1
11:03 +07 Thứ ba, 30/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 309

Máy chủ tìm kiếm : 44

Khách viếng thăm : 265


Hôm nayHôm nay : 42252

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 526624

Tổng cộngTổng cộng : 28080908

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TIẾNG VIỆT

Ăn tết và Ăn chay

Chủ nhật - 10/02/2013 17:24-Đã xem: 1240
Mỗi dịp Tết đến, nhà nào cũng chuẩn bị để ăn Tết. Giàu thì ăn Tết theo giàu, nghèo thì ăn Tết theo nghèo. Bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ, dưa hành, hạt dưa, củ kiệu, đủ các loại bánh. Ai cũng háo hức và mua sắm nhiều để dự trữ cho ba ngày xuân. Trong gia đình, ngoài những người thân còn có bà con lối xóm đến thăm, và cùng nhau ăn Tết.
Ăn tết và Ăn chay

Ăn tết và Ăn chay

Năm nay, người Kitô giáo ăn tết và cũng ăn chay. Ăn tết mừng năm mới, ăn chay để hãm mình và nhận ra thân phận cát bụi của kiếp người.

Ăn uống là nhu cầu cần thiết của chúng ta, của ăn nuôi sống mỗi người. Làm lụng vất vả tròn một năm để sinh sống. Ăn mừng ba ngày xuân cũng để bộc bạch niềm tri ân cảm tạ Thiên Chúa qua 365 ngày. Ăn chay cũng để nhắc nhở mình sống cần biết điều độ và sẻ chia. Đừng thờ ơ với biết bao người đang đói khổ. Ăn tết và ăn chay cũng trong nghĩa tự nhiên và siêu nhiên.

Bởi con người không chỉ sống bằng bánh cơm, nhưng còn bằng Lời của Thiên Chúa đất trời, vì nếu Ngài rộng mở tay ban, thì bao sinh vật thoả thuê muôn vàn. Ăn tết như là kết của một năm trôi qua, bao vui buồn, bao đắng cay, vất vả nhọc nhằn, giờ đã tạm khép lại. Năm mới ăn mừng mỗi người thêm một tuổi mới, cầu mong mọi sự đều đổi mới theo hướng tốt đẹp. Ăn chay vào mùa xuân để biết rằng, thời gian trôi mau, bên kia là nấm mộ đang đợi chờ ta bước đến. Mừng tuổi mới tức là cũng đồng nghĩa với sự chết càng đến gần hơn. Con người sống cần thức ăn nuôi thân xác và con người cũng cần Lời Chúa, Mình Thánh Chúa dưỡng nuôi mỗi ngày. Ăn tết sum vầy, gia đình hoà thuận, yêu thương nhau. Ăn chay cũng là dấu chỉ của sự sám hối, hạ mình, khiêm tốn nói lên những lầm lỡ, những vụng về trong cuộc sống mà mình đã phạm đến Chúa và tha nhân. Ăn tết và ăn chay phải ăn hết mình, hết tình, để kết thành lời kinh đẹp nhất, dâng lên Chúa của mùa xuân.

Mong sao mọi người có được những bữa ăn bác ái tình huynh đệ, hả hê nụ cười xuân. Và cũng mong cho người Ki-tô hữu bước vào Mùa Chay thánh với một đức tin kiên vững, và một con người mới trong ân sủng của Thiên Chúa tình thương.



Lm. Giacôbê Tạ Chúc
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn