1
16:47 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 70

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 67


Hôm nayHôm nay : 14908

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 297945

Tổng cộngTổng cộng : 27852229

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » KỸ NĂNG SỐNG

Giáo xứ Trung Nghĩa không thờ ơ với tình hình của Đất Nước

Thứ ba - 20/05/2014 23:47-Đã xem: 1814
GXTNO-GPVO-Hưởng ứng Thư kêu gọi của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam về Tình hình Biển Đông, cũng như thông báo của Tòa Giám Mục giáo phận; Được sự hướng dẫn từ xa của cha quản xứ Paul Nguyễn Đức Vĩnh, cùng với quý cha phụ trách và quý cha quê hương, vào lúc 19h30' Chúa nhật V Phục Sinh ngày 18 tháng 5 năm 2014, hơn 4000 tín hữu đã tập trung về tại thánh đường Giáo xứ Trung Nghĩa để cùng hiệp thông với toàn thể Giáo phận Vinh trong giờ Chầu Thánh Thể cầu nguyện cho Tổ quốc Việt Nam và nhất là hòa bình công lý trên biển đông.
Giờ cầu nguyện tại Gx Trung Nghĩa

Giờ cầu nguyện tại Gx Trung Nghĩa

Ánh lửa nguyện cầu bừng sáng khắp giáo phận Vinh trong ngày cầu nguyện cho Đất nước trước tình hình hiện nay (cập nhật)

GPVO - Mở đầu Thông điệp Pacem in Terris, Đức Gioan XXIII đã nêu lên đặc tính thường tồn của một nền hòa bình đích thực cho nhân loại, rằng: "Hòa bình trên thế giới - nguồn khát vọng sâu xa của con người trong mọi thời đại - chỉ có thể xây đắp, kiện toàn, một khi người ta triệt để tôn trọng cái trật tự mà Chúa đã thiết lập". Chúng ta đang sống trong một thế giới bị đe dọa bởi những xung đột, một thế giới hỗn mang, hậu quả của các giá trị đã bị đảo lộn và thường được xây đắp theo tham vọng cá nhân và lợi ích nhóm. Tương quan giữa con người với nhau không đượt thiết lập trên một căn bản giá trị tinh thần nào, chỉ kinh tế và lợi ích vật chất được thượng tôn trong một xã hội "vắng bóng Thiên Chúa" hay Thiên Chúa đã bị đuổi ra khỏi gia đình, khỏi tâm hồn con người, nhường chỗ cho những tham vọng cá nhân, sự dửng dưng vô cảm và giả dối... lên ngôi.

Đó cũng chính là bối cảnh của xã hội mà chúng ta đang sống, đang phải đối mặt. Người ta đang ra sức xây dựng một thứ tình huynh đệ "không tham chiếu đến một vị Cha chung, là nền tảng tối hậu giúp nó tồn tại" (Sứ Điệp Hòa Bình 2014 của Đức thánh cha Phanxicô). Chỉ có những mỹ từ để sơn phết cho một lớp áo bang giao như một bức bình phong nhằm che đậy tham vọng cá nhân. "Tình hữu nghị Việt - Trung" là một ví dụ tiêu biểu. Thật vậy, nhận định của Hội đồng Giám mục Việt nam trong Bản lên tiếng về tình hình Biển đông đã lột tả được bản chất của nó: "Những thoả ước tôn trọng tình hữu nghị giữa hai quốc gia láng giềng, giữa hai đảng Cộng sản thực tế đã cho thấy không mang lại ích lợi nhiều cho dân nước mà còn đưa đất nước vào tình trạng lâm nguy".Hiệp thông trước lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam và Thông báo Số 07/14-BĐ của Tòa Giám mục Xã Đoài, các giáo xứ và cộng đoàn khắp giáo phận Vinh đã chọn ngày Chúa Nhật 18.5.2014, để cầu nguyện cho Tổ quốc Việt Nam, với niềm xác tín “Sự thật sẽ giải phóng anh em” (Ga 8, 32). Mỗi người con giáo phận Vinh đã thiết tha dâng lên Thiên Chúa những nỗi ưu tư nặng lòng trước vận mệnh đất nước, đồng thời hiệp dâng lời nguyện cầu cho quê hương Việt Nam được an bình, bày tỏ “nỗ lực thể hiện đường lối xây dựng hoà bình trong sứ vụ của mình và mong muốn công lý và hoà bình được thực thi trong cuộc xung đột hiện nay”.
 
************
Giáo xứ Trung Nghĩa không thờ ơ với tình hình của Đất Nước

Hưởng ứng Thư kêu gọi của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam về Tình hình Biển Đông, cũng như thông báo của Tòa Giám Mục giáo phận Vinh; Được sự hướng dẫn của cha quản xứ Paul Nguyễn Đức Vĩnh, cùng với quý cha ân nhân và quý cha quê hương, vào lúc 19h30' Chúa nhật V Phục Sinh ngày 18 tháng 5 năm 2014, hơn 4000 tín hữu đã tập trung về tại thánh đường Giáo xứ Trung Nghĩa để cùng hiệp thông với toàn thể Giáo phận Vinh trong giờ Chầu Thánh Thể cầu nguyện cho Tổ quốc Việt Nam và nhất là hòa bình công lý trên biển đông.
 
  
 “Hãy cảm thấy Tổ quốc là thiêng liêng, và biết rằng khi ta được thuộc về một dân tộc, được sống trên mảnh đất của Tổ tiên là niềm hạnh phúc lớn lao.” Những lời tâm huyết trên đây của một người Cha viết cho con mình ,để khuyên dạy con cách sống của một người công dân tốt đối với Tổ quốc Việt Nam thật phù hợp với thư kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam: “Với người Công giáo Việt Nam, đây là lúc chúng ta cần biểu lộ trọn vẹn lòng ái quốc của mình theo lời Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XVI huấn dụ: “Là người công giáo tốt cũng là công dân tốt”. Lòng yêu nước thể hiện ở việc chúng ta không thể thờ ơ với tình hình của đất nước trong hiện tại cũng như tương lai, chuyên cần hy sinh cầu nguyện cho quê hương đất nước và với tất cả lương tâm của mình tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng đáp lại lời mời gọi cứu nguy Tổ quốc.”

Theo gương Chúa Giêsu khi xuống thế làm người, Ngài cũng đã thuộc về một Tổ quốc là nước Do thái, Ngài trở thành người Do thái, sống dưới lề luật của Tổ quốc Ngài và hết tình gắn bó, xây dựng đất nước. Là người Việt nam, mọi tín hữu trong cộng đoàn Giáo xứ Trung Nghĩa quyết sống gắn bó với  mảnh đất Việt nam, luôn nhớ ơn những người đã hy sinh xây dựng Tổ quốc. Thật vậy, có gắn bó với quê hương trần thế ta mới hiểu được thế nào là quê hương trên trời. Có tha thiết với lịch sử nước nhà, ta mới hiểu được thế nào là lịch sử cứu độ. Và có sống tốt vai trò của người công dân trần thế, chúng ta mới được trở nên công dân nước trời mai sau.
 
 Xin Chúa Giêsu Phục sinh, qua lời bầu cử của Đức Maria rất thánh Mân Côi, Nữ Vương Hòa Bình: cho mọi thành phần trong đất nước Việt Nam từ những người giàu nhất cho đến những người nghèo nhất, từ những người có địa vị cao nhất cho đến những người người thấp hèn nhất, từ những người già nhất cho đến những người ít tuổi nhất,  không phân biệt trai gái, không phân biệt tôn giáo… tất cả, tất cả không một ai  thờ ơ với tình hình của đất nước trong hiện tại cũng như tương lai. Tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa cùng với sự cố gắng hết mình của mỗi người chúng ta tin chắc rằng  tổ quốc Việt Nam  sẽ được bình an, công lý và hòa bình sẽ được ngự trị trên đất nước và mọi người có thể sống trong âm no hạnh phúc.
 
PV Trung Nghĩa

Đại Chủng viện Vinh Thanh

Đêm nguyện cầu đã diễn ra tại khuôn viên ĐCV Vinh Thanh tối thứ Bảy (17.5.2014), tạo nên những dấu ấn đặc biệt và âm vọng thẳm sâu trong bầu khí hiệp thông để cầu xin Chúa đồng hành với dân tộc trong lúc tối tăm bao phủ, nặng trĩu u buồn, ngõ hầu sự bình an, công lý được ngự trị đích thực giữa những thời khắc biến động và thử thách này. Đồng thời, các tham dự viên cũng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo quốc gia để họ khôn ngoan tìm ra những giải pháp giải quyết xung đột và luôn ý thức về vai trò, vị trí của mình, ngõ hầu mang lại cho quê hương Việt Nam sự thái hòa, thịnh vượng trước những mưu đồ đen tối và hiểm họa xâm lăng. Những ngọn nến được thắp lên, ngọn lửa của tình yêu xua đi những nỗi lo sợ, bất công. Những lời nguyện ước thì thầm của các tham dự viên giữa một không gian thánh thiêng để dâng lên Chúa những trăn trở giữa dòng chảy thời gian với những con sóng nghịch cảnh, nghiệt ngã, phũ phàng trào xô tại quê hương yêu dấu này.


Với niềm xác tín sâu xa, người Kitô hữu tin tưởng “Chúa Giêsu là sự bình an của chúng ta” (Ep 2,13), là ân huệ hòa bình cho mọi dân tộc. Đức Kitô – Hoàng Tử Bình An đến để nối kết những gì chia rẽ, để tiêu diệt sự tội và hận thù, để đánh thức trong nhân loại ơn gọi hiệp nhất và tình huynh đệ. Do đó, Ngài là “nguyên lý và mẫu mực của nhân loại đổi mới, một nhân loại thấm nhuần tình huynh đệ, sự thành thật và tinh thần hòa bình mà mọi người đều ước nguyện” (Thánh GH Gioan Phaolô II). Đó cũng chính là ý nghĩa sâu xa của đêm cầu nguyện mà đại gia đình Chủng viện Vinh Thanh hướng tới trong niềm tin và hy vọng.



                                                                                    Jos Minh Quân



Giáo hạt Xã Đoài dương cao biểu ngữ: “Người giáo dân Vinh không lơ là bổn phận với Tổ quốc”

Cầu nguyện, khôn ngoan và ôn hòa là phương châm mà giáo hạt Xã Đoài áp dụng khi sống tâm tình hiệp thông với Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Dù thời tiết vô cùng khắc nghiệt trong Chúa nhật 5 Phục Sinh, nhưng từ khắp các nẻo đường ở các xã Nghi Diên, Nghi Vạn, Hưng Trung, Nghi Hoa…, bà con giáo dân với các khẩu hiệu, băng rôn đã lũ lượt đổ về nhà thờ chính tòa Xã Đoài. Buổi cầu nguyện có sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Cha quản hạt Xã Đoài cùng Quý Cha. Trước thánh lễ, tất cả cộng đoàn đã tập trung trước tiền sảnh nhà thờ để nói lên tinh thần yêu nước của mình. Cha quản hạt đã đọc Thư kêu gọi của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam về tình hình Biển Đông, với lời nhắc nhở về tinh thần liên đới trong khôn ngoan và ôn hòa... Hàng ngàn người đứng trước cái nóng như lửa đốt, từ em nhỏ nhất đến cụ già đều hăng hái giơ cao khẩu hiệu yêu chuộng công lý và hòa bình trong giai điệu hùng hồn của Kinh Hòa Bình. Thánh lễ - trung tâm của phụng vụ, đã diễn ra sốt sắng trong sự hiệp nhất một lòng cùng sự an nguy của đất nước. Cha xứ đã gợi mở cho cộng đoàn về việc cầu nguyện và đời sống nội tâm với Chúa là phương thế hữu hiệu nhất để các tín hữu thể hiện tình yêu Tổ quốc. Buổi tối cùng ngày, tại Hang đá Đức Mẹ, bà con giáo xứ Xã Đoài đã thắp nến cầu nguyện cho hòa bình đất nước. Mỗi ngọn nến là một tiếng nói đồng lòng, đồng sức cùng anh em khắp nơi nói lên quyết tâmcộng tác xây dựng quê hương, dân tộc trong “đường lối của Chúa”.



CTV GPVO



Giáo xứ Đông Tháp 

1

1

1

1

1


(Xem thêm hình ảnh)


Giáo hạt Thuận Nghĩa: Đau đáu hướng về Biển Đông
Những ngọn nến lung linh được thắp lên như làm tan chảy nỗi đau và lòng khắc khoải của hàng ngàn con tim giáo hạt Thuận Nghĩa đang đau đáu hướng về Biển Đông. Trong những ngày qua, cha quản hạt cùng quý cha trong giáo hạt đã liên tục mời gọi bà con giáo dân hiệp lòng cầu nguyện cho công lý và hoà bình được thực thi trên đất nước Việt Nam.
1

1

1

1


(Xem thêm hình ảnh)


Pv Vĩnh Nghĩa

Giáo xứ Ngọc Liễn: Ngày cầu nguyện cho Đất nước theo chủ đề “Con có một Tổ quốc” (ĐHY F.X Nguyễn Văn Thuận)

1

1

1

1

1
 


 
(Tiếp tục cập nhật)


GPVO tổng hợp
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn