1
19:46 +07 Thứ sáu, 29/03/2024
1Chính anh em  là  Muối cho đời,  là Ánh sáng cho trần gian. (Mt 5, 13-14)

MENU

Giáo lý cho người trẻ

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 294


Hôm nayHôm nay : 20239

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 293230

Tổng cộngTổng cộng : 27464735

Nhạc Giáng sinh

Thông tin Online

Hãy kết bạn với


Trang nhất » Tin tức » LỄ GIỚI TRẺ & THIẾU NHI

Dẫn lễ và lời nguyện lễ Thiếu nhi cho các năm Phụng Vụ A,B,C

Thứ năm - 25/08/2016 14:18-Đã xem: 13438
Hòa mình vào dòng chảy của các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của Đức tin và sức trẻ của Giáo Hội. Mặc dù khác biệt về chủng tộc, ngôn ngữ và văn hóa, nhưng các bạn trẻ tham dự đều có một ngôn ngữ chung, đó là Đức tin. Chính Đức tin đã soi sáng và thúc đẩy họ vượt nửa vòng trái đất để đến với nơi này. Họ đang góp phần làm cho Đức tin Kitô rạng ngời và tỏa sáng nơi mọi nẻo đường xã hội.
Các thầy thăm và giao lưu bóng đá tại Phú Tăng

Các thầy thăm và giao lưu bóng đá tại Phú Tăng

Dẫn lễ và lời nguyện lễ thiếu nhi cho cả 3 năm; Có cả lời nguyện cho lễ thiếu nhi...

Dẫn lễ thiếu nhi

Năm A
Năm B
Năm C

MUỐN TÌM LỜI NGUYỆN CHÚA NHẬT
THÌ QUÝ VỊ BẤM VÀO NĂM PHỤNG VỤ
THEO NĂM A, NĂM B VÀ NĂM C.

Cụ thể:


Năm 2023 - 2024 là Năm B
+++++

  CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG B

Dẫn vào Thánh lễ
--------
Chúa truyền phải tỉnh thức nhiều
Bất ngờ Ngài đến sớm chiều xảy ra
Niềm hy vọng của chúng ta
Vững tin cậy mến, thiết tha đón Ngài.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng: Hãy tỉnh thức chờ đón Chúa (Mc 13,33-37).
 
Thánh Máccô thuật lại lời kêu gọi của Chúa Giêsu: “Anh em hãy tỉnh thức, kẻo lỡ ông chủ đến bất ngờ, bắt gặp anh em đang ngủ” (Mc 13,36). Mùa Vọng là thời gian đặc biệt Giáo hội kêu gọi các Kitô hữu tỉnh thức. Tỉnh thức để chuẩn bị đón Chúa Giêsu đến trong lễ Giáng Sinh; tỉnh thức để sẵn sàng chờ đón ngày Chúa trở lại trong vinh quang. 
 
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin cho tất cả thiếu nhi chúng ta biết luôn tỉnh thức, sẵn sàng. Để khi Chúa viếng thăm, chúng ta giống như những cô trinh nữ khôn ngoan, đã chuẩn bị đèn và dầu sẵn sàng. Mời cộng đoàn đứng.
 
Bài đọc 1 (Is 63,16b-17;64,1.2b-7)
Ngôn sứ I-sa-i-a mô tả tâm trạng mong đợi Thiên Chúa ra tay cứu giúp của dân Is-ra-el. Họ bị trừng phạt vì lòng dạ chai đá, sống trong tội lỗi, không làm điều thiện, trái lại chỉ làm toàn sự dữ trước mặt Thiên Chúa.
 
Bài đọc 2 (1Cr 1,3-9)
Thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi các tín hữu Cô-rin-tô/ nhắc nhở chúng ta việc mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta tỏ vinh quang/ khi Ngài ngự đến lần thứ hai trong ngày phán xét.
 
Lời nguyện chung
Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, chúng ta đã bước vào Mùa Vọng. Với tâm tình sốt sắng mong đợi Chúa đến trong lễ Giáng Sinh và ngày Chúa trở lại trong vinh quang, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
 
1. “Thầy nói với hết thảy mọi người là: phải tỉnh thức!” Xin cho mọi thành phần dân Chúa/ biết thực hành những lời chỉ dạy của Giáo hội, để chuẩn bị chờ đón Chúa đến. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
 
2. “Chúng ta mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh quang của Người”. Xin cho những người tội lỗi và những ai đã xa rời Giáo hội/ được ánh sáng của Đức Kitô soi dẫn, để họ trở về với đàn chiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
 
3. “Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến”. Xin cho các thầy cô giáo lý viên và các anh chị trưởng/ luôn là những tôi tớ khôn ngoan và trung thành của Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
 
4. Chuẩn bị tâm hồn chờ đón Chúa đến là bổn phận của mọi Kitô hữu. Xin cho mỗi thiếu nhi trong giáo xứ chúng ta/ biết chuẩn bị cho Chúa Giêsu một máng cỏ tâm hồn thật êm ấm trong lễ Giáng Sinh này. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang mong chờ ngày Chúa đến trong lễ Giáng Sinh. Và lễ Giáng Sinh sẽ trở nên thật ý nghĩa/ nếu mỗi người chúng con biết chuẩn bị tâm hồn mình như một máng cỏ ấm áp đón chờ Chúa Hài Nhi ngự đến. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
 


CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG B
 
Dẫn vào Thánh lễ
-------
Gio-an Tẩy Giả dọn đường
Đón mừng Chúa đến yêu thương dân Ngài.
Sửa đường nẻo Chúa cho ngay
Hồi tâm, sám hối, ăn chay, hãm mình.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng: Dọn đường cho Đức Kitô ngự đến (Mc 1,1-8).
 
Gioan được ví như tiếng kêu trong hoang địa: “Hãy dọn sẵn con đường cho Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1, 2). Dân chúng khắp nơi đến nghe ông giảng và chịu phép rửa sám hối tại sông Giođan.
 
Lời của Gioan Tẩy Giả cũng là lời kêu gọi toàn thể Giáo hội hãy dọn đường cho Đức Kitô: Thung lũng lấp cho đầy, núi đồi hãy bạt xuống, đường gập ghềnh quanh co uốn thẳng san bằng ngay (Mc 1,3). 
 
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin cho thiếu nhi chúng ta/ biết hưởng ứng lời kêu gọi của Thánh Gioan Tẩy Giả, là dọn đường chờ đón Chúa đến. Mời cộng đoàn đứng.
 
Bài đọc 1 (Is 40,1-5.9-11)
Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sa-i-a nhắc nhở dân Is-ra-el hãy dọn một con đường cho Đức Chúa, để Người ngự đến xét xử muôn dân.
 
Bài đọc 2 (2Pr 3,8-14)
Ngày của Thiên Chúa sẽ đến, và Người sẽ thực hiện lời hứa. Vì thế mọi người phải sống tốt trong khi mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị.
 
 
Lời nguyện chung
Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi tất cả chúng ta hãy dọn đường cho Đức Kitô. Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.
 
1. Sám hối là điều kiện quan trọng để dọn đường cho Chúa. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh/ biết tận dụng thời gian ngắn ngủi của Mùa Vọng, để dọn tâm hồn chờ đón Đức Kitô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
 
2. Xây dựng hòa bình và thực thi bác ái chính là dọn đường cho Chúa. Xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia/ biết chăm lo cho hạnh phúc của người dân. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
 
3. Thức tỉnh và cầu nguyện là thái độ của người dọn đường cho Đức Kitô. Xin cho các gia đình Công giáo/ biết siêng năng cầu nguyện hơn trong Mùa Vọng này. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
 
4. “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức”. Xin cho các thầy cô giáo lý viên, các anh chị trưởng và các bạn thiếu nhi/ biết thành tâm sám hối qua bí tích Hòa Giải, để dọn tâm hồn đón mừng đại lễ Giáng Sinh. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
 
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa không muốn bất cứ ai trong chúng con lầm đường lạc lối, đánh mất cơ hội gặp gỡ Chúa khi Ngài ngự đến. Xin cho chúng con luôn khát khao tìm kiếm Chúa trong những sinh hoạt thường ngày của Mùa Vọng này. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

 
CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG B
 
 Dẫn vào Thánh lễ
-------
Chúa là ánh sáng thế gian
Gio-an làm chứng rõ ràng chẳng sai
Còn ta muốn chứng minh Ngài
Phải làm gương sáng hằng ngày chẳng quên. 

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ ba Mùa Vọng: Hãy vui lên, vì Chúa sắp đến (Ga 1,6-8.19-28).
 
Phụng vụ hôm nay mang một màu sắc khác hẳn. Chỉ quan sát thôi chúng ta cũng có thể nhận biết được qua cách trang trí cung thánh và màu của phụng vụ. Tất cả đều biểu lộ niềm vui. Phụng vụ Lời Chúa cũng biểu lộ niềm vui. Thánh Phaolô đã ngỏ lời với các tín hữu Thê-xa-lô-ni-a: “Anh em hãy vui lên” (1Th 5,16). Đặc biệt trong bài Tin mừng, Gioan Tẩy Giả đã loan báo Đấng Cứu Thế đến. Ngài là ánh sáng chiếu rọi vào đêm tối của loài người.
 
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa cho mỗi thiếu nhi chúng ta cảm nhận được niềm vui vì Chúa sắp đến, và cũng biết đem niềm vui đến cho những người thân trong gia đình, cho bạn bè và những người chung quanh, nhất là những người đau khổ và nghèo khó. Mời cộng đoàn đứng.
 
Bài đọc 1 (Is 61,1-2,10-11)
Ngôn sứ I-sa-i-a diễn tả niềm vui: “Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Người tôi hớn hở biết bao”. Vì Đức Chúa đang phục hồi sự sống trên khắp địa cầu.
 
Bài đọc 2 (1Tx 5,16-24)
Thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca: “Hãy vui lên!” Vì Chúa sắp trở lại để cứu độ tất cả những ai tin vào Ngài.
 
Lời nguyện chung
Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Lời Chúa hôm nay kêu gọi chúng ta hãy vui lên và cầu nguyện không ngừng, vì Chúa sắp ngự đến để cứu độ con người. Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.
 
1. Hội thánh được Chúa trao cho nhiệm vụ loan báo Tin mừng cho mọi dân tộc.  Xin cho đại gia đình Hội thánh/ ý thức trách nhiệm đem niềm vui vì được Chúa cứu độ đến cho mọi người.  Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
 
2. Nhiều người trên khắp thế giới đang nô nức chuẩn bị đón lễ Giáng Sinh. Xin tuôn đổ ơn bình an và niềm vui/ trên tất cả những ai đang khao khát tìm kiếm Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
 
3. “Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Người tôi hớn hở biết bao”. Xin cho những người tham gia chuẩn bị lễ Giáng Sinh khắp nơi/ luôn sống trong niềm vui mong chờ Chúa đến. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
 
4. Khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội và Thêm Sức, chúng ta trở nên những chứng nhân của Đức Kitô. Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta/ biết loan báo niềm vui Tin mừng cho những người chưa biết Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
 
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa sắp đến với mỗi người chúng con trong lễ Giáng Sinh này. Xin cho chúng con biết chuẩn bị cho Chúa Hài Đồng những máng cỏ tâm hồn thật đẹp, cầu mong Chúa ngự đến và chúc lành cho mỗi người chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
 

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG
 
Dẫn vào Thánh lễ
-------
Chúa sai thiên sứ truyền tin
Đức Mẹ thắc mắc nhưng tin vững vàng
Đời ta những lúc gian nan
Ngước nhìn lên Mẹ xin ơn phù trì.
 
Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ tư Mùa Vọng: Sứ thần Ga-bri-el truyền tin cho Đức Maria (Lc 1,26-38). 
 
Bài Tin mừng nhắc lại một sự kiện vô cùng quan trọng của mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh: đó là “Truyền tin”. Sau những lời thắc mắc của Đức Maria với sứ thần, Mẹ đã nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Từ lúc ấy, Chúa Giêsu được thành hình trong lòng Đức Maria và chương trình cứu độ của Thiên Chúa bắt đầu được thực hiện.
 
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin cho mỗi thiếu nhi chúng ta biết một lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa như Đức Mẹ; “vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37). Mời cộng đoàn đứng.
 
Bài đọc 1 (2Sm 7,1-5,8-11,16)
Đavít muốn xây cho Thiên Chúa một ngôi nhà, nhưng Chúa nói không cần ngôi nhà của ông xây, mà Người sẽ xây cho ông một ngôi nhà bền vững, dòng dõi của ông sẽ trị vì mãi mãi trước mặt Đức Chúa.
 
Bài đọc 2 (Rm 16,25-27)
Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma/ nhắc nhở các tín hữu hãy tin tưởng vào Thiên Chúa. Nhờ Đức Kitô, Thiên Chúa đã tỏ cho con người biết ý định cứu độ của Người.
 
Lời nguyện chung
Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, việc sứ thần truyền tin cho Đức Maria hôm nay nhắc nhở chúng ta: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. Hiệp với Đức Maria và các tín hữu trên khắp thế giới, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
 
1. Tin tưởng vào Thiên Chúa là cánh cửa mở ra cho mọi hoạt động của Giáo hội. Xin cho các vị lãnh đạo trong Giáo hội/ luôn tin tưởng vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
 
2. “Vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta, Người đã từ trời xuống thế”. Xin cho các dân tộc nhận ra chương trình cứu độ của Thiên Chúa, và Đức Kitô là Đấng Cứu Độ muôn dân mong đợi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
 
3. Đức Maria đã thưa "xin vâng" với Sứ thần và đón nhận Chúa Giêsu cho nhân loại. Xin cho những người già yếu và các bệnh nhân/ luôn thưa “xin vâng” với Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
 
4. “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”. Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta/ biết chạy đến với Đức Maria, để qua lời chuyển cầu của Mẹ, chúng ta nhận được dồi dào những ơn lành của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
 
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, mỗi người chúng con đang chuẩn bị đón mừng Chúa đến trong lễ Giáng Sinh này. Xin cho chúng con biết noi gương Đức Maria/ sẵn sàng thưa “xin vâng” với Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
 
 


____________________________________


CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG A

Dẫn vào Thánh lễ

Ngày Ngài ngự đến trong mây
Là ngày tận thế ai hay được mà
Niềm hy vọng của chúng ta
Vững tin cậy mến thiết tha đón Ngài.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng: Hãy tỉnh thức và cầu nguyện (Mt 24,37-44).
Tin mừng Mátthêu nhắc đến nạn Hồng Thủy bất ngờ ập đến tiêu diệt loài người. Trong khi ông Nô-e và gia đình vào tàu, mọi người vẫn ung dung ăn uống vui chơi và sinh hoạt bình thường. Ngày của Chúa đến cũng bất ngờ như vậy. Vì thế, các Kitô hữu phải sẵn sàng như những trinh nữ khôn ngoan chuẩn bị dầu cho đèn, như người đầy tớ trung thành đợi ông chủ đi ăn cưới về giữa đêm khuya.

Dâng Thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi hướng lòng về Chúa trong tâm tình vui mừng và hy vọng. Hãy chuẩn bị tâm hồn như một máng cỏ để Chúa ngự đến trong lễ Giáng Sinh này. Mời cộng đoàn đứng.  

Bài đọc 1 (Is 2,1-5)
Ngôn sứ I-sa-i-a loan báo một tương lai tốt đẹp cho dân nếu họ biết ăn năn sám hối trở về cùng Thiên Chúa. Núi nhà Thiên Chúa sẽ là nơi quy tụ các dân tộc. “Họ sẽ lấy gươm mà rèn nên lưỡi cày, lấy giáo rèn nên lưỡi liềm. Nước này không còn tuốt gươm ra đánh nước kia nữa”.

Bài đọc 2 (Rm 13,11-14a)
Thánh Phaolô loan báo ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần đến. Các Kitô hữu phải “từ bỏ những việc làm đen tối, cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu”, và sống theo gương Đức Giêsu Kitô.
 
Lời nguyện chung
Chủ tế: Các con thiếu nhi thân mến, chúng ta bước vào Mùa Vọng, mùa chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh và là mùa chuẩn bị đón Chúa đến lần thứ hai. Chúng ta cùng sốt sắng cầu xin.

1. “Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau”. Xin cho các Kitô hữu trong Hội thánh/ nhận được đầy tràn ơn bình an của Chúa Kitô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

2. Chúa Kitô là Đấng Cứu Độ trần gian. Xin cho các dân tộc trên thế giới nhận được ánh sáng cứu độ của Chúa và chân thành sống theo Tin mừng của Ngài. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

3. “Hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày”. Xin cho các di dân Công giáo/ trở nên những chứng nhân Tin mừng trong môi trường sống của mình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

4. Thay đổi cách sống là thái độ xứng hợp trong khi mong chờ Chúa đến. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn phụng vụ chúng ta/ biết mau mắn sửa đổi cách sống và siêng năng cầu nguyện, để đón mừng đại lễ Giáng Sinh. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, chúng con đang mong chờ Con Chúa đến bằng việc sửa soạn tâm hồn và những chuẩn bị bên ngoài cho lễ Giáng Sinh. Xin Chúa nhận lấy những tâm tình đơn sơ và chân thành của chúng con, và chúc lành cho chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
 

_______________________________________

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG C

Dẫn vào Thánh lễ
Ngày Ngài ngự đến trong mây
Là ngày tận thế ai hay được mà
Niềm hy vọng của chúng ta
Vững tin cậy mến thiết tha đón Ngài.
Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng. Hãy tỉnh thức và cầu nguyện (Lc 21,25-28.34-36). 
Tin mừng Luca nhắc đến những điềm lạ xuất hiện trên trời và xảy ra dưới đất; muôn dân lo lắng, hoang mang và sợ hãi về những gì sắp xảy ra. Đó là thời điểm “Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến” (Lc 21,27). Vì thế, muôn dân phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn.
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa cho thiếu nhi chúng ta/ biết hướng lòng về Chúa trong tâm tình chờ đợi và sẵn sàng. Mỗi người hãy chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng/ như món quà dâng lên Chúa Hài Nhi. Mời cộng đoàn đứng. 
Bài đọc 1 (Gr 33,14-16) 
Thiên Chúa sẽ thực hiện lời hứa của Người đối với nhà
Is-ra-el. Từ nhà Đavít, Đức Chúa sẽ cho mọc một chồi non, là Đấng Công Chính, Đấng đến để giải thoát con người khỏi cảnh nô lệ, và thiết lập một triều đại thái bình, thịnh trị. 
Bài đọc 2 (1Tx 3,12-4,2) 
Nhờ ơn Thiên Chúa, các Kitô hữu có thể bền tâm vững chí, sống thánh thiện và trở nên xứng đáng trước mặt Thiên Chúa/ trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ngự đến. 
 
 
 
Lời nguyện chung 
Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, chúng ta bước vào Mùa Vọng, mùa chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh và là mùa nhắc nhở chúng ta việc Chúa ngự đến lần thứ hai. Chúng ta cùng sốt sắng dâng lời khẩn nguyện. 
1. “Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc”. Xin cho mọi thành phần Dân Chúa trong Hội thánh/ sống Mùa Vọng trong tâm thế tỉnh thức và chờ đợi Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
2. “Đức Chúa quy tụ muôn dân/ cho hưởng hòa bình vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa”. Xin cho mọi người trên thế giới/ được hưởng hòa bình và tự do thật sự. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
3. Thánh Phaolô khuyên các tín hữu sống thánh thiện, không có gì đáng trách trong khi mong chờ Chúa đến. Xin cho các anh chị đang chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân/ được vững mạnh trong đời sống đức tin và gắn bó mật thiết với Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
4. “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn”. Xin cho các thầy cô giáo lý viên, các anh chị trưởng và các bạn thiếu nhi chúng ta/ biết dành nhiều thời gian hơn cho việc cầu nguyện và chuẩn bị tâm hồn chờ đón Chúa đến. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
Chủ tế: Lạy Chúa, chúng con mong chờ Con Chúa đến bằng việc sửa soạn tâm hồn và những chuẩn bị bên ngoài cho lễ Giáng Sinh. Xin Chúa thương nhận lấy những tâm tình đơn sơ và rộng tay chúc lành cho chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. 

 
LỄ GIÁNG SINH
(Thánh lễ ban ngày)
Dẫn vào Thánh lễ 
Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần
Hòa mình sống với phàm nhân giữa đời
Đem ơn cứu độ mọi nơi
Tin mừng loan báo loài người Chúa thương.
Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, lễ Giáng Sinh: Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người (Ga 1,1-18). 
Lời hứa cứu chuộc khi tổ tông loài người phạm tội của Thiên Chúa đã được thực hiện. Chúa Con đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria và đã làm người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Ngày Thiên Chúa giáng trần chính là ngày địa cầu nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. 
Dâng Thánh lễ hôm nay, mời tất cả các các bạn thiếu nhi cùng chào đón Chúa Giêsu giáng trần. Chúng ta hiệp lời cùng các thiên thần trên Thiên quốc và mọi người dưới thế hát mừng Chúa Giêsu giáng sinh. Mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc 1 (Is 52,7-10) 
Ngôn sứ I-sa-i-a loan báo tin vui cho Si-on rằng: Thiên Chúa sẽ ngự đến và cứu chuộc dân Người, và khắp cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. 
Bài đọc 2 (Dt 1,1-6) 
Khởi đầu bức thư gửi tín hữu Do thái, tác giả cho chúng ta biết: vào thời sau hết, sau khi đã gởi các sứ giả của Thiên Chúa đến với dân, Người đã phán dạy con người qua Chúa Con. 
 
 
 
Lời nguyện chung 
Chủ tế: Các con thiếu nhi thân mến, hòa chung niềm vui mừng lễ Giáng Sinh với toàn thể các Kitô hữu trên thế giới, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. Ánh sao dẫn đường đã đưa Ba Vua đến Belem gặp Hài Nhi mới sinh. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh/ trở nên ánh sao Tin mừng bình an cho những người lương dân. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
2. “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Xin Chúa Giêsu đem bình an đến cho thế giới, để mọi người không còn thấy cảnh chiến tranh, hận thù. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
3. Chúa giáng sinh trong hoàn cảnh nghèo khó để cảm thông với thân phận nghèo khó của con người. Xin cho những người có cuộc sống ổn định/ biết quan tâm giúp đỡ những người đang đau khổ và bị bỏ rơi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa
4. “Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ”. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn phụng vụ chúng ta/ trở nên máng cỏ ấm áp đón Chúa Hài Đồng ngự đến trong ngày cực thánh này. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
Chủ tế: Lạy Chúa Hài Đồng, chúng con không có vàng, nhũ hương hay mộc dược để dâng lên Chúa trong ngày Chúa giáng trần. Xin nhận lấy tâm hồn đơn sơ của chúng con và chúc bình an cho chúng con trong Mùa Giáng Sinh này. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

 
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY
Dẫn vào Thánh lễ
Chúa lên rừng vắng ăn chay
Ta theo chân Chúa từ nay hãm mình
Dốc lòng sám hối hy sinh
Hưởng nhờ ơn Chúa phục sinh tâm hồn.
Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Mùa Chay: Ăn chay sám hối (Lc 4,1-13).
Tin mừng mô tả rằng: Chúa Giêsu "được đầy Thánh Thần, liền rời vùng sông Giođan và được Thánh Thần đưa vào hoang địa, ở đó suốt bốn mươi ngày, và chịu ma quỷ cám dỗ" (Lc 4,1-2). Trong cả ba cơn cám dỗ, Chúa Giêsu đều chiến thắng ma quỷ nhờ Lời Chúa. 
Dâng Thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi bước vào hoang địa ăn chay với Chúa Giêsu, để cùng với Ngài, chúng ta sẽ chiến thắng ma quỷ, là kẻ cầm đầu gây ra tất cả tội lỗi của con người. Mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc 1 (Đnl 26,4-10)
Sách Đệ nhị luật lược lại lịch sử dân Is-ra-el, từ lúc tạm trú bên Ai Cập, bị hành hạ... cho đến khi Thiên Chúa đưa họ ra khỏi đó và dẫn vào miền Đất Hứa. Vì thế, dân chúng phải hết lòng thờ phượng một mình Thiên Chúa. 
Bài đọc 2 (Rm 10,8-13)
Thánh Phaolô xác quyết với các tín hữu Rôma rằng: niềm tin của họ vào Đức Kitô phải được tuyên xưng. Giá trị của lòng tin và việc tuyên xưng đức tin chính/ là ơn cứu độ trong Đức Giêsu Kitô.
 
 
Lời nguyện chung
Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu đã vào hoang địa ăn chay và chịu ma quỷ cám dỗ. Tin tưởng vào sự trợ giúp của Thiên Chúa, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin.
1. “Chúa Giêsu được Thánh Thần đưa vào hoang địa trong suốt bốn mươi ngày và chịu ma quỷ cám dỗ”. Xin cho đại gia đình Hội thánh/ cùng bước vào hoang địa với Chúa Giêsu, để có thể chiến thắng tội lỗi và những cám dỗ của ma quỷ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
2. “Vậy nếu ông sấp mình thờ lạy tôi, thì mọi sự sẽ thuộc về ông”. Xin cho các Kitô hữu/ đang chạy theo những cám dỗ tiêu xài và hưởng thụ vật chất/ được Lời Chúa thức tỉnh tâm hồn. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
3. “Còn anh, khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha của anh”. Xin cho các bậc cha mẹ/ biết gia tăng cầu nguyện trong suốt Mùa Chay này. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
4. “Còn con, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được kín đáo”. Xin cho mỗi người trong giáo xứ chúng ta/ biết đóng góp vào việc bác ái Mùa Chay, để giúp đỡ những người nghèo. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Chủ tế: Lạy Chúa, mỗi năm Chúa cho chúng con có một thời gian đặc biệt để ăn năn sám hối, gia tăng cầu nguyện và làm việc bác ái. Xin cho chúng con biết tận dụng thời gian quý báu của Mùa Chay này, để thật lòng sám hối và trở về với Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

 
CHÚA NHẬT PHỤC SINH
Dẫn vào Thánh lễ 
Viếng mộ Chúa Gio-an chạy trước
Nhưng Phêrô dấn bước vào đầu
Đời ta kẻ trước người sau
Chạy đua tới đích mai sau đời mình
Sống lành sẽ được phục sinh.
Mai sau hưởng phúc trường sinh với Người. 
Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật Phục sinh, ngày thứ nhất trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh: Đức Kitô đã sống lại thật (Ga 20,1-9).
Tin mừng Thánh Gioan tả lại cảnh Maria Mađalêna đi ra mồ Chúa khi trời vừa sáng. Bà hốt hoảng trở về báo tin cho Phêrô và Gioan rằng: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ” (Ga 20,1-2). Khi Phêrô và Gioan đến mồ, vào trong, nhìn kỹ nơi an táng Chúa, Gioan đã thấy và đã tin. Chúa Giêsu đã sống lại thật như lời Ngài đã báo trước.
Dâng Thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi hãy hát vang bài ca “Alleluia”, ca ngợi Đức Kitô, Đấng cứu chuộc chúng ta bằng máu của Ngài và làm cho chúng ta trở thành những người con yêu dấu của Chúa Cha. Mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc 1 (Cv 10,34a.37-43) 
Bài giảng đầu tiên của Thánh Phêrô đã minh chứng cho người Do Thái rằng: Chúa Giêsu là Đấng Kitô. Thiên Chúa đã cho Ngài sống lại từ cõi chết. Ai tin vào Ngài và chịu phép rửa, người ấy sẽ được cứu độ.
Bài đọc 2 (Cl 3,1-4)
Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Cô-lô-xê khẳng định: Chúa Giêsu đã sống lại, chúng ta cũng sẽ sống lại với Ngài trong đời sống mới và cùng Ngài hưởng hạnh phúc vinh quang.
Ca tiếp liên (Mời cộng đoàn ngồi)
Đây là bài ca, ca ngợi Con Chiên Vượt Qua. Đức Kitô đã giao hòa chúng ta với Chúa Cha. Bài ca cũng làm nổi bật hình ảnh Maria Ma-đa-lê-na, người nữ đầu tiên loan báo Tin mừng Phục sinh.
Lời nguyện chung
Chủ tế: Chúng con thiếu nhi thân mến, Chúa Giêsu đã sống lại thật như lời Kinh Thánh đã loan báo. Cùng hòa chung niềm vui với Giáo hội, chúng ta hãy sốt sắng dâng lời nguyện xin. 
1. Tin mừng Phục sinh là tin vui cho toàn thể nhân loại. Xin cho đại gia đình Giáo hội/ nhận được niềm vui của Chúa Phục Sinh, và đem niềm vui ấy đến với mọi người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
2. Ngày nay, nhiều người trên thế giới còn nghi ngờ về cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu. Xin cho họ sớm nhận được ánh sáng phục sinh soi chiếu/ qua các Kitô hữu trong Giáo hội. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
3. Những người đầu tiên khi gặp gỡ Chúa Giêsu Phục Sinh đã trở thành những chứng nhân rao giảng Tin mừng. Xin cho các bạn trẻ Công giáo/ trở thành những chứng nhân Tin mừng Phục sinh. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
4. Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra với các môn đệ nhiều lần để củng cố niềm tin cho các ông. Xin cho cộng đoàn hiện diện trong Thánh lễ hôm nay/ được đầy tràn niềm tin phục sinh trong tâm hồn. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, sau khi sống lại, Chúa đã hiện ra và ở cùng các môn đệ. Xin soi lòng mở trí mỗi người chúng con, để chúng con tin và nhận ra Chúa Phục Sinh trong mọi sinh hoạt của cuộc sống thường ngày. Người hằng sống và hiển trị muôn đời. 
 

 
CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Dẫn vào Thánh lễ
Chúa chịu phép rửa Gio-an
Là Ngài tự hạ làm thân thấp hèn
Nêu gương tuyệt đối khiêm nhường
Để ta sám hối theo đường Chúa đi.
Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Thường niên: Chúa Giêsu chịu phép rửa (Lc 3,15-16.21-22).
Sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, “Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu, và có tiếng từ trời phán: 'Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha’” (Lc 3,22).
Chúa Giêsu vô tội, nên Ngài chẳng cần phải chịu phép rửa sám hối của Gioan. Tuy nhiên, việc Ngài hạ mình xuống để Gioan làm phép rửa chính là sự khiêm tốn hạ mình của Con Thiên Chúa. Ngài đến để gánh lấy tội lỗi nhân loại và đưa lên cây thập giá.
Dâng Thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi cùng chiêm ngắm hình ảnh Chúa Giêsu chịu phép rửa, để mỗi người rút ra bài học khiêm tốn hạ mình của Thiên Chúa giữa con người. Mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc 1 (Is 42,1-4. 6-7)
Sách ngôn sứ I-sa-i-a trình bày cho chúng ta hình ảnh người tôi tớ của Thiên Chúa thật khiêm tốn và đầy tình thương. Thiên Chúa trao cho Người quyền thực thi công lý, để Người che chở và nâng đỡ những người cùng khổ. 
Bài đọc 2 (Cv 10,34-38) 
Sau một thị kiến, Phêrô đã công bố cho mọi người biết: Kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô/ không chỉ cho người Do Thái mà thôi, mà cho tất cả những ai đang sống trên mặt đất này. 
Lời nguyện chung
Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu đã hạ mình xuống để hòa mình vào với những người tội lỗi trong dòng nước sông Giođan. Trong tâm tình sám hối và biết ơn, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. Chúa Giêsu chịu phép rửa là hình ảnh khiêm tốn hạ mình của Thiên Chúa. Xin cho các vị mục tử trong Hội thánh/ biết sống khiêm tốn và phục vụ Dân Chúa hết lòng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
2. “Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá”. Xin cho những người đang sống trong tình trạng khô khan nguội lạnh hiểu rằng: Đức Kitô đã chết thay cho họ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
3. “Chúa chăn giữ đàn chiên của Chúa, tập trung cả đàn dưới cánh tay”. Xin cho các thầy cô giáo lý viên và các anh chị trưởng/ trở nên những người yêu mến công việc dạy giáo lý và chăm sóc các em thiếu nhi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa. 
4. “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”. Xin cho các bạn thiếu nhi trong giáo xứ chúng ta/ luôn là những người con dễ thương của Chúa và Giáo hội. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã khiêm tốn hạ mình xuống để Gioan làm phép rửa nơi sông Giođan. Xin cho chúng con học được bài học khiêm nhường tự hạ của Chúa, để hết lòng phục vụ Chúa và Giáo hội. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.


 

 


CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM B

-------------------------------------------

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG

Dẫn vào Thánh lễ
Chúa truyền phải tỉnh thức nhiều
Bất ngờ Ngài đến sớm chiều xảy ra
Niềm hy vọng của chúng ta
Vững tin cậy mến, thiết tha đón Ngài.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng: Hãy tỉnh thức chờ đón Chúa (Mc 13,33-37).
Thánh Máccô thuật lại lời kêu gọi của Chúa Giêsu: “Anh em hãy tỉnh thức, kẻo lỡ ông chủ đến bất ngờ, bắt gặp anh em đang ngủ” (Mc 13,36). Mùa Vọng là thời gian đặc biệt Giáo hội kêu gọi các Kitô hữu tỉnh thức. Tỉnh thức để chuẩn bị đón Chúa Giêsu đến trong lễ Giáng Sinh; tỉnh thức để sẵn sàng chờ đón ngày Chúa trở lại trong vinh quang.
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin cho tất cả thiếu nhi chúng ta biết luôn tỉnh thức, sẵn sàng. Để khi Chúa viếng thăm, chúng ta giống như những cô trinh nữ khôn ngoan, đã chuẩn bị đèn và dầu sẵn sàng. Mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc 1 (Is 63,16b-17;64,1.2b-7)
Ngôn sứ I-sa-i-a mô tả tâm trạng mong đợi Thiên Chúa ra tay cứu giúp của dân Is-ra-el. Họ bị trừng phạt vì lòng dạ chai đá, sống trong tội lỗi, không làm điều thiện, trái lại chỉ làm toàn sự dữ trước mặt Thiên Chúa.
Bài đọc 2 (1Cr 1,3-9)
Thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi các tín hữu Cô-rin-tô/ nhắc nhở chúng ta việc mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta tỏ vinh quang/ khi Ngài ngự đến lần thứ hai trong ngày phán xét.
 
Lời nguyện chung
Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, chúng ta đã bước vào Mùa Vọng. Với tâm tình sốt sắng mong đợi Chúa đến trong lễ Giáng Sinh và ngày Chúa trở lại trong vinh quang, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. “Thầy nói với hết thảy mọi người là: phải tỉnh thức!” Xin cho mọi thành phần dân Chúa/ biết thực hành những lời chỉ dạy của Giáo hội, để chuẩn bị chờ đón Chúa đến. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
2. “Chúng ta mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh quang của Người”. Xin cho những người tội lỗi và những ai đã xa rời Giáo hội/ được ánh sáng của Đức Kitô soi dẫn, để họ trở về với đàn chiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
3. “Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến”. Xin cho các thầy cô giáo lý viên và các anh chị trưởng/ luôn là những tôi tớ khôn ngoan và trung thành của Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
4. Chuẩn bị tâm hồn chờ đón Chúa đến là bổn phận của mọi Kitô hữu. Xin cho mỗi thiếu nhi trong giáo xứ chúng ta/ biết chuẩn bị cho Chúa Giêsu một máng cỏ tâm hồn thật êm ấm trong lễ Giáng Sinh này. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang mong chờ ngày Chúa đến trong lễ Giáng Sinh. Và lễ Giáng Sinh sẽ trở nên thật ý nghĩa/ nếu mỗi người chúng con biết chuẩn bị tâm hồn mình như một máng cỏ ấm áp đón chờ Chúa Hài Nhi ngự đến. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
 

 

LỄ GIÁNG SINH
(Thánh lễ ban ngày)
Dẫn vào Thánh lễ
Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần
Hòa mình sống với phàm nhân giữa đời
Gương lành Ngài dạy khắp nơi
Quên mình phục vụ mọi người thiết tha
Như Ngài đã mến thương ta.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, lễ Giáng Sinh: Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người (Ga 1,1-18)
Lời hứa cứu chuộc khi tổ tông loài người phạm tội được thực hiện. Chúa Con đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria và làm người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Ngày Thiên Chúa giáng trần chính là ngày địa cầu nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Dâng Thánh lễ hôm nay, mời tất cả các bạn thiếu nhi cùng chào đón Chúa Giêsu giáng trần. Chúng ta hiệp lời cùng các thiên thần trên Thiên quốc và mọi người dưới thế hát mừng Chúa Giêsu giáng sinh.  Mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc 1 (Is 52,7-10)
Ngôn sứ I-sa-i-a loan báo tin vui cho Si-on rằng: Thiên Chúa sẽ ngự đến và cứu chuộc dân Người, và khắp cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Bài đọc 2 (Dt 1,1-6)
Khởi đầu bức thư gửi tín hữu Do thái, tác giả cho chúng ta biết: vào thời sau hết, sau khi đã gởi các sứ giả của Thiên Chúa đến với dân, Người đã phán dạy con người qua Chúa Con.
 
 
 
Lời nguyện chung
Chủ tế: Các con thiếu nhi thân mến, hòa chung niềm vui mừng lễ Giáng Sinh với toàn thể các Kitô hữu trên thế giới, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. Ánh sao dẫn đường đã đưa Ba Vua đến Belem gặp Hài Nhi mới sinh. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh/ trở nên ánh sao Tin mừng bình an cho những người lương dân. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
2. “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Xin Chúa Giêsu đem bình an đến cho thế giới, để mọi người không còn thấy cảnh chiến tranh, hận thù. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  
3. Chúa giáng sinh trong hoàn cảnh nghèo khó/ để cảm thông với thân phận khó nghèo của con người. Xin cho những người có cuộc sống ổn định/ biết quan tâm giúp đỡ những người đang đau khổ và bị bỏ rơi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa
4. “Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ”. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn phụng vụ chúng ta/ trở nên máng cỏ ấm áp đón Chúa Hài Đồng ngự đến trong ngày cực thánh này. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Chủ tế: Lạy Chúa Hài Đồng, chúng con không có vàng, nhũ hương hay mộc dược/ để dâng lên Chúa trong ngày Chúa giáng trần. Xin nhận lấy tâm hồn đơn sơ của chúng con và chúc bình an cho chúng con trong Mùa Giáng Sinh này. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
 


 

THÁNH GIA THẤT
Dẫn vào Thánh lễ 
Đức Mẹ và Thánh Giu-se
Hiến dâng con trẻ như lề luật chung
Nên gương tuyệt đối khiêm cung
Xin cho dân Chúa chấn hưng gia đình
Trở nên Giáo hội nhỏ xinh.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật trong Tuần Bát nhật Giáng sinh: Thánh Gia Thất: Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse (Lc 2,22-40).
Bài Tin mừng giới thiệu cho chúng ta Thánh Gia Thất, một gia đình biết chu toàn Lề luật của Thiên Chúa qua việc thanh tẩy và dâng con vào Đền thờ.
Giáo hội mời gọi chúng ta ngắm nhìn Thánh Gia Thất, một gia đình thánh thiện, nơi đó Con Thiên Chúa được sinh ra và lớn lên. Cha mẹ của trẻ thơ Giêsu là mẫu mực cho các bậc cha mẹ trên trần gian noi theo. 
Dâng Thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi cùng chiêm ngưỡng hang đá Belem, chiêm ngưỡng một gia đình thánh. Xin cho chúng ta biết noi gương Hài Nhi Giêsu, càng thêm tuổi, càng thêm khôn ngoan, biết vâng lời cha mẹ và siêng năng làm việc giúp đỡ các ngài. Mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc 1 (St 15,1-6;21,1-3)
Thiên Chúa hứa ban cho Ab-ra-ham một dòng dõi đông như sao trên trời; và bà Sa-ra vợ ông đã có thai và sinh một con trai, ông đặt tên cho con trẻ là I-sa-ác.
Bài đọc 2 (Dt 11,8.11-12.17-19)
Thiên Chúa là Đấng trung tín. Người đã thực hiện lời hứa với Ab-ra-ham, là ban cho ông có con nối dòng, vì ông đã tin vào Người.
Lời nguyện chung
Chủ tế: Các con thiếu nhi thân mến, Thánh Gia Thất: Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse là một gia đình thánh thiện, nêu gương cho tất cả các gia đình noi theo. Trong tâm tình cầu nguyện đặc biệt cho các gia đình, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. Giáo hội là một gia đình thánh/ được Chúa Kitô nuôi dưỡng. Xin cho Giáo hội luôn là Mẹ Hiền/ chăm sóc đoàn con trên khắp thế giới. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
2. Hài Nhi Giêsu là Vua Hòa Bình và là Chúa của sự bình an. Xin cho các dân tộc trên thế giới/ đang hưởng niềm vui Mùa Giáng Sinh, được một năm mới bình an và hạnh phúc. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
3. Hành trình đức tin của Thánh Gia Thất/ là mẫu gương cho các bậc cha mẹ và thầy dạy noi theo. Xin cho các bậc cha mẹ và thầy cô giáo lý viên/ trở nên những người thầy dạy các thiếu nhi sống đạo. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
4. “Ðức Giêsu càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan, thánh đức”. Xin cho thiếu nhi trong giáo xứ chúng ta/ biết noi gương Chúa Giêsu, vâng lời cha mẹ và tích cực giúp đỡ các ngài trong việc bổn phận. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã được sinh ra và lớn lên trong một gia đình thánh. Xin thánh hóa mọi gia đình trên trần gian này, để ai cũng nhận được phúc lành bình an và sự trợ lực của Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
 

 

CHÚA HIỂN LINH
Dẫn vào Thánh lễ
Các nhà bác học khi xưa
Phải bao vất vả nắng mưa hành trình
Mới trông thấy Chúa Hiển Linh
Còn ta mến Chúa thật tình hay chưa?

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, lễ Chúa Hiển Linh: Chúa tỏ mình ra cho ba nhà Đạo sĩ (Mt 2,1-12).
Ba nhà Đạo sĩ đã nhận ra Chúa là vị Vua mới sinh nhờ ánh sao lạ. Chính ngôi sao này đã dẫn các ông tới Belem và họ đã gặp Đấng Cứu Tinh nhân loại.
Mừng lễ Chúa Hiển Linh là chúng ta mừng biến cố Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại, mà đại diện là ba nhà Đạo sĩ Đông Phương. Hài Nhi Giêsu bé nhỏ nằm trong hang đá đây/ không chỉ là vị Cứu Tinh của dân tộc Do Thái, mà còn là Đấng Cứu Thế của toàn thể nhân loại.
Dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin cho mọi người trên thế giới/ nhìn nhận Chúa Giêsu là Đức Chúa và hết lòng thờ phượng Ngài như ba nhà Đạo sĩ khi xưa. Mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc 1 (Is 60,1-6)
Từ Giê-ru-sa-lem, ánh vinh quang của Đức Chúa sẽ chiếu giãi trên mọi nước, và Giê-ru-sa-lem sẽ là nơi các dân nước quy tụ về để ca tụng Đức Chúa.
Bài đọc 2 (Ep 3,2-3a.5-6)
Nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, tất cả dân ngoại cũng được thừa hưởng ơn cứu độ; họ trở nên một Thân thể Mầu nhiệm và cùng chia sẻ lời hứa của Thiên Chúa.
 
 
Lời nguyện chung
Chủ tế: Các con thiếu nhi thân mến, mừng biến cố Chúa tỏ mình ra cho các Đạo sĩ, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. “Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông Phương”. Xin cho Đức Thánh Cha và các vị chủ chăn trong Giáo hội/ trở nên ánh sao dẫn đường/ đưa mọi người tới gặp Đức Kitô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
2. Các Đạo sĩ là những người ngoại giáo đầu tiên nhận biết Tin mừng Giáng sinh. Xin cho những người chưa biết Đức Kitô/ nhận ra Ngài là Vua muôn vua, Chúa các chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
3. Ba Vua đã lên đường, sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa. Xin cho các học sinh và sinh viên Công giáo/ luôn mau mắn đáp lại tiếng Chúa gọi/ qua công việc bổn phận hằng ngày. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
4. Mỗi Kitô hữu là ánh sao dẫn người khác đến gặp gỡ Chúa. Xin cho các giáo lý viên, các anh chị trưởng và các bạn thiếu nhi/ biết giới thiệu Hài Nhi Giêsu cho những lương dân/ qua đời sống bác ái yêu thương. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Chủ tế: Lạy Chúa, Con Chúa đã giáng trần làm người vì yêu thương chúng con. Xin cho chúng con biết tạ ơn Chúa vì hồng ân cao cả đó, mà đem hết sức mình phục vụ Chúa và Giáo hội. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.


 

CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Dẫn vào Thánh lễ
Chúa chịu phép rửa Gio-an
Là Ngài tự hạ làm thân thấp hèn
Nêu gương tuyệt đối khiêm nhường
Để ta sám hối theo đường Chúa đi.
Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ nhất Thường niên: Chúa Giêsu chịu phép rửa (Mc 1,7-11).
Gioan Tẩy Giả đã nhận ra Chúa Giêsu là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần: "Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần" (Mc 1,8).
Chúa Giêsu vô tội, nên Ngài chẳng cần phải chịu phép rửa sám hối của Gioan. Tuy nhiên, việc Ngài hạ mình xuống để Gioan làm phép rửa chính là sự khiêm tốn hạ mình của Thiên Chúa; qua đó, Ngài gánh lấy tội lỗi nhân loại và đưa lên cây thập giá.
Dâng Thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi cùng chiêm ngắm hình ảnh Chúa Giêsu chịu phép rửa, để mỗi người rút ra bài học khiêm tốn hạ mình của Thiên Chúa giữa con người. Mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc 1 (Is 55,1-11)
Sách ngôn sứ I-sa-i-a mô tả cảnh thái bình hạnh phúc của Dân Thiên Chúa/ dưới sự chăm sóc của Người. Thiên Chúa, Đấng dân tôn thờ siêu vượt trên tất cả, Người quyền năng và làm mọi sự như ý Người muốn.
Bài đọc 2 (1Ga 5,1-9)
Thánh Gioan xác quyết: Tất cả những người tin vào Đức Kitô đều được Thiên Chúa sinh ra. Chính Thiên Chúa sai Con của Người đến trần gian, Đấng đã đến nhờ nước và máu, và có Thánh Thần làm chứng.
Lời nguyện chung
Chủ tế: Các con thiếu nhi thân mến, Chúa Giêsu đã hạ mình xuống để hòa mình vào với những người tội lỗi trong dòng nước sông Giođan. Trong tâm tình sám hối và biết ơn, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. Việc Chúa Giêsu chịu phép rửa là hình ảnh hạ mình vô cùng của Thiên Chúa. Xin cho hàng giáo sĩ trong Hội thánh/ luôn sống khiêm tốn và phục vụ dân Chúa hết lòng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
2. Chúa Giêsu đã chịu phép rửa và tự mang vào thân thể Ngài tội lỗi của con người. Xin cho những người đang sống xa Chúa và Giáo hội/ được ánh sáng của Chúa Giêsu soi dẫn, để trở về với đức tin Công giáo. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
3. "Tin vào Tin mừng" là lời kêu gọi của Chúa Giêsu khi Ngài bắt đầu sứ vụ công khai. Xin cho các thầy cô giáo lý viên và các anh chị trưởng/ luôn là những mẫu gương sống động của Tin mừng Chúa Kitô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
4. "Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha". Xin cho thiếu nhi trong giáo xứ chúng ta/ luôn là những người con dễ thương và hiếu thảo của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, hình ảnh khiêm tốn và dễ thương của Chúa tại sông Giođan/ nhắc nhở mỗi người chúng con trong cách sống/ và đối xử với tha nhân hằng ngày. Xin cho chúng con học được bài học khiêm nhường tự hạ của Chúa, để hết lòng phục vụ Chúa và Giáo hội. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
 

 

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM A
Dẫn nhập đầu lễ
"Ngày Ngài ngự đến trong mây
Là ngày tận thế ai hay được mà
Niềm hy vọng của chúng ta
Vững tin cậy mến thiết tha đón Ngài"

Hôm nay, Chúa nhật I mùa vọng. Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, vì Chúa sắp đến.
Chúng ta bước qua một năm phụng vụ mới, khởi đầu bằng Mùa vọng. Mùa vọng có hai đặc tính: vừa là mùa chuẩn bị mừng lễ trọng Giáng Sinh, kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người, vừa là mùa để các Kitô hữu hướng lòng trông đợi Chúa trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Vì vậy, Mùa vọng được coi như mùa vui mừng và hy vọng chờ đợi.
Tin Mừng nhắc đến nạn hồng thuỷ bất ngờ ập đến tiêu diệt loài người. Trong khi ông Noe vào tàu, mọi người vẫn ung dung ăn uống vui chơi và sinh hoạt bình thường. Ngày của Chúa đến cũng bất ngờ như vậy.
Việc chờ đợi Chúa đến nhắc nhở thiếu nhi chúng con phải sẵn sàng như những trinh nữ khôn ngoan chuẩn bị dầu cho đèn, như người đầy tớ trung thành đợi ông chủ đi ăn cưới về giữa đêm khuya. 
Dâng thánh lễ hôm nay,  xin tất cả các bạn thiếu nhi hướng lòng về Chúa trong tâm tình vui mừng và hy vọng. Hãy chuẩn bị tâm hồn như một món quà dâng lên Chúa, như một máng cỏ để Chúa nằm trong lễ Giáng Sinh này. Xin mời cộng đoàn đứng.

Bài Đọc I (Is 2, 1-5)
Ngôi sứ Isaia loan báo một tương lai tốt đẹp cho dân, nếu họ biết ăn năn sám hối trở về cùng Thiên Chúa. Núi nhà Thiên Chúa sẽ là nơi quy tụ các dân tộc. “Họ sẽ lấy gươm mà rèn nên lưỡi cày, lấy giáo rèn nên lưỡi liềm. Nước này không còn tuốt gươm ra đánh nước kia nữa.”

Bài Đọc II (Rm 13, 11-14a)
Thánh Phaolô loan báo ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần đến. Các Kitô hữu phải “từ bỏ những việc làm đen tối, cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu,” và sống theo gương Đức Giêsu Kitô.

Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, chúng ta bước vào Mùa Vọng, mùa chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh và là mùa nhắc nhở đến việc Chúa ngự đến lần thứ hai. Chúng ta cùng sốt sắng cầu xin:

1. Con Thiên Chúa đến trần gian để đem bình an và hạnh phúc cho con người. Xin cho Đức Thánh Cha và các phẩm trật trong Hội Thánh, đón nhận được bình an và hạnh phúc nơi Chúa Kitô. Chúng con cầu xin Chúa.

2. Chúa Kitô là Đấng Cứu Độ. Xin cho mọi người trên thế giới nhận được ánh sáng cứu độ của Chúa, và chân thành sống theo Tin Mừng của Người. Chúng con cầu xin Chúa.

3. Thánh Phaolô khuyên các tín hữu “hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày.” Xin cho tất cả các thầy cô giáo lý viên, biết thể hiện đời sống của người Kitô hữu trong môi trường sống của mình. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Thay đổi cách sống là một thái độ xứng đáng trong khi mong chờ Chúa đến. Xin cho tất cả thiếu nhi chúng ta biết mau mắn sửa đổi cách sống và siêng năng cầu nguyện, để đón mừng đại lễ Giáng Sinh. Chúng con cầu xin Chúa.

5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa, chúng con đang mong chờ Chúa đến bằng việc chuẩn bị tâm hồn và những cố gắng bên ngoài cho lễ Giáng Sinh. Xin Chúa nhận lấy những tâm tình đơn sơ và chân thành của chúng con và chúc lành cho chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
 




 

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG - NĂM C

Dẫn nhập đầu lễ
“Ngày Ngài ngự đến trong mây
Là ngày tận thế ai hay được mà
Niềm hy vọng của chúng ta
Vững tin cậy mến thiết tha đón Ngài”

Hôm nay, Chúa nhật I Mùa Vọng. Chúng ta hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì Chúa sắp đến cứu độ trần gian.
Chúng ta bước qua một Năm Phụng vụ mới với khởi đầu là Mùa Vọng. Mùa Vọng có hai đặc tính: vừa là mùa chuẩn bị mừng lễ trọng Giáng Sinh, kỷ niệm việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người; vừa là mùa để các Kitô hữu hướng lòng trông đợi Chúa trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết.

Tin Mừng nhắc đến việc Chúa trở lại với những điềm lạ trên trời và dưới đất, muôn dân lo lắng, hoang mang và sợ hãi. Vì thế, mọi người phải sẵn sàng tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để đón Đức Kitô đến.

Dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa cho tất cả thiếu nhi chúng ta biết hướng lòng về Chúa trong tâm tình chờ đợi và sẵn sàng. Mỗi người hãy chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng như món quà dâng lên Chúa, như một máng cỏ ấm êm để Chúa nằm trong lễ Giáng Sinh này. Xin mời cộng đoàn đứng.

Bài Đọc I (Gr 33,14-16)
Chúa sẽ thực hiện lời hứa của Người đối với nhà Israel. Từ nhà Đavít, Chúa sẽ cho mọc một chồi non là Đấng Công Chính, Đấng đến để giải thoát con người khỏi cảnh nô lệ, và thiết lập một triều đại bình an, thịnh trị.

Bài Đọc II (1Tx 3,12-4,2)
Nhờ ơn Chúa giúp, các Kitô hữu có thể bền tâm vững chí, sống thánh thiện và trở nên xứng đáng trước mặt Thiên Chúa trong ngày Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến.

Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, chúng ta bước vào Mùa vọng, mùa chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh và là mùa nhắc nhở chúng ta việc Chúa ngự đến lần thứ hai. Chúng ta cùng sốt sắng cầu xin:

1. Mùa Vọng là mùa chờ mong Chúa đến. Xin cho Đức Thánh Cha và mọi thành phần trong Hội Thánh luôn sống Mùa Vọng trong tâm tình tỉnh thức và chờ đợi Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.

2. Chúa Kitô là Đấng Cứu Độ, Người đến trần gian để đem bình an và hạnh phúc cho con người. Xin cho mọi người trên thế giới nhận được ánh sáng cứu độ của Chúa và chân thành sống theo Tin Mừng của Người. Chúng con cầu xin Chúa.

3. Thánh Phaolô khuyên các tín hữu cố gắng sống thánh thiện, nhất là sống bác ái yêu thương trong khi mong chờ Chúa đến. Xin cho tất cả các thầy cô giáo lý viên trở nên chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Thay đổi cách sống, chỉnh sửa những gì sai lỗi và thiếu sót là thái độ xứng đáng trong khi mong chờ Chúa đến. Xin cho tất cả thiếu nhi chúng con biết tự kiểm điểm mình, mau mắn cải thiện cách sống và siêng năng cầu nguyện để đón mừng đại lễ Giáng Sinh. Chúng con cầu xin Chúa.

5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.

LM: Lạy Chúa, chúng con đang mong chờ Chúa đến bằng việc sửa soạn tâm hồn và những cố gắng riêng chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh. Xin Chúa nhận lấy những tâm tình đơn sơ và chân thành của chúng con và chúc lành cho chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. 
 

ST


----------------------------------------------------------------


PHỤNG VỤ NĂM B - 2018

CHÚA NHẬT XXXIV THƯỜNG NIÊN
CHUA SKI TÔ VUA

Dẫn nhập đầu lễ
“Ngài truyền: Ta chính là Vua
Ta đem chân lý đến cho mọi người
Ai tin thì hãy nhận lời
Chúng con xin nguyện trọn đời tin theo.”
Hôm nay Chúa Nhật thứ 34 Thường Niên. Chúa Kitô là Vua vũ trụ.
Đây là Chúa Nhật kết thúc Năm Phụng vụ, chuẩn bị cho chúng ta bước vào một Năm Phụng vụ mới với khởi đầu là MùaVọng. Năm Phụng vụ tượng trưng cho chu kỳ thời gian bắt đầu từ Thiên Chúa và cuối cùng trở về với Thiên Chúa, vì Người là khởi đầu và là kết thúc của lịch sử. Thánh lễ này cũng nhắc nhở chúng ta đến việc Chúa Giêsu sẽ trở lại trong vinh quang, vì Người là Vua muôn vua, Chúa các chúa; Người đến để hoàn tất lịch sử và trao lại cho Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đã thẳng thắn trả lời Philatô: “Quan nói đúng: Tôi làVua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này chỉ để làm chứng về Chân Lý. Ai thuộc về Chân Lý thì nghe tiếng tôi” (Ga 18,37).
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin Vua Giêsu khơi lên khát vọng tình yêu cháy bỏng trong tâm hồn mỗi người thiếu nhi chúng ta, là mãi mãi thuộc về Ngài. Xin cho chúng ta biết noi gương Vua Giêsu là luôn sống vì mọi người và cho mọi người, lấy tình yêu đáp trả hận thù và dùng tình thương mà đối xử với tha nhân. Xin mời cộng đoàn đứng.
Bài Đọc I (Đnl 7, 13 -14)
Trong những thị kiến ban đêm, Đaniel đã chiêm ngưỡng Đấng ngự trên mây trời mà đến. Người được Thiên Chúa trao quyền thống trị, vinh quang và vương vị.
Bài Đọc II (Kh 1,5-8)
Đức Kitô là Trưởng Tử và là Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian.Người đã rửa sạch tội lỗi chúng ta trong máu của Người và cho chúng ta gia nhập hàng tư tế để phụng thờ Thiên Chúa là Cha.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu đã nói: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi" (Ga 12,32). Tin tưởng vào lời Chúa hứa ban nước trời làm gia nghiệp, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.
1. Chúa Giêsu đã đổ máu ra để giao hoà con người với Thiên Chúa. Xin cho tất cả mọi người trên thế giới được sống trong Vương Quốc vĩnh cửu của Vua Giêsu. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Chúa Giêsu là Vua toàn thể vũ trụ. Xin cho mọi dân nước nhìn nhận Chúa Kitô là Vua các vua, Chúa các chúa, Vua Nước Trời. Chúng con cầu xin Chúa.  
3. Chúa Giêsu đã thiết lập vương quốc tình yêu, dành cho tất cả những ai biết sống cho tình yêu. Xin cho tất cả các thầy cô giáo lý viên, luôn sống yêu thương phục vụ theo gương mẫu Vua Giêsu. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Chúa Giêsu là Vua các thiếu nhi. Xin cho chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa dạy; biết làm chủ lời nói, ý tưởng và hành động; biết yêu mến, vâng phục và làm vui lòng nhà Vua của mình. Chúng con cầu xin Chúa.
5.Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa Giêsu là Vua vũ trụ, Chúa đã chết để cứu chuộc chúng con và đã lấy tình thương mà đối xử với chúng con. Xin cho chúng con cũng biết đem tình thương ấy chia sẻ với những người chung quanh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

 

 
 

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
 

Dẫn nhập đầu lễ
 

“Này là Mình Máu Thánh Ta
Máu Tân Ước sẽ đổ ra cứu đời
Chúng con và biết bao người
Được Mình Máu Chúa dưỡng nuôi linh hồn”

 
Hôm nay, lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Chúa Kitô ban Mình và Máu Thánh Người cho nhân loại.
Mình Máu Thánh Chúa được ban cho con người qua bí tích Thánh Thể, do chính Chúa Giêsu thiết lập trong bữa Tiệc Ly, trước khi Người chịu chết. Trong bữa tiệc này, Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh, bẻ ra, trao cho các môn đệ và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy,” rồi người cầm lấy chén rượu nho, trao cho các ông và nói: “Đây là Máu Thầy, máu Giao Ước đổ ra vì muôn người” (Mc 14, 22-24).

Bí tích Thánh Thể không ngừng được cử hành để tái diễn Hy Lễ trên thập giá của Chúa Kitô; và qua Thánh lễ, Thiên Chúa không ngừng tuôn đổ hồng ân cứu độ xuống trên con người.

Dâng Thánh lễ hôm nay, xin tất cả các bạn thiếu nhi hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể. Trong bí tích tình yêu này, Mình và Máu Chúa Kitô được ban cho con người làm lương thực trường sinh. Xin mời cộng đoàn đứng.

Bài đọc I (Xh 24, 3-8)
Bài trích sách Xuất hành mô tả lại việc thiết lập Giao Ước giữa Thiên Chúa và dân Israel mà Môisen là người trung gian. Ông lấy máu bò rảy trên dân và dân lập lại lời giao ước giữa họ với Thiên Chúa.

Bài đọc II (Dt 9, 11-15)
Trích thư gởi tín hữu Do hái so sánh Giao Ước cũ và Giao Ước mới, do chính Chúa Giêsu, Đấng vừa là Tư tế và là Của lễ trên bàn thờ thập giá. Máu của người đổ ra thay cho máu bò của Giao Ước cũ, xóa bỏ tội lỗi nhân loại và giao hòa con người với Thiên Chúa.

Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Kitô con Thiên Chúa đã trở nên của ăn và của uống nuôi sống linh hồn chúng ta trên con đường tiến về nhà Cha. Chúng ta cùng sốt sắng dâng lời cầu nguyện.

1. Chúa Giêsu là vị linh mục duy nhất và đời đời. Xin cho Đức Giáo Hoàng, các Giám mục và Linh mục biết noi gương Đức Kitô, cũng trở nên của ăn thiêng liêng giúp cho người khác gặp được Chúa và được đón nhận Mình Máu Thánh Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.

2. Bí tích Thánh Thể tái diễn Hy Tế trên bàn thờ thập giá. Xin cho các Kitô hữu siêng năng tham dự Thánh lễ, để đón nhận hồng ân cứu độ Thiên Chúa thương ban. Chúng con cầu xin Chúa.

3. Bí tích Thánh Thể là bí tích tình yêu. Xin cho các thầy cô giáo lý viên sống gắn bó với bí tích Thánh Thể, để mỗi ngày yêu mến Chúa Kitô hơn. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng duy nhất của mỗi thiếu nhi chúng con. Xin cho chúng con biết siêng năng tham dự Thánh lễ, để được rước Chúa là nguồn sự sống. Chúng con cầu xin Chúa.

5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cầu cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con. (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa

LM: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa kêu gọi mỗi người chúng con đến dự bàn tiệc Mình và Máu Thánh Chúa. Xin cho chúng con biết dọn mình xứng đáng để đón nhận Chúa vào lòng ở với chúng con luôn mãi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.
 

 CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN

Dẫn nhập đầu lễ
“Thanh niên giàu có muốn theo Ngài
Nhưng của cải nhiều trói buộc tay
Ai biết bỏ mình theo lối Chúa
Muôn đời vinh phúc thưởng tôi ngay”

 
Hôm nay, Chúa nhật 28 Thường Niên. Chúa Giêsu kêu gọi anh thanh niên giàu có chọn lựa giữa của cải và Chúa Giêsu.
Khi người thanh niên đặt câu hỏi với Chúa Giêsu, Người đã chỉ cho anh là “…Anh chỉ còn thiếu một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo… rồi theo tôi.” Anh thanh niên đã chọn giữ lấy của cải và bỏ Chúa (Mc 10,17-22).
Mỗi lần chọn lựa là một lần chúng ta từ bỏ chính mình để bước theo Chúa. Từ bỏ có nghĩa là chấp nhận những thiệt thòi, buồn phiền, đau khổ… Nhưng giá trị của việc chọn lựa đó là chính Chúa.

Dâng Thánh lễ hôm nay, xin các bạn thiếu nhi hãy cầu nguyện sốt sắng, xin Chúa soi sáng cho chúng ta biết việc phải làm, và xin Người giúp đỡ để chúng ta hoàn thành công việc chọn lựa theo ý Chúa một cách tốt đẹp. Xin mời cộng đoàn đứng.

Bài Đọc I (Kn 7,7-11)
Thiên Chúa chính là Đức Khôn Ngoan, cao quý hơn mọi thứ trên trần gian này. Chức quyền, ngai vàng, vàng bạc châu báu… so với Đức Khôn Ngoan, chúng chẳng là gì cả.

Bài Đọc II (Dt 4,12-13)
Lời Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm, sắc bén. Lời đó giúp con người phân biệt phải trái và soi sáng cho họ tìm về đường ngay nẻo chính.

Lời Nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi Thánh Thể chúng con thân mến, người thanh niên đã từ chối lời mời gọi của Chúa để chọn lấy của cải tiền bạc. Chúng ta cùng dâng lên Chúa lời cầu xin, và xin Chúa cho chúng ta biết chọn ý Chúa và mau mắn thi hành:

1. Thiên Chúa chính là chân lý khôn ngoan. Xin cho Đức Thánh Cha và mọi thành phần dân Chúa luôn tìm kiếm Thiên Chúa là nguồn mọi sự khôn ngoan. Chúng con cầu xin Chúa.

2. Ngày nay, nhiều người chỉ muốn làm theo ý riêng mình chứ không nghe ai, kể cả Thiên Chúa. Xin cho tất cả những người đang có ý nghĩ sai lầm ấy, biết dẹp bỏ tự ái và lợi ích cá nhân, để mở lòng đón nhận chân lý Chúa dạy. Chúng con cầu xin Chúa.

3. Chọn lựa theo Chúa là chấp nhận từ bỏ những gì không phù hợp với lề luật của Chúa. Xin cho tất cả các thầy cô Giáo lý viên luôn biết đặt ý Chúa làm lý tưởng cho đời sống của mình. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Anh thanh niên đã từ chối chia sẻ của cải mình cho những người nghèo khó để đi theo Chúa. Xin cho mỗi người thiếu nhi chúng con luôn sẵn sàng chia sẻ những gì mình có cho những người thiếu thốn cách quảng đại. Chúng con cầu xin Chúa.

5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.

LM: Lạy Chúa Giêsu, được theo Chúa là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời mỗi người chúng con. Xin cho chúng con luôn trung thành với Chúa, theo Chúa cho dù phải từ bỏ những gì chúng con yêu mến, điều chúng con thích, việc chúng con muốn làm… Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
 

 
CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN
Dẫn nhập đầu lễ
"Vợ chồng phải thương yêu nhau
Một xương một thịt trước sau mặn mà
Chúa còn phán dậy thiết tha
Phải nên như trẻ thật thà đơn sơ."

 
Hôm nay, Chúa nhật 27 Thường Niên. Chúa Giêsu đề cao sự chung thuỷ trong đời sống gia đình: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mc 10,8).

Sự chung thuỷ sống bên nhau trọn đời làm nổi bật một chủ đề khác, đó là “hạnh phúc gia đình.” Một gia đình hạnh phúc không phải là một gia đình giàu sang phú quý, có đầy đủ các tiện nghi; cũng không phải là một gia đình có những người quyền cao chức trọng, tiền bạc xài phủ phê; cũng càng không phải là một gia đình có những người giỏi giang làm nên những kỳ tích đáng nể phục… mà là một gia đình cha mẹ chung sống thuận hoà, giáo dục con cái chu đáo về đức tin, vật chất cũng như tinh thần.

Ai trong chúng ta cũng sống trong một gia đình, có cha mẹ và anh chị em. Thật là hạnh phúc khi mọi người trong nhà sống yêu thương, lo lắng và chăm sóc cho nhau. Cha mẹ lo lắng cho con cái, con cái biết vâng lời và giúp đỡ cha mẹ.
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa thúc giục mỗi người thiếu nhi chúng con biết góp phần tạo nên niềm vui và hạnh phúc trong gia đình mình. Xin mời cộng đoàn đứng.

Bài Đọc I (St 2,18-24)
Sau khi tạo dựng trời đất muôn vật, Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh Người. Người tạo dựng họ có nam có nữ và Thiên Chúa đã chúc phúc cho cuộc sống của họ.

Bài Đọc II (Dt 2,9-11)
Chúa Giêsu mang thân phận con người trong một thời gian ngắn. Ngài đã chịu đau khổ, trải qua cái chết và sống lại vinh quang để cứu độ con người, nhờ ơn Thiên Chúa.

Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, sống trong một gia đình hạnh phúc là ước mơ của bất kỳ ai trong chúng ta. Chúng ta cùng dâng lên Chúa lời cầu xin thiết tha, xin Người chúc phúc và xuống muôn ơn lành cho mỗi gia đình:

1. Gia đình Nagiarét là gương mẫu cho mọi gia đình trên trần gian. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho tất cả mọi gia đình trên thế giới, luôn sống trong an vui hạnh phúc. Chúng con cầu xin Chúa.

2. Chung thủy yêu thương nhau và giáo dục con cái sống theo luật Chúa và Giáo Hội là điều các bậc cha mẹ Công giáo đã cam kết trước mặt Chúa. Xin Chúa cho các bậc cha mẹ trung thành với lời hứa trước mặt Chúa và Giáo Hội. Chúng con cầu xin Chúa.

3. Gia đình Công giáo là một Giáo Hội nhỏ, trong đó mọi người được thừa hưởng truyền thống giáo dục đức tin. Xin Chúa cho mỗi gia đình trong họ đạo chúng ta, biết quan tâm giúp đỡ nhau trong việc thờ phượng Chúa và kiến tạo bầu khi cầu nguyện trong gia đình. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Sống trong một gia đình hạnh phúc, con cái mới có thể lớn lên và sống tốt. Xin Chúa xuống muôn ơn lành trên gia đình chúng ta, cho cha mẹ mạnh khoẻ an vui, cho anh chị biết sống hoà thuận với nhau, và cho chúng ta biết ngoan ngoãn vâng lời nghe theo sự chỉ dẫn của các ngài. Chúng con cầu xin Chúa.

5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.

LM: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã sống tại gia đình Nagiarét, nơi ấy Chúa vâng phục Đức Mẹ và Thánh Giuse, là tròn bổn phận của một người con. Xin cho chúng con biết noi gương bắt chước Chúa, là góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình mình. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
 
 
 CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN
Dẫn nhập đầu lễ
“Đừng ghen với kẻ làm lành
Đừng làm gương xấu cho anh em mình
Lại cần dứt khoát tội mình
Lời Thầy con nguyện nhiệt tình vâng theo.”

 
Hôm nay, Chúa Nhật 26 Thường Niên. Hãy sống tốt và làm gương cho người khác.
Chúa Giêsu dạy các môn đệ bằng những lời lẽ rất mạnh mẽ và thẳng thắn:"Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn" (Mc 9,42). Không chỉ có thế, mà Người còn chỉ thị cho các ông phải tránh các dịp tội, chấp nhận hy sinh những phần của thân thể để được vào nước trời (Mc 9,43-48).

Chúa Giêsu đã sống và nêu gương cho chúng ta, để tất cả những ai là môn đệ của Người cũng phải sống tốt và trở nên những tấm gương cho người khác noi theo.

Dâng Thánh lễ hôm nay, xin các bạn thiếu nhi hãy chiêm ngắm tấm gương Chúa Giêsu, để chúng ta luôn sống tốt và vui hưởng hạnh phúc nước trời.  Xin mời cộng đoàn đứng.

Bài Đọc I (Ds 11, 25-29)
Sách Dân số tả lại việc Thiên Chúa không chỉ ban Thần Trí cho Môisê và các vị bô lão, Người còn ban con những kẻ khác nữa, để họ có thể nói tiên tri. Việc đó làm cho nhiều người thiếu hiểu biết phân bì.  

Bài Đọc II (Gc 5, 1-6)
Trích thư Thánh Giacôbê tông đồ lên tiếng tố cáo những người giàu có cách bất chính. Họ làm giàu bằng việc gian lận và bóc lột những người nghèo khổ. Những người ấy sẽ bị Thiên Chúa kết án.

Lời Nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu đã sống và nêu gương cho chúng ta, để tất cả những ai là môn đệ của Người cũng phải sống tốt và trở nên tấm gương cho người khác noi theo Chúng ta cùng khiêm tốn dâng lời cầu xin.

1. Xin cho Đức Thánh Cha và các phẩm trật trong Hội Thánh trở nên những dấu chỉ dẫn mọi người đến với Chúa Kitô là Đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. Chúng con cầu xin Chúa.

2. Xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới biết học nơi Chúa Giêsu mẫu gương phục vụ tha nhân, để họ cũng hăng say phục vụ thế giới và con người. Chúng con cầu xin Chúa.

3. Xin cho tất cả các thầy cô giáo lý viên luôn là những mẫu gương hiệp nhất với Giáo Hội và nhiệt thành rao giảng Tin Mừng. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Xin cho tất cả thiếu nhi chúng con luôn là những thiếu nhi ngoan của Chúa, nhiệt thành xây dựng Giáo Hội và siêng năng giúp đỡ gia đình. Chúng con cầu xin Chúa.

5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.

LM: Lạy Chúa Giêsu hiền hậu và khiêm tốn, xin cho chúng con trở nên những tấm gương sống động để dẫn người khác đến với Chúa và Giáo Hội, để mọi người cùng đón nhận một Tin Mừng và cùng hưởng hạnh phúc nước trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. 
 
(Sẽ còn tiếp)...

---------------------------------------------------------------------


CHÚA NHẬT PHỤC SINH

Dẫn nhập đầu lễ
Viếng mộ Chúa Gioan chạy trước
Nhưng Phêrô dấn bước vào đầu
Đời ta kẻ trước người sau
Chạy đua tới đích mai sau đời mình.”

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa Nhật I Phục Sinh, ngày thứ nhất trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh. Chúng ta hòa chung niềm vui cùng toàn thể Triều Thần Thiên Quốc và con người trần thế, mừng Chúa Giêsu đã chiến thắng tử thần. Người đã sống lại thật như lời Kinh Thánh.
Tin Mừng thánh Gioan tả lại cảnh Maria Mađalêna đi ra mồ Chúa khi trời vừa sáng, và bà hốt hoảng trở về báo tin cho Phêrô và Gioan rằng: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, và chúng tôi không biết họ để Người ở đâu” (Ga 20, 1-2). Khi Phêrô và Gioan đến mồ, vào trong, nhìn kỹ nơi an táng Chúa, các ông thấy dây băng vải để ra một nơi, còn khăn che đầu Chúa cuốn lại để riêng một chỗ. Gioan nhìn thấy vậy, ông đã tin Đức Giêsu sống lại.
Chúa Giêsu đã sống lại thật chứng tỏ: Sự chết không còn thống trị được Người nữa, và chúng ta cũng sẽ được phục sinh để hưởng hạnh phúc cùng Chúa.
Dâng Thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi hãy hát vang bài ca “Alleluia,” ca ngợi Đức Kitô, Đấng cứu chuộc chúng ta bằng chính máu của Người, và làm cho chúng ta trở thành những người con yêu dấu của Chúa Cha. Xin mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc I (Cv 10, 34a. 37-43)
Bài giảng đầu tiên của Thánh Phêrô về việc Chúa sống lại trích trong sách Tông Đồ Công Vụ, đã minh chứng cho người Do Thái rằng: Đức Giêsu là Đấng Kitô. Thiên Chúa đã cho Người sống lại từ cõi chết, ai tin vào Người và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ.
Bài đọc II (Cl 3, 1-4)
Trích thư gửi tín hữu Côlôxê cho chúng ta thấy: Chúa Giêsu đã sống lại, chúng ta cũng sẽ sống lại với Người trong đời sống mới và cùng Người hưởng hạnh phúc vinh quang.
 (Xin mời cộng đoàn ngồi)
 Ca Tiếp Liên
Đây là bài ca ca ngợi con Chiên Vượt Qua. Đức Kitô đã giao hòa chúng ta với Chúa Cha. Bài ca này cũng làm nổi bật hình ảnh Maria Mađalêna, người nữ đầu tiên loan báo Tin Mừng phục sinh.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Chúng con, thiếu nhi thân mến, Chúa Giêsu đã sống lại thật như lời Kinh Thánh đã loan báo. Cùng hòa chung niềm vui với Giáo Hội, chúng ta hãy sốt sắng dâng lời nguyện xin.
1. Niềm vui Chúa Giêsu Phục Sinh là niềm vui thiêng liêng lớn lao. Xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh hòa nhịp cùng toàn thể các thánh trên trời và con người trần thế, mừng Chúa sống lại. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Ngày nay, còn nhiều người trên thế giới nghi ngờ về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, ngay cả những người tín hữu. Xin Chúa Giêsu phục sinh soi trí mở lòng những người ấy, để họ tin rằng: Chúa đã chết để cứu chuộc loài người. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Những người đầu tiên khi gặp gỡ Chúa Giêsu Phục Sinh đã trở thành những chứng nhân rao giảng Tin Mừng. Xin cho các thầy cô giáo lý viên luôn là những chứng nhân của Chúa Kitô Phục Sinh. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Chúa đã hiện ra nhiều lần để cũng cố niềm tin của các môn đệ và sai các ông đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Xin củng cố niềm tin của chúng con; xin biến chúng con thành những chiến sỉ tí hon, đem Tin Mừng phục sinh cho nhiều người. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con. (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa
LM: Lạy Chúa Giêsu phục sinh, chúng con tin thật Chúa đang ở cùng chúng con như xưa Chúa đã ở cùng các môn đệ. Xin Chúa soi lòng mở trí, để chúng con tin và nhận ra Chúa Phục Sinh trong sinh hoạt thường ngày. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. 




 



CHÚA HIỂN LINH
Dẫn nhập đầu lễ
“Các nhà bác học khi xưa
Phải bao vất vả nắng mưa hành trình
Mới trông thấy Chúa Hiển Linh
Còn ta mến Chúa thật tình hay không?”

Hôm nay, lễ Chúa Hiển Linh. Chúa tỏ mình ra cho ba nhà Đạo sĩ.
Ba nhà Đạo sĩ đã nhận ra Chúa là vị Vua mới sinh nhờ ánh sao lạ. Chính vì sao này đã dẫn các ông tới Belem và họ đã gặp Đấng Cứu Tinh nhân loại.
Trong hang đá hôm nay, ngoài sự hiện diện của các mục đồng cùng chiên bò, chúng ta còn thấy có sự hiện diện của ba nhà Đạo sĩ. Trên tay của mỗi vị có cầm một tráp nhỏ, đựng: vàng, nhũ hương và mộc dược; đó là lễ vật họ chuẩn bị để dâng lên Đức Vua mới sinh.
Mừng lễ Chúa Hiển Linh là chúng ta mừng biến cố Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại. Hài Nhi Giêsu bé nhỏ nằm trong hang đá không chỉ là vị Cứu Tinh của dân tộc Do Thái, mà Người chính là Đấng Cứu Thế của toàn thể nhân loại.
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin cho mọi người trên thế giới, nhìn nhận Chúa Giêsu là Chúa và hết lòng thờ phượng Người như ba nhà Đạo sĩ khi xưa. Xin mời cộng đoàn đứng!
Bài Đọc I (Is 60,1-6)
Từ Giêrusalem, ánh vinh quang của Đức Chúa sẽ chiếu dãi trên mọi nước, và đây là nơi các dân qui tụ về để ca tụng Đức Chúa.
Bài Đọc II (Eph 3,2-3; 5-6)
Nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, tất cả dân ngoại cũng được thừa hưởng ơn cứu độ; họ trở nên một Thân Thể Mầu Nhiệm và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, mừng việc (biến cố) Chúa tỏ mình ra cho các Đạo sĩ, chúng ta cùng dâng lời cầu xin:
1. Ánh sao dẫn đường đưa các Đạo sĩ tới Belem gặp Hài Nhi. Xin cho Đức Thánh Cha và các phẩm trật trong Giáo Hội, trở nên ánh sao dẫn người khác đến với Đức Kitô. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Chúa đã làm cho các đạo sĩ trở thành những người ngoại giáo đầu tiên nhận biết Tin Mừng. Xin cho tất cả mọi người nhận ra Chúa là Vua muôn vua, là Chúa các chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Ba vua đã lên đường sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi. Xin cho các thầy cô giáo lý viên biết mau mắn đáp lại tiếng Chúa gọi qua công việc phục vụ. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Mỗi người được TC kêu gọi trở nên chứng nhân Tin Mừng. Xin cho tất cả thiếu nhi chúng con biết sống yêu thương và bác ái với nhau, để chúng con có thể giới thiệu Chúa cho mọi người. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cùng cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa, vì yêu thương nhân loại, Chúa đã giáng sinh làm người để cứu độ chúng con. Xin cho chúng con biết tạ ơn Chúa vì hồng ân cao cả đó, mà đem hết sức mình phục vụ Chúa và tha nhân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

 

CHÚC QUÝ VỊ NĂM PHỤNG VỤ 2018 THÀNH CÔNG.
--------------------------


 


CHÚA NHẬT XIV THƯỜNG NIÊN

 
 Dẫn nhập đầu lễ
“Đơn sơ phó thác khiêm nhường
Sẽ gặp được Chúa và ơn Nước Trời
Những ai gánh nặng trên đời
Tìm đến với Chúa được Người đỡ nâng.”
Hôm nay, Chúa Nhật thứ 14 Mùa Thường Niên. Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta: “Anh em hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11, 29).
Chúa Giêsu muốn chúng ta mỗi ngày trở nên giống Chúa là sống hiền hậu và khiêm nhường. Người hiền hậu được mọi người yêu mến, người khiêm tốn được người khác nhiệt tình giúp đỡ, được ông bà cha mẹ mến thương và nhất là trở nên những người biết noi gương Chúa Giêsu sống hiền hậu và khiêm tốn.
Dâng thánh lễ hôm nay, xin cho tất cả thiếu nhi chúng ta luôn noi gương Chúa Giêsu, sống hiền hậu và khiêm nhường, ở nhà cũng như ở trường, khi giúp đỡ người khác hay khi vui chơi, lúc nào cũng mang nét dễ thương của Chúa Giêsu là sống hiền hoà và khiêm tốn. Xin mời cộng đoàn đứng.
Bài Đọc I (Dc 9,9-10)
Ngôn sứ Dacaria kêu gọi người Do thái hãy vui lên, vì Đức Vua đang đến với họ. Người là một vị vua hiền hậu và khiêm tốn. Người ngồi trên lưng lừa con và là Đấng đem hoà bình đến cho mọi người.
Bài Đọc II (Rm 8, 9, 11-12)
Trong con người có hai chiều hướng ngược nhau: muốn hướng về điều tốt và cũng muốn hướng về điều xấu. Làm điều tốt sẽ dẫn đến sự sống, làm điều xấu sẽ dẫn đến sự chết. Chúa Thánh Thần sẽ dẫn chúng ta đến sự sống.
Lời Nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM. Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy sống hiền hậu và khiêm nhường. Với tâm tình sốt sắng và ước muốn trở nên giống Chúa, chúng ta cùng cầu nguyện.
1. Chúng ta cùng cầu nguyện cho Đức Thánh Cha và mọi thành phần trong Hội Thánh, biết thực thi lời Chúa dạy là sống hiền hậu và khiêm nhường. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trên thế giới nhận ra khuôn mặt Mẹ Hiền của Hội Thánh Đức Kitô. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả các thầy cô giáo lý viên, luôn sống hiền hoà và khiêm tốn theo gương Chúa Giêsu. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả các bạn thiếu nhi, đừng đối xử thô bạo với nhau, cũng đừng lên mặt kiêu căng với mọi người; để chúng con được mọi người yêu thương giúp đỡ và nhất là làm cho Chúa Giêsu vui lòng. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
 
LM. Lạy Chúa, thiếu nhi chúng con là những đứa con nhỏ bé, yếu đuối, hay mắc nhiều sai sót, nhưng rất dễ thương. Xin Chúa giúp chúng con biết thực hành lời dạy của Chúa hôm nay là biết sống hiền hậu và khiêm nhường. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
 

 

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN

 
 Dẫn nhập đầu lễ
“Dụ ngôn gieo mạ Chúa dùng
Lời Người là hạt giống trồng trong ta
Muốn sinh hoa trái tăng gia
Lời Ngài ta phải đem ra thi hành.”
 
Hôm nay, Chúa Nhật thứ XV Thường Niên. Lời Chúa là hạt giống gieo vào tâm hồn chúng ta sinh hoa kết quả.
Hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người gieo giống ra đi gieo lúa trên ruộng mình: có hạt rơi bên vệ đường bị chim trời đến ăn mất, hạt rơi trên đá sỏi bị nắng làm cho khô cháy, hạt rơi vào bụi gai thì không mọc lên được do thiếu ánh nắng. Chỉ có hạt rơi trên đất tốt mới sinh hoa kết quả.
Lời Chúa như hạt giống tốt gieo vào mảnh đất tâm hồn của mỗi người chúng ta. Mỗi tâm hồn là một mảnh đất khác nhau, có mảnh đất tốt và có mảnh đất xấu. Việc quan trọng là phải làm cho tâm hồn mình trở nên màu mỡ để đón nhận hạt giống Chúa ban.
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa cho tất cả thiếu nhi chúng ta luôn quan tâm chăm sóc mảnh đất tâm hồn của mình; để tâm hồn chúng con lúc nào cũng sẵn sàng đón nhận hạt giống Lời Chúa và sinh hoa kết quả tốt đẹp: “hạt được một trăm, hạt được sáu mươi, hạt được ba mươi” (Mt 13,8). Xin mời cộng đoàn đứng!
 
Bài Đọc I (Is 55, 10-11)
Khi bị lưu đày ở Babylon, dân Do Thái nản lòng và không tin vào lời Thiên Chúa hứa. Ngôn sứ Isaia nhắc nhở dân rằng: “Như mưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nảy lộc… thì Lời của Thiên Chúa hứa, Người sẽ thực hiện.”
 
Bài Đọc II (Rm 8, 18-23)
Thánh Phaolô nói đến sự liên quan giữa con người và những tạo vật. Con người và các loài thụ tạo bị ảnh hưởng tội lỗi, nên tất cả đang mong chờ ơn giải thoát của Thiên Chúa.
 
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM. Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu kêu mời chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn mình như mảnh đất phì nhiêu sẵn sàng đón nhận hạt giống Lời Chúa. Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:
1. Kinh Thánh chứa đựng Lời Chúa, là Lời Hằng Sống. Xin cho mọi tín hữu trong Giáo Hội, luôn trân trọng, kính mến và lắng nghe Lời Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Lời Chúa phải được rao giảng cho toàn thế giới, để họ được hưởng ơn cứu độ. Xin cho mọi dân tộc, được Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí, sẵn sàng đón nhận Lời Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Rao giảng Lời Chúa là trách nhiệm của mọi Kitô hữu. Xin cho tất cả các thầy cô giáo lý viên, luôn là những người vun trồng hạt giống Lời Chúa, và làm cho sinh hoa kết quả nơi tâm hồn các em thiếu nhi. Chúng con cầu xin Chúa. 
4. Học hỏi Lời Chúa qua các giờ giáo lý và Thánh lễ chính là cách làm cho thửa đất tâm hồn trở nên màu mỡ. Xin cho tất cả thiếu nhi chúng con trung thành với việc học hỏi Lời Chúa và giáo lý Giáo Hội. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM. Lạy Chúa Giêsu, chúng con không thể làm được gì nếu Chúa không trợ giúp. Như trẻ Do Thái xưa, chúng con mong muốn được Chúa ôm vào lòng, chúc lành và bảo ban dạy dỗ. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.


 

CHÚA NHẬT XVI THƯỜNG NIÊN

Dẫn nhập đầu lễ
"Cỏ lùng giữa ruộng lúa mì
Gương mù xã hội hư đi bao người
Giúp con sống tốt giữa đời
Kiên tâm đón nhận mọi người vì Cha."
Hôm nay, Chúa Nhật XVI Thường Niên. Con cái Thiên Chúa và con cái gian ác.
Trong bài  TM, Chúa Giêsu trình bày dụ ngôn “lúa tốt và cỏ lùng”. Người gieo hạt giống tốt là Thiên Chúa, hạt giống tốt là con cái Thiên Chúa; kẻ gieo cỏ lùng là ma quỷ và cỏ lùng là con cái gian ác.
Từ lòng mỗi người chúng ta có thể phát xuất sự tốt lành thánh thiện cũng như sự xấu xa tội lỗi. Khi chúng ta sống tốt, sự tốt lành sẽ lấn át sự xấu xa; nếu chúng ta phạm tội, sự xấu xa lấn át sự thánh thiện, và làm cho chúng ta trở thành cỏ lùng, chịu sự phán xét nghiêm khắc của Thiên Chúa.
Dâng Thánh lễ hôm nay, xin Chúa cho các bạn thiếu nhi chúng ta, biết sống đẹp lòng Chúa, để trở thành lúa tốt; đừng nghe theo ma quỷ phạm tội mà trở thành cỏ lùng. Xin mời cộng đoàn đứng.
Bài Đọc I (Kn 12,13.16-19)
Thiên Chúa là Đấng chân thật, quyền phép, công bằng…  Người làm chủ được sức mạnh của mình và lấy tình thương mà đối xử với người tội lỗi. Vì Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, chậm giận và rất mực khoan dung.
Bài Đọc II (Rm 8,26-27)
Chúng ta là những người tội lỗi, không biết cầu nguyện như thế nào cho đẹp lòng Chúa. Chính Chúa Thánh Thần sẽ cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu kêu mời chúng ta hãy trở nên lúa tốt, chứ đừng biến thành cỏ lùng, bị quăng vào lửa. Tin tưởng vào lời Chúa dạy, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:
1. Xin cho Đức Thánh Cha và các phẩm trật trong Giáo Hội, luôn là những hạt giống tốt của Thiên Chúa, sinh hoa trái dồi dào. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Xin cho những người đang sống trong lầm lạc và tội lỗi trên thế giới, biết quay về với Chúa Kitô là Đường, là Sự thật và là Sự sống. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Xin cho tất cả các thầy cô giáo lý viên, luôn noi gương Giáo Hội là mẹ hiền, sống quảng đại và bao dung với mọi người. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Xin cho tất cả thiếu nhi chúng con biết tránh xa những cám dỗ tội lỗi, để chúng con luôn là lúa tốt, xứng đáng là con cái Chúa Cha, Đấng ngự trên trời. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa Giêsu, chúng con muốn trở nên những người tốt lành. Xin Chúa giúp chúng con dứt khoát với những cám dỗ tội lỗi, quyết tâm vâng nghe và tuân giữ những điều Chúa dạy. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

 



CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN

Dẫn nhập đầu lễ
"Dụ ngôn của báu tìm ra
Ngọc trai quí giá bán mà đi mua
Nước Trời muốn được trao đưa
Hy sinh tất cả để mua cho mình."
Hôm nay, Chúa Nhật XVII Thường Niên. Nước Trời là kho báu (Mt 13, 44).
Chúa ví Nước Trời như một kho tàng quý giá, hơn mọi của cải trần gian, nên người khôn ngoan sẵn sàng đổi hết mọi sự, mọi lời lãi thế gian để mua cho được Nước Trời. “Các con hãy tích trữ cho mình kho tàng ở trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi” (Mt 6, 20).
Mỗi người trong chúng ta đều có một kho tàng ở trên trời. Kho tàng ấy không thể cất giữ tiền bạc, đồ ăn, quần áo, các vật dụng… mà cất giữ lòng mến Thiên Chúa và tình yêu anh chị em, cùng với những việc lành chúng ta làm cho tha nhân.
Dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa cho thiếu nhi chúng ta, biết chăm lo cho kho tàng của mỗi người ở trên trời, để chúng ta mỗi ngày trở nên giàu có trước mặt Chúa. Xin mời cộng đoàn đứng!
Bài Đọc I (1V 3,5.7-12)
Bài trích sách Các Vua quyển thứ nhất tả lại cảnh Đức Chúa hiện ra báo mộng cho vua Salômon. Ông không xin Đức Chúa sự giàu sang phú quý, quyền lực, danh vọng… nhưng xin Chúa cho được sự khôn ngoan để biết phân biệt phải trái và hành động cho đúng Lề luật Chúa.
Bài Đọc II (Rm 8,28-30)
Thánh Phaolô trong thư gởi tín hữu Rôma nói: Thiên Chúa yêu thương con người, Ngài ban ơn lành và kêu gọi họ sống thánh thiện. Ngài tiền định cho họ trở nên giống hình ảnh Con của Ngài và ban cho họ vinh quang bất tử.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy chăm lo cho kho tàng của chúng ta ở trên trời. Với tâm tình sốt sắng và ước muốn sống gần gũi với Chúa, chúng ta cùng khiêm tốn cầu nguyện.
1. Lời Chúa là kho báu cho nhân loại. Xin cho các thành phần trong Giáo Hội, luôn tìm đến với kho tàng Lời Chúa, để được Lời Chúa bồi bổ, nuôi dưỡng. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Giáo Hội được Chúa Kitô trao cho nhiệm vụ quản lý kho tàng ơn thánh. Xin cho Giáo Hội luôn rộng tay phân phát cho thế giới, để ai cũng trở nên giàu có trước mặt Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Người khôn ngoan bỏ tất cả mọi sự để đổi lấy kho báu. Xin cho các thầy cô giáo lý viên, luôn là những tấm gương hy sinh tận tụy vì Nước Thiên Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Xây đắp kho báu ở trên Trời không bằng của cải vật chất, mà bằng những việc bác ái. Xin tất cả các bạn thiếu nhi, luôn hăng say trong việc thờ phượng Chúa và làm nhiều việc tốt giúp đỡ mọi người. Chúng con cầu xin Chúa.  
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa, ai cũng biết cất giữ tiền bạc và đồ dùng, nhưng nhiều khi chẳng biết tích luỹ cho mình thật nhiều ơn Chúa bằng những việc tốt. Xin cho chúng con biết kiểm tra kho tàng trên trời của mình mỗi ngày, để chúng con không đánh mất những gì Chúa đã ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

 

 

------------------------------------------------------------------


 



CHÚA NHẬT I PHỤC SINH

Dẫn nhập đầu lễ 
“Viếng mộ Chúa Gioan chạy trước
Nhưng Phêrô dấn bước vào đầu
 Đời ta kẻ trước người sau
 Chạy đua tới đích mai sau đời mình
 Sống lành sẽ được phục sinh.”

 
Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa Nhật I Phục Sinh, ngày thứ nhất trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh. Đức Kitô đã sống lại thật.
Tin Mừng Thánh Gioan tả lại cảnh Maria Mađalêna đi ra mồ Chúa khi trời vừa sáng, và bà hốt hoảng trở về báo tin cho Phêrô và Gioan rằng: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, và chúng tôi không biết họ để Người ở đâu” (Ga 20, 1-2). Khi Phêrô và Gioan đến mồ, vào trong, nhìn kỹ nơi an táng Chúa, các ông thấy dây băng vải để ra một nơi, còn khăn che đầu Chúa cuốn lại để riêng một chỗ. Nhìn thấy vậy, Gioan đã tin Đức Giêsu sống lại.
Chúa Giêsu đã sống lại thật, điều đó chứng tỏ sự chết không còn thống trị được Người nữa, và cùng với Người, chúng ta cũng sẽ được phục sinh.
Dâng thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi hãy hát vang bài ca “Alleluia,” ca ngợi Đức Kitô, Đấng cứu chuộc chúng ta bằng chính máu của Người, và làm cho chúng ta trở thành những người con yêu dấu của Chúa Cha. Xin mời cộng đoàn đứng!
Bài Đọc I:  Cv 10, 34a. 37-43  
Bài giảng đầu tiên của Thánh Phêrô đã minh chứng cho người Do Thái rằng: Chúa Giêsu là Đấng Kitô. Thiên Chúa đã cho Người sống lại từ cõi chết. Ai tin vào Người và chịu phép rửa sẽ được cứu độ.
Bài đọc II: Cl 3, 1-4
Trích thư gửi tín hữu Côlôxê chứng minh rằng: Chúa Giêsu đã sống lại, chúng ta cũng sẽ sống lại với Người trong đời sống mới và cùng Người hưởng hạnh phúc vinh quang.
(Xin mời cộng đoàn ngồi)
Ca Tiếp Liên
Đây là bài ca ca ngợi Con Chiên Vượt Qua. Đức Kitô đã giao hòa chúng ta với Chúa Cha. Bài ca này cũng làm nổi bật hình ảnh Maria Mađalêna, người nữ đầu tiên loan báo Tin Mừng phục sinh.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
 LM: Chúng con thiếu nhi thân mến, Chúa Giêsu đã sống lại thật như lời Kinh Thánh đã loan báo. Cùng hòa chung niềm vui với Giáo Hội, chúng ta hãy sốt sắng dâng lời nguyện xin. 
1. Tin Mừng Phục Sinh là tin vui cho toàn thể nhân loại. Xin cho Đức Thánh Cha và mọi thành phần trong Giáo Hội, nhận được niềm vui Chúa Phục Sinh, và đem niềm vui ấy đến với mọi người. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Ngày nay, nhiều người trên thế giới còn nghi ngờ về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Xin cho họ sớm nhận ra ánh sáng phục sinh soi chiếu qua các Kitô hữu trong Giáo Hội. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Những người đầu tiên khi gặp gỡ Chúa Giêsu Phục Sinh đã trở thành những chứng nhân rao giảng Tin Mừng hăng say. Xin cho các thầy cô giáo lý viên, luôn là những chứng nhân Tin Mừng Phục Sinh. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra với các môn đệ nhiều lần và sai các ông đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Xin gia tăng niềm tin phục sinh và biến đổi chúng con trở thành những chiến sĩ tí hon của Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xưa Chúa hiện ra và ở cùng các môn đệ. Xin soi lòng mở trí mỗi người chúng con, để chúng con tin và nhận ra Chúa Phục Sinh trong sinh hoạt của cuộc sống thường ngày. Chúng con cầu xin nhờ đức Kitô Chúa chúng con.
 



 CHÚA NHẬT II PHỤC SINH
LỄ KÍNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
Dẫn nhập đầu lễ
"Tôma thấy Chúa mới tin
Còn ta có phúc gấp nghìn lần hơn
Nếu ta tin thật Chúa luôn
Mắt tuy chẳng thấy mà lòng vẫn tin."

Các ban thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa Nhật II Phục Sinh, ngày thứ tám trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh. Chúa Giêsu Phục Sinh củng cố niềm tin của các môn đệ.
Người môn đệ được nhắc nhiều nhất trong bài Tin Mừng hôm nay đó là ông Tôma. Ông chẳng những không ở cùng các môn đệ khi Chúa Giêsu hiện ra, mà còn dám thách thức: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20, 25).
Chúa Giêsu đã lập lại những lời Tôma đã nói sau tám ngày, khi Người hiện ra với mười một môn đệ, khiến Tôma hoảng sợ và tuyên xưng đức tin: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” (Ga 20, 28).
Dâng Thánh Lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi cùng cầu nguyện, xin Chúa Giêsu Phục Sinh đến với mỗi người trong chúng ta, để nâng đỡ niềm tin, gia tăng ơn thánh và giúp chúng ta chu toàn nhiệm vụ hằng ngày của mình. Xin mời cộng đoàn đứng.
Bài Đọc ICv 2, 42-47
Bài trích sách Tông Đồ Công Vụ cho chúng ta thấy sinh hoạt của cộng đoàn các Kitô đầu tiên. Họ sống hòa thuận yêu thương nhau và để mọi sự làm của chung.
Bài Đọc II1 Pr 1, 3-9
Khởi đầu bức thư của Thánh Phêrô Tông đồ, thánh nhân đã chúc tụng Chúa Cha và công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô. Nhờ việc Đức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại, con người được tái sinh để sống đời sống mới.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu không bỏ rơi các môn đệ sau khi Người phục sinh, Người đã hiện ra và củng cố niềm tin của các ông. Tin tưởng vào sự hiện diện của Chúa Giêsu Phục Sinh, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. Chúa Giêsu Phục Sinh vẫn ở cùng Giáo Hội. Xin cho Đức Thánh Cha và mọi thành phần trong Giáo Hội, trở nên chứng nhân rao giảng sự phục sinh của Đức Kitô. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Vẫn còn những Kitô hữu nghi ngờ sự phục sinh của Chúa Giêsu. Xin Chúa Giêsu Phục Sinh soi sáng và hướng dẫn các Kitô hữu ấy, để họ nhận ra Chúa đang hiện diện một cách sống động bên họ và trong họ. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Niềm tin của Tôma có được một phần là nhờ sự trợ giúp của các Tông đồ. Xin cho các thầy cô giáo lý viên, luôn luôn là những người nâng đỡ đức tin cho các em thiếu nhi. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Cộng đoàn 11 môn đệ đã yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Xin cho thiếu nhi chúng con biết sống đoàn kết với nhau và biết vâng nghe những người có trách nhiệm. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa đã sống lại thật và ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Xin cho chúng con luôn mở rộng tâm hồn, đón nhận Người cùng đồng hành với chúng con mọi ngày trong cuộc sống. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

 



CHÚA NHẬT III PHỤC SINH
Dẫn nhập đầu lễ
“Hai ông môn đệ buồn rầu
Trở về làng cũ Emau nản lòng
Hiện ra Chúa gặp các ông
Đem lời Kinh Thánh giải thông nỗi buồn
Chúng con xin Chúa ban ơn
Biết dùng lời Chúa ủi an gia đình.”
 

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa Nhật III Phục Sinh. Chúa Giêsu Phục Sinh đồng hành với hai môn đệ trên đường đi Emaus.
Bài Tin Mừng thuật lại chuyện hai môn đệ đang trên đường trở về Emaus, Chúa Giêsu đã đồng hành và giải thích Kinh Thánh cho họ. Và khi cùng ăn bữa tối, “Người cầm bánh, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông” (Lc 24, 30).
Hành động bẻ bánh là cử chỉ quen thuộc của Chúa Giêsu khi Người ở cùng các môn đệ. Dấu chỉ ấy đã mở mắt đức tin cho hai ông, và “ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem” (Lc 24, 33).
Dâng thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi chiêm ngưỡng hành trình về Emaus của hai môn đệ, để chúng ta nhận ra rằng: Khi có Chúa Giêsu ở bên chúng ta, Người sẽ đốt lên trong lòng chúng ta lửa yêu mến Thiên Chúa, sự nhiệt tình gắn bó với Giáo Hội và lòng yêu thương những người sống chung quanh chúng ta. Xin mời cộng đoàn đứng.
Bài Đọc I: Cv 2, 14. 22-28
Bài trích sách Công Vụ Tông Đồ tả lại việc Phêrô cùng mười một Tông đồ đứng ra làm chứng trước những người Do Thái về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.
Bài Đọc II: 1 Pr 1, 17-21
Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ kêu gọi các tín hữu hãy đặt niềm tin nơi Đức Kitô. Ngài là Con Chiên tinh tuyền, đã đổ máu ra để chuộc tội cho loài người.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu Phục Sinh đã đồng hành với hai môn đệ trên đường Emaus và đốt lên trong lòng các ông lửa đức tin và lòng yêu mến nhiệt thành. Tin tưởng vào sự hiện diện của Chúa Giêsu Phục Sinh, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:
1. Chúa Giêsu Phục Sinh luôn ở cùng các môn đệ. Xin cho toàn thể Dân Chúa nhận ra sự hiện diện sống động của Chúa Giêsu Phục Sinh. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Hai môn đệ trên đường Emaus đã được Chúa Giêsu Phục Sinh giải thích Kinh Thánh. Xin cho các Kitô hữu đang sống xa Chúa và Giáo Hội, nhận ra tiếng gọi của Chúa và cảm nhận vòng tay âu yếm của Mẹ Giáo Hội. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Hai môn đệ đã nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh qua dấu hiệu bẻ bánh. Xin cho những anh chị em lương dân nhận ra tiếng gọi của Chúa Giêsu qua đời sống của các Kitô hữu. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Khi nhận ra tiếng gọi của Chúa, hai môn đệ đã quay trở lại Giêsuralem. Xin cho tất cả thầy cô giáo lý viên và thiếu nhi chúng con, biết vâng nghe tiếng Chúa và mau mắn thực hiện ý Người. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã cùng đi với hai môn đệ và dùng bữa tối với các ông. Xin ở lại với chúng con hôm nay và mãi mãi. Xin đốt lên trong lòng chúng con ngọn lửa yêu mến Chúa qua Lời Chúa và bí tích Thánh Thể. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
 
 

 

CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH
LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH
Dẫn nhập đầu lễ
“Chúa là mục tử tốt lành
Vì ta Ngài đã liều mình hiến thân
Ngài còn cho các giáo dân
Dự phần trách nhiệm chủ chăn với Ngài.”

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa Nhật IV Phục Sinh. Chúa Giêsu là mục tử tốt lành.
Thánh Gioan miêu tả Chúa Giêsu là người mục tử rất dễ thương: “Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra… anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh” (10, 3-4).
Hình ảnh của người mục tử tốt lành trong Cựu Ước chính là Thiên Chúa và đoàn chiên là dân Israel. Trong Tân Ước, chính Chúa Giêsu cho chúng ta biết: Người chính là mục tử tốt lành, đến nỗi hy sinh cả mạng sống cho đoàn chiên là chúng ta.
Dâng Thánh Lễ hôm nay, mời các bạn hãy thinh lặng và suy niệm câu nói của Chúa Giêsu “Ta là mục tử tốt lành” (Ga 10, 11). Xin Chúa Giêsu luôn làm chủ tâm hồn chúng ta, và chăm sóc chúng ta nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể. Xin mời cộng đoàn đứng.
Bài Đọc I: Cv 2, 14a. 36-41
Trích sách Tông Đồ Công Vụ kể lại việc Phêrô và các tông đồ đứng trước những người Do Thái rao giảng về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Và ngày hôm đó, có 3000 người nhập đạo.
Bài Đọc II: 1 Pr 2: 20-25
Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ kêu gọi chúng ta hãy chiêm ngưỡng cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Chính nhờ thập giá và máu của Người mà chúng ta được cứu chuộc.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, “Chúa là mục tử chăn dắt chúng ta, nên "chúng ta chẳng thiếu thốn gì” (Tv 23, 1). Luôn tin tưởng vào sự chăm sóc quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:
1. Chúa Giêsu là mục tử tốt lành. Xin cho Đức Thánh Cha và các thành phần trong Hàng giáo phẩm, luôn trở nên những vị mục tử như lòng Chúa mong ước. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Ngày hôm nay, còn rất nhiều người chưa biết Đức Kitô. Xin cho họ nhận ra tiếng gọi của Chúa Giêsu và đến với Người, “và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (Ga 10, 16). Chúng con cầu xin Chúa.
3. Giáo Hội của Đức Kitô đang hăng say đi tìm những con chiên lạc. Xin cho công cuộc tái truyền giáo của Giáo Hội luôn tiến triển tốt đẹp. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Chiên của Ta thì nghe tiếng Ta. Xin cho các thầy cô giáo lý viên và thiếu nhi chúng ta, luôn sẵn sàng vâng nghe tiếng Chúa Giêsu mời gọi qua Giáo Hội. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là mục tử tốt lành, “Chúa đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10). Xin cho chúng con luôn sẵn sàng vâng nghe và thực hiện ý Chúa.  Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
 
 

CHÚA NHẬT V PHỤC SINH
 Dẫn nhập đầu lễ
"Con nay làm vẻ vang Cha
Con làm hoàn tất việc Cha trao rồi
Lời Ngài như nhắc bảo tôi
Làm vinh danh Chúa giữa đời đừng quên."

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay Chúa Nhật V Phục Sinh, Chúa Giêsu “là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14, 6).
Hôm nay, với lời yêu cầu của Philípphê: “Xin tỏ cho chúng con thấy Cha” (Ga 14, 8). Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta biết, ai thấy Ngài là thấy Chúa Cha.
Chúa Giêsu chính là con đường để chúng ta đến với Chúa Cha. Nơi Người, chúng ta tìm được chính sự thật, là sự sống đời đời.
Cùng hiệp dâng Thánh Lễ, xin các bạn thiếu nhi hãy tâm niệm câu nói của Chúa Giêsu: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống.” Xin cho chúng ta biết hăng say tìm kiếm Chúa và sống với Người cho phải đạo làm con. Xin mời cộng đoàn đứng.
  Bài đọc I: Cv 6,1-7
Bài trích sách Công Vụ Tông Đồ kể lại việc các Tông đồ cầu nguyện và đặt tay trên bảy người đầy Thánh Thần, đã được cộng đoàn tuyển chọn, để họ chuyên lo việc phục vụ bàn ăn.
Bài Đọc II: 1Pr 2,4-9
Thánh Phêrô nhắn nhủ các tín hữu rằng đến cùng Đức Kitô, Người là viên đã sống động bị loài người loại bỏ. Nhờ Người, chúng ta trở nên những người được tuyển chọn, là dân riêng của Thiên Chúa.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu đã giới thiệu cho chúng ta, chính Người “là đường, là sự thật và là sự sống.” Tin tưởng nơi lời dạy của Người, chúng ta cùng sốt sắng dâng lời cầu xin.
1. Cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu đã khai sinh Giáo Hội. Xin cho Giáo Hội luôn lớn mạnh trong niềm tin vào Đức Kitô, là sự thật và là sự sống. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Chúa Giêsu đã xuống thế làm người và mang thân phận một người Châu Á. Xin cho nhiều người ở Châu Á tin nhận Chúa Giêsu là đường dẫn con người đến Thiên Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Chúa Giêsu là kho tàng sự thật. Xin cho các thầy cô giáo lý viên luôn chọn Chúa Giêsu làm tâm điểm của đời sống hằng ngày. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Cánh đồng truyền giáo trên quê hương Việt Nam còn bao la rộng lớn. Xin cho thiếu nhi chúng con trở thành những chứng nhân đem hình ảnh thật dễ thương của Chúa Giêsu đến với các bạn chưa biết Chúa và Giáo Hội. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa Giêsu, ‘Ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha.” Xin củng cố niềm tin của mỗi chúng con, xin khơi lên trong lòng chúng con ngọn lửa yêu mến Chúa Giêsu, để chúng con chỉ muốn và làm những điều Chúa ưa thích. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
 
 

Chúa nhật VI Phục Sinh
 
Dẫn nhập đầu lễ
"Nếu con biết mến yêu Thầy
Hãy luôn tuân giữ Lời Thầy khuyên răn
Thầy xin Cha rất từ nhân
Sẽ ban chân lý Thánh thần cho con."

 
Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa Nhật VI Phục Sinh, Chúa Giêsu sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho chúng ta một Đấng Phù Trợ khác, để Người ở với chúng ta luôn mãi (Ga 14,16).
Là Thầy và là Đức Chúa, Chúa Giêsu không muốn bỏ các môn đệ bơ vơ. Người đã hứa ban Chúa Thánh Thần, là nguồn sức mạnh và sự ủi an cho các tông đồ, để các ngài can đảm tuyên xưng niềm tin vào Đức Kitô, rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại.
Chính Chúa Giêsu cũng cho chúng ta biết rằng: Để yêu mến Chúa và tuân giữ Lời Chúa, chúng ta cần sự hướng dẫn của Thần Chân Lý. Người chính là ngôi sao dẫn đường đưa chúng ta đến với Chúa Giêsu, và từ Chúa Giêsu đến với Chúa Cha.
Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng sốt sắng cầu nguyện xin Chúa Giêsu đổ tràn Chúa Thánh Thần trên Giáo Hội và đặc biệt trên mỗi người thiếu nhi chúng ta, để chúng ta trung thành bước theo Chúa Giêsu, để đến cùng Chúa Cha. Xin mời cộng đoàn đứng.
Bài đọc I: (Cv 8, 5-8. 14-17)
Bài trích sách Công vụ Tông đồ tường thuật lại việc Philípphê xuống Samaria rao giảng Đức Kitô Phục Sinh và chữa nhiều người bị quỷ ám. Tại đây, những người mới chịu phép rửa được các Tông đồ đặt tay và họ nhận lãnh Chúa Thánh Thần.
Bài Đọc II: (1Pr 3, 15-18)
Thánh Phêrô nhắn nhủ các tín hữu hãy sống tốt, đó là cách rao giảng Tin Mừng cho những người chưa biết Đức, Đấng đã chết vì tội lỗi chúng ta, và đã sống lại để chúng ta cùng được sống lại với Người.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu hứa ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ, giúp các ngài can đảm rao giảng Tin Mừng Phục Sinh và can trường làm chứng cho Đức Kitô. Tin tưởng vào sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.
1. Chúa Thánh Thần hằng hoạt động trong Giáo Hội trên con đường tiến về nước trời. Xin cho Giáo Hội mãi mãi là Mẹ Hiền và là bạn trung thành của Đức Kitô. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Nhiều tín hữu hôm nay cảm thấy ngại ngùng khi tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Kitô và Giáo Hội. Xin ban cho họ ơn sức mạnh, để họ can đảm trong đời sống chứng nhân Tin Mừng. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Loan báo Tin Mừng Phục Sinh là ơn gọi của tất cả các Kitô hữu. Xin cho các thầy cô giáo lý viên, trở nên những chứng nhân phục sinh qua ơn gọi riêng của mình. Chúng con cầu xin Chúa.
 
4. Chúa Thánh Thần hay bị lãng quên trong đời sống cầu nguyện của những người Kitô hữu. Xin cho thiếu nhi chúng con biết cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, bởi Người là Thần Chân Lý, dẫn chúng con tới Đức Kitô. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM. Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa đã hứa ban Chúa Thánh Thần xuống trên các môn đệ trong những ngày đầu của Giáo Hội. Xin ban tràn đầy Thánh Thần của Người trên chúng con, để mỗi ngày chúng con càng yêu mến Chúa và Giáo Hội hơn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.


 

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY
Dẫn nhập đầu lễ
“La-gia-rô chết bốn ngày
Được Người cứu sống khỏi tay tử thần
Tội con đáng chết trầm luân
Bao lần được Chúa từ nhân thương tình.”

 

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật V Mùa Chay. Niềm tin phục sinh nơi Đức Kitô, Con Thiên Chúa.  
Hôm nay, tại làng Bêtania, Chúa Giêsu đã làm phép lạ cho Ladarô, người đã chết và được chôn trong mồ bốn ngày sống lại. “Một số người Do Thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người” (Ga 11,45).
Quang cảnh nhà hai chị em Matta và Maria thật trống vắng và đau buồn vì người em út Ladarô đã chết. Nhưng đau buồn và tang tóc của họ đã biến thành niềm vui khi có sự hiện diện của Chúa Giêsu.
Dâng Thánh Lễ hôm nay, mời các bạn chiên ngưỡng hình ảnh Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa quyền năng, Đấng phục sinh Ladarô từ cõi chết. Chính Người sẽ lên Giêrusalem, vác thập giá và sẽ chiến thắng cái chết, để tất cả chúng ta, những người đáng phải chết vì tội lỗi, sẽ được sống hạnh phúc với Chúa. Xin mời cộng đoàn đứng.

Bài Đọc I: Ed 37, 12-14
Êdêkiel nói với dân Do Thái như thể họ đã chết và được chôn cất trong mồ, và chính Thiên Chúa sẽ làm cho họ sống lại nhờ Thần Trí của Người.

Bài đọc II: Rm 8, 8-11
Thánh Phaolô chỉ cho các tín hữu Rôma thấy: Sống theo xác thịt thì vào cõi chết, sống theo Thánh Thần thì vào nước hằng sống. Vì chính Thánh Thần của Thiên Chúa đã làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết.  

Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
 LM: Chúng con thiếu nhi thân mến, Chúa Giêsu đã phục sinh Ladarô và đem lại niềm vui to lớn cho Matta, Maria và những người làng Bêtania. Tin tưởng vào quyền năng của Chúa, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin.

1. Ladarô vẫn phải trải qua cái chết một lần nữa để tiến vào sự sống mới. Xin cho tất cả các Kitô hữu trên khắp thế giới luôn nhận biết rằng, cả cuộc sống này là cơ hội để chuẩn bị cho cuộc sống mai sau. Chúng con cầu xin Chúa.

2.Ở đâu có Chúa thì ở đó có hạnh phúc. Xin cho tất cả những người đang gặp đau khổ vì bất cứ lý do gì, nhận được sự an ủi và trợ giúp của những anh chị em trong cộng đoàn. Chúng con cầu xin Chúa.

 3. Chúa Giêsu đã đem lại niềm vui cho hai chị em Matta và Maria. Xin cho các thầy cô giáo lý viên, tìm được niềm vui khi phục vụ Chúa và Giáo Hội. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Chúa Giêsu đã rơi lệ khi Người đứng trước mộ Ladarô. Xin cho tất cả thiếu nhi chúng con, luôn là những người được cha mẹ, anh chị em, bà con họ hàng và bạn bè thương mến. Chúng con cầu xin Chúa.

5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.

LM: Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa đã nói: "Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ.” Xin Cho chúng con luôn tuyên xưng Đức Kitô, là Thiên Chúa và là Chúa chúng con, Đấng hằng sống hằng trị muôn đời.



CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
 
Dẫn nhập đầu lễ
 
“Đàn bà tội lỗi Sa-ma
Được Ngài xin nước cùng là hỏi han
Ngài không khinh rẻ tội nhân
Sẵn sang tha thứ, ân cần lưu tâm.”


Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật III Mùa chay. Thiên Chúa tìm kiếm con người.
Chúa Giêsu đã đến bờ giếng Giacóp miền Samaria để nghỉ chân và xin nước uống. Tại đây, trong vai người xin nước, Chúa Giêsu đã cảm hóa người phụ nữ xứ này, để cuối cùng chị nhận ra Người là Đức Kitô, Đấng không phải đến đây để xin chị nước uống, mà cho chị Nước Hằng Sống (Ga 4,13-14).
Nhờ được gặp Chúa, người phụ nữ Samaria đã biến đổi hoàn toàn. Hằng ngày, Chúa đang chờ đợi mỗi thiếu nhi chúng ta qua Thánh Lễ, Lời Chúa, các bí tích, các hoạt động bác ái…, để chúng ta cũng được Chúa biến đổi.
Cùng với mọi người hiện diện nơi đây, xin mời tất cả các bạn thiếu nhi sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ. Xin cho chúng ta được gặp gỡ Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể, để cùng đem Chúa về nhà với gia đình và đến trường cùng các bạn. Xin mời cộng đoàn đứng!
Bài Đọc I: Xh 17, 3-7
Trên hành trình tiến về Đất Hứa, dân Israel đã kêu trách Chúa vì không có nước ống. Thiên Chúa đã không bỏ mặc họ, mà còn đáp ứng những gì họ cần.
Bài đọc II: Rm 5, 1-2. 5-8
Trong thư gửi tín hữu Rôma, Thánh Phaolô nhắn nhủ: Ngay khi chúng ta còn là những tội nhân, thì Đức Kitô đã chết thay cho tất cả chúng ta.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Chúng con thiếu nhi thân mến, bên bờ giếng Giacóp hôm nay, Chúa Giêsu tỏ cho người phụ nữ Samaria tội lỗi biết chính Người là Nước Hằng Sống. Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin.
1. Chúng ta cùng cầu xin cho tất những người chưa biết Đức Kitô cũng như những tín đồ của các tôn giáo khác, nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Chúng ta cùng cầu nguyện cho toàn thể dân Chúa trên thế giới, biết lưu tâm đến việc sống Mùa Chay, biết gia tăng cầu nguyện và chia sẻ vật chất cho những người nghèo. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các thầy cô giáo lý viên, luôn trở nên những tấm gương về đời sống đức tin, bác ái và cầu nguyện. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả các bạn thiếu nhi trong Mùa Chay này, biết tìm Chúa nơi bàn tiệc Thánh Thể, chăm chỉ đọc Lời Chúa và siêng năng đọc kinh kinh hôm, kinh mai. Chúng con cầu xin Chúa.
5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa Giêsu, nhiều khi chúng con nghĩ rằng chúng con đang đi tìm Chúa, nhưng thật ra Chúa đang đi tìm và vẫy gọi mỗi người chúng con. Xin Chúa soi lòng mở trí, để chúng con nhận ra Chúa và mau mắn đáp lời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
 





CHÚA NHẬT I MÙA CHAY

Dẫn nhập đầu lễ

“Chúa lên rừng vắng ăn chay
Ta theo chân Chúa từ nay hãm mình
Dốc lòng sám hối hy sinh
Hưởng nhờ ơn Chúa Phục sinh tâm hồn”


Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật I Mùa Chay. Ăn chay và cầu nguyện.
(Chúng ta đã bước vào Mùa Chay từ thứ Tư Lễ Tro, đây là thời gian nhắc nhở chúng ta đến việc ăn chay và sám hối tội lỗi, cầu nguyện và siêng năng làm việc bác ái - có thể bỏ phần này).
Trong bài Tin Mừng, Thánh Thần Chúa đã thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và ở đó Người ăn chay 40 đêm ngày, chịu ma quỷ cám dỗ. Tại nơi thanh vắng này, Chúa đã chiến thắng tất cả các cám dỗ của ma quỷ và buộc chúng phải rút lui nhục nhã.
Ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu theo ba nhu cầu của con người: cơm bánh, uy quyền và tiền bạc của cải. Tất cả những thứ ấy không hề xấu, nhưng nhiều khi chúng làm cho con người càng ngày càng xa Chúa.
Dâng thánh lễ hôm nay, xin mời tất cả các bạn thiếu nhi cùng bước vào hoang địa ăn chay với Chúa Giêsu. Để nhờ ơn Chúa trợ giúp, chúng ta sẽ chiến thắng những cám dỗ xảy đến hằng ngày trong suốt Mùa Chay này. Xin mời cộng đoàn đứng!

Bài Đọc I: St 2, 7-9; 3, 1-7
Thiên Chúa đã dựng nên ông Ađam và bà Evà, và trao cho họ chăm sóc vườn địa đàng. Nhưng cả hai đã nghe theo lời cám dỗ của ma quỷ và hái trái cây biết lành biết dữ.

Bài Đọc II: Rm 5, 12-19
Thánh Phaolô trong thư gởi tín hữu Rôma đã nhắc nhở các tín hữu rằng: Vì một người đầu tiên là ông Ađam, mà tội lỗi đã nhập vào thế gian. Nay nhờ Đức Kitô, chúng ta thoát khỏi án phạt do tội lỗi gây ra.

Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Chúng con (thiếu nhi) thân mến, Chúa Giêsu đã vào hoang địa ăn chay và chịu ma quỷ cám dỗ. Tin tưởng vào sự trợ giúp của Thiên Chúa, chúng ta cùng dâng lời nguyện xin.

1. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi tín hữu trong Giáo Hội, biết cùng Chúa Giêsu bước vào mùa ăn chay và cầu nguyện, để dân Chúa có thể chiến thắng tội lỗi và những cám dỗ của ma quỷ. Chúng con cầu xin Chúa.

2. Chúng ta cùng cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, nhất là những nước đang có chiến tranh. Xin Chúa soi sáng các nhà lãnh đạo, để họ mưu tìm hạnh phúc và xoa dịu nỗi đau khổ của nhiều người. Chúng con cầu xin Chúa.

3. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các thầy cô giáo lý viên, sốt sắng bước vào Mùa Chay cùng với Đức Kitô, và gắn bó với Chúa nhiều hơn qua việc cầu nguyện. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả các bạn thiếu nhi, biết chăm chỉ cầu nguyện hơn trong Mùa Chay này; biết dành tiền riêng đóng góp vào việc bác ai Mùa Chay, để giúp đỡ những người nghèo khó. Chúng con cầu xin Chúa.

5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.

LM: Lạy Chúa, mỗi năm Chúa cho chúng con có một thời gian đặc biệt để ăn năn sám hối, gia tăng cầu nguyện và làm việc bác ái. Xin Chúa cho thiếu nhi chúng con biết nhận ra dấu chỉ tình yêu hay thương xót của Chúa, mà sống cho xứng địa vị làm con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.



CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN
Dẫn nhập đầu lễ
"Chúa dạy chớ lo lắng nhiều
Chớ tìm của cải những điều phù vân
Đời ta Thiên Chúa thi ân
Chúa quan phòng hết con dân của Ngài."

 

Hôm nay, Chúa Nhật VIII Thường Niên, Thiên Chúa yêu thương chăm sóc chúng ta.
Chúa Giêsu dùng hai hình ảnh chim trời và hoa huệ ngoài đồng để nói với chúng ta sự yêu thương chăm sóc của Thiên Chúa đối với muôn loài Chúa đã dựng nên. Người khuyến khích chúng ta hãy đặt niềm tin nơi Thiên Chúa: "Các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc?" vì "Cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó." 

Dâng thánh lễ hôm nay, xin các bạn thiếu nhi hãy nhớ lại những gì Thiên Chúa đã làm cho chúng ta, để cảm tạ, ngợi khen và tôn vinh Người. Xin cho chúng ta luôn đặt trọn niềm tin tưởng nơi Chúa, vì Người là Cha của chúng ta và là Đấng sáng tạo muôn loài. Xin mời cộng đoàn đứng.

Bài Đọc I (Is 49, 14-15)
Dân Israel lo âu vì sợ Thiên Chúa bỏ rơi họ, nhưng Isaia đã dùng hình ảnh người mẹ cưu mang đứa con để nói với họ rằng: "Thiên Chúa sẽ không quên họ đâu."

Bài Đọc II (1 Cr 4, 1-5)
Phaolô là thừa tác viên của Đức Kitô, chính Chúa đã tuyển chọn ngài. Nhưng Thiên Chúa đòi hỏi người tôi tớ của Ngài phải sống công chính, không chê trách được điều gì, cho tới ngày Ngài ban thưởng mỗi người.
 
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, Thiên Chúa là Cha chúng ta. Người luôn yêu thương và quan tâm chăm sóc mỗi người chúng ta. Với niềm tin tưởng cậy trông nơi Người, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.

1. Xin cho Đức Thánh Cha và các vị lãnh đạo trong Giáo Hội, luôn là những tấm gương sáng về niềm tin nơi Thiên Chúa cho tất cả các Kitô hữu. Chúng con cầu xin Chúa.

2. Xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới biết cộng tác với Thiên Chúa, mà chăm lo cho đời sống của người dân, nhất là những người nghèo. Chúng con cầu xin Chúa.

3. Xin cho các thầy cô giáo lý viên trở nên những cộng tác viên đắc lực của Giáo Hội, đem niềm tin và hy vọng nơi Thiên Chúa đến cho các em thiếu nhi. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Xin cho thiếu nhi chúng ta đừng quá bận tâm đến những nhu cầu của thân xác như ăn, mặc hay ngủ nghỉ, mà còn biết chăm lo cho nhu cầu của đời sống thiêng liêng. Chúng con cầu xin Chúa.

5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.

LM: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con phải hết lòng tin tưởng nơi Thiên Chúa, là Cha chúng con. Xin củng cố niềm tin và gia tăng lòng mến, để chúng con luôn chọn Chúa là lẽ sống và là gia nghiệp muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
 


CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN

Dẫn nhập đầu lễ
" Khoan dung với kẻ ác nhân
Thương tình với kẻ thù hằn ghét ngươi
Làm ơn cầu nguyện cho người
Sẽ nên con cái Chúa Trời từ nhân."

 
Hôm nay, Chúa Nhật VII Thường Niên, yêu thương người khác như Chúa yêu chúng ta.
Chúa Giêsu dạy chúng ta yêu thương hết mọi người: kẻ thù của mình, kẻ ghét mình, kẻ ngược đãi và vu khống mình, để chúng ta nên trọn lành như Cha chúng ta ở trên trời "là Đấng làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa trên người công chính cũng như kẻ bất lương."
Chúa Giêsu đã ban Giới luật Yêu thương, đó là điều răn mới, mời gọi chúng ta hãy yêu thương nhau như chính Chúa đã yêu thương và hiến mình trên thập giá vì chúng ta.
Dâng thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi cùng suy gẫm điều Chúa dạy chúng ta, là yêu thương người khác như chính mình, để chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa, Cha chúng ta, Đấng ngự trên trời. Xin mời cộng đoàn đứng.

Bài Đọc I (Lv 19, 1-2. 17-18)
Sách Lêvi tường thuật lời Thiên Chúa phán cùng dân Israel qua miệng ông Môisê rằng họ phải sống yêu thương, không thù oán. Thiên Chúa là Đấng thánh, nên mọi người phải nên thánh nhờ đức yêu thương. 

Bài Đọc II (1 Cr 3, 16-23)
Thánh Phaolô nhắn nhủ các tín hữu Côrintô rằng họ là đền thờ Chúa Thánh Thần, họ thuộc về Đức Kitô, cùng bước đi với Người trong cuộc sống mới, để sống cho Thiên Chúa, vì Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa.

Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa dạy chúng ta yêu thương hết mọi người và cầu nguyện cho họ. Với tâm thế sẵn sàng thực thi những gì Chúa dạy, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.

1. Toàn thể Lề Luật được tóm gọn thành hai điều: Yêu mến Thiên Chúa và yêu thương con người. Xin cho Đức Thánh Cha và các phẩm trật trong Giáo Hội, luôn sẵn sàng thực thi giới răn yêu thương của Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.

2. Chia sẻ của cải vật chất cho những người nghèo là cách thực thi đức bác ái cụ thể nhất. Xin cho những người giàu có, biết vui vẻ đáp lại tiếng Chúa kêu gọi, và sẵn sàng chia sẻ những gì mình đang có, để thăng tiến đời sống những người nghèo trên khắp thế giới. Chúng con cầu xin Chúa.

3. Thiên Chúa yêu thương hết thảy mọi người, kể cả những người tội lỗi. Xin cho các thầy cô giáo lý viên, mỗi ngày trở nên giống Chúa Kitô hơn, là biết sống yêu thương và tha thứ. Chúng con cầu xin Chúa.

4. Chúa Giêsu truyền cho chúng ta điều răn mới: "Các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con." Xin cho tất cả thiếu nhi chúng con, biết yêu thương ông bà cha mẹ, anh chị em, quý cha, quý dì, quý thầy cô và các bạn. Chúng con cầu xin Chúa.

5. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cầu xin Chúa.

LM: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con yêu thương kẻ thù của mình, kẻ ghét mình, kẻ ngược đãi và vu khống mình, để chúng con được nên trọn lành. Xin cho chúng con biết ghi lòng tạc dạ những điều Chúa dạy bảo, để chúng con cũng trở nên con cái của Chúa Cha, Đấng ngự trên trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

 



CHÚA HIỂN LINH
Dẫn nhập đầu lễ

Các nhà bác học khi xưa
Phải bao vất vả nắng mưa hành trình
Mới trông thấy Chúa Hiển Linh
Còn ta mến Chúa thật tình hay chưa?”

Hôm nay, lễ Chúa Hiển Linh, Chúa tỏ mình ra cho ba nhà Đạo sĩ.
Ba nhà Đạo sĩ đã nhận ra Chúa là vị Vua mới sinh nhờ ánh sao lạ. Chính vì sao này đã dẫn các ông tới Belem và họ đã gặp Đấng Cứu Tinh nhân loại.
Trong hang đá hôm nay, ngoài sự hiện diện của các mục đồng cùng chiên bò, chúng ta còn thấy có sự hiện diện của ba nhà Đạo sĩ. Trên tay của mỗi vị có cầm một tráp nhỏ, đựng: vàng, nhũ hương và mộc dược; đó là lễ vật họ chuẩn bị để dâng lên Hài Nhi.
Mừng lễ Chúa Hiển Linh là chúng ta mừng biến cố Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại, mà đại diện là ba nhà Đạo sĩ Đông phương. Hài Nhi Giêsu bé nhỏ nằm trong hang đá đây không chỉ là vị Cứu Tinh của dân tộc Do Thái, mà Người chính là Đấng Cứu Thế của toàn thể nhân loại. Chúa đến để làm người như chúng ta, giải thoát con người khỏi tội lỗi và đưa họ về với Chúa Cha.
Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa cho mọi người trên thế giới, nhìn nhận Chúa Giêsu là Chúa và hết lòng thờ phượng Người như ba nhà Đạo sĩ khi xưa. Xin mời cộng đoàn đứng!
Bài Đọc I (Is 60, 1-6)
Từ Giêrusalem, ánh vinh quang của Đức Chúa sẽ chiếu giãi trên mọi nước, và Giêrusalem sẽ là nơi các dân nước qui tụ về để ca tụng Đức Chúa.
Bài Đọc II (Eph 3, 2-3; 5-6)
Nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, tất cả dân ngoại cũng được thừa hưởng ơn cứu độ, họ trở nên một Thân Thể Mầu Nhiệm và cùng chia sẻ lời hứa của Thiên Chúa.
Lời nguyện cộng đoàn của thiếu nhi
LM: Thiếu nhi chúng con thân mến, mừng việc (biến cố) Chúa tỏ mình ra cho các Đạo sĩ, chúng ta cùng dâng lời cầu xin:
1. Ánh sao đã đưa các Đạo sĩ đến Belem để thờ lạy Hài Nhi Giêsu. Xin cho Đức Giáo Hoàng và các phẩm trật trong Giáo Hội, cũng trở nên ánh sao dẫn đường đưa mọi người tới gặp Đức Kitô. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Các đạo sĩ là những người ngoại giáo đầu tiên nhận biết Tin Mừng của Chúa. Xin cho những người chưa biết Chúa, cũng nhận được ánh sáng soi chiếu trong tâm hồn, để họ nhận ra Chúa là Vua muôn vua, Chúa các chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Ba vua đã lên đường, sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi. Xin cho các thầy cô giáo lý viên luôn mau mắn đáp lại tiếng Chúa gọi qua công việc bổn phận hằng ngày. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Chúa kêu gọi mỗi người thiếu nhi chúng ta trở nên ánh sao soi dẫn cho những người khác đến gặp gỡ Chúa. Xin Chúa cho tất cả thiếu nhi chúng con biết sống yêu thương và bác ái với nhau, để chúng con có thể giới thiệu Hài Nhi Giêsu cho các bạn chưa biết Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Trong thinh lặng, chúng con xin dâng lên Chúa những lời nguyện riêng cho đất nước, giáo phận, họ đạo, gia đình, người thân, các linh hồn và mỗi người chúng con (thinh lặng…). Chúng con cùng cầu xin Chúa.
LM: Lạy Chúa, vì yêu thương nhân loại, Chúa đã giáng trần làm người để cứu độ mọi người chúng con. Xin cho chúng con biết tạ ơn Chúa vì hồng ân cao cả đó, mà đem hết sức mình phục vụ Chúa và những người xung quanh chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.  



ĐÁP LỜI YÊU THƯƠNG

 

Chúa à, con giận Chúa lắm, vì sao giữa bao nhiêu người Chúa không chọn, lại cướp mất người con yêu? Ngước mắt nhìn lên tượng chịu nạn, đôi mắt Chúa vẫn nhắm nghiền, lặng câm.
 

 

Anh chị quen nhau từ thời sinh viên. Anh là sinh viên trường Y, trầm tính và nhã nhặn. Chị học Ngoại ngữ, thông minh, hoạt bát. Cả hai cùng hoạt động trong câu lạc bộ “Vì lợi ích cộng đồng”, và anh để ý chị ngay từ lần đầu nhóm sinh hoạt chung. Ngày chị gật đầu đồng ý quen anh chị cũng không quên chú thích: “Em là người có đạo, em nói trước để anh suy nghĩ kĩ nha!”. Thoáng chút bận tâm về điều đó, nhưng tình yêu anh dành cho chị theo thời gian lớn hơn nỗi sợ rào cản tôn giáo.

Rồi anh cầu hôn chị sau 4 năm yêu nhau và sau một cuộc đấu tranh dai dẳng, quyết liệt với gia đình để “cưới người có đạo”. Anh là con trai duy nhất trong một gia đình không tôn giáo, trong một gia tộc không có bóng dáng người có đạo. Ngày anh thưa chuyện, mẹ anh khóc ròng vì con mình “bị người ta dụ dỗ”, ba anh sau một hồi im lặng chỉ nói một câu: “Nhà này không có truyền thống cưới người có đạo”. Gia đình chị thì cương quyết không gả con nếu anh không trở lại đạo. Nhưng anh chị vẫn bền bỉ đấu tranh cho hạnh phúc cuối cùng.

Sau tất cả những tranh cãi, dùng dằng, cuối cùng gia đình anh đồng ý để anh tự do chọn lấy hạnh phúc của mình.

- Anh sẽ phải học giáo lí tân tòng để trở lại đạo, rồi sau đó mình sẽ học giáo lí hôn nhân để có thể cưới nhau.- Giọng chị nũng nịu.

- Uhm, anh biết…- Anh mỉm cười vuốt tóc chị, hạnh phúc.

Thời gian học giáo lí…

Anh miên man trong dòng suy tưởng về những gì vị cha già nói cùng anh. Hôm nay ngài nói với anh về cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su. “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng sống mình vì bạn hữu”. Trên thế gian này thực sự tồn tại một thứ tình yêu “bất chấp tất cả” như vậy ư? Nó không giống tình cảm của những người bạn dành cho nhau, cũng không hẳn là tình yêu giữa người nam và người nữ, nó không giống bất kì thứ tình cảm nào hay vì nó là sự trọn hảo của tất cả những thứ đó?

Từng chiều đi dạo trong sân nhà thờ, từng thánh lễ anh tham dự cùng chị, từng buổi học giáo lí với vị cha già uyên thâm, anh cảm nhận trong mình có một niềm miên man khó tả.

Anh từng phẫu thuật cho nhiều bệnh nhân và đã không ít lần anh cảm phục những bệnh nhân Công giáo vì niềm tin mạnh mẽ của họ vào Thiên Chúa, vì tuyên ngôn hùng hồn của họ “trao phó mọi sự trong tay Thiên Chúa”. Đó cũng là một lí do khiến anh quyết tâm tìm hiểu đạo. Anh muốn biết tại sao người Công giáo lại có niềm tin mãnh liệt như vậy vào một Đấng mà họ không nhìn thấy.

Rồi cũng đến ngày anh được lãnh bí tích rửa tội. Đó là một ngày bình thường như bao ngày với mọi người, nhưng với riêng anh, anh nghe rõ nhịp đập trái tim mình, anh nghe rõ thẳm sâu trong anh là tiếng gọi âm thầm…

Đó là một buổi sáng với gió nhẹ mơn man lùa qua tóc chị. Hai người ngồi bên nhau trên bãi biển thân quen, xa xa phía chân trời từng tia sáng của ánh bình minh đang ló dạng, ngày mới đang chớp nhẹ hàng mi cất tiếng chào cả vũ trụ…

- Em à, mình quen nhau lâu chưa?

- Bốn năm, sáu tháng, phải không anh?

- Em à, anh muốn nói là…

- Gì vậy anh…

- Anh muốn nói là… Em à, anh muốn đi tu… Anh xin lỗi em…

Chị sốc toàn tập từ giây phút nghe anh báo tin. Là chị nghe nhầm hay anh đang nói nhảm? Rồi khi nhận ra sự thật chị bỗng òa khóc. Anh không cố gắng giải thích nhiều, chị cũng không đủ kiên nhẫn để nghe nhiều. Chị gỡ tay anh ra và bỏ chạy, anh không chạy theo vì bây giờ anh đang trong vai của một kẻ phản bội.

Hai tháng. Đã hai tháng rồi chị không gặp mặt anh. Chị thu mình lại trong phòng mặc cho hai bên gia đình đang choáng váng. Chị giận anh vô kể, tại sao anh có thể bỏ mặc chị để đi tu? Chị giận Chúa vô cùng, tại sao Chúa nỡ lòng cướp anh khỏi tay chị? Rồi chị giận hết thảy mọi người.

Hôm nay là Chúa nhật, chị miễn cưỡng bước đến nhà thờ dự lễ. Thánh lễ đã xong, mọi người ra về hết, chị cũng toan bước đi, nhưng đâu đó có người níu chân chị lại, ấn chị quỳ xuống, gọi tên chị trong tha thiết đợi chờ.

Đã bao lâu rồi con quên quỳ bên Thánh Thể Chúa?

Đã bao lâu rồi con không còn thủ thỉ tâm sự với Ngài về người con yêu, về mơ ước, dự định của con?

Chúa à, con giận Chúa lắm, vì sao giữa bao nhiêu người Chúa không chọn, lại cướp mất người con yêu?

Ngước mắt nhìn lên tượng chịu nạn, đôi mắt Chúa vẫn nhắm nghiền, lặng câm.

Chị chợt nhớ ngày còn bé chị từng khóc vì thấy người Chúa đầy thương tích đớn đau, chị dùng đôi tay bé bỏng xoa vào tượng chịu nạn, dùng miệng thổi vào vết thương rồi xuýt xoa: “Chúa ngoan đi, để con xoa cho Chúa hết đau!”.

Chị còn nhớ ngoại chị thường nói linh mục cao trọng vì đó là người đi xoa dịu vết thương và sống gần bên Chúa.

Bỗng vang đâu đó bên tai chị tiếng thì thầm “Ta khát”. Chị òa lên khóc nức nở…

Gửi em!

Anh biết rằng mình có lỗi với em, anh không xin em tha thứ chỉ mong em có thể nguôi đi nỗi đau này mà sống tốt hơn.

Em là người con gái anh yêu nhất và là mối tình đầu dịu ngọt của đời anh. Cám ơn em vì tình cảm chân thành, tha thiết em dành cho anh. Anh biết quyết định này sẽ làm em sốc nhưng xin em hãy hiểu cho anh. Anh chọn một ngã rẽ khác không phải vì anh không còn yêu em, nhưng vì anh đã tìm thấy một sự trọn hảo đích thực cho tình yêu của mình. Khi chúng ta khó khăn để thuyết phục gia đình đồng ý, em đã chẳng nói với anh rằng: “Chúa có kế hoạch của Chúa” đó sao. Lúc này đây anh cũng xin dùng lời ấy để nói lại cùng em. Chúa gọi anh đi không phải là tước khỏi tay em cái mà em đang có, chẳng qua là Ngài sẽ dành cho em một món quà khác xứng hợp hơn. Cám ơn Chúa đã mang em đến trong cuộc đời anh. Em là người con gái tuyệt vời và anh tin rằng Thiên Chúa sẽ dành cho em một người đàn ông khác có thể yêu và chăm sóc cho em suốt cuộc đời hơn anh.

Hãy vững tin vào Chúa và luôn sống mạnh mẽ nhé em.

Anh - người có lỗi với em.

Chị đọc thư anh gửi mà không cầm được nước mắt. Hôm nay là ngày anh vào dòng để bước theo con đường mà anh đã chọn.

Chị đứng xa xa nhìn xe lăn bánh tiễn anh đi.

Có những cuộc chia ly mang màu tăm tối, nhớ thương nhưng cũng có những cuộc chia ly để bước chân đi mở ra vùng trời mới.

Anh đừng xin lỗi vì anh không có lỗi, chỉ là anh đã can đảm sống với khao khát và ơn gọi của mình thôi.



-------------------------------



PHƯƠNG THUỐC CHỮA BỆNH CÔ ĐƠN? LÒNG BIẾT ƠN!


Tôi dứt khoát quyết định: “Tôi ngưng tội nghiệp tôi, tôi chọn lòng biết ơn”.

Tôi thường có thói quen tội nghiệp mình, tôi có một tài năng ngoại hạng để thuyết phục tôi, đó là mọi người có số phận tốt hơn tôi. Lòng biết ơn đã thật sự mở mắt cho tôi. Nó cũng mở tâm hồn tôi và cuối cùng tôi hiểu, không phải chỉ có một mình tôi thích tội nghiệp cho thân phận mình.

Có những lúc trong đời, mình không thấy có ai thân thiết với mình, có vài người thân đó, rồi cũng chỉ là giai đoạn. Còn tôi, tôi thuộc trong số những người độc thân… thường trực. Vì thế nỗi cô đơn của tôi kéo dài.

Tôi chờ hoàng tử đẹp trai đến. Tôi sốt ruột chờ để bắt gặp một tia nhìn tình cờ nào đó ở ngoài đường, trong hy vọng gặp tia sáng của tình yêu. Tôi cắn môi khi dự đám cưới của một người bạn trai. Đêm về, tôi khóc ướt gối và cứ lặp đi lặp lại: “Tại sao tôi phải ở một mình?”

Tâm sự của tôi có quen thuộc với tâm sự của bạn không?

Tôi nhớ, từ rất lâu, tội nghiệp mình là điệp khúc lặp đi lặp lại trong cuộc đời tôi. Tôi thường có thói quen than thân trách phận, tôi có một tài năng ngoại hạng để thuyết phục tôi, đó là mọi người có số phận tốt hơn tôi. Oái oăm thay, tôi lại hài lòng khi nghĩ như vậy. Tiếc thay, tôi không nhận ra suy nghĩ cách đó chỉ làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Than thân trách phận trở nên thói quen của tôi

Một cách tự động, đầu óc tôi tìm đủ lý do để tự than phiền về mình, dù trong những giây phút vui thích. Khi ăn thỏi sôcôla, tôi nghĩ: “tôi sẽ mập”, khi đi dự dạ hội, tôi hình dung: “Tôi là người vô duyên nhất ở đây”, và khi hát trong ca đoàn, tôi nghĩ: “Lạy Chúa tôi, tôi hát sai rồi!”

Sau vài năm (tôi vẫn còn độc thân), điệp khúc độc hại này bắt đầu có lý trong đầu tôi: “Tôi sẽ độc thân suốt đời. Tôi sẽ không bao giờ gặp ai”… Tôi xuống đáy vực, và tôi thấy mình ngồi trong một cái hố do chính mình đào ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Tôi không còn sức để làm gì. Tôi mất mọi hy vọng. Tôi có cần viết ra đây, đó là một cảm giác khó chịu không? Ai cũng biết mà! 

Tôi chọn lòng biết ơn

Hôm nay, tôi không còn một dấu vết nào của thời gian đau khổ đó, thời gian tôi cảm thấy mình ở dưới vực thẳm. Tôi hạnh phúc, dù tôi vẫn còn độc thân. Cái gì đã làm tôi thay đổi?

Tôi dứt khoát quyết định: “Tôi phải ngừng than thân trách phận. Tôi phải chọn lòng biết ơn”. Một buổi chiều nọ, tôi viết hàng chữ hoa trên một tờ giấy: “Lòng biết ơn!” và tôi kê một danh sách những chuyện tôi phải biết ơn: “Có một mái nhà trên đầu, có không khí trong lành, có những người dễ thương mình gặp trong ngày, có dâu ngoài vườn để ra hái…”

Còn cả trăm lý do khác! Làm sao có thể được như thế? Một thánh vịnh nói, tâm hồn có thể khô héo và khát khao! Tâm hồn tôi hoàn toàn khô héo, tôi quá cần lòng biết ơn để khỏi khô héo.

Nếu mình cảm thấy mình kiệt sức, nếu ngay khi ngủ dậy, mình bắt đầu than buồn, than chán thì khi đó mình phải làm một danh sách những chuyện mình cần phải cám ơn. Ngay lập tức mình sẽ thấy có nhiều lý do để biết ơn: “Tôi có một cái gì đó để đứng dậy, tôi có Internet, tôi có bữa ăn sáng ngon, bây giờ là mùa hè, tôi có thêm một ngày để sống.”

Đó chỉ là vài ví dụ, nhưng mình phải viết lên các lý do biết ơn của mình. Và sau đó là xem lại thái độ của mình, nên than thân hay nên biết ơn, và mình chọn thái độ nào tốt nhất cho mình.

Tôi chọn lòng biết ơn. Cho một ngày. Cho ngày hôm nay. Lòng biết ơn đã mở tâm trí tôi. Tôi hoàn hồn, không, không phải chỉ có một mình tôi. Tôi nhìn lại gia đình tôi, bạn bè tôi, những người quen biết, hàng xóm láng giềng, những người tôi gặp khi đi đường, trên xe buýt, trong các cửa hàng. Tôi để ý, có bao nhiêu là người dễ thương chung quanh tôi mà trước đây tôi không làm sao thấy được như vậy.

Nhờ lòng biết ơn, tôi không còn cảm thấy trơ trọi. Lòng biết ơn ngăn không cho tôi cảm thấy mình cô đơn. Lòng biết ơn làm cho tôi lên tinh thần. Tôi không còn thấy mình bất hạnh, phải khóc ướt gối ngày này qua ngày khác. Tôi bỏ thói tự kỷ, bỏ ảo tưởng mình cô đơn, tôi thực tế hơn, hai chân tôi đạp đất hơn.

Thế giới đầy những người tuyệt vời muốn gặp bạn và tôi, có thể trong một thời gian dài, có thể chỉ để nghe nói về lòng biết ơn và để có thể vứt thói quen than thân trách phận, để đi ra khỏi ngỏ kẹt không mấy vui này.

Marta An Nguyễn chuyển dịch

 

Bạn trẻ và Đức tin
Trong những ngày này, thành phố Krakow (Ba Lan) trở thành trung tâm điểm của Giáo Hội Công giáo: Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 31 được tổ chức nơi đây từ ngày 26 đến ngày 31 tháng Bảy. Hòa mình vào dòng chảy của các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của Đức tin và sức trẻ của Giáo Hội. Mặc dù khác biệt về chủng tộc, ngôn ngữ và văn hóa, nhưng các bạn trẻ tham dự đều có một ngôn ngữ chung, đó là Đức tin. Chính Đức tin đã soi sáng và thúc đẩy họ vượt nửa vòng trái đất để đến với nơi này. Họ đang góp phần làm cho Đức tin Kitô rạng ngời và tỏa sáng nơi mọi nẻo đường xã hội. Từng đoàn các bạn trẻ gặp gỡ nhau ngoài đường đều giơ tay vẫy chào nhau rất thân thiện. Họ trao đổi cho nhau những vật kỷ niệm đặc trưng văn hóa của xứ sở mình. Những cái vẫy tay, những nụ cười, những tấm hình chụp chung, đều nói nên vẻ đẹp và nét phong phú của Giáo Hội Chúa Kitô.

Krakow là quê hương của hai vị thánh: Thánh Gioan Phaolô II Giáo Hoàng và Thánh Faustina Kowalska. Các ngài là những tông đồ của Lòng Chúa Thương Xót. Thánh Faustina, một nữ tu thuộc dòng Đức Bà của Lòng Thương Xót, đã nhận mạc khải của Chúa Giêsu ngày 22-2-1931. Sứ mạng của chị là nhắc cho Giáo Hội toàn cầu rằng Lòng Thương Xót là ưu phẩm cao cả nhất của Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã truyển cho Chị vẽ lại hình ảnh của Người như Chị đã thấy trong mạc khải, và hình Lòng Chúa Thương Xót Chúa đi kèm dòng chữ “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa” chúng ta tôn kính hiện nay là hình được thực hiện theo ý muốn của Chúa. Thánh Faustina qua đời năm 1938 và được chính Đức Gioan Phaolô II phong thánh năm 2000.

Thánh Gioan Phaolô II được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ca tụng là một “vị tông đồ của Lòng Thương Xót”. Từ năm 1980, ngài đã viết thông điệp Dives in Misericordia ca tụng lòng thương xót của Chúa và mời gọi các tín hữu tái khám và và tôn thờ Chúa với tước hiệu này. Vị Giáo Hoàng người Ba Lan qua đời  ngày thứ Bảy, 2-4-2005, chiều hôm trước lễ kính Lòng Chúa Thương Xót. Ngài được phong Chân phước ngày 1-5-2011 và được phong Thánh ngày 27-4-2014.

Năm 1938, khi nữ tu Faustina trút hơi thở cuối cùng, thì chàng thanh niên Karol Wojtyla, sau này là Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, tới Krakow để khởi đầu chương trình học đại học. Hai vị thánh này chưa hề gặp gỡ nhau ở thế gian, nhưng Chúa Quan phòng lại định liệu để họ có cùng một lý tưởng chung, đó là quảng diễn Lòng Thương Xót của Chúa. Hai vị thánh của quê hương Krakow được chọn làm thánh bổn mạng của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 31. Các ngài là niềm tự hào của Giáo Hội Ba Lan, cách riêng của Thánh phố Krakow. Dọc qua các đường phố, ta có thể thấy hình ảnh của hai vị thánh được trưng bày trân trọng, với cờ hoa rực rỡ muôn màu sắc.

Đến với Krakow, bạn trẻ Công giáo được mời gọi dấn thân để phục vụ Giáo Hội. Trở về với cuộc gặp gỡ lịch sử này, họ mang theo những trăn trở âu lo của cuộc sống. Những thách thức về đức tin, khó khăn về nghề nghiệp, lo âu về một xã hội bất ổn, đầy dẫy bạo lực, ám ảnh bởi các cuộc khủng bố, giết chóc. Mục đích của ngày Giới trẻ Thế giới là giúp các bạn trẻ cùng tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, tìm lại nghị lực của đức tin và nhiệt thành phụng sự Giáo Hội, làm nhân chứng cho Chúa giữa trần gian.

Thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 31 được cử hành long trọng lúc 17 giờ ngày 26-7, do Đức Hồng y Stanislaw Dziwisz, Tổng Giám mục Krakow chủ sự tại một công viên lớn có tên là Blonia. Vị Hồng y này đã là Thư ký riêng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong nhiều năm. Đông đảo các Hồng y, Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và nhất là các bạn trẻ đã hiện diện để cầu nguyện cho cuộc gặp gỡ đặc biệt này sinh hoa kết trái nơi tâm hồn những người tham dự. Kết thúc bài giảng, Đức Hồng y chủ lễ đã mời gọi các bạn trẻ: “Hãy mang đến cho mọi người ngọn lửa đức tin của các bạn và hãy thắp lên những bó đuốc mới để rồi trái tim của mọi người đập cùng một nhịp đập với trái tim của Chúa Giêsu, là lò lửa yêu mến. Ước chi ngọn lửa tình yêu bao trùm cả thế giới này, để không còn ích kỷ, bạo lực và bất công. Ước chi thế giới này được củng cố bởi nền văn minh của sự thiện, của hòa giải, của tình yêu và hòa bình”.
(Hình: FB Minh Danh Vũ)
Giáo Hội Công giáo Việt Nam hiện diện tại Ngày Giới trẻ Thế giới qua một Giám mục, 10 Linh mục và khoảng 30 bạn trẻ. Một số bạn trẻ Việt Nam khác tham gia chương trình thiện nguyện viên phục vụ trong dịp này. Chúng tôi hiện diện nơi đây để diễn tả tình hiệp thông trong Giáo Hội, cùng chung chia những thao thức của bạn trẻ trên toàn trẻ thế giới, cầu nguyện cho hòa bình, cho sự phát triển bền vững của xã hội. Cùng với các bạn trẻ đến từ quê nhà Việt Nam, chúng tôi cũng gặp gỡ giao lưu với các bạn trẻ đến từ Mỹ châu, Âu châu và Úc châu. Tình đồng hương và niềm yêu mến Quê Mẹ Việt Nam đã nối kết chúng tôi nên một. Chương trình Giáo lý Việt ngữ được Ban Tổ chức sắp xếp tại nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu, trong thành phố Krakow. Chúng tôi đã chia sẻ Giáo lý với những chủ đề được Ban Tổ chức ấn dịnh và lắng nghe những ưu tư, những chứng từ cảm nhận ân sủng của Lòng Chúa Thương Xót. Chúng tôi cũng đã cầu nguyện cho giới trẻ Việt Nam lương cũng như giáo. Một số bạn trẻ đã chia sẻ những cảm nhận rất phong phú nhờ các cuộc gặp gỡ với các thiện nguyện viên và các tín hữu Công giáo Ba Lan trong những ngày này.

Chúng ta cầu nguyện cho Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 31 được diễn ra trong an bình và ân sủng của Chúa. Xin cho các bạn trẻ hôm nay chuyên cần học hỏi dưới mái trường của Chúa Giêsu, để trở nên những khí cụ của Lòng Chúa Thương Xót.
 
Krakow, ngày 27 tháng 6 năm 2016
Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng
(Ghi chép từ Krakow)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn