1
16:43 +07 Thứ ba, 23/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 74

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 73


Hôm nayHôm nay : 8270

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 241874

Tổng cộngTổng cộng : 27796158

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » TƯ VẤN & GIẢI ĐÁP

Nuông chiều có phải là yêu thương không ?

Thứ hai - 08/10/2012 10:24-Đã xem: 1383
Có chút ít kinh nghiệm trong những trường hợp như thế, nên tôi cười vui vẻ và giải thích cho vị phụ huynh nọ về tình trạng của em. Nhưng có điều rất lạ và vị này không tin lời tôi nói, một mực cho rằng con mình rất giỏi và rất tốt.
Đơn sơ trong trắng

Đơn sơ trong trắng

 Vừa hết Tết, tôi đi thăm gia đình một em lễ sinh học trò giáo lý, “hân hạnh” được phụ huynh trách móc với những lý lẽ đại ý: “Con tôi ngoan, học giỏi, thi rung chuông vàng hạng nhất, chỉ vì bận rộn nghỉ vài buổi, tại sao dạy yêu thương mà không thương con tôi, cứ chiếu tướng nó”.

Có chút ít kinh nghiệm trong những trường hợp như thế, nên tôi cười vui vẻ và giải thích cho vị phụ huynh nọ về tình trạng của em. Nhưng có điều rất lạ và vị này không tin lời tôi nói, một mực cho rằng con mình rất giỏi và rất tốt.

Cha mẹ nào cũng thương con và tự hào về con. Nhưng ở một xã hội mà ảnh hưởng từ nền giáo dục nhà nước vốn không trung thực cùng với những người bạn không phải ai cũng tốt, các bạn thiếu niên bị ảnh hưởng dữ dội mà chính gia đình cũng không ngờ được.

Đi học ở trường, các em ít dám trốn đi chơi vì nhà trường quản lý học sinh chặt chẽ. Nhà trường muốn đào tạo trẻ em và thiếu niên lớn lên theo ý của họ, muốn nhồi vào các em những tư tưởng khác biệt các tôn giáo, nên họ không thể “sẩy tay”.


Giáo dục đức tin thì khác. Một phần do hoàn cảnh xã hội, một phần do phụ huynh không coi trọng giáo lý bằng các môn khác, và nhất là do đặc thù của việc giáo dục đức tin, các trường giáo lý không thể áp dụng những biện pháp khắt khe. Do đó phụ huynh càng không chú ý đến việc học giáo lý của con em mình, đàng khác họ lại yêu cầu giáo lý viên phải coi con mình là nhất.

Tâm lý ấy còn nặng nề hơn nơi các gia đình lễ sinh. Nhiều gia đình không coi việc phục vụ bàn thờ là bổn phận cho bằng vinh dự, cho nên họ vẫn nghĩ lễ sinh là những người ưu tuyển, nên họ dễ đòi hỏi con cái họ phải được ưu đãi hơn các em khác.

Tôi thiết nghĩ cha mẹ và giáo lý viên cần phải yêu thương con em mình, nhưng không thể vì yêu thương các em mà làm cớ cho các em tự phụ hoặc đòi hỏi quá đáng, dễ sinh hư hỏng.

Một học sinh đến lớp học tiếng Anh, em mất căn bản nên không hiểu gì cả. Chạy về nhà em nói với mẹ: “Thầy tin các bạn con mà không tin con nên con chán”. Em không nói với mẹ là em đã bỏ không học tiếng Anh lâu nay nên bây giờ em chẳng hiểu gì. Ở trường học, dù không hiểu bài, các em cũng xoay xở cho qua hết. Cha mẹ cứ tưởng con mình giỏi! Nếu cha mẹ hiểu biết thì sẽ bảo em đến xin thầy giảng lại cho em. Đàng này phụ huynh lại bảo: “Con tôi ngoan lắm mà”!

Cũng y như vậy, chú học trò giáo lý của tôi đi học một buổi nghỉ năm ba buổi. Em chẳng thuộc câu giáo lý nào (tôi giảng theo Toát Yếu Giáo Lý). Nhưng gia đình không hề biết những điều ấy. Đối với họ, con cái là hoàn hảo.

Ngày Xuân càng cần nói chuyện yêu thương. Nhưng thật khó để làm cho người khác hiểu rằng trong giáo dục yêu thương không phải là chiều chuộng, yêu thương không phải là dễ tin, và yêu thương không phải là luôn luôn nghĩ con mình giỏi nhất.

Nếu chiều chuộng trẻ em và thiếu niên, chúng ta làm cho các em dễ hư hỏng. Nếu tin mọi lời biện hộ của các em, chúng ta làm cho các em coi thường lời giáo huấn. Và nếu luôn cho rằng con em mình là nhất, chúng ta ngăn cản các em tiến bộ.

Yêu thương thật sự chính là lắng nghe từ nhiều phía, từ giáo lý viên, giáo viên, bạn bè và cả người xa lạ nữa, để chúng ta thật sự hiểu các em và giúp các em “lớn lên”.

Ước chi các bậc phụ huynh vì tương lai các em mà chịu khó quan sát và hiểu con mình hơn.

 
Tác giả:  Gioan Vinh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn