hiệp thông tình yêu trong Đức Kitô. Chính là tin vào sự hiệp thông của những người đáp lại lời mời gọi của Đức Kitô và sống cuộc sống theo Phúc Âm. Chính là tin vào một mối giây huyền nhiệm hợp nhất tất cả các Thánh, một kho tàng chung được trao ban cho toàn thể nhân loại.

 

Vậy, tôi có thể tin Hội Thánh thánh thiện và vinh dự được thuộc về gia đình ấy.

 

Hội Thánh là kho tàng của Thiên Chúa, được Thiên Chúa yêu thương. Đó là mầu nhiệm, thực tại vô hình, khuôn mặt ẩn dấu của Hội Thánh. Dưới mắt con người, Hội Thánh chỉ là « một bình sành », nhưng chứa đựng Đức Kitô và làm chứng cho việc Thiên Chúa xuống giữa loài người. Hội Thánh nói với thế giới : « Quí vị là kho tàng của Thiên Chúa, được Thiên Chúa yêu thương. » Đức tin của chúng ta là thế. Sứ mệnh, sự dấn thân, căn tính và trách nhiệm của chúng ta là thế. « Tôi tin các thánh thông công » chính là lãnh trách nhiệm ấy và làm chứng Thiên Chúa là Đấng Thánh ngay giữa lòng lịch sử nhân loại.

 

 

Để đào sâu hơn

 

-Trong kinh nguyện : Nhờ lời chuyển cầu của các thánh mà chúng ta yêu mến, cầu xin Chúa Thánh Thần thánh hóa Hội Thánh trong mọi hoàn cảnh và cộng đoàn nhân loại nơi mà Ngài đang hiện diện nhân danh Đức Kitô.

 

-Trong đức tin : có thể đọc các đoạn Kinh Thánh kể chuyện Chúa hứa ban Chúa Thánh Thần.

-với Đức Maria : « Chúa Thánh Thần sẽ đến trên Bà » (Lc1,35) ;

-với các tông đồ : « Anh em sẽ nhận được sức mạnh Chúa Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em » (Cv 1,8)

 

Lời hứa ban Chúa Thánh Thần trải dài suốt Phúc Âm của Gioan ; ta có thể đọc các chương 14 và 16 : « Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi » (Ga 14,16) ; « Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi sự và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em. » (Ga 14,26) ; « Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. » (Ga 16,13).

 

Lời hứa đã có hiệu quả ngày Ngũ Tuần (Ga 20,22 và Cv 2,1-13).

 

Và các Tông đồ trao ban Thánh Thần nhân danh Chúa Giêsu, bằng việc đặt tay (Cv 8,17).

 

-Trong bác ái : Tình yêu Kitô giáo không tạo nên sự  khác biệt giữa con người với nhau ; hãy học yêu mến bằng một tình yêu không biên giới.

 

-Gợi ý suy nghĩ :Bạn có bao giờ suy nghĩ về tên thánh của Bạn hoặc tên thật của Bạn và nguyên quán của Bạn, để vinh dự về gia đình thánh của Bạn là Hội Thánh, Thân Thể mầu nhiệm của Đức Kitô. Là con Thiên Chúa, Bạn thuộc về gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi. Là con cái Hội Thánh, Bạn thuộc về gia đình Hội Thánh.

 

Lm Giuse Hồ Sĩ Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn