1
18:06 +07 Thứ sáu, 19/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 52


Hôm nayHôm nay : 9357

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 200069

Tổng cộngTổng cộng : 27754353

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TÀI LIỆU & VĂN KIỆN

Niềm vui – Phương pháp hữu hiệu để rao giảng Tin Mừng

Chủ nhật - 23/12/2012 23:11-Đã xem: 1385
VATICAN, 21/12/ 2012 – Vị giảng thuyết của Phủ Giáo Hoàng đã đưa ra một công cụ hữu hiệu nhất để loan báo Tin Mừng: đó là niềm vui. Niềm vui là một nét đặc trưng của mùa Giáng sinh.
Cha Raniero Cantalamessa

Cha Raniero Cantalamessa

Cha Raniero Cantalamessa cho biết hôm nay ngài sẽ trình bày bài giảng Mùa Vọng cuối cùng của ngài cho Đức Giáo Hoàng và các thành viên của giáo triều. Cha tập trung vào vấn đề loan báo Tin Mừng. 

Belem

Trước tiên, vị giảng thuyết Dòng Anh Em Hèn Mọn nhận thấy thánh Luca không chỉ trình bày những sự kiện và con người chung quanh ngày sinh của Đức Kitô, “mà còn tái tạo lại bầu không khí và tâm trạng nơi mà những sự kiện xảy ra”.

Cha nói rằng niềm vui là một trong những yếu tố chiếu sáng rõ ràng nhất: “Chúng ta không phải đề cập đến một vài gợi ý rải rác về sự vui mừng, nhưng phần nào với cao điểm của niềm vui an bình và sâu xa, qua các chuyện kể thời thơ ấu từ đầu đến cuối, đã được thể hiện trong hàng ngàn cách khác nhau: trong sự vội vàng của Đức Maria khi Mẹ đi đến thăm bà Elizabeth, trong sự mau lẹ của các ‘mục đồng đến và xem Con Trẻ, và trong các hành vi phong tục khiêm tốn để biểu lộ niềm vui như thăm viếng, những lời chúc tốt nhất, lời chào mừng, chúc mừng và quà tặng. Nhưng niềm vui này được biểu lộ trên hết với lòng biết ơn chân thành: ‘Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người! Người đã nhớ lại giao ước thánh của Người’ “!

Cha Cantalamessa cho thấy mục đích của thánh Luca không chỉ để tường thuật những sự kiện này, “mà còn liên quan đến những người nghe, và lôi cuốn họ giống như các mục đồng trong một hành trình tràn ngập niềm vui hướng về Belem”, có nghĩa là chúng ta cũng phải được hân hoan trong niềm vui mừng này.

Cha nói, “Điều này giải thích lý do tại sao các câu chuyện thời thơ ấu nói quá ít cho những người chỉ tìm kiếm trong đó những vấn đề lịch sử, và cũng là lý do tại sao thay vì chúng có quá nhiều điều để nói với những người cũng tìm kiếm trong đó ý nghĩa lịch sử, như Đức Thánh Cha đã viết trong cuốn sách mới nhất của ngài về Đức Giêsu. Nhiều sự kiện đã xảy ra mà không ‘thuộc về lịch sử’ trong ý nghĩa đầy đủ của từ, vì chúng đã không để lại dấu trên lịch sử – chúng đã không có tác động lâu dài. Mặt khác, các sự kiện chung quanh ngày sinh của Đức Giêsu, là những sự kiện lịch sử trong nghĩa mạnh nhất, vì không chỉ chúng đã xảy ra, nhưng chúng cũng đã ảnh hưởng đến lịch sử của thế giới – và trong một cách thức quyết định nhất “

Sự hiện diện

Cha Cantalamessa đã nói đến nguồn gốc trực tiếp của niềm vui phát xuất từ hành động của Thiên Chúa trong lịch sử. “Niềm vui vỡ òa ra từ trái tim của Đức Maria, và từ tâm hồn của các nhân chứng khác vào buổi đầu của ơn cứu độ, hoàn toàn dựa trên điều này: Thiên Chúa đã đến cứu giúp Israel! Thiên Chúa đã thực hiện điều đó! Người đã thực hiện những điều vĩ đại!

Trong ý nghĩa này, cha nói rằng Giáo Hội có lý do để vui mừng, nhìn thấy hành động của Thiên Chúa trong suốt hơn 20 thế kỷ. “Do đó, ngày hôm nay, niềm vui trong hành động của Thiên Chúa đến các tín hữu, bằng cách tưởng nhớ những điều tuyệt vời Chúa đã thực hiện cho chúng ta trong quá khứ. Nhưng niềm vui cũng đến với chúng ta trong một cách khác và không ít quan trọng hơn: bằng sự hiện diện, vì chúng ta tìm thấy rằng ngay cả bây giờ, trong hiện tại, Thiên Chúa vẫn đang hoạt động giữa chúng ta. Người đang hoạt động trong Giáo Hội”.

Cha giải thích: “Nếu Giáo Hội ngày nay muốn tái khám phá con đường của lòng can đảm và niềm vui trong bối cảnh mà tất cả các lo lắng và đau khổ bao vây Giáo Hội, Giáo Hội phải mở mắt để mỗi ngày tất cả mọi ý định của Thiên Chúa được hoàn thành trong Giáo Hội. Ngón tay của Thiên Chúa, là Chúa Thánh Thần, vẫn còn viết trong Giáo Hội và trong các tâm hồn, và Ngài đang viết những câu chuyện kỳ ​​diệu của sự thánh thiện”.

Cuộc cách mạng

Cha Cantalamessa đã tiếp tục quan tâm đến mối quan hệ mới giữa niềm vui và nỗi đau gây ra bởi Chúa Kitô.

Ngài lưu ý, “Một vài năm trước đây, có một chiến dịch được thúc đẩy bởi cái được gọi là người vô thần cực đoan. Khẩu hiệu công khai của họ đã được gắn liền với hệ thống giao thông vận tải công cộng của London là: Chắc chắn không có Thiên Chúa. Vậy, bây giờ hãy chấm dứt sự lo lắng và tận hưởng cuộc sống của bạn.

Yếu tố xảo quyệt nhất của khẩu hiệu này không phải là tiền đề ‘Không có Thiên Chúa’ (tất nhiên, vẫn chưa được chứng minh) nhưng kết luận: ‘Hãy tận hưởng cuộc sống của bạn!’ 

Vì sứ điệp cơ bản là niềm tin vào Thiên Chúa ngăn cản chúng ta tận hưởng cuộc sống. Nó tuyên bố đức tin là kẻ thù của niềm vui. Và không có đức tin, thế giới sẽ là một nơi hạnh phúc hơn! Chúng ta cần phải trả lời câu nói ám chỉ này, nó làm cho rất nhiều người rời xa đức tin, đặc biệt là những người trẻ”.

Cha giải thích, “Trong thực tế, Đức Giêsu đã làm nên một cuộc cách mạng trong niềm vui mà phạm vi của nó sẽ rất khó để phóng đại, và nó có thể giúp đỡ cho chúng ta rất nhiều trong việc loan báo Tin Mừng”. “Đức Kitô đảo ngược mối quan hệ giữa niềm vui và nỗi đau. Đối với niềm vui đã được thiết lập trước khi Ngài cam chịu khổ hình thập giá” (Dt 12,2). Không còn niềm vui được kết thúc trong đau khổ, nhưng đau khổ sẽ dẫn đến cuộc sống và niềm vui. Điều đó không phải chỉ đơn thuần là một sự kiện của hai vấn đề khác nhau. Đó là niềm vui có tiếng nói cuối cùng, không đau khổ, và đó là một niềm vui sẽ kéo dài mãi mãi. ‘Một khi Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết, thì không bao giờ Ngài chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Ngài’ (Rm 6,9). Thập Giá kết thúc với Thứ Sáu Tuần Thánh. Hạnh phúc và vinh quang. Phục Sinh sẽ tiếp tục mãi mãi”.

Nhà giảng thuyết khẳng định : “Đó là niềm vui mà chúng ta phải làm chứng. Vì điều thế giới tìm kiếm chính là niềm vui”.

“Niềm vui là dấu hiệu duy nhất mà ngay cả những người không tin cũng có thể hiểu được, và nó có thể đưa họ vào trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Bằng chứng là một cô dâu đẹp nhất là người có thể đến với chồng trong một gương mặt rạng rỡ niềm vui, bởi vì điều đó nói với anh rằng anh đã lấp đầy cuộc sống của cô với niềm hạnh phúc. Đây cũng là nhân chứng đẹp nhất Giáo Hội có thể trao cho Phu Quân thánh thiện của mình”.

Chính thánh Phaolô đã giải thích, làm thế nào để có thể làm chứng cho niềm vui này trong thực tế: “Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi” (Phil 4,4-5). Từ ‘Hiền hòa rộng rãi’ dịch từ ngôn ngữ Hy Lạp (epieikès), bao gồm sự tha thứ, lòng thương xót và khả năng biết làm thế nào để không trở nên bướng bỉnh.

“Các Kitô hữu làm chứng cho niềm vui, khi họ đưa những thiên hướng vào thực tế; khi tránh bất kỳ gay gắt và oán giận không cần thiết trong cuộc đối thoại với thế giới và với nhau, họ biểu lộ sự tự tin, và khi làm như vậy, có nghĩa là họ bắt chước Thiên Chúa là Đấng cũng làm cho mưa của Ngài xuống trên kẻ bất lương. Nói chung, bất cứ ai hạnh phúc thì không đau khổ. Họ không cảm thấy cần để gắn tất cả mọi thứ xuống. Ngài biết làm thế nào để đưa mọi thứ vào trong một viễn cảnh, bởi vì Ngài biết một cái gì đó lớn hơn nhiều”.

Cha Cantalamessa kết luận: “Ngay cả trong Giáo Hội, có một vấn đề quan trọng để trở thành nhân chứng cho niềm vui. Thánh Phaolô đã nói với chính mình và cho các tông đồ khác: ‘Không phải là chúng tôi khống chế đức tin của anh em; trái lại, chúng tôi góp phần tạo niềm vui cho anh em’ (2 Cor 1,24). Thật là một định nghĩa tuyệt vời công việc của các mục đồng trong Giáo Hội! Họ là những người cộng tác trong niềm vui: những người bảo vệ sự an toàn cho các con chiên trong đoàn chiên của Đức Kitô; vị thuyền trưởng dũng cảm, mà chỉ với cái nhìn thinh lặng, những người lính phấn khởi cam kết chiến đấu.

 Sr. Maria Ngô Liên (Chuyển ngữ từ bài viết của tác giả Kathleen Naab)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

.

1

LM PAUL NGUYỄN ĐỨC VĨNH

Vị Thánh trong ngày

Sách các phép

Mười điều răn

Thành viên

Kích chuột để

1

Suy niệm Lời Chúa 5P

Nhóm Mân Côi

1
 

Tin Thể Thao

    Giờ kinh phụng vụ

    Lịch Phụng Vụ