1
21:04 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 75

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 18558

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 301595

Tổng cộngTổng cộng : 27855879

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TÀI LIỆU & VĂN KIỆN

Đọc tông thư tự sắc “CỬA ĐỨC TIN” (Porta Fidei)

Thứ năm - 15/11/2012 10:58-Đã xem: 1726
Đây không phải là một khảo luận, một nghiên cứu có tính cách chuyên môn. Những nhà thần học đã nghiên cứu, đã giải thích thật sâu, đây chỉ muốn gợi lên một cảm nghĩ đơn thật mà thôi, hay đúng hơn, một suy niệm có tính cách vừa học hỏi vừa cầu nguyện.
ĐỌC TÔNG THƯ TỰ SẮC “CỬA ĐỨC TIN”
(Porta Fidei)
 
 
Lời nói đầu
Chúng tôi đọc tông thư tự sắc “cửa đức tin”, không phải với tính cách một chuyên viên hay một nhà thần học, mà với tư cách của một người con của Giáo hội với tất cả tấm lòng thành, cũng để cùng với mọi người anh chị em trong Giáo hội chuẩn bị Năm Đức Tin này với tất cả thiện chí của mình.
Đây không phải là một khảo luận, một nghiên cứu có tính cách chuyên môn. Những nhà thần học đã nghiên cứu, đã giải thích thật sâu, đây chỉ muốn gợi lên một cảm nghĩ đơn thật mà thôi, hay đúng hơn, một suy niệm có tính cách vừa học hỏi vừa cầu nguyện.
Đây cũng chỉ là thiện chí của một cá nhân muốn tìm hiểu ý muốn của Vị Cha chung, và cố gắng thi hành trong khả năng của mình để đồng hành với anh chị em của mình trong cộng đoàn Giáo hội.
 
 
 
PHẦN I
NĂM ĐỨC TIN
 
Chúng ta đang sống trong một thế giới vô đạo. Càng ngày con người càng muốn loại bỏ Thiên Chúa như một vật cản, kìm kẹp họ, không cho họ tiến bộ, và hạn chế tự do của họ. Người Công giáo sống trong hoàn cảnh như thế, cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Những trào lưu tư tưởng vô thần luôn tấn công ồ ạt vào đức tin và Giáo hội. Nếp sống duy vật làm lung lạc nền luân lý đạo đức cũng ảnh hưởng nhiều, nhất là trên giới trẻ.

Đức tin dần dần bị đẩy lui vào hậu trường. Tất cả mọi vấn đề được duyệt lại theo một chiều hướng đối nghịch với Thiên Chúa. Những bậc thang giá trị từ lâu nay bị đảo lộn. Con người hôm nay không muốn để ý đến cái gì ngoài cuộc sống vật chất của họ. Khoa học được xem như đà tiến hiển nhiên của con người, và nhiều người tưởng rằng khoa học với những phát minh tân kỳ đã mê hoặc một số đông, có thể mang lại hạnh phúc cho con người. Nhưng với một cái nhìn khách quan, chúng ta nhận thấy khoa học chẳng những không đem lại hạnh phúc mà lại tàn phá hạnh phúc của con người.

Thế giới hôm nay như một núi lửa đang gầm ghừ phun ra những tai họa ghê gớm trên thế giới. Với những phương tiện truyền thông hiện đại, chúng ta có thể nhìn thế giới qua màn ảnh. Chúng ta thấy gì? Chiến tranh và đổ nát. Con người đang tiêu diệt lẫn nhau một cách man rợ chưa từng thấy.

Trong tình huống bất an hiện nay, con người đang lo sợ cho tương lai. Quả đất đã bị tàn phá, vũ khí độc hại đang sẵn sàng nổ tung…
Giáo hội vẫn giữ nguyên niềm tin của mình. Giáo hội muốn nói lên cho thế giới: “Hãy tin vào Thiên Chúa”, vì Ngài là Tình Yêu, Ngài mới là hạnh phúc của con người .

Năm Đức Tin
Đức Thánh Cha công bố Năm Đức Tin để đánh thức niềm tin của các tín hữu, thúc đẩy họ đào sâu vào đức tin, sống mật thiết với Thiên Chúa và loan truyền Thiên Chúa cho thế giới.

Đây chính là một nhu cầu khẩn thiết của Giáo hội và cũng là một điều thích hợp. Ít ra, Giáo hội cũng có thể giúp thế giới tìm về nguồn cội của mình. Chắc chắn lời mời gọi của Giáo hội mang lại cho các tín hữu một xác tín mới về đức tin và cho mọi người thiện chí một hướng đi đúng đắn hơn.
Đức tin tức là “cửa” dẫn đến với Chúa là hạnh phúc duy nhất của con người. Cửa đó vẫn rộng mở, chờ đón mọi người. Bước qua cửa đó không là dừng lại trong một tòa nhà, một nơi để con người nghỉ mà bước vào một cuộc hành trình dài đến suốt đời.

Hành trình đức tin
Đức tin là ra đi, đi về với Cha trên trời, Người cha đầy lòng thương xót đã thương tỏ mình ra cho chúng ta qua Người Con duy nhất của Ngài, nhờ đó chúng ta sẽ đạt đến hạnh phúc không suy tàn.

Hạnh phúc này do chính Chúa Kitô phục sinh mang lại, là “thành quảcủa sự phục sinh”. Hạnh phúc mà nhiều người vẫn chưa biết đến hay chưa tin, nhiều người vẫn chỉ biết mơ hồ, không xác tín, đánh mất chính hồng ân được ban cho mình.

Đức Thánh Cha ước mong mọi tín hữu phải “tái khám phá hành trìnhđức tin”, phải “lên đường dẫn đưa con người ra khỏi sa mạc, tiến đến sự sống, hướng về tình bạn với Con Thiên Chúa, về Đấng ban cho chúng ta sự sống, sự sống sung mãn” (số 2)
"Tái khám phá hành trình đức tin"

Tại sao phải tái khám phá? Phải chăng chúng ta đã biết rồi nhưng chưa đi sâu đủ, hay vì thói quen, chúng ta xem như “đã biết rồi, không cần phải tìm kiếm nữa”. Đức tin là một hồng ân nhưng không chúng ta đã đón nhận, nhưng đức tin như sự sống: cần đón nhận và phát triển. Một trẻ em sinh ra đời đã có sự sống và sự sống ấy phát triển theo thời gian, càng ngày càng vững chắc hơn. Đức tin cũng thế, phải lớn lên, tăng trưởng để đạt đến “tầm vóc trưởng thành” như thánh Phaolô đã nói. Hành trình đức tin là bước theo một con đường, chỉ một con đường duy nhất: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”. Không có con đường nào khác để dẫn đến vinh quang tối hậu.

Tái khám phá hành trình đức tin” là trở về với chính mình để duyệt xét lại niềm tin của chúng ta. Nội dung của đức tin, chính là Thiên Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa Ba ngôi là Thiên Chúa Tình Yêu, và Tình Yêu đó đã được mạc khải cho chúng ta qua Chúa Con. Hành trình đức tin, chính là tìm về Chúa Giêsu là Lời trọn vẹn của Chúa Cha ngỏ với chúng ta. Chúa Giêsu là nguồn suối của chân lý và sự sống.
Chúng ta đã tin đến đâu? Ngài có thật là con đường chúng ta đang theo để đến với nguồn cội duy nhất không? Chúng ta có tin vào Ngài vô điều kiện như Ngài đòi hỏi chưa?

Thiên Chúa không ai thấy được, chỉ có người Con Một, đang ở cung lòng Chúa Cha, chính Ngài cho chúng ta biết Người” (Ga 1,18). Chúa Giêsu đã đến trần gian, Ngài kêu gọi chúng ta tin vào Ngài để dẫn đưa chúng ta đến Chúa Cha, nguồn sống và là nguồn Tình Yêu.
Tin vào Chúa Giêsu là một hồng ân. Không ai có thể tin nếu không lãnh nhận hồng ân đó. Khi đã lãnh nhận đức tin, chúng ta phải nuôi dưỡng và giúp nó tăng trưởng.
Tái khám phá hành trình đức tin
Tái khám phá hành trình đức tin vì chúng ta không thôi đi theo ánh sáng của Ngài, vì Ngài mãi mãi là vô tận, không bao giờ chúng ta có thể khám phá hết “sự phong phú khôn lường của Thiên Chúa”.

Tái khám phá hành trình đức tin để ngày càng làm nổi bật niềm vui và lòng hăng say phấn khởi, được đổi mới nhờ được gặp gỡ Chúa Giêsu”
Tái khám phá hành trình đức tin chính là tìm hiểu khuôn mặt Chúa Giêsu, nhìn ngắm Ngài, tiến đến một gặp gỡ thân tình sâu đậm với Ngài. Đó chính là niềm vui có thể làm thỏa mãn con tim luôn khao khát của chúng ta. Niềm vui trần thế mong manh không thể lấp đầy nhu cầu yêu thương của chúng ta. Thánh Âu-tinh đã cảm nghiệm sâu xa điều đó khi ngài nói: “Chúa đã tạo nên chúng con cho Chúa, tâm hồn chúng con luôn khắc khoải cho đến khi được an nghỉ trong Chúa”

Cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô ánh sáng trong niềm tin là một cuộc gặp gỡ có sức đổi mới chúng ta. Ai đã gặp Chúa Giêsu thật sự đều được đổi mới: Môsê mang lấy ánh sáng trên khuôn mặt của ông khiến dân chúng không thể nhìn ông, sau khi đã diện kiến với Chúa trên đỉnh núi Khô-rep. Phaolô đã gặp Chúa Giêsu trên đường Đa-mat và đã trở nên con người mới. Bao nhiêu đấng thánh mà chúng ta quen nhắc đến đều đã có những cuộc gặp gỡ thân tình với Chúa Giêsu, là niềm vui và hy vọng của mọi tâm hồn.

Chúng ta hãy lên đường tìm lại khuôn mặt muôn đời rực sáng tình yêu của Chúa chúng ta, chúng ta sẽ nhận thấy tâm hồn sung mãn tràn trề niềm vui.

Lm Trầm Phúc


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn