1
23:47 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 438


Hôm nayHôm nay : 93276

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 483363

Tổng cộngTổng cộng : 28037647

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » LỄ GIỚI TRẺ & THIẾU NHI

Thí sinh bất ngờ với đề Văn về “anh hùng trẻ tuổi” Nguyễn Văn Nam

Chủ nhật - 09/06/2013 09:30-Đã xem: 1518
Trái tim vĩ đại và nhân hậu đó là của ai? Của học sinh Nguyễn Văn Nam. Nam sinh năm 1995, là con thứ hai trong gia đình nghèo có 3 chị em, người chị đã đậu đại học và đang đi làm để có tiền ở trọ, Nam là học sinh lớp 12, còn em của Nam đang học lớp 9. Gia đình Nam quê ở xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.
Học sinh vui vẻ thi xong môn văn

Học sinh vui vẻ thi xong môn văn

 

TRÁI TIM VĨ ĐẠI CỦA MỘT HỌC SINH


Chúa Giêsu đã xác định: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15:13).

Trái tim vĩ đại và nhân hậu đó là của ai? Của học sinh Nguyễn Văn Nam.

Nam sinh năm 1995, là con thứ hai trong gia đình nghèo có 3 chị em, người chị đã đậu đại học và đang đi làm để có tiền ở trọ, Nam là học sinh lớp 12, còn em của Nam đang học lớp 9. Gia đình Nam quê ở xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Cha của em là Nguyễn Văn Điếu, 49 tuổi, mẹ của em là Nguyễn Thị Thanh. Hoàn cảnh gia đình em khó khăn, nhưng em vẫn cố gắng vươn lên trong học tập. Học kỳ I năm học 2012-2013, Nam được nhận học bổng “học sinh nghèo vượt khó” của Trường THPT Đô Lương 1.

Em đã thiệt mạng vì cứu người trong khi em đang là học sinh lớp 12 T7 của Trường THPT Đô Lương 1, Đô Lương, Nghệ An. Nam đã 3 lần cứu sống 9 người sắp bị chết đuối. Hai lần trước Nam cứu được 4 người. Lần này là lần thứ 3, ngày 30-4-2013, Nam cứu được 5 em học sinh nhỏ thoát chết đuối ở xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, nhưng chính Nam đã bị dòng nước cuốn trôi. Thật cảm động trước nghĩa cử nhân hậu của em!

Ngày 4-5-2013, chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đã viết thư chia buồn với gia đình Nam, hứa xem xét việc truy tặng Huân chương Dũng cảm cho em. Và rồi ngày 13-5-2013, chủ tịch nước Việt Nam đã truy tặng Huân chương Dũng cảm cho Nam. Ngày 5-5-2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng Hằng khen Dũng cảm cho Nam; và ngày 6-5-2013, Trung ương Đoàn Thanh niên cũng đã truy tặng Huy chương Tuổi trẻ Dũng cảm cho em.

Tại Việt Nam, ngày 2-6-2013, đề thi môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đã sử dụng một đoạn trích từ từ báo Thanh Niên nói về gương hi sinh cứu người của Nguyễn Văn Nam.

Ông Nguyễn Hữu Đông kể: “Cách đây không lâu Nam từng giúp tôi, giờ Nam lại cứu con tôi thoát chết. Hôm đó tôi bị tai nạn nát bàn tay, dọc đường thì gặp Nam đang đi học. Thấy tay tôi đầm máu, Nam dừng xe đạp đỡ tôi lên xe, chở đến trạm xá rồi mới đến trường”.

Còn cô Nguyễn Thị Kiều Hương, hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương 1, nhắc tới một đức tính thương bạn của Nam: “Nhiều hôm hết giờ học, thấy bạn ở cách trường 5km nhờ chở về là Nam sẵn sàng giúp bạn ngay. Nam là học trò chăm ngoan, đặc biệt rất năng nổ trong công tác của đoàn trường”.

Được biết, ngày 30-4-2013, sau khi ăn bữa cơm trưa mừng mẹ mới mua cho chị chiếc xe máy, khoảng 14 giờ 30, Nam đi bắt tổ chim ở bãi tắm Động Chùa gần nhà thì thấy 5 em nhỏ bị đuối nước. Không chút do dự, Nam cởi phăng áo, lao xuống sông. Trong khoảng 20 phút đầu vật lộn với dòng nước chảy khá mạnh, Nam cứu được 4 em nhỏ, đưa lên bờ là các em Nguyễn Công Linh, Nguyễn Công Lương, Nguyễn Công Mạnh, và Trần Quốc Mạnh. Sau khi đưa được 4 em lên bờ, thấy vẫn còn em Nguyễn Hữu Đô đang ở dưới sông, có nguy cơ chìm dần trong dòng nước, lúc này mặc dù đã rất mệt vì đuối sức, nhưng Nam vẫn cố bơi ra sông để cứu em Đô. Khi dìu được em Đô lên gần đến bờ cũng là lúc Nam kiệt sức, không cưỡng lại được dòng nước nên đã bị nhấn chìm và tử vong. Đến chiều cùng ngày, thi thể em Nam đã được tìm thấy và đưa về gia đình an táng.

Bài thơ “Từ Một Đề Văn” của TS Lê Thống Nhất, làm trưa 2-6-2013, đã làm rung động nhiều người:

Dù không phải dự thi Văn
Dù không được thắt vành khăn hôm nào
Tự dưng thấy mắt lệ trào
Những vần thơ gửi nơi nào tới em?

Gần triệu bạn em sáng nay thi tốt nghiệp
Gần triệu bài làm đã viết tên em
Em ở nơi nào, em chẳng được xem
Những cảm xúc viết về em da diết

Em chỉ biết nước dòng sông chảy xiết
Em chỉ lo các em nhỏ nước trôi
Em không nghĩ gì đến một chữ “tôi”
Em đã đổi đời em lấy 5 cuộc đời thơ bé

Mọi danh hiệu trao em, trao qua bố mẹ
Ở nơi nào… em cũng sẽ vui hơn
Bàn thờ em chẳng dừng toả khói hương
Ngôi nhà thân thương, con đường… khuất bóng

Em chẳng còn mùa thi cháy bỏng
Em chẳng còn hy vọng vươn cao
Viết về em bao nhiêu bạn lệ trào
Những dòng viết hay hơn bao văn mẫu

Sống và Chết đâu chỉ trong chiến đấu
Giữa thời bình vẫn in dấu hy sinh
Em ra đi… gương sáng mãi lung linh
Cho hàng triệu bạn mình hiểu thêm lẽ sống!

Cuộc đời em ngắn ngủi, nhưng thực sự em đã sống “tròn đầy” ý nghĩa của sự sống và đầy tính nhân bản.
 

TRẦM THIÊN THU

 



Thí sinh bất ngờ với đề Văn
về “anh hùng trẻ tuổi” Nguyễn Văn Nam

Sáng ngày 2/6, trên 8.200 thí sinh của 32 Hội đồng thi của tỉnh Sóc Trăng đã bước vào buổi thi thứ nhất - môn Ngữ Văn. Nhận định chung của thí sinh khối THPT, đề thi năm nay dễ nhưng bất ngờ ở câu số 2 (3 điểm).

 
Em Nguyễn Ngọc Thanh Thanh, học sinh trường THPT Mỹ Xuyên cho biết: "Câu 1 không khó khi hỏi về thái độ của bà mẹ Hạ Du trong truyện ngắn "Thuốc" của nhà văn Lỗ Tấn khi ra thăm mộ con thấy vòng hoa trên mộ cũng như ý nghĩa của vòng hoa. Câu này nhiều bạn làm được. Đề câu tự luận cũng không khó khi tụi em được học khá kỹ, em chọn đề về nhân vật Mỵ trong tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài vì đề này dễ hơn đề 2. Nhưng câu số 2 thì bất ngờ với nhiều bạn. Em làm câu này không mấy tự tin".
 
Tương tự Thanh Thanh, nhiều học sinh khác của trường THPT Mỹ Xuyên cho biết: "Tụi em chủ yếu ôn về dạng tư tưởng đạo lý theo câu danh ngôn hoặc hiện tượng đời sống có tính chất thời sự, ít ai nghĩ đề thi lại ra dạng như vậy. Hơn nữa, nhiều bạn không biết gì về câu chuyện bạn Nguyễn Văn Nam được nêu trong đề nên không làm tốt câu này".
Em Hồ Thanh Nhã, học sinh Trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng) nhận xét: "Đề thi năm nay không khó, câu số 2 chỉ cần hiểu về lòng dũng cảm là làm được bài. Theo em, do một số bạn không hiểu hết yêu cầu của câu hỏi là viết bài văn về lòng dũng cảm thông qua câu chuyện của bạn Nguyễn Văn Nam nên lúng túng vì không biết chuyện bạn Nguyễn Văn Nam đã làm gì vì vậy mới thấy câu hỏi này khó".
Ở đề thi hệ Giáo dục thường xuyên cũng được nhiều thí sinh nhận xét không khó, thậm chí dễ hơn đề thi ở hệ THPT
Thời tiết trong buổi thi thứ nhất ở Sóc Trăng rất đẹp. Tính hình thi diễn ra ổn định, an toàn.  
 
Đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013:
 
Tiếp tục cập nhật...
Ghi nhận của PV
 
 
Ghi nhận của PV Dân trí tại các hội đồng coi thi ở Nghệ An, thí sinh kết thúc môn Văn sáng nay khá sớm. Nhiều em cho biết, đề thi năm nay tương đối “dễ thở” và bám sát với chương trình.
 
Thí sinh dự thi tại trường THPT Anh Sơn I tự tin rời phòng thi môn Văn (Ảnh: Doãn Hòa)
Thí sinh dự thi tại trường THPT Anh Sơn I tự tin rời phòng thi môn Văn. (Ảnh: Doãn Hòa).
Tại hội đồng coi thi trường THPT Anh Sơn I (Nghệ An), sau khi tiếng trống báo hết 2/3 thời gian làm bài thi một số thí sinh đã ra hoàn thành bài thi và ra sớm. Em Nguyễn Trọng Khánh - thí sinh ra sớm nhất tại hội đồng thi này, cho biết: “Đề thi có 3 câu, trong đó có một câu nghị luận xã hội hỏi cảm nhận về hành động dũng cảm hy sinh cứu 5 em nhỏ thoát khỏi đuối nước của bạn Nguyễn Văn Nam - học sinh Trường THPT Đô Lương I (Nghệ An). Đây là câu chuyện cảm động mà chúng em được nhà trường và thầy cô trò chuyện rất nhiều thời gian qua. Tấm gương của bạn Nam là hành động đẹp mà mỗi chúng em cần học tập và noi theo. Đề thi năm nay không khó và hoàn toàn nằm trong chương trình học, ôn luyện của chúng em. Em nghĩ mình được khoảng 7 điểm môn này”.
 
 
Còn tại hội đồng coi thi Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Vinh) nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm lý thoải mái và tự tin với môn thi đầu tiên. Cùng bạn xem lại đề cương ôn tập, em Trần Thị Thành - phấn khởi: “Bài thi môn Văn em làm hết, các ý trong bài làm cũng giống như trong phần tụi em ôn tập. Trước khi thi em cũng hơi lo nhưng với đề này thì học sinh khá có thể kiếm được điểm khá trở lên”.
 
 
Tại hội đồng thi trường THPT Nguyễn Viết Thuật (TP Vinh), sau khi kết thúc 150 phút làm bài môn Văn, đồng loạt tất cả các thí sinh đều đi ra với tâm trạng phấn khởi. Hầu hết thí sinh cho rằng đề thi năm nay tương đối dễ và phù hợp với thời gian làm bài thi của mình. Bên cạnh đó nhiều thí sinh vẫn còn tỏ ra tiếc nuối vì đề chủ yếu nằm trong phần ôn tập của thầy cô nhưng học chưa kỹ nên làm cũng không được điểm tuyệt đối. 
Thí sinh Nguyễn Thị Nga (lớp 12B1, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) chia sẻ: “Năm nay đề thi cũng không mấy khó nên em cũng làm được gần hết. Các bạn trong phòng thi của em hầu như ai cũng làm được. Đề thi chủ yếu là trong phần của các cô ở trường ôn tập rồi nên cũng không đánh đố học sinh".
Kết thúc môn thi đầu tiên, thời tiết bắt đầu oi bức nắng nóng nên các thí sinh, phụ huynh khá vất vả rời điểm thi để về nghỉ trưa chuẩn bị cho môn thi Hóa trong buổi chiều.
 
Kết thúc buổi thi môn Văn, môn thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các thí sinh tại Đà Nẵng chia sẻ cảm nhận với đề thi thời sự  về tấm gương Nguyễn Văn Nam, học sinh ở Nghệ An đã dũng cảm cứu 5 em nhỏ khỏi đuối nước.
 
Tại điểm trường thi THPT Trần Phú (Đà Nẵng), các thí sinh rời trường thi với vẻ mặt tươi tỉnh dù thời tiết nắng gắt. Chia sẻ với PV Dân trí, em Tuấn Vũ, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh, thi tại điểm trường THPT Trần Phú cho biết: “Đề Văn có 3 câu hỏi, em có đủ thời gian để làm bài. Em rất bất ngờ và thú vị với câu hỏi mở rất thời sự về tấm gương dũng cảm của bạn Nguyễn Văn Nam, bạn học sinh ở Nghệ An đã quên thân mình cứu 5 em nhỏ khỏi chết đuối. Tin tức này em đã đọc được trên báo chí, đề thi cũng dẫn lại thông tin rõ ràng để thí sinh nêu cảm nghĩ của riêng mình. Tin tức thời sự còn rất mới đã được đưa ngay vào đề thi tốt nghiệp nên em thấy rất hay”.
 
Các thí sinh đều tươi tỉnh, vui vẻ kết thúc buổi thi môn Văn. (Ảnh: Khánh Hiền)
Các thí sinh đều tươi tỉnh, vui vẻ kết thúc buổi thi môn Văn. (Ảnh: Khánh Hiền)
 
 
Điểm trường THPT Trần Phú cũng là điểm thi ghép của cả thí sinh ở khối THPT và bổ túc THPT, nói về đề thi môn Văn cho thí sinh ở khối bổ túc THPT, một thí sinh là học sinh của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q. Hải Châu thi tại điểm trường này cho biết: “Câu hỏi mở của đề thi môn Văn của tụi em là hỏi thí sinh cảm nghĩ về lòng bao dung. Riêng câu đề thi về Rừng xà nu, em làm bài thi rất thoải mái vì đề này bọn em đã gặp qua trong kỳ thi học kỳ 2 vừa rồi”.
10h sáng nay 2/6, thí sinh các tỉnh khu vực ĐBSCL hoàn thành môn thi đầu tiên Ngữ văn. Qua ghi nhận chung của PV Dân trí, các thí sinh cho biết, đề thi năm nay khá thoáng.
Nhiều em cũng tỏ ra bất ngờ trước câu mở là nói về hành động dũng cảm của em Nguyễn Văn Nam ở tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, theo các thí sinh, câu này cũng không khó vì sự dũng cảm thì các thí sinh đều hiểu được.

 
 
Em Lê Văn Kỳ (thi điểm trường THPT Phan Văn Trị) cho biết, em làm hết đề và kết quả chắc cũng được 60% trở lên. Theo em Kỳ, câu 1 ở phần lý thuyết dễ ăn điểm bởi hầu như đề ra trong phần ôn tập. Còn ở câu phân tích thể loại thơ, văn xuôi em cũng làm tốt khi chọn phân tích nhân vật Mỵ trong "Vợ chồng A Phủ".
Nhiều em thí sinh cũng cho hay, loại đề mở như ở câu 2 đã được các thầy cô ôn luyện khá kỹ nên các em cũng không quá khó khăn để làm. “Em thấy câu đề mở nói về sự dũng cảm cũng rất hay. Em cũng có biết qua câu chuyện của Nguyễn Văn Nam nên em làm tốt ở câu này”, một thí sinh Cần Thơ bày tỏ.
Kết thúc môn thi đầu tiên, thí sinh tại Hà Tĩnh ra về với tâm trạng khác nhau. Một thí sinh tại hội đồng thi THPT Thành Sen cho biết: "Đề thi năm nay khá khó, nhất là ở câu 2 với nội dung trích từ một bài báo về sự kiện xảy ra khá mới. Phải đến cuối giờ làm bài nhiều bạn thí sinh khác mới bắt tay vào làm câu này."
Trái với tâm lý này, nhiều thí sinh tại Trường Chuyên Hà Tĩnh và THPT Phan Đình Phùng tỏ ra khá thích thú với đề thi năm nay. Em Trần Thị Mai (Trường Chuyên Hà Tĩnh) phấn khởi chia sẻ: “Mấy ngày nay em đọc khá nhiều thông tin xung quanh vấn đề này nên vốn tư liệu thoải mái cho em. Bên cạnh đó dạng đề này kích thích khả năng tư duy của em rất nhiều".
 
 
Theo đánh giá của đông đảo thí sinh dự thi ở Hà Nội thì đề khá dễ, kiến thức bám sát chương trình và các câu hỏi “mềm”. Đối với câu hỏi nghị luận thì gắn liền với hình ảnh thực của cuộc sống nên cũng dễ dàng triển khai.
 
Những thí sinh ra sớm tung tăng tười cười rời phòng thi
Những thí sinh ra sớm tươi cười rời phòng thi.
 
 
 
Các thí sinh thi xong đều rất vui vẻ khi trao đổi với bạn bè hay khi gặp phụ huynh đón. Các em được hỏi đều nói rằng đề không khó, khá sát với chương trình cơ bản và chương trình ôn tập. Tất cả các em đều trả lời chắc chắn được trên 5 điểm.

Em Vũ Nguyên Hoàng - THPT Lê Quý Đôn vui vẻ trao đổi: “Em thấy đề năm nay khá dễ, em rất thích câu 2 vì đây là một hiện tượng rất sát với thực tế. Em làm bài tốt và chắc chắn không phải lo gì đến môn này nữa.”
Tuy nhiên, có một số học khối D lại cho rằng câu nghị luận của đề thi năm nay không tạo sự sáng tạo cho học sinh. Em Phương Dung - THPT Kim Liên nói rằng “Nhìn chung đề không khó nhưng em không thích câu 2 lắm vì khi làm học sinh chỉ được bàn về vấn đề theo một chiều. Theo em, có rất nhiều vấn đề khác đang nổi cộm mà có thể khiến học sinh được suy nghĩ hai chiều khi làm. Tuy thế nhưng em vẫn làm bài tốt và chắc chắn trên điểm môn thi này”.
 
 
Một điểm đáng ghi nhận ở Hà Nội vào sáng nay đó là nhiều Hội đồng thi hoàn toàn vắng bóng “phao thi”. Hiện tượng xả giấy nháp không con. Ngoài ra, lực lượng an ninh cũng đã phong tỏa các đối tượng phát tờ rơi tránh làm ảnh hưởng đến thí sinh và những hiểu nhầm đáng tiếc.
Kết thúc môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, tại các Hội đồng thi trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), theo ghi nhận của PV Dân trí, nhìn chung các thí sinh đều làm được bài, hoàn thành bài thi và ra khỏi phòng thi trước thời gian.
Tại hội đồng thi Trường THPT Hồng Đức, rất nhiều thí sinh đã nộp bài ra khỏi phòng thi sớm chỉ sau 2/3 thời gian. Bước ra khỏi hội đồng thi, nhiều thí sinh vẻ mặt phấn khởi cho biết đề Văn năm nay không khó, bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12.

 
Thí sinh bất ngờ với đề Văn về “anh hùng trẻ tuổi” Nguyễn Văn Nam
Thí sinh dự thi tại hội đồng thi Trường THPT Hồng Đức, TP Buôn Ma Thuột cho biết làm được bài nên ra về sớm (Ảnh: Viết Hảo).
 
Em Phan Thị Kim Phụng, dự thi tại hội đồng thi Trường THPT Hồng Đức, vui vẻ cho biết: “Em thấy đề Văn năm nay cũng không khó lắm! Em đã làm hết và làm tốt các câu trong đề thi. Trong phòng em có hơn 2/3 thí sinh đã làm được bài và nộp bài thi khá sớm”.
Cũng dự thi tại hội đồng thi Trường THPT Hồng Đức, em Trần Thị Mỹ Hiền cho biết: “Các bạn trong phòng em khi ra khỏi phòng ai nấy mặt mày rất phấn khởi, em nghĩ là các bạn làm được bài. Nói chung đề thi không đánh đố thí sinh và bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12”.
 
 
Nhiều thí sinh dự thi tại các hội đồng thi trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột cho biết, trong đề Văn tốt nghiệp năm nay, câu khó nhất là câu nghị luận xã hội về lòng dũng cảm cứu người của một học sinh THPT. “Câu này theo em nghĩ là câu khó và dài nhất trong đề thi. Câu hỏi được tóm tắt là: Bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam ở tỉnh Nghệ An. Với câu hỏi này, em cũng chỉ làm được tương đối”, em Đỗ Thị Thúy Ngân, dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột), cho biết.
 
Tại Quảng Nam, hầu hết các thí sinh thi tốt nghiệp tại trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (huyện Điện Bàn) đều cho biết đề thi Ngữ văn khá "dễ thở". Thí sinh Lê Đức Minh (lớp 12T10) ra về sớm dù thời gian làm bài còn gần 30 phút. Em cho biết, đề văn tương đối dễ đối với sức học của mình. Đối với câu 2 có hơi bất ngờ đối với các thí sinh nhưng em Đức Minh cho rằng câu này đòi hỏi phải có một chút kiến thức xã hội thì làm suông sẻ.
 
Còn thí sinh Nguyễn Hữu Công (lớp 12T3) cũng cho biết đề Văn cũng dễ làm, cầu 2 rất thú vị về tấm gương dũng cảm cứu người của một bạn học sinh. Tuy nhiên, đây là vấn đề ngoài sách vở nên phải tư duy một chút là làm được. Riêng đối với Công thì bài làm tốt, hy vọng sẽ được điểm khá đối với môn Văn.

 
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, nhiều em rời phòng thi với gương mặt phấn khởi vì học trúng tủ. Em Nguyễn Thị Tám, học sinh lớp 12B9, Trường THTP Chu Văn An (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vui vẻ cho biết: “Em học trúng tủ tác phẩm Vợ chồng A Phủ nên rất vui ạ. Hy vọng được khoảng 8 điểm. Các bạn trong phòng đều làm được bài và hoàn thành xong trước giờ quy định.”
Em Hồ Ngọc Đức (lớp 12B7, Trường THPT Chu Văn An) cho hay, em trúng tủ luôn đoạn thơ trong bài Đất nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm. Câu chuyện của bạn Nguyễn Văn Nam thì em có xem thông tin nhiều nên cũng có cảm xúc để viết. Em hy vọng mình được khoảng 7 điểm.

(Ảnh: Diệu Ái)
Thí sinh Quảng Trị vui vẻ sau buổi thi Văn. (Ảnh: Diệu Ái).
 
Học sinh TPHCM kết thúc buổi thi môn Văn. (Ảnh Lê Phương)
Học sinh TPHCM kết thúc buổi thi môn Văn. (Ảnh Lê Phương)
Tại HĐT Trường THPT Marie Curie, đến tận 10g các thí sinh mới ra khỏi phòng thi. Các thí sinh cho biết đề vừa sức, nhiều bạn làm xong bài trước giờ quy định trước 30 phút nhưng không vội ra về sớm. Em Văn Thanh Trúc, học sinh lớp 12D4 Trường THPT Lê Quý Đôn nhận định đề dễ với những bạn học khá môn Văn, nhưng nếu các bạn học trung bình học kỹ bài vẫn làm được 6-7 điểm. Tương tự, em Nguyễn  Hoài Dung Tú, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn cũng cho rằng đề năm nay “dễ thở” và đúng phần em được ôn tập kỹ.
Em Văn Thanh Trúc cũng cho biết em và nhiều bạn trong lớp rất thích phần đề nghị luận xã hội. “Phần đề này năm nay khá lạ với chúng em khi trích trực tiếp từ một bài báo. Cách đưa nhân vật dũng cảm vào  bài thi rất hay, chúng em vừa cảm phục bạn học sinh ấy và là tấm gương cho học sinh chúng em học hỏi”.
Tại HĐT Trường THPT Phú Nhuận, TPHCM hết 2/3 thời gian làm bài, rất nhiều học sinh đã kết thúc bài làm môn Văn và rời phòng thi. Tuy vậy, các em phải chờ vì hết thời gian thi chính thức, cổng trường mới mở.
 
Các em tỏ ra rất phấn khích vì đề thi không khó mà vẫn rất sinh động. (Ảnh: Hoài Nam).
“Đề nghị luận bày tỏ suy nghĩ về hành động tương đối lạ, thường chúng em chỉ học về nghị luận vấn đề hoặc câu nói nào đó. Em thấy đề này hay, sinh động về một câu chuyện có thực nên học trò có thể viết theo đúng cảm nghĩ của mình chứ không theo khuôn mẫu nào hết”, em Nguyễn Cửu Hương Giang, HS Trường THPT Phú Nhuận cho hay.
Hương cũng tự chấm cho mình môn Văn sẽ được khoảng 7 điểm và em hoàn toàn hài lòng với bài làm của mình.
Em Đỗ Hoàng Anh, HS Trường THPT Hàn Thuyên nhận xét đề Văn rất trọng tâm, không đánh đố học sinh. Hoàng Anh thích câu về phân tích tâm lý và hành động nhân vật Mỵ trong vợ chồng A Phủ của phần đề tự chọn do em ôn phần này rất kỹ.
 
Đặc biệt, nhiều học sinh tại điểm thi này tỏ ra hứng khởi khi trong phần đề tự chọn có phân tích đoạn thơ trong bài thơ “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm. Đề thi này được các em xem là “trúng tủ”.
Sáng nay, với thời gian làm bài 150 phút trong khi đề Văn tương đối dễ nên đa phần thí sinh tại Đồng Nai kết thúc bài thi một cách nhẹ nhàng.

Thí sinh Phạm Thị Khánh Tuyền, lớp 12 C2, Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết: “Đề thi môn Văn năm nay tương đối dễ nên chỉ cần 100 phút em đã hoàn thành bài thi. Các bạn thi chung phòng ai cũng kết thúc bài thi sớm và rất vui khi làm được bài”.

 
 
Bạn Trương Minh Hiếu, Trường THPT Ngô Quyền, TP Biên Hòa hồ hởi cho biết: “Đề thi môn văn chỉ có 3 câu. Trong đó câu 1 là câu ngắn nhất, dễ nhất và có thể đạt điểm tuyệt đối. Đặc biệt ở câu 2, chúng em rất bất ngờ vì đề thi nói về lòng dũng cảm xả thân cứu người của bạn Nguyễn Văn Nam. Vì cảm kích trước việc làm của Nam nên em viết rất trôi chảy. Sau khi hoàn thành bài thi em vẫn còn nuối tiếc vì chưa diễn đạt hết cảm xúc của mình trong bài làm”. Câu còn lại thì thí sinh chỉ cần nắm vững nội dung tác phẩm là có thể làm bài tốt.
Bạn Hồ Thị Ngọc Anh, lớp 12 TC31, trường Cao đẳng nghề Đồng Nai cho biết: “Đề văn dễ nên em hoàn tất bài thi sớm. Một sự khởi đầu nhẹ nhàng khiến em có động lực ôn bài để hoàn thành những môn thi còn lại”.
 
Nhóm PV
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn