1
07:08 +07 Thứ hai, 29/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 304


Hôm nayHôm nay : 22693

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 412780

Tổng cộngTổng cộng : 27967064

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TƯ VẤN & GIẢI ĐÁP

Con cái đến tuổi trưởng thành cha mẹ có được cấm kết hôn không?

Thứ bảy - 26/05/2012 10:24-Đã xem: 2146
Con cái đến tuổi trưởng thành cha mẹ có được cấm kết hôn không?

Con cái đến tuổi trưởng thành cha mẹ có được cấm kết hôn không?

GXTNO-Có một bạn xin dấu tên hỏi rằng: Con cái đến tuổi trưởng thành yêu nhau chân chính cha mẹ có được ngăn cấm không? Nếu lấy nhau mà cha mẹ anh chị cấm thì có được lễ cưới không và có phạm đạo hiếu không?


Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Xin được trả lời tuần tự theo câu hỏi của bạn như sau:

- Ý thứ nhất : Trong chương trình sáng tạo, Thiên Chúa dựng nên con người có quyền tự do. Do vậy mỗi người được sinh ra đều có quyền được sống, được yêu và được chọn lựa. Nhưng chúng ta sinh ra nhờ ai và ai sẽ thay mặt Chúa để dạy dỗ chúng ta nên người, cũng như có trách nhiệm với chúng ta cho đến khi trưởng thành? Thiết nghĩ bạn quá rõ đó là cha mẹ chúng ta.

Vinh dự và trách nhiệm của cha mẹ là rất lớn, cha mẹ không có quyền cấm con cái kết hôn, nhưng các ngài lại đóng một vài trò rất quan trọng là: khuyên bảo, góp ý bằng những kinh nghiệm vàng ngọc của các ngài cho con cái. Do vậy mà giáo lý công giáo dạy chúng ta nên bàn hỏi và tham khảo ý kiến của ông bà cha mẹ trước khi quyết định chọn bạn đời. Nếu cha mẹ chưa đồng ý hay không nhất trí mà bạn nói ‘cấm’ thì nên suy nghĩ, bình tĩnh, cầu nguyện và thuyết phục, hoặc có thể nhờ người khác thuyết phục nữa giúp bạn. Nếu cha mẹ cứ khăng khăng không chấp nhận thì bạn nên suy nghĩ, xem xét lại tình yêu của mình đi nhé.

- Ý thứ hai: Về chuyện lễ cưới nó thuộc phạm vi mục vụ. Nếu anh chị yêu nhau chân chính, đàng hoàng, không thấy ai thưa ngăn trở gì theo Giáo luật thì cứ lễ cưới bình thường. Nhưng bạn biết nếu cha mẹ không ủng hộ tình yêu của bạn đến ngày tổ chức liệu cha mẹ có để cho bạn được yên không? Lúc này nó liên quan đến lý do mục vụ thì bạn phải theo sự hướng dẫn khôn ngoan của linh mục chứng hôn.

Tôi thiết nghĩ lúc không có sự ủng hộ của cha mẹ và người thân thì tâm hồn bạn cũng không sung sướng gì? Xét theo cách nào đó bạn đã không vâng lời cha mẹ, mà không vâng lời thì cũng có lỗi liên quan đến đạo hiếu đấy chứ. Còn nặng hay nhẹ thì còn phải xét.

Chúc bạn sớm thuyết phục được cha mẹ trong thánh ý của Thiên Chúa.

 
Ban biên tập GXTNO
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn