1
23:10 +07 Thứ sáu, 26/04/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 68

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 67


Hôm nayHôm nay : 20419

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 303456

Tổng cộngTổng cộng : 27857740

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » AVE MARIA

Đức Mẹ là Đấng đầy ân phúc do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Thứ ba - 29/09/2015 15:09-Đã xem: 2612
Đức Mẹ được gọi là Đấng đầy ân phúc bởi vì đức mẹ luôn tuôn đổ dạt dào mọi phúc lành cho con cái của Mẹ. Hôm nay Giáo phận Xuân Lộc cử hành ngày lễ long trọng này để kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận. Là một Giáo phận còn non trẻ được thiết lập vào năm 1965 dưới triều của Đức Chân phước Giáo hoàng Phaolô Đệ Lục nhưng Xuân Lộc đã phát triển rất nhanh. Khi Xuân Lộc được 40 tuổi là đã sinh ra một người con là Giáo phận Bà Rịa.
Đức Mẹ là Đấng đầy ân phúc do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Đức Mẹ là Đấng đầy ân phúc do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Kính thưa anh chị em thân mến,
 
Kính mừng Maria đầy ân phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà”. Đây là một lời kinh đầy chất Tin mừng. Hằng ngày không những vang lên trong những ngôi nhà thờ Công giáo mà còn được cất lên trong mỗi gia đình, thậm chí cả trên đường đi bởi vì có rất nhiều anh chị em Công giáo thường có thói quen cứ bước ra khỏi nhà là trên môi miệng đã thì thầm đọc kinh. Đặc biệt sáng hôm nay, lời kinh ấy đã vang vọng trong khung cảnh tuyệt vời này, trên một ngọn núi mang một cái tên rất đỗi bình dị nhưng cũng thật gần gũi “Núi Cúi”. Đầy ân phúc ở đây không chỉ là một từ ngữ diễn tả đạo đức mà ở đây đã trở thành một tên gọi mới mà qua Sứ thần Gabriel, Thiên Chúa đã ban tặng cho Đức Trinh Nữ Maria “mừng vui lên hỡi Bà đầy ân phúc”. Vậy tên gọi đầy ân phúc nói lên điều gì?
 
Đức Mẹ được gọi là đầy ân phúc bởi vì Đức Mẹ được tràn ngập phúc lành của Thiên Chúa. Trong Kinh thánh đã có nhiều câu truyện kể về những phụ nữ hiếm muộn sau đó sinh con như: Bà Sarah vợ của Tổ phụ Abraham; Mẹ của tiên tri Samuel; Mẹ của Samson; Và Bà Elisabeth trong bài Tin mừng hôm nay. Khi những người phụ nữ bị hiếm muộn lâu năm mà sinh được con thì họ rất là vui mừng. Hơn nữa, ở đây không chỉ là một phụ nữ hiếm muộn sinh con mà là một Trinh Nữ sinh con và sự kiện này đã được loan báo từ 700 năm trước khi Chúa Giêsu ra đời “Một Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, đặt tên là Emmanuel nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Vì thế cho nên mối phúc của Đức Mẹ lớn biết chừng nào.
 
Vậy thì Đức Mẹ dựa vào đâu để đòi cho mình địa vị cao quý như thế? Phải chăng dựa vào nhan sắc, tiền bạc, danh giá, hay địa vị..? Đức Mẹ chẳng dựa vào những thứ mà người đời vẫn hay đề cao và tìm kiếm đâu. Đức Mẹ chỉ là một thiếu nữ bình thường trong ngôi làng nhỏ bé Nazaret miền Gallile mà thôi. Như vậy, tất cả những vinh dự mà Đức Mẹ có hoàn toàn là do ân phúc của Thiên Chúa cho nên chính Đức Mẹ đã hát lên rằng: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại và danh Ngài thật chí thánh”. Và đầy ân phúc chính là những từ ngữ tuyệt vời để diễn tả bản chất của người thiếu nữ có tên là Maria. Đức Mẹ được gọi là Đấng đầy ân phúc bởi vì muôn thế hệ luôn ca tụng mẹ là người có phúc. Chính Bà Elisabeth đã kêu lên rằng: “Em ơi, Em thật là có phúc”. Trong kinh Kính Mừng, chúng ta lập lại những lời này. Những lời đó đã trở thành một lời tiên tri đã được chứng thực trong lịch sử. Trong lịch sử Kitô giáo, có biết bao đền đài nguy nga khắp mọi nơi trên thế giới được xây dựng để tôn vinh Mẹ Maria, nhiều bài thánh ca nổi tiếng được sáng tác để hát về Đức Mẹ, nhiều hoạ phẩm và vần thơ của các bậc thầy nghệ thuật cũng đã dành để tôn vinh Đức Mẹ.
 
Khi bày tỏ sự kinh ngạc với cộng đoàn Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Phêrô nói:
 
Hôm nay tất cả cộng đồng dân Chúa Giáo phận Xuân Lộc đã quy tụ về nơi đây để khởi công xây dựng một Trung tâm hành hương nhằm tôn vinh Đấng đầy ân phúc, cách đặc biệt là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội. Hiện diện giữa một biển người đông đảo như thế này, tôi thật sự sự kính phục trước lòng đạo đức và tính kỷ luật của anh chị em giáo dân Giáo phận Xuân Lộc. Phải chăng Đức Mẹ thích nơi này?... Khi Đức Cha Chính Đaminh chia sẻ với các Đức Giám Mục của Hội đồng rằng: từ khi quyết định chọn Núi Cúi làm nơi xây dựng Trung tâm hành hương kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội thì mọi sự rất là thuận lợi. Đức Mẹ cũng thật khéo chọn một cảnh quan sơn thuỷ hữu tình như thế này, có đồi cao nối với hồ nước mênh mông và xung quanh thì được phủ kín bởi một màu xanh của cây lá. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh vừa mênh mông bát ngát lại vừa rất thơ mộng, có thể giúp người ta tạm thời lánh xa những ồn ào và những tính toàn của cuộc đời, để về đây tìm lại chút tĩnh lặng của tâm hồn và mở lòng ra đón nhận ân phúc của Thiên Chúa.
 
Kính thưa anh chị em,
 
Đức Mẹ được gọi là Đấng đầy ân phúc bởi vì đức mẹ luôn tuôn đổ dạt dào mọi phúc lành cho con cái của Mẹ. Hôm nay Giáo phận Xuân Lộc cử hành ngày lễ long trọng này để kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận. Là một Giáo phận còn non trẻ được thiết lập vào năm 1965 dưới triều của Đức Chân phước Giáo hoàng Phaolô Đệ Lục nhưng Xuân Lộc đã phát triển rất nhanh. Khi Xuân Lộc được 40 tuổi là đã sinh ra một người con là Giáo phận Bà Rịa. Mặc dù Xuân Lộc đã phân tách ra thêm một Giáo phận khác là Bà Rịa nhưng Xuân Lộc vẫn có số giáo dân Công giáo rất đông. Mãi cho đến ngày nay vẫn còn có nhiều người tiếp tục đổ về vùng đất phúc lộc này để hái lộc của mùa xuân. Hơn nữa, anh chị em giáo dân Xuân Lộc luôn xác tín rằng tất cả quá trình phát triển đó được diễn ra dưới sự chở che qua bàn tay yêu thương của Mẹ Maria, cho nên anh chị em đã cùng với vị chủ chăn giáo phận của mình quyết định xây dựng Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi này. Có thể trong tương lai trung tâm này sẽ là nơi thu hút nhiều khách hành hương từ khắp mọi nơi trên quê hương Việt Nam. Biết đâu có thể khi Đức Giáo Hoàng sang thăm Việt Nam, Ngài sẽ đến thăm Đức Mẹ Núi Cúi. Đến lúc đó không chỉ khoảng 100 ngàn người như hôm nay mà sẽ là cả triệu người đến phủ kín vùng đất này.
 
Sau cùng, Đức Cha Phêrô đã kết thúc bài giảng của Ngài bằng một thắc mắc “Tại sao gọi là Đức Mẹ Núi Cúi?”. Ngài hình dung, Đức Mẹ Núi Cúi nghĩa là Đức Mẹ cúi mình trước tôn nhan và thánh ý của Thiên Chúa bằng một thái độ khiêm tốn thẳm sâu, nhờ đó Đức Mẹ được đón nhận ân phúc của Thiên Chúa. Một nghĩa khác, Đức Mẹ đã cúi xuống với những nỗi khổ đau của con cái mình để lắng nghe, chia sẻ, đồng hành, nâng đỡ và chữa lành. Chúng ta hãy cầu nguyện: “Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ hãy cúi xuống công trình xây dựng của Giáo phận Xuân Lộc ngày hôm nay và dẫn đưa công trình này từ khởi sự cho đến hoàn thành. Xin Mẹ dạy chúng con biết học tập thái độ cúi đầu của Mẹ để chúng con được đón nhận phúc lành chan chứa của Thiên Chúa là người Cha giàu lòng xót thương”. Amen.
 
Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm

 

Muối Mặn St

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn