1
17:02 +07 Thứ bảy, 27/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 22622

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 326744

Tổng cộngTổng cộng : 27881028

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » SỨC KHỎE LÀ VÀNG

10 tác hại của thức khuya xem điện thoại đã được các nhà nghiên cứu cảnh báo tới mọi người.

Thứ ba - 07/11/2023 10:35-Đã xem: 5027
Nhiều người thường có thói quen sử dụng điện thoại để lướt web, facebook, xem phim, đọc truyện,... Có thể nói rằng, chiếc điện thoại là một "vật bất ly thân" với chúng ta từ khi mở mắt thức dậy đến lúc đi ngủ. Tuy nhiên, thói quen thức khuya sử dụng điện thoại lại vô tình là nguyên nhân khiến bạn tàn phá cơ thể của mình. Cùng điểm qua các tác hại của thức khuya xem điện thoại và cách phòng tránh nhé!
10 tác hại của thức khuya xem điện thoại đã được các nhà nghiên cứu cảnh báo tới mọi người.

10 tác hại của thức khuya xem điện thoại đã được các nhà nghiên cứu cảnh báo tới mọi người.

TÁC HẠI THỨC KHUA XEM ĐIỆN THOẠI

Dưới đây là 10 tác hại của thức khuya xem điện thoại đã được các nhà nghiên cứu cảnh báo tới mọi người.
1. Tác hại của thức khuya xem điện thoại là gây khó ngủ
Chắc hẳn đã nhiều lần bạn nghe tới thuật ngữ hiệu ứng ánh sáng xanh. Vào ban đêm, màn hình điện thoại phát ra ánh sáng xanh tương tự như máy tính bảng, laptop. Loại ánh sáng này có thể gây hại cho chu kỳ giấc ngủ.
Một nghiên cứu của Harvard Health chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ smartphone vào ban đêm có thể phá vỡ nhịp sinh học bẩm sinh của cơ thể, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. So với việc đọc sách thông thường thì sử dụng các thiết bị điện tử gây khó ngủ hơn nhiều.

2. Tác hại của thức khuya xem điện thoại: Thiếu ngủ và mất tập trung

Việc sử dụng điện thoại quá nhiều trên giường vào ban đêm cũng dẫn tới chứng mất ngủ. Bởi ánh sáng xanh từ smartphone có thể cản trở quá trình sản xuất melatonin. Hormone melatonin đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì nhịp sinh học và hỗ trợ cho giấc ngủ sâu. Đây là lý do gây ra chứng mất ngủ.
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng không chỉ riêng với điện thoại mà ngay cả mức độ ánh sáng yếu như đèn ngủ mờ cũng có thể làm giảm quá trình sản xuất melatonin. Vậy nên, trước khi đi ngủ, bạn không nên bật đèn ngủ nếu không có rèm che chắn và bật màn hình điện thoại chế độ “night shift” để giảm thiểu ảnh hưởng của ánh sáng xanh.
Mất ngủ khiến bạn trở nên uể oải và khó thức dậy hơn vào hôm sau. Đặc biệt, nó cũng khiến bạn mất tập trung và giảm năng suất làm việc. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể mà còn làm xáo trộn cuộc sống hàng ngày.

3. Gây hại cho mắt

Nhiều người tin rằng ánh sáng xanh có tác hại tương tự như tia UV. May mắn thay, màn hình điện thoại của chúng ta không phát ra lượng ánh sáng xanh lớn như mặt trời và cũng không phát ra bức xạ tia cực tím.
Tuy nhiên, với thời gian sử dụng màn hình kéo dài, mỏi mắt là một vấn đề phổ biến. Nặng hơn, tác hại của thức khuya xem điện thoại là gây ra các chứng rối loạn về mắt như nhiễm độc võng mạc, thoái hóa điểm vàng, thậm chí mù lòa.
Theo nghiên cứu, sử dụng điện thoại vào đêm muộn gây hại nhiều cho mắt hơn ở những người trẻ (thanh thiếu niên và thanh niên).
Vì vậy, bất cứ khi nào bạn cần sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh vào ban đêm trong thời gian dài, hãy sử dụng kính để làm giảm ánh sáng. Ngoài ra, không nên nhìn chằm chằm vào điện thoại quá lâu, thi thoảng hãy để cho mắt nghỉ ngơi để tránh gây hại cho bộ phận này.

4. Tác hại của thức khuya xem điện thoại: Bị trầm cảm

Tác hại nguy hiểm nhất của việc xem điện thoại quá nhiều vào đêm khuya là gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Một nghiên cứu tại Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy những người sử dụng smartphone vào đêm muộn có nhiều khả năng bị lo lắng và trầm cảm hơn so với những người tránh xa thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Điều này là do sự suy giảm của melatonin và dopamine – các hormone chống stress tự nhiên.
Bên cạnh đó, các tin tức và video giật gân, tiêu cực tràn lan trên mạng xã hội cũng có thể gây rối loạn cảm xúc. Bạn sẽ đi vào giấc ngủ với một tâm trạng ám ảnh, nặng nề. Chắc chắn điều này không tốt cho sức khỏe tinh thần.

5. Có nguy cơ mắc béo phì và tiểu đường loại 2

Ánh sáng nhân tạo vào ban đêm, đặc biệt là loại ánh sáng xanh từ điện thoại và màn hình, sẽ khiến não bối rối và làm hỏng đồng hồ sinh học. Hậu quả là ảnh hưởng xấu đến sự trao đổi chất, tâm trạng và sự thèm ăn (thèm ăn vặt, đồ ngọt). Điều này có thể dẫn tới nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2.

6. Tác hại của thức khuya xem điện thoại làm giảm trí nhớ

Một trong những tác hại của thức khuya xem điện thoại liên tục là ảnh hưởng tới não bộ, làm suy giảm trí nhớ. Vì sóng điện từ phát ra từ các thiết bị điện tử có thể làm mất khả năng phòng vệ của bộ não, từ đó gây ra các vấn đề về thần kinh như khó tập trung, giảm trí nhớ…
Ngoài ra, rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ vì xem điện thoại quá khuya cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn trí nhớ. Biểu hiện cụ thể là trí nhớ dần sa sút, kém minh mẫn…

7. Nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu của một số nhà khoa học Mỹ, thiếu melatonin chính là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư như ung thư buồng trứng, vú và tuyến tiền liệt.
Hiệp hội Y tế Thế giới còn cho rằng nếu dùng điện thoại di động quá nhiều vào ban đêm, đặc biệt là khung giờ từ 23 giờ tới 4 giờ sáng, các bức xạ điện từ và ánh sáng xanh của có thể gây ung thư não.

8. Tác hại của thức khuya xem điện thoại gây ra các bệnh lý về da

Ngày nay, điện thoại thông minh được coi là vật bất ly thân với phần đông mọi người. Song, có thể nhiều người không biết, đây là một trong những vật dụng chứa rất nhiều vi khuẩn – nhiều gấp 20 lần nắp bồn cầu.
Tay cầm, bấm điện thoại và không vệ sinh rồi sờ lên mặt có thể gây ra các vấn đề về da như dị ứng, nổi mẩn đỏ, nổi mụn. Đây là một trong những tác hại của thức khuya xem điện thoại mà nhiều người không nghĩ tới.

9. Ảnh hưởng xấu tới hệ xương khớp

Với nhiều người, lướt mạng xã hội ở trên giường trước khi đi ngủ đã là thói quen khó bỏ. Vừa nằm vừa bấm điện thoại cũng có thể gây ra các vấn đề về xương khớp, đặc biệt ảnh hưởng xấu tới đốt sống cổ. Bạn có thể mắc chứng đau cổ, mỏi và tê tay. Lâu dài có nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.

10. Tác hại của thức khuya xem điện thoại: Dễ bị cao huyết áp

Thức khuya xem điện thoại đồng nghĩa với việc bạn đang bắt tim phải hoạt động nhiều hơn. Áp lực của máu lên thành mạch cũng từ đây tăng lên, dẫn tới tăng huyết áp.
Đối với những người có tiền sử cao huyết áp, đây là một điều rất nguy hiểm. Bởi họ có nguy cơ đối mặt với tình trạng đột quỵ.
Bên cạnh 10 tác hại của thức khuya xem điện thoại mà Bazaar Vietnam vừa nêu trên thì cũng tiềm tàng một số nguy cơ khác. Chẳng hạn, xem nhiều smartphone vào đêm muộn có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa, đau dạ dày, ảnh hưởng xấu tới hệ thống gan – thận, suy giảm hệ miễn dịch…
Tóm lại, sử dụng các thiết bị điện tử vào tối khuya là một điều vô cùng tai hại. Để hạn chế được những ảnh hưởng xấu này, các chuyên gia y tế khuyên mọi người hãy cất chúng một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ. Hy vọng bài viết về 10 tác hại của thức khuya xem điện thoại của Bazaar Vietnam sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn về vấn đề này, từ đó điều chỉnh thói quen để tốt cho sức khỏe của mình.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn