1
10:05 +07 Thứ tư, 08/05/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 59


Hôm nayHôm nay : 7599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 261770

Tổng cộngTổng cộng : 28381018

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » DI DÂN DÒNG ĐỜI

Đi làm gia nhân ở nước ngoài: Cảnh báo về nguy cơ buôn người!

Thứ tư - 16/11/2011 21:33-Đã xem: 1465
.

.

LTS: Tiếp theo Lá thư thứ nhất từ Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới (CAMSA) có trụ sở tại Malaysia với nội dung cảnh báo về những hệ lụy của việc xuất khẩu lao động (XKLĐ) và chỉ rõ những điều nên tránh và những điều cần lưu ý đối với người XKLĐ, nay CAMSA tiếp tục đưa ra những cảnh báo mới về nguy cơ buôn người đối với những người đi làm gia nhân ở nước ngoài. Chúng tôi xin đăng tải sau đây nội dung lá thư và bài viết "Đi làm gia nhân ở nước ngoài: Cảnh báo về nguy cơ buôn người".
Trọng kính: - Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh,
                - Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, nguyên Giám mục Giáo phận Vinh,

Kính gửi: Cha Tổng Đại diện và Quý Cha,

Đồng kính gửi: Ban Mục vụ Di dân và Ban Truyền thông Giáo phận Vinh,

Chúng con xin cảm ơn quý Đức Cha, quý Cha, quý Ban Mục vụ Di dân và Ban Truyền thông Giáo phận Vinh đã  rộng lòng thông tin tới giáo dân và đăng tải thông tin những điều cần biết khi đi xuất khẩu lao động trên các phương tiện truyền thông của Giáo phận, chính nhờ đó mà đã có nhiều người biết đến chúng con để nhận được sự giúp đỡ. Các  tổ chức quốc tế cũng tìm đến để cùng cộng tác với chúng con trong việc giải cứu cho các nạn nhân buôn người.

Thời gian qua, chúng con cũng nhận được một số câu hỏi của các bạn trẻ đến từ Giáo phận Vinh đã hỏi tới chúng con về việc làm sao tránh trở thành vào nạn nhân trong việc xuất khẩu lao động, khi các bạn trẻ này đang triển khai thủ tục để lên đường đi xuất khẩu lao động. Các thành viên của chúng con đã hỗ trợ về pháp lý và có những lời khuyên thích đáng cho bạn trẻ đến từ Giáo phận Vinh.

Thưa quý Đức Cha, quý Cha và quý vị hữu trách,

Thời gian qua, chúng con cũng nhận được cấp báo việc  buôn bán phụ nữ Việt sang Trung Quốc từ các linh mục, quý vị truyền giáo đang phục vụ tại Trung Quốc. Vì thế, tình trạng buôn bán phụ nữ Việt là một tiếng chuông báo động cho mọi người Việt Nam.

Trước tình trạng ngày càng cấp báo việc phụ nữ Việt Nam đang trở thành nạn nhân của việc buôn bán và nô lệ tình dục tại nước ngoài và ngay cả trong quốc nội, chúng con xin quý  Đức Cha, quý Cha, quý Ban Mục vụ Di dân, đặc biệt quý Ban Truyền thông của Giáo Phận Vinh thông tin cho chúng con thông điệp “Đi làm gia nhân ở nước ngoài: Cảnh báo về nguy cơ buôn người” trên các phương tiện truyền thông của Giáo phận Vinh.

Chúng con hy vọng vào sự rộng lòng của quý Đức Cha và quý Cha, quý vị hữu trách trong Giáo phận Vinh để truyền tải thông tin tới người dân, hầu ngăn chặn tình trạng buôn bán phụ nữ Việt qua nhiều hình thức đang diễn ra.

Với tất cả tâm tình, xin nhận nơi chúng con lòng biết ơn chân thành.

Chúng con cầu xin Thiên Chúa và Mẹ Maria trả công bội hậu cho quý Đức Cha, quý Cha và quý vị hữu trách.


Trân trọng,
Mochain Nguyễn
Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới
No. 34 Jalan SS 20/26
Damansara Utama
Petaling Jaya
47400 Selangor, Malaysia
Email: mochainnguyen@gmail.com

T/B: Đính kèm bài viết: Đi làm gia nhân ở nước ngoài: Cảnh báo về nguy cơ buôn người



ĐI LÀM GIA NHÂN Ở NƯỚC NGOÀI: CẢNH BÁO VỀ NGUY CƠ BUÔN NGƯỜI

Liên Minh CAMSA

Số người Việt sang Malaysia và Đài Loan làm gia nhân (ô-sin) ngày càng đông. Một số không nhỏ đã bị ngược đãi và bóc lột sức lao động một cách trầm trọng. Họ bị chủ tịch thu passport (hộ chiếu), giam trong nhà 24/7, bắt phải làm việc suốt ngày và nhiều khi cả đêm khuya. Vì không được ra khỏi nhà, các nạn nhân không thể nào cầu cứu. Trong khi một số quốc gia đã có hành động thích đáng để bảo vệ cho công dân của họ, người Việt đi làm gia nhân ở nước ngoài cần biết cách tự đề phòng hoặc biết cách liên lạc với các tổ chức phi chính phủ để cầu cứu khi lâm nạn.

Theo tổ chức Tenaganita ở Malaysia, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 8, 2011, đã có 41 trường hợp gia nhân đến từ nhiều quốc gia đã bị ngược đãi, trong đó 56% bị lạm dụng thể xác, 36% bị bỏ đói, và 20% bị lạm dụng tình dục. Theo tổ chức Trung tâm Giáo dục Pháp lý cho Cộng đồng của Cambodia, đã có 3 trường hợp phụ nữ Cambodia bị giết và hai người bị hiếp và giam hãm bởi chủ nhân trong thời gian gần đây. Tổ chức Tenaganita đã kêu gọi chính phủ Cambodia ngưng gửi gia nhân sang Malaysia.

Nữ Dân biểu Mu Sochua, thuộc đảng đối lập ở quốc hội Cambodia, đã hưởng ứng lời kêu gọi này và đã vận động mạnh mẽ để chính phủ Cambodia ban hành lệnh kể trên. Báo chí Cambodia cũng chạy tin về trường hợp công dân Cambodia làm gia nhân bị chủ ở Malaysia ngược đãi.

Ngày 14 tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Hun Sen của Cambodia ra lệnh ngưng xuất khẩu người sang làm gia nhân ở Malaysia. http://www.gmanews.tv/story/235430/world/cambodia-bans-citizens-from-working-as-maids-in-malaysia

Chính phủ Indonesia đã đình chỉ việc gửi công dân sang làm gia nhân ở Malaysia từ tháng 6 năm 2009, sau khi các vụ ngược đãi bởi chủ nhân gia tăng lên đến mức 150 vụ được báo cáo mỗi tháng. Giọt nước làm tràn ly là vụ một gia nhân Indonesia bị chủ đổ nước sôi lên người và đánh đập tàn nhẫn. Khi vụ này được giới truyền thông chạy tin, chính phủ Indonesia lập tức ngưng gửi gia nhân sang Malaysia.

Tháng 4 năm nay, chính phủ Malaysia nhượng bộ và ký văn thư thoả thuận về những biện pháp bảo vệ gia nhân người Indonesia. Tuy nhiên cho đến nay chính phủ Indonesia  vẫn chưa quyết định gửi người sang Malaysia.

Trước tình trạng bóc lột, ngược đãi và buôn bán những phụ nữ đi làm gia nhân ở nước ngoài, ngày 16 tháng 6, 2011 Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thông qua công ước về bảo vệ người làm công việc gia nhân mà theo họ hiện nay con số ở mức từ 53 triệu đến 100 triệu trên thế giới.

Số lượng người Việt được gửii sang làm gia nhân ở Malaysia ngày càng đông và có nhiều trường hợp bị ngược đãi trầm trọng. Một số nạn nhân có liên lạc với công ty xuất khẩu lao động ở Việt Nam để cầu cứu nhưng hầu như không nhận được sự giúp đỡ nào.

Theo Liên minh CAMSA, số người Việt làm gia nhân hay trong ngành trợ lý cho người bệnh tật và cao niên ở Đài Loan cũng gặp những khó khăn tương tự. Luật bảo vệ người lao động của Đài Loan hiện không áp dụng cho hai loại công nhân này. Liên minh CAMSA tiếp tục vận động chính phủ Đài Loan thay đổi luật nhằm bảo vệ cho họ.

Trong khi chờ đợi nhà nước Việt Nam noi gương Indonesia và Cambodia trong chính sách bảo vệ cho công dân lao động ở nước ngoài nói chung, và đặc biệt thành phần gia nhân, Liên minh CAMSA kêu gọi người dân trong nước cần hết sức đề cao cảnh giác.

Trong trường hợp bị nguy hiểm thì hãy cầu cứu qua các số điện thoại:

Malaysia1-800-222-2672
Đài Loan(02) 2682-0679

Nguồn tin: giaophanvinh.net

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cảnh báo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn