1
04:05 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 278


Hôm nayHôm nay : 11745

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 401832

Tổng cộngTổng cộng : 27956116

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » MẢNH CÒN SÓT LẠI

Lễ khánh thành nhà thờ giáo vùng Xóm Mới

Thứ hai - 08/07/2013 22:06-Đã xem: 2220
GPVO-Ngày 03/7/2013, cộng đoàn giáo vùng Xóm Mới thuộc giáo họ trị sở, xứ Qui Hậu hân hoan chào đón chào Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, chủ chăn giáo phận Vinh, cùng quý cha, quý thầy, các tu sỹ, quý ân nhân, quý khách xa gần về tham dự đại lễ khánh thành và làm phép ngôi nhà thờ mới.
Lễ khánh thành nhà thờ giáo vùng Xóm Mới

Lễ khánh thành nhà thờ giáo vùng Xóm Mới

Mảnh đất mang tên giáo vùng Xóm Mới gắn liền với nhiều sự kiện, nhiều sự đổi thay không ngừng, là một trong ba giáo vùng thuộc giáo họ trị sở Qui Hậu. Một mảnh đất toạ lạc trên sườn núi Khe Sâu, thuộc xã Kỳ Tân, Tân Kỳ, Nghệ an. Phần lớn giáo dân làm nông nghiệp. Về kinh tế vật chất, giáo vùng tuy thiếu thốn, nhưng luôn hăng say, nhiệt tình trong công việc nhà Chúa.

Trước năm 1976, do điều kiện "tìm kế sinh nhai", một số gia đình đến lập nghiệp tại mảnh đất này. Với số lượng lúc đầu là 5 hộ gia đình, nhưng về sau số gia đình đã chuyển đến sinh sống tại vùng đất mới này ngày một đông. Con số hiện tại gồm 57 hộ gia đình, số nhân danh là 338 người.

Suốt chặng đường dài, việc sinh hoạt Kitô giáo tại Xóm Mới gặp nhiều khó khăn: xa nhà thờ, xa nơi học giáo lý… Hàng năm, vào mùa mưa, cộng đoàn nơi đây còn bị nước lũ Khe Sâu gây nhiều cản trở cho việc lưu thông. Từ thực trạng đó, nguyện vọng của bà con giáo dân là muốn có một ngôi nhà nguyện để việc kinh hạt sớm tối được thuận lợi hơn.

Nhận thấy nhu cầu tâm linh cần thiết cho bà con giáo dân nơi đây, các linh mục tiền nhiệm đã tạo điều kiện để cộng đoàn Xóm Mới sớm có nơi sinh hoạt chung. Quý Cha và bà con đã mượn nhà ông Quảng, nhà bà Vinh… để tổ chức các buổi đọc kinh cầu nguyện, đồng thời lấy tên là giáo vùng Xóm Mới và nhận thánh Giuse Thợ làm bổn mạng. Tuy nhiên, việc đọc kinh cầu nguyện của bà con nơi đây không mấy thuận lợi, vì lúc bấy giờ chính quyền gây khó khăn, không muốn cho bà con tụ họp để tham gia sinh hoạt tôn giáo.

Trước những khó khăn đó, cộng đoàn Xóm Mới vẫn duy trì việc kinh nguyện sớm tối, năm nào bà con giáo dân nơi đây cũng tổ chức mừng lễ quan thầy đền đặn.


Ngày 18 – 04 - 2010, linh mục tiền nhiệm Phaolô Nguyễn Đức Vĩnh đã cùng với bà con giáo họ Qui Hậu khởi công xây dựng ngôi nhà nguyện này để bà con giáo vùng Xóm Mới sớm có nơi sinh hoạt ổn định. Tuy nhiên công trình đã xây xong phần mộc và kèo thì tạm ngưng vì ngài phải chuyển nhiệm sở mới.

Được biết sau khi khánh thành Nhà thờ xứ Quy Hậu năm 2008, Cha tiền nhiệm Phao-lô đã cùng bà con trong giáo Vùng khai thác đất và mua hộ gia đình lương dân. Cộng đoàn rào kín khoanh vùng để trồng cây tràm và bạch đàn, san mặt bằng xây tượng đài thánh Giu-se Thợ. Đầu năm 2009 vào tối thứ tư hằng tuần cha lên dâng lễ tại đây tạo nên điểm nhấn quan trọng.

Đầu tháng 9 năm 2010, cha Gioan Nguyễn Văn Niên được bề trên giáo phận bổ nhiệm về coi sóc giáo xứ Qui Hậu, ngài đã cùng với bà con giáo họ Qui Hậu hoàn thiện ngôi nhà nguyện này.

Trong lời cám ơn, ông Giu-se Hồ Sỹ Thiết đại diện của giáo vùng Xóm Mới đã nói lên niềm xác tín vào Chúa và sự quan tâm của bề trên giáo phận cũng như mọi người, hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho giáo vùng Xóm Mới. Sự đổi thay của giáo vùng Xóm Mới không chỉ dừng lại ở ngôi nhà nguyện mà còn là sự canh tân nơi tâm hồn mỗi người trong cộng đoàn, trở nên chứng nhân Tin Mừng cho Chúa Kitô nơi mảnh đất truyền giáo miền tây Nghệ An này.

 
 
GPVO
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn